18 หนัง-ซีรีส์ฝรั่ง ที่บทประธานาธิบดีอเมริกา "เป็นผู้หญิง"

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ใกล้ถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดีอเมริกาแล้ว ตื่นเต้นนะ เพราะไม่ว่าใครจะได้เป็นย่อมมีผลกระทบต่อประเทศอื่นทั่วโลกแน่นอน แต่วันนี้เราไม่ได้มาเพื่อคุยเรื่องเครียดๆ อย่างเรื่องการเมืองกันค่ะ วันนี้ พี่พิซซ่า จะพาน้องๆ ไปดูประวัติศาสตร์ประธานาธิบดีที่เป็นผู้หญิงของอเมริกากันต่างหาก

     หลายคนอาจจะงงแล้วว่าพี่พูดเรื่องอะไร ในเมื่ออเมริกาไม่เคยมีประธานาธิบดีเป็นผู้หญิงมาก่อน ถ้ารอบนี้ฮิลลารี คลินตัน ชนะการเลือกตั้ง เธอก็จะกลายเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของอเมริกาไม่ใช่หรอ? ใช่เลยค่ะ ฉะนั้นประวัติศาสตร์ประธานาธิบดีหญิงในอเมริกาที่พี่จะพาไปดูนั้นจึงไม่ใช่ประวัติศาสตร์ในโลกแห่งความจริง แต่เป็นประวัติศาสตร์จากโลกภาพยนตร์ต่างหาก ขออนุญาตไม่ยกมาครบทุกเรื่องนะคะ เดี๋ยวจะยาวเกิน


Independence Day: Resurgence (2016)


Olive Oyl for President (1948)


     ผลงานเรื่องแรกๆ เท่าที่ขุดเจอที่แสดงให้เห็นว่าประธานาธิบดีเป็นผู้หญิงนั้น คือการ์ตูนสั้นของป๊อปอายในเรื่องที่ชื่อว่า Olive Oyl for President (เลือกโอลีฟ ออยล์ เป็นประธานาธิบดี) ในการ์ตูนสั้นไม่ปีนาทีเรื่องนี้เป็นฉากความฝันของป๊อปอาย ที่ฝันว่าโอลีฟแฟนของตัวเองลงสมัครเป็นประธานาธิบดีแถมยังชนะการเลือกตั้งอีกต่างหาก ซึ่งหลังจากโอลีฟได้ตำแหน่งแล้ว เธอก็วางนโยบายที่เอื้อประโยชน์ให้กับป๊อปอายอย่างการยกเว้นไม่เก็บภาษีจากผู้ชายที่แต่งงานแล้ว (แหงล่ะ ก็ป๊อปอายเป็นคนฝันนี่)


Project Moonbase (1953)


     ส่วนภาพยนตร์เรื่องแรกที่มีตัวละครประธานาธิบดีเป็นผู้หญิงคือเรื่อง Project Moonbase ที่ฉายในปี 1953 ค่ะ เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ sci-fi ที่เป็นเรื่องราวของอนาคตในปี 1970 (ก็เป็นอนาคตของตอนที่หนังฉาย) ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่วาง "อนาคต" ไว้ใกล้กับเวลาที่ฉายจริงๆ เอามากๆ แถมในหนังยังมีผู้หญิงไปเหยียบดวงจันทร์แล้วด้วย ถ้ามาคิดๆ ดูแล้วตอนหนังเรื่องนี้ฉายครั้งแรกคงว้าวกันไปทั้งบ้านทั้งเมือง ไหนจะมีประธานาธิบดีเป็นผู้หญิง แล้วไหนจะยังมีผู้หญิงไปเหยียบดวงจันทร์อีก ทั้งที่ตอนนั้นมนุษย์ยังไม่เคยไปดวงจันทร์เลยด้วยซ้ำ (นีล อาร์มสตรองไปถึงดวงจันทร์ในปี 1969 ค่ะ)


Kisses for My President (1964)


     ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ได้มาในแนว sci-fi ค่ะ แต่เป็นภาพยนตร์คอเมดี้มีดราม่านิดๆ จริงๆ ตัวเด่นของเรื่องคือสามีของประธานาธิบดี จะเน้นให้เห็นว่าเมื่อภรรยาชนะการเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดีแล้ว ชีวิตของตัวสามีจะเป็นยังไงต่อ ในปีที่ออกฉายเรื่องนี้เป็นปีที่มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีจริงๆ พอดี แถมในปีนั้นมีผู้สมัครเป็นผู้หญิงจากทั้งพรรคเดโมแครตและพรรครีพับริกันเลยด้วย (แต่ไม่ได้อยู่ถึงรอบไฟนอล)


Whoops Apocalypse (1986)


     เรื่องนี้เป็นหนังอังกฤษที่ดัดแปลงมาจากซีรี่ส์อังกฤษอีกที เป็นหนังตลกร้ายล้อเลียนประวัติศาสตร์จริงและบุคคลดังจริงๆ ของโลก แต่ในหนังก็จะเปลี่ยนสเกลเรื่องให้ใหญ่ขึ้น สร้างให้มีปัญหาการเมืองที่ตอนนั้นหลายประเทศมหาอำนาจเป็นคอมมิวนิสต์ไปหมดแล้ว แถมยังมีกลุ่มก่อการร้ายรายใหญ่มาอีก แล้วประธานาธิบดีของอเมริกาตอนต้นเรื่องดันเสียชีวิตหลังให้นักข่าวลองเอาชะแลงฟาดเขาที่ท้องเพื่อทดสอบความแข็งแกร่งของร่างกาย ทำให้รองที่เป็นผู้หญิงได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีแทน เธอพยายามจะสร้างสันติภาพแต่ด้วยความที่เป็นคนไม่เด็ดขาดและไม่น่าเกรงขามพอทำให้ไม่สำเร็จ จนสุดท้ายเกือบจะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3


Les Patterson Saves the World (1987)


     มาที่หนังตลกอีกเรื่อง แถมยังเป็นหนังออสเตรเลียด้วยค่ะ แต่มีตัวละครประธานาธิบดีสหรัฐโผล่มาด้วยเล็กน้อย และประธานาธิบดีสหรัฐก็เป็นผู้หญิง แม้บทจะน้อยแต่คนยุคนั้นก็จำกันได้ดี


X-Men: The Animated Series (1992)


     ในซีรี่ส์การ์ตูน X-Men ตอน Night of the Sentinals มีตัวประกอบประธานาธิบดีผู้หญิงให้เห็นเล็กน้อยด้วย โดยเป็นฉากที่เธอสั่งปิดโครงการเซนทินัลที่ต่อต้านพวกมิวแทนต์


State of Affairs (2014)


Mars Attacks! (1996)


     เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์คอเมดี้และ sci-fi ค่ะ เกี่ยวดับมนุษย์ดาวอังคารบุกโลก ประธานาธิบดีหญิงในเรื่องเดิมเป็นลูกสาวของประธานาธิบดีคนหลักในเรื่อง แต่กลังจากเอเลี่ยนฆ่าทุกคนที่จะขึ้นเป็นประธานาธิบดีได้หมด ชาวโลกที่ยังรอดชีวิตอยู่จึงให้เธอได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีต่อ


Jane Austen's Mafia! (1998)


     เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ล้อเลียนหนังตระกูลเจ้าพ่อมาเฟียทั้งหมดไม่ว่าจะ Godfather หรือ Casino รวมไปถึงหนังดังอื่นๆ อย่าง Forrest Gump ก็โดนเอาไปล้อด้วย ประธานาธิบดีหญิงในเรื่องนี้เดิมเป็นแฟนสาวใสซื่อแสนดีของพระเอกที่เป็นพวกแก๊งค์ พอพระเอกจะไปตามล่าถล่มอีกแก๊งค์ แฟนสาวก็ทิ้งเขาไปเพราะไม่ชอบที่เขาจะไปฆ่าใคร จากนั้นพระเอกก็ไปตามล่าคนโน้นคนนี้จนพิการแต่สุดท้ายก็คิดได้ว่าจะชีวิตไม่ควรเป็นแบบนี้ แล้วก็ตัดสินใจไปง้อแฟนเก่าที่ตอนนี้กลายเป็นประธานาธิบดีไปแล้ว จนสุดท้ายก็ได้แต่งงานกัน (แต่ไม่ได้มีแค่นี้นะ เพราะเป็นหนังล้อเลียน มันมีฉากประหลาดๆ อีกมากมาย)


The Simpsons (2000)


     ในการ์ตูนตัวเหลือง The Simpsons ซีซั่นที่ 11 ในตอนที่ชื่อว่า Bart to the Future บาร์ทได้เห็นภาพจากอนาคตที่ลิซ่าน้องสาวของเขาได้เป็นประธานาธิบดีหญิงแท้คนแรกของสหรัฐ (แปลว่าต้องเคยมีหญิงไม่แท้มาแล้วสิ) แถมในตอนนี้ยังมีพูดถึงโดนัลด์ ทรัมป์ ด้วยว่าเป็นอดีตประธานาธิบดีที่ทำให้ประเทศล่มจมในอดีต แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ตัวละครเด่นได้เป็นประธานาธิบดี ในซีซั่น 5 ของ The Simpsons ตอนที่ชื่อว่า The Last Temptation of Homer ที่ฉายในปี 1993 มีฉากที่โฮเมอร์เห็นนิมิตว่าถ้ามาร์จไม่ได้แต่งงานกับเขา ป่านนี้เธอจะได้เป็นประธานาธิบดีไปแล้ว


Commander In Chief (2005)


     Commander In Chief เป็นซีรี่ส์ที่ฉายได้แค่ซีซั่นเดียว เป็นเรื่องราวของประธานาธิบดีผู้หญิงคนแรกของสหรัฐ ที่เดิมเป็นรองประธานาธิบดีแต่เมื่อประธานาธิบดีเสียชีวิตเพราะเส้นเลือดในสมองแตกทำให้อยู่ๆ เธอก็ต้องขึ้นเป็นประธานาธิบดี เนื้อเรื่องก็เป็นดราม่าการเมืองที่คนในสภาและพรรคต่างๆ พยายามให้เธอลาออกจากตำแหน่ง แต่เธอก็ปฏิเสธและต้องเล่นเกมการเมืองกันไปมา


Prison Break (2006)


     เรื่องนี้หลายคนน่าจะได้ดู และประธานาธิบดีหญิงในเรื่องนี้ก็เป็นประธานาธิบดีหญิงที่เลวร้ายที่สุดในจำนวนซีรี่ส์ทั้งหมดด้วย ไหนจะมีองค์กรลับใต้ดิน ไหนจะฆ่าประธานาธิบดีเพื่อให้ตัวเองที่เป็นรองได้เลื่อนขั้นเป็นประธานาธิบดีอีก แม้จะเป็นแค่บทตัวประกอบของซีรี่ส์แต่ก็สร้างสีสันได้อยู่


L‘Etat de Grace (2006)


     เรื่องนี้เป็นซีรี่ส์คอเมดี้จากประเทศฝรั่งเศสค่ะ เป็นเรื่องราวของประธานาธิบดีหญิงคนแรกของฝรั่งเศส แต่ในเรื่องก็ฉายให้เห็นว่าในเวลาเดียวกันนั้นอเมริกาก็มีประธานาธิบดีเป็นผู้หญิงเช่นกัน และผู้หญิงคนนั้นก็คือฮิลลารี คลินตัน ซะด้วย ทั้งที่จริงๆ ในปี 2006 ฮิลลารีกำลังหาเสียงให้ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกวุฒสภาอีกรอบเท่านั้น


24 (2008)


24 (2008)


     ในภาพยนตร์เรื่อง 24: Redemption รวมไปถึงซีรี่ส์ 24 ซีซั่น 7 และ 8 มีประธานาธิบดีคนที่ 50 ของประเทศเป็นผู้หญิงค่ะ และถือเป็นคนแรกตามท้องเรื่องเลย บทของประธานาธิบดีหญิงคนนี้ถือว่าเป็นประธานาธิบดีในอุดมคติเลย แต่ข้อเสียก็คือความเป็นอุดมคตินี่แหละที่มันใช้ไม่ได้กับทุกเรื่อง


State of Affairs (2014)


     ซีรี่ส์แนวดราม่าสายลับ ที่มีประธานาธิบดีหญิงแอฟริกันอเมริกันคนแรกในเรื่อง โดยเธอเคยเป็นทหารอากาศมาก่อนจะเข้าโลกการเมือง และสมัยยังเป็นเพียงสมาชิกวุฒิสภา พวกก่อการร้ายฆ่าลูกชายของเธอ ซีรี่ส์นี้อยู่ได้ไม่นานและโดนวิจารณ์หลายเรื่อง แต่ส่วนมากจะชมบทบาทของประธานาธิบดีค่ะ


The Last Ship (2014)


     เรื่องนี้เป็นซีรี่ส์ดราม่าแนวหลังโลกเกิดภัยพิบัติค่ะ เมื่อมีไวรัสบางอย่างแพร่กระจายทำให้ประชากรโลกหายไปกว่า 80% เรือดำน้ำลำเดียวที่บังเอิญออกปฏิบัติการอยู่ในเวลาที่ไวรัสระบาดจึงไม่มีใครในเรือติดเชื้อนี้ ลูกเรือจึงต้องพยายามหาทางหยุดไวรัสแพร่ระบาดและช่วยมนุษยชาติไว้ให้ได้ ส่วนบทบาทของประธานาธิบดีหญิงในเรื่องนั้นจะโผล่มาในซีซั่นแรก เธอถือเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐ เดิมเธอเป็นประธานสภาฯ ในยุคที่บารัค โอบามา เป็นประธานาธิบดี แต่หลังจากโอบามาและรองประธานาธิบดีติดเชื้อและเสียชีวิตไปหมด เธอจึงต้องขึ้นเป็นประธานาธิบดีต่อ เธอเป็นคนสั่งการให้เรือดำน้ำลำนี้กลับมายังอเมริกาทันทีที่หาทางรักษาได้


Veep (2014)


     เรื่องนี้เป็นซีรี่ส์ธีมการเมืองแต่ไม่เครียดค่ะ มีมุกตลกเสียดสีการเมืองให้ได้ขำบ่อยๆ จากชื่อเรื่องว่า Veep จริงๆ สื่อถึง Vice President หรือรองประธานาธิบดีซึ่งก็คือนางเอกของเรื่องนั่นเอง แต่ตั้งแต่ซีซั่น 3 เป็นต้นมาเธอก็ได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีหลังประธานาธิบดีคนก่อนลาออก ตามท้องเรื่องแล้วเธอคือประธานาธิบดีหญิงคนแรก แต่ในซีซั่น 5 เธอก็หลุดจากตำแหน่ง แต่ประธานาธิบดีคนใหม่ก็เป็นผู้หญิงอีกเช่นกัน


Supergirl (2015)


     ประธานาธิบดีหญิงในซีรี่ส์ลูกพี่ลูกน้องของซูเปอร์แมนเรื่องนี้เข้าใจเรื่องสิ่งมีชีวิตจากต่างดาว และรับรองร่างพ.ร.บ.เรื่องการนิรโทษกรรมให้มนุษย์ต่างดาว รวมไปถึงการขอสัญชาติของมนุษย์ต่างดาว


Independence Day: Resurgence (2016)


     หนัง sci-fi เอเลี่ยนบุกโลกภาคต่อของ Independence Day (2002) ครั้งนี้กลับมาพร้อมประธานาธิบดีหญิงค่ะ ตามเนื้อเรื่องแล้วเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกตามประวัติศาสตร์ในเรื่อง เธอได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีในปี 2012 แต่ก็เสียชีวิตในปี 2016 เมื่อเอเลี่ยนทำลายทิ้งทั้งฐาน ผู้ที่มีตำแหน่งรองๆ ลงไปที่จะขึ้นเป็นประธานาธิบดีได้ก็เสียชีวิตในเหตุการณ์เดียวกันทั้งหมด


Veep (2014)


     ถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นว่าหนัง sci-fi มักเลือกให้มีประธานาธิบดีเป็นผู้หญิง โดยเฉพาะหนังสมัยก่อนๆ เพราะ sci-fi คือหนังที่เน้นไปที่โลกอนาคตที่มีอะไรไม่เหมือนปัจจุบัน ไม่ว่าจะมีเทคโนโลยีทันสมัยสุดๆ หรือข้ามช่วงโลกรุ่งเรืองไปเป็นยุคโลกล่มสลายแล้วก็ตาม อะไรหลายๆ อย่างตรงข้ามกับของจริง ฉะนั้นประธานาธิบดีผู้หญิงก็ดูเป็นอะไรที่แสดงถึงโลกอนาคตดี

     ส่วนซีรี่ส์ในยุคหลังๆ ที่เป็นซีรี่ส์การเมืองชิงไหวชิงพริบหลายเรื่องก็เลือกที่จะให้มีบทประธานาธิบดีรวมไปถึงบทผู้อำนาจสูงๆ ในเรื่องเป็นผู้หญิง เพราะจะได้เล่นปัญหาเรื่องความเท่าเทียมทางเพศได้เรื่อยๆ ไหนจะเพื่อนร่วมงานชายไม่เชื่อมั่น หรือมีปัญหาอย่างอื่นในการทำงานอีก

     แต่ถึงยังไงในโลกภาพยนตร์และซีรี่ส์ก็มีประธานาธิบดีหญิงมานานมากแล้วค่ะ ทีนี้ก็มารอลุ้นกันว่าหลังเลือกตั้งประธานาธิบดีอเมริกาคราวนี้แล้ว สหรัฐจะได้ประธานาธิบดีหญิงคนแรกแล้วหรือไม่ 


อ้างอิง
www.nerve.com
www.smithsonianmag.com
filmschoolrejects.com
พี่พิซซ่า
พี่พิซซ่า - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

bf_writer Member 29 ต.ค. 59 20:08 น. 1

มีอีกเรื่องนึงนะคะชื่อ  Madam Secretary ยอดหญิงแกร่งแห่งทำเนียบขาว ในเรื่องคือตัวเอกเป็นรักษาการตำแหน่งประธานาธิบดีค่ะ

0
กำลังโหลด

1 ความคิดเห็น

bf_writer Member 29 ต.ค. 59 20:08 น. 1

มีอีกเรื่องนึงนะคะชื่อ  Madam Secretary ยอดหญิงแกร่งแห่งทำเนียบขาว ในเรื่องคือตัวเอกเป็นรักษาการตำแหน่งประธานาธิบดีค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด