อายทำไม ถ้าวัยรุ่นไทยจะซื้อถุงยาง! แชร์มุมมองจากพี่ๆ คนขายที่ฝากไว้ให้คิด



 
Spoil
  • พี่เภสัชเคยเจอน้องซื้อถุงยางแบบถามละเอียดยิบจนเกร็ง
  • วิธียอดฮิตในการซื้อถุงยาง คือซื้อขนมเยอะๆ แล้วเอาถุงยางปนไป
  • สถิติการท้องวัยเรียนลดลง แต่การติดโรคเพิ่มขึ้น! เกิดอะไรขึ้น
    _________________
     

 
          พูดถึงถุงยาง แน่นอนว่าหลายคนก็เขินอายที่จะไปหยิบ ไปจับ หรือแม้แต่จะไปซื้อมาใช้ ถึงขั้นมีมาปรึกษาในกระทู้เว็บบอร์ปัญหาวัยรุ่นด้วย ในรายการถามจริงดิ EP.1 ก็ลองไปสอบถามความคิดเห็นน้องๆ มัธยมว่ากล้าซื้อถุงยางมั้ย? ก็ได้คำตอบว่าเคยโดนมองไม่ดีมาด้วยนะเนี่ย พี่แก้วเลยไปตามล่าสืบหาความจริงจากปากของพี่ๆ พนักงานและเภสัชกรที่ขายถุงยางอยู่ทุกวัน ถ้าวัยรุ่นมาซื้อ จะไม่โอเคจริงหรือ? พร้อมบอกเล่าประสบการณ์การซื้อขาย เคยเจอแบบไหนมาบ้าง


น้องๆ กลุ่มนี้เคยซื้อถุงยางมาทำงานสุขศึกษา แล้วโดนมองหน้า เลยรู้สึกไม่ค่อยดี
ภาพจากรายการ ถามจริงดิ?


 
พี่แพร เภสัชกรจากร้านยา สาขารามคำแหง
 
           “ปกติมีคนมาซื้อถุงยางทุกวันค่ะ แต่เด็กมัธยมไม่ค่อยเจอเท่าไหร่ แล้วส่วนมากจะเป็นผู้ชาย จะมาซื้อแบบมาเร็วเคลมเร็ว รีบมารีบไป เคยเจอครั้งนึง มีน้องมาถามละเอียดยิบ ไซส์ไหน ผิวแบบไหน ต่างกันยังไง พี่เภสัชก็จะเอ๋อๆ หน่อย เจอบ่อยๆ ก็จะชำนาญขึ้น เพราะต้องไปนั่งอ่านข้อมูลเวลาน้องมาอีก พี่จะได้ไม่เสียเซลฟ์ที่ตอบน้องไม่ได้”
 
           “พี่ชื่นชมที่คุณรับผิดชอบทั้งต่อตัวเองและแฟน ไม่ต้องกลัว ไม่ต้องอาย พี่ๆไม่ตัดสินใครทั้งนั้น เพราะมันเป็นเรื่องธรรมชาติ เภสัชมองเรื่องนี้เป็นเรื่องปกติมาก เหมือนขายยาทั่วไปเลย อยากรู้อะไรถามเลย พวกพี่พร้อมจะตอบ ถามมาเถอะ”
 


 
พี่ใหม่​  พนักงานฝึกหัดร้านสะดวกซื้อ สาขารามอินทรา
 
           “คนที่มาซื้อถุงยางส่วนมากจะเป็นวัยทำงานอายุ 30​ -​40​ ปี​ เด็กมัธยมก็มี​ประมาณ 30% ปฎิกิริยาเด็กๆ​ ที่มาก็จะดูนิ่งๆ​ ไม่กระโตกกระตาก แต่ก็จะไม่เจาะจงแค่ถุงยาง​ เค้าจะเดินไปซื้อของอย่างอื่นก่อนแล้วพอมาคิดเงิน​ใส่ถุง ของทุกอย่างจะรวมกันได้ แต่ถุงยางเค้าจะไม่ให้ใส่รวมกับของอื่นๆ เค้าจะรีบหยิบถุงยางใส่กระเป๋ากางเกงแล้วเดินออกไป​ คือเอาจริงๆ ตอนนี้พนักงานก็มองเป็นเรื่องปกติไปแล้วนะ
 
          “ก็อยากจะฝากบอกน้องๆว่า​ การที่น้องอายแล้วแอบไปมีอะไรกันแบบลับๆ​ ไกลหูไกลตาพ่อแม่​ จนสุดท้ายพลาดตั้งครรภ์ขึ้นมา​ อันนั้นน่าอายมากกว่า​ จะอายทั้ง​ 2​ ฝ่าย​  เพราะฉะนั้นการไปซื้อถุงยางมันไม่ใช่เรื่องที่น่าอาย​  แต่มันเป็นเรื่องที่เราต้องรับผิดชอบ​ จากใจคนที่เคยฝึกงานเซเว่น​ อยากจะบอกว่าขอชื่นชมน้องๆ​ ที่หันมาป้องกันรู้จักซื้อถุงยาง​ อย่ามองมันเป็นเรื่องน่าอายเลยค่ะ​ ให้มองว่าเป็นเครื่องมือทางการแพทย์ชนิดนึงก็พอ​ค่ะ”
 


 
แซ็ก พนักงานร้านสะดวกซื้อ สาขาหัวหิน
 
          “ที่ผมเห็นๆ มา ไม่ค่อยอายที่จะซื้อ ถ้าที่ร้านที่ผมทำงานอะนะครับ เขาเลือกๆ ดู แล้วหยิบมาวางเลย วันละไม่เกิน 3 คนนะครับ ส่วนมากน่าจะอายุประมาณ 25+ มาซื้อขนม ซื้อน้ำเยอะๆ หน่อย แล้วมาวาง แล้วก็ไปหยิบถุงยางอนามัยมาวางทีหลัง ส่วนน้อยที่จะหยิบถุงยางอนามัยอย่างเดียวครับ”
 
          “จริงๆ ผมว่าซื้อเถอะครับกันไว้ดีกว่าแก้ ไม่ต้องอายครับ พนักงานเขาไม่ขำหรือมองว่าไม่ดีหรืออะไรหรอก เขาไม่ได้สนใจ ดีกว่าไม่ซื้อครับ ถ้าพลาดแล้วจะเสียใจ”
 


 
เปิดสถิติการใช้ถุงยางอนามัยของวัยรุ่นไทย น่าดีใจที่ใช้เพิ่มขึ้น!
 
          แล้วจริงๆ วัยรุ่นไทยเห็นความสำคัญของการใช้ถุงยางแค่ไหน? ดูจากการสำรวจของสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค สำรวจนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เคยมีเพศสัมพันธ์ว่ามีการใช้ถุงยางในกิจกรรมครั้งล่าสุดมากน้อยแค่ไหนคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ พบว่ามีแนวโน้มสูงขึ้นทั้งชายและหญิงเชียวนะ
 


 
อัตราการคลอดลูกของวัยเรียนก็ลดลง!
 
          ยังไม่พอค่ะ พอลองมาดูที่อัตราการคลอดลูกของวัยรุ่นหญิงอายุ 15-19 ปี ก็ดูมีแนวโน้มลดลง เทียบได้จากตาราง ในปี 2560 ผู้หญิงอายุ 15-19 ปี 1 พันคน จะมีคนที่คลอดลูกเฉลี่ย 39 คน ซึ่งน้อยว่าปี 2556 ที่พบว่ามีถึง 51 คน ซึ่งยืนยันได้ว่าเด็กวัยรุ่นยุคใหม่เริ่มรู้จักการคุมกำเนิดมากขึ้น (ในที่นี้รวมถึงการนับหน้า 7 หลัง 7 หรือการใช้ยาคุมด้วย)
 


 
แต่!!! อัตราการป่วยด้วยโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์กลับสวนทาง
 
          สิ่งที่น่าเป็นห่วงกว่า คืออัตราการป่วยด้วยโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ของวัยรุ่นอายุ 15-24 ปี (ทั้งหญิงและชาย) กลับมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และเมื่อเทียบกับช่วงอายุอื่นๆ แล้ว วัยรุ่น 15-24 ปี เป็นกลุ่มคนที่สุ่มเสี่ยงมากที่สุด คำถามคือ แล้วท้องกับติดโรค ทำไมมันถึงไม่สัมพันธ์กัน?
 


 
ทั้งหมดนี้บอกอะไรเราได้?
 
  • จากสถิติจะเห็นว่าวัยรุ่นเริ่มตื่นตัวและรู้จักการป้องกันการตั้งครรภ์มากขึ้น
  • แต่ส่วนใหญ่มองข้ามเรื่องโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ไป เพราะเชื่อใจคนรัก และคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว
  • หลายคนเลือกที่จะป้องกันด้วยวิธีอื่นๆ ที่นอกเหนือจากถุงยาง เช่น ยาคุม หรือนับหน้า 7 หลัง 7 วิธีเหล่านี้อาจช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ แต่ไม่ช่วยให้ปลอดภัยจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ 
  • เพราะฉะนั้น วิธีที่ดีที่สุดที่ป้องกันโรค และป้องกันการตั้งครรภ์ได้ คือการหันมาใช้ถุงยางอนามัย
     
          พี่แก้วไม่ได้สนับสนุนให้วัยรุ่นไทยชิงสุกก่อนห่าม แต่ในเมื่อห้ามไม่ได้ ก็ต้องรู้จักป้องกันตัวเอง ทั้งป้องกันการตั้งครรภ์ และป้องกันโรคด้วย! ที่สำคัญ อย่าอายที่จะซื้อถุงยางมาใช้ ไม่ต้องกลัวใครจะมองไม่ดี พี่ๆ คนขายยืนยันว่าไม่มีอะไรหรอก อย่าคิดมาก! แล้วน้องๆ ล่ะคะ เคยซื้อถุงยางกันมั้ย แล้วเจออะไรแปลกๆ หรือซื้อกันยังไงบ้าง? 

 
ข้อมูลจาก
http://rh.anamai.moph.go.th/
https://thailand.unfpa.org/


 
พี่แก้ว
พี่แก้ว - Columnist คอลัมนิสต์ชีวิต 150 เซนฯ ถือคติอกหักเรื่องเล็ก แต่มีแฟนไม่ตรงสเป็กสิเรื่องใหญ่

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด