เผยความลับ! เหตุผลที่ NASA ต้องมี “ถั่วลิสง” ทุกครั้งที่ปล่อยยานอวกาศ

        เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทาง NASA ได้เผยภาพยาน InSight ลงจอดบนดาวอังคาร เป็นเหตุการณ์ "Touchdown Comfirmed" โดยการส่งยาน InSight ไปในครั้งนี้เพื่อให้เข้าใจธรรมชาติของดาวเคราะห์หินในระบบสุริยะของเรา และเข้าใจโครงสร้างทางธรณีวิทยาของดาวอังคารด้วย
 

        มีหลายคนที่เห็นว่าในห้องควบคุมยาน InSight มีขวดที่ใส่ "ถั่วลิสง" วางเอาไว้ด้วย ว่าแต่ เขาเอามาทำอะไรหรอคะพี่? แล้วมันเริ่มมีมาตั้งแต่เมื่อไหร่? พี่เองก็สงสัยเหมือนกันค่ะ ฮ่าๆ มา! เดี๋ยวจะเล่าให้ฟัง

        เมื่อตอนปี ค.ศ. 1961 นาซ่าได้ส่งมนุษย์คนแรกขึ้นสู่อวกาศได้สำเร็จ โครงการต่อมาของนาซ่าคือการส่งยานไปที่ดวงจันทร์ จึงเกิดโครงการเรนเจอร์(Ranger) ขึ้นเพื่อเดินทางไปให้ถึงดวงจันทร์ ซึ่งภารกิจที่ 1-6 ของโครงการนี้ ผลออกมาคือล้มเหลว ...

        แต่นาซ่าก็ไม่ได้หยุดเท่านั้นค่ะ ถึงแม้ว่าจะโดนกดดันทั้งจากภาครัฐและเอกชนว่าโครงการเรนเจอร์คือโครงการที่ใช้เงินแบบผลาญมากที่สุด แต่มันก็ต้องไปต่อกับภารกิจครั้งที่ 7 ซึ่งรอบนี้มี "ถั่วลิสง" อยู่ในห้องนั้นด้วย

 

ภาพจาก
NASA Jet Propulsion Laboratory

        ผู้ที่นำถั่วลิสงเข้ามาในห้องคือ Dick Wallace เหตุผลก็คือ การเคี้ยวถั่วลิสงจะช่วยบรรเทาความกังวลในห้องควบคุม ซึ่งไม่รู้ว่าด้วยความบังเอิญหรือเพราะผ่านมาแล้ว 6 ครั้ง ภารกิจครั้งที่ 7 ของโครงการเรนเจอร์ประสบความสำเร็จได้ได้อย่างสวยงาม ซึ่งภารกิจที่ 8 และ 9 ก็ผ่านไปได้ด้วยดี เย่ๆ

        หลังจากนั้น นับตั้งแต่ปี ค.ศ.1964 "ถั่วลิสง" ก็ถูกนำไปอยู่ใน checklist ที่จะต้องมีในห้องควบคุมก่อนปล่อยยาน (จนถึงตอนนี้ปี 2018 แล้ว) เรื่องนี้ก็ไม่รู้ว่าจะเชิงไสยศาสตรืหรือเปล่า เพราะมีภารกิจปล่อยยาน Cassini ในครั้งแรกที่ไม่มีกีะปุกถั่วลิสงอยู่ในห้องควบคุม ผลก็คือไม่สำเร็จ ในการทำภารกิจนี้ครั้งที่ 2 มีการนำถั่วลิสงเข้าไปด้วย ก็สำเร็จไปได้ด้วยดี

        เรื่องไม่ใช่เรื่องที่เพิ่งเกิดขึ้นด้วย การนำกระปุกถั่วลิสงเข้าห้องควบคุมในทุกครั้งที่ปล่อยยาน (รวมทั้งช่วงเวลาการเคลื่อนผ่านของยาน) เป็นสิ่งที่ทำมากว่า 55 ปีแล้วจ้า แล้วถั่วลิสงที่อยู่ในกระปุกก็มีฉลากบอกไว้เลยว่าตอนนี้อยู่ในภารกิจไหน วันไหน ซึ่งคอนเฟิร์มได้เลยว่า NASA เองก็มีความเชื่อที่วิทยาศาสตร์พิสูจน์ไม่ได้เหมือนกัน

 

        แต่จริงๆ ถ้ามองในมุมของ Dick Wallace วิศวกรที่เริ่มนำถั่วลิสงเข้าห้อง ไม่ได้มีเรื่องความเชื่อหรืออะไรเลย ถั่วลิสงเป็นเหมือนตัวช่วยให้ทีมงานผ่อนคลายความกดดันและช่วยลดความเครียดช่วงที่ปฏิบัติภารกิจ กลายเป็นตัวช่วยในวันสำคัญของ NASA ไปเลยค่ะ
 

Clip

NASA Lands InSight on Mars


ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
SPECETH.CO
www.flagfrog.com
NASA Jet Propulsion Laboratory
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด