5 เมนูเกาหลีสุดฮิต มีแคลอรี่เท่าไหร่?


อันยองทุกคนนนน ~
          วันนี้มาเจอกับพี่แนนในหัวข้ออาหารเกาหลีที่คนไทยนิยมทั้งหมด 5 อันดับ หลายๆ คนอาจจะชื่นชอบมาจากรายการวาไรตี้หรือไม่ก็ซีรี่ส์เกาหลี แต่ทุกคนอาจจะไม่รู้ว่าอาหารเกาหลีแต่ละเมนูนั้น มีประโยชน์ที่แตกต่างกันไปยังไงบ้าง รวมถึงค่าโภชนาการอาหาร พวกไขมัน แคลอรี่ เป็นต้น พี่แนนก็เลยหาข้อมูลของอาหารเกาหลีทั้ง 5 อันดับนี้ โดยอ้างอิงมาจากข้อมูลเกาหลีและคนเกาหลีโดยตรงค่ะ

 
1.ซุปกิมจิ (김치찌개 คิมชิจิแก)
 

         김치 (คิมชิ หรือ กิมจิ) คือ ผักดองเกาหลี และ 찌개 (จิแก) คือ อาหารประเภทแกงหรือต้มซุป ซุปกิมจิ มีส่วนประกอบหลักคือ กิมจิ และยังมีพวกหัวหอม ต้นหอม เต้าหู้ เนื้อสัตว์ ทั้งหมดถูกปรุงรสด้วยเครื่องปรุงต่างๆ ของเกาหลี ซึ่งรสชาติเมื่อเทียบกับอาหารบ้านเรา คือ แกงส้ม นั่นเอง อาหารชนิดนี้คนเกาหลีนั้น ทานกันทุกเมื่อ ทานกันตอนไหนก็ได้ เป็นอาหารที่ทานเป็นกับข้าวง่ายๆ ที่บ้าน
 
2.ต๊อกบกกี (떡볶이 – ต๊อกบกกี)
 
        ชื่อของมันมาจาก (ต๊อก) คือ แป้งต๊อก และ 볶이 (พกกี) แปลว่า การผัด เอามารวมกันแล้วแปลตรงตัวเลยก็คือ ผัดต๊อก  เป็นอาหารที่เห็นได้ตามซีรี่ส์เกาหลี จนมาฮิตในประเทศไทย ส่วนประกอบหลักก็คงไม่พ้น แป้งต๊อก และ โคชูจังหรือซอสพริกเกาหลี ทำให้มีรสชาติเผ็ดร้อน คนเกาหลีรับประทาน เพื่อดับความเครียด แล้วนอกจากส่วนประกอบ 2 อย่างนั้น แต่ละร้านก็จะเพิ่มวัตถุดิบเข้ามาแตกต่างกันไป บ้างก็ใส่ไข่ต้ม 어묵 (ออมุก) หรือลูกชิ้นปลาแผ่น ไส้กรอก เป็นต้น
 
3.ผัดเนื้อ (불고기 – บุลโกกิ)
 
        불고기 (บุลโกกิ) แปลออกมาก็คือ ผัดเนื้อ ซึ่งเป็นอาหารที่นำเนื้อวัวมาผัด อาจจะใส่เห็ด ต้นหอม และเครื่องปรุงต่างๆ ลงไป รับประทานร่วมกับข้าว เป็นเมนูง่ายๆ แต่อร่อยถูกปากคนไทย โดยเฉพาะสายเนื้อต้องไม่พลาด
 
4.หมูสามชั้น (삼겹살 – ซัมกยอบซัล)
 
         삼 (ซัม) คือ สาม , (คยอบ/กยอบ) คือ ซ้อนทับกัน และ (ซัล) คือ เนื้อ จึงมีหมายความตรงตัวเลยว่า เนื้อที่ซ้อนทับกันสามชั้น หรือก็คือ หมูสามชั้น นั่นเอง เราจะสามารถเห็นได้ตามรายการทีวี ว่าที่เกาหลีนั้นจะรับประทานหมูสามชั้นย่างกับกิมจิ เห็ด กระเทียม และเครื่องเคียงอื่นๆ  แล้วมีห่อหมูสามชั้นด้วยผักกาดหอมและทานกับโซจู ปกติเมนูนี้คนเกาหลีมักจะทานหลังเลิกงาน หรือไม่ก็เวลามาสังสรรค์กัน
 
5.ไก่ทอดยังนยอม หรือ ไก่เผ็ดเกาหลี (양념치킨 – ยังนยอมชิคิน)
 
         양념 (ยังนยอม) คือ ซอสปรุงรสยังนยอม และ 치킨 (ชิคิน) คือ ไก่ทอด ซึ่งในตัวของซอสปรุงรสยังนยอมก็มาจากซอสมะเขือเทศ ตังเมเหลว โคชูจัง น้ำตาล พริกป่น และอื่นๆ มีรสชาติที่เผ็ดและอร่อยไปในคราวเดียวกัน ลักษณะพิเศษของไก่ทอดยังนยอมก็คือการที่คลุกเคล้าด้วยซอสยังนยอมด้านนอก แต่ตัวของไก่ทอดยังสามารถคงความกรอบเอาไว้ได้ดี คนเกาหลีมักกินไก่ทอดยังนยอมโดยมีเครื่องเคียงเป็นหัวไชเท้าดองหรือไม่ก็กิมจิ เป็นตัวช่วยตัดความเลี่ยน
 
         ทั้ง 5 เมนูนี้ มีเมนูไหนอยู่ในเมนูโปรดของทุกคนบ้าง สำหรับพี่แนนก็คือทุกอย่างเลย 555 แต่หลังจากได้อ่านบทความนี้ ทุกคนก็จะรู้แล้วว่าทานเมนูนี้จะได้ประโยชน์อะไรบ้าง หรือไม่ก็อาจจะรู้แคลอรี่และเอามายั้งตัวเองเอาไว้ได้ด้วย
พี่แนน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น