Spoil
  • โปเกมอนฉบับหนัง เนื้อเรื่องไม่เกี่ยวอะไรกับการ์ตูน แต่อิงจากเกม
  • ไรอัน เรย์โนลด์ อินสุดๆ ถึงขั้นอยากลดน้ำหนักให้ตัวเล็กเป็นพิคาชู
  • รู้ยัง? พิคาชูมีทั้งเพศผู้และเพศเมียนะ แยกได้ด้วยหาง
    _______
     
          หลังจากที่ปล่อยภาพพิคาชูออกมาให้ชาวมนุษย์กรี๊ดกร๊าดจนอยากกอดมาสักพักใหญ่ๆ ในที่สุดภาพยนตร์เรื่อง Pokémon Detective Pikachu ก็กำลังจะเข้าฉายจริงแล้วจ้า 9 พฤษภาคมนี้! แต่ก่อนจะไปดูเจ้าหนูไฟฟ้าตัวสีเหลืองสาดพลัง เราไปดูเบื้องลึกเบื้องหลังกับข้อมูลน่ารักๆ ที่จะทำให้คุณหลงรักหนังเรื่องนี้เข้าไปอีก
 
          1. โปเกมอน (Pocket Monster) ถือกำเนิดขึ้นมาในรูปแบบของเกมบอย 2 มิติ เมื่อปี 1996 และโด่งดังมากๆ จนถูกนำมาสร้างต่ออีกหลายภาค มีการนำมาทำเป็นอนิเมชันซีรีส์และมูฟวี่ มีเกมการ์ดและของที่ระลึกอีกเพียบ รวมถึงเกม Pokemon Go! ในมือถือที่โด่งดังสุดๆ (จากวันแรกจนวันนี้ นับว่าโปเกมอนมีอายุครบ 23 ปีแล้ว)
 
เกมและการ์ตูนโปเกมอน

เกมโปเกมอน เรด (ซ้าย) และการ์ตูนโปเกมอนที่ฉายทางช่อง 9 (ขวา)

 
          2. จนกระทั่งปี 2017 มีการประกาศสร้างหนังโปเกมอนในรูปแบบ Live Action มีคนแสดงจริงๆ เป็นครั้งแรก! กับเรื่อง  Pokémon Detective Pikachu  หรือชื่อภาษาไทยว่า โปเกมอน ยอดนักสืบพิคาชู
 
          3. หลายคนคิดว่านี่เรื่องนี้จะได้เห็นซาโตชิ แก๊งร็อกเก็ต และการตามล่าหาโปเกมอน แบบที่เคยดูในช่อง 9 การ์ตูนมาแน่ๆ แต่บอกเลยว่าไม่มีจ้า เพราะหนังเรื่องนี้ดัดแปลงจากเกม Great Detective Pikachu (ปี 2016) เกมแนวสืบสวนสอบสวนบนเครื่องนินเทนโด 3DS ที่เนื้อเรื่องไม่ได้เกี่ยวกับอนิเมชันแม้แต่นิดเดียว
 
โปเกมอน ยอดนักสืบพิคาชู
ภาพจากภาพยนตร์เรื่อง Pokémon Detective Pikachu

 
          4. ชื่อพิคาชู มาจากคำว่า “พิคา” ในภาษาญี่ปุ่นแปลว่าเสียงช็อตของกระแสไฟฟ้า ส่วน “ชู” คนญี่ปุ่นใช้เรียกเป็นเสียงของหนู รวมๆ กับแล้วพิคาชูก็คือ เจ้าหนูไฟฟ้า
 
          5. เราเกือบไม่ได้เห็นพิคาชูซะแล้ว แรกเริ่มเดิมทีทีมผู้สร้างโปเกมอนตั้งใจยกให้ปิบปี เจ้าตัวสีชมพูตาตี่ๆ เป็นมาสคอตของโปเกมอน แต่ไปๆ มาๆ ก็เปลี่ยนใจใช้พิคาชูแทน เพราะคิดว่าการให้ตัวเด่นเป็นตัวสีเหลืองจะทำให้เด็กๆ จดจำและมองหาได้ง่ายกว่า ซึ่งก็ได้ผลสุดๆ พิคาชูก็เลยได้โลดแล่นในวงการตั้งแต่นั้น จนกลายมาเป็นพระเอกหนังอย่างทุกวันนี้
 
ปิบปี
ปิบปีเองไงจะใครล่ะ
ภาพจากการ์ตูนโปเกมอน


 
          6. ตอนประกาศสร้างหนัง มีข่าวลือหนาหูมากๆ ว่ามีการเล็งนักแสดงชายระดับท็อปของฮอลลีวูดมาให้เสียงเจ้าพิคาชู มีทั้งฮิวจ์ แจ็กแมน, ดเวนย์ จอห์นสัน, ไรอัน เรย์โนลด์ และมาร์ค วาห์ลเบิร์ก  จนกระทั่งประกาศตัวเป็นทางการว่าพี่อั้นนี่แหละตัวจริง!
 
          7. ลูกๆ ของไรอันเป็นแฟนตัวยงโปเกมอน พี่อั้นเลยดีใจมากตอนรู้ว่าตัวเองได้รับโอกาสนี้ เบลก  ไลฟ์ลี  ภรรยาสาวคนสวยแฉว่า พี่อั้นถึงขนาดพยายามฝึกทำตัวเลียนแบบพิคาชู แถมยังจะลดน้ำหนักให้ตัวเล็กๆ เป็นพิคาชูไปอีก ส่วนวันที่รู้ข่าวว่าได้รับบท พี่อั้นก็หายตัวไป ไม่ไปรับลูกที่โรงเรียนด้วยนะ เพราะพิคาชูไม่รู้จักเด็กๆ หรอก เดี๋ยวค่ะพี่!  อินเกินไปแล้วค่ะ  
 

Update: I’m tiny. #detectivepikachu #Beijing

A post shared by Ryan Reynolds (@vancityreynolds) on


 
          8. ดราม่าเสียงไรอัน  หลายคนวิจารณ์ว่าพิคาชูมันควรจะร้องเป็นเสียงแหลมๆ เล็กๆ พิก๊า!!! แต่ถ้าใครที่เล่นเกมมาอยู่แล้วจะยืนยันว่า ในเกมก็ใช้เสียงลุงมาพากย์เหมือนกัน ไม่ได้น่ารักแบบในการ์ตูนหรอก เพราะฉะนั้นเหมาะแล้วจ้า!
 
          9. พี่อั้นยังเปิดเผยอีกว่าเค้าถูกขอร้องให้ใช้เสียงพากย์ในแบบที่เป็นตัวเอง ไม่ต้องดัดแปลงใดๆ ให้ฟังแล้วรู้กันไปว่าพี่อั้นนี่แหละพิคาชู ซึ่งหลายคนก็ดราม่าเสริมว่า เสียงมันซ้ำกับเดดพูลอะพี่ แต่ก็นั่นแหละ ยิ่งทำให้พิคาชูดูยียวนขึ้นไปอีก
 
          10. ไม่ได้แค่ให้เสียงเท่านั้น แต่พี่อั้นยังต้องแสดงโมชั่นแคปเจอร์ให้สีหน้าพิคาชูด้วย เพราะฉะนั้น ใครดูแล้วรู้สึกเหมือนถอดแบบพี่อั้นมาก็ไม่แปลกใจเลยล่ะ
 

Pika-dots. #DetectivePikachu

A post shared by Ryan Reynolds (@vancityreynolds) on


 
          11. ส่วนพิคาชูเสียงไทย ได้นักพากย์รุ่นเก๋ามากฝีมืออย่าง จักรกฤษณ์ หาญวิชัย หรือพี่โอ๊ต ที่มีผลงานทั้งพากย์สารคดีให้กับ ThaiPBS  PPTV ช่อง 7  และเป็นแฮกริด ในแฮร์รี่ พอตเตอร์ มาเป็นคนให้เสียง บอกเลยว่าหล่อเวอร์
 
          12. ทันทีที่เปิดตัวพิคาชูในเวอร์ชั่นหนังนี้ ก็มีแฟนคลับหลายคนทวิตบ่นกันว่ารับไม่ได้ที่พิคาชูและพูรินมีขนปุกปุย แทนที่จะตัวเรียบๆ แบบในการ์ตูน แต่สาวๆ ส่วนใหญ่ก็ลงความเห็นว่า มันน่ารักน่ากอดจะตาย แบบนี้แหละดีแล้ว!
 
พิคาชู
ภาพจากภาพยนตร์เรื่อง Pokémon Detective Pikachu

 
          13. พิคาชูก็มีเพศนะ! ถ้าอยากรู้ว่าพิคาชูที่เห็นเป็นเพศผู้หรือเพศเมีย ข้อสังเกตง่ายๆ คือให้ดูที่หาง ถ้าปลายหางเป็นรอยหยัก (เหมือนรูปหัวใจ) แสดงว่าเป็นเพศเมีย แต่ถ้าปลายหางเรียบๆ แปลว่าเป็นเพศผู้ เพราะฉะนั้นตัวที่เราเห็นก็คือตัวผู้นี่แหละ
 
พิคาชู
ภาพจากภาพยนตร์เรื่อง Pokémon Detective Pikachu
และการ์ตูนโปเกมอน

 
          14. ผู้กำกับโปเกมอน ยอดนักสืบพิคาชู คือ ร็อบ เลตเตอร์แมน ที่มีผลงานกำกับอนิเมชั่น Shark Tale และภาพยนตร์เรื่อง Goosebumps มาแล้ว การันตีความน่าดูขึ้นอีกเยอะ ในขณะที่หนึ่งในทีมวิชวลเอฟเฟ็กต์ก็เคยทำ The Jungle Book มาก่อน เรื่องงานภาพหายห่วง 
 
          15. ความพิเศษของหนังเรื่องนี้อีกอย่างก็คือเพลง Carry On ที่ได้ Rita Ora  มาร้อง ซึ่งใน MV  เธอแสดงเป็นนักสืบตามหาโปเกมอนด้วย และที่สำคัญ เพลงเพราะมาก
 
          16. ระวังจะงง! ในเมื่อชื่อเรียกโปเกมอนของญี่ปุ่นกับของอเมริกาใช้ต่างกัน เช่น คาบิก้อน (ญี่ปุ่น) จะเรียกว่า สนอร์แล็กซ์ (อเมริกา), พูริน (ญี่ปุ่น) จะเรียกว่า จิกกลี้พัฟ (อเมริกา) ซึ่งหนังเรื่องนี้อิงตามชื่อฝรั่ง (ก็แหงล่ะเพราะเป็นหนังฮอลลีวูดนี่นะ) แต่ซับไทยที่ทำจะใช้ชื่อตามฝั่งญี่ปุ่นที่คนไทยคุ้นเคย ใครที่เป็นสาวกโปเกมอนมือใหม่ อาจจะสับสนได้
 
โปเกมอน

โปเกมอน
ภาพจากภาพยนตร์เรื่อง Pokémon Detective Pikachu

 
          ยอมรับเลยว่าโปเกมอนเป็นทั้งการ์ตูนและเกมที่ดังจริง และดังมาอย่างต่อเนื่อง และยิ่งอ่านมาขนาดนี้ ก็ยิ่งอยากดูแล้วใช่มั้ยล่ะ ก็ลองไปพิสูจน์ความน่ารักของเหล่าโปเกมอนกันได้ที่โรงภาพยนตร์  แล้วมารีวิวกันด้วยนะว่าให้กี่คะแนนจ้า 


 
ข้อมูลจาก
พี่แก้ว
พี่แก้ว - Columnist คอลัมนิสต์ชีวิต 150 เซนฯ ถือคติอกหักเรื่องเล็ก แต่มีแฟนไม่ตรงสเป็กสิเรื่องใหญ่

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด