ของแพงแต่เราต้องรอด! มาดูว่ามีเงิน 1 ยูโร ซื้ออะไรในประเทศทั่วยุโรปได้บ้าง?

        สวัสดีชาว Dek-D ค่า ช่วงนี้มีน้องๆ คนไหนมีแพลนจะไปยุโรปอยู่หรือเปล่าคะ? นอกจากเมืองสวยการศึกษาดีแล้วสิ่งหนึ่งที่น่าเศร้าคือน้ำเปล่าในยุโรปแพงมากกก โดยเฉลี่ยหนึ่งขวดอยู่ที่ประมาณ 90 บาท แต่ถ้าในร้านอาหารจะสูงถึง150 บาทเลยค่ะ เรียกได้ว่าแพงกว่าเครื่องดื่มชนิดอื่นๆ ซะอีก เผลอๆ เอาเงินไปซื้อตั๋วรถไปเที่ยวประเทศใกล้ๆ ในยุโรปได้เลยนะ! หรือจะเอาไปซื้อนูเทลล่าขวดใหญ่สุดก็ยังแค่ 120 บาทเท่านั้นค่ะ แล้วอย่างนี้อะไรล่ะที่ราคาถูกในยุโรป? วันนี้พี่ภัทรลิสต์มาให้ชาว Dek-D แล้วค่ะว่ามีอะไรบ้างที่ มีเงินแค่ 1 ยูโรก็ซื้อได้ จะมีอะไรบ้างตามมาดูกันเลย!

 

ขนม Banitza: บัลแกเรีย
 

        มาเริ่มกันที่อย่างแรกที่ซื้อได้ในราคา 0.50-0.75  ยูโรเท่านั้น! กับขนม Banista ซึ่งเป็นขนมที่พลาดไม่ได้เมื่อไปประเทศบัลแกเรียเลยค่ะ เจ้าขนมชนิดนี้เป็นขนมพื้นเมืองของบัลแกเรียที่ผู้คนนิยมทานเป็นอาหารเช้า โดยข้างนอกเป็นแป้งกรอบๆ ห่อไส้ต่างๆ มีทั้งคาวและหวานเช่น ชีส ผักโขม ฟักทอง และแอปเปิ้ล แถมในบางเทศกาลยังใช้เป็นขนมเสี่ยงทายคล้ายๆ fortune cookies ด้วยนะ! อย่างในช่วงคริสต์มาสชาวบัลแกเรียจะใส่เหรียญหรือกระดาษที่เขียนข้อความไว้ข้างในขนม Banitza เพื่อสื่อถึงโชคดีค่ะ เห็นแบบนี้แล้วทั้งน่าอร่อยและน่าสนุกเลย^-^//
 

photo credit: lericettedilara

 

เบียร์: สาธารณรัฐเช็ก,บัลแกเรีย
 

        อย่างต่อมาที่ซื้อได้ในราคา 1 ยูโร ก็คือเบียร์ (ข้อนี้สำหรับคนที่อายุถึงนะ!) ขอบอกเลยว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในยุโรปหลายๆ ประเทศราคาถูกมากค่ะ อย่างในสาธารณรัฐเช็กและประเทศบัลแกเรียเบียร์ 1 แก้วราคาเพียงแค่ 1 ยูโรเท่านั้น! (แต่น้ำเปล่าราคา 5 ยูโร...)
 

Photo by Patrick Fore on Unsplash

 

ขนมปังบาแก็ต: ฝรั่งเศส
 

        นึกถึงฝรั่งเศสก็ต้องขนมปังบาแก็ต! และแน่นอนว่าขนมปังชนิดนี้ในฝรั่งเศสก็ราคาถูกมากกก บาแก็ตชิ้นหนึ่งกินได้นานมากแต่ราคาเพียงแค่ 1 ยูโรเท่านั้น! ใครเป็นสาวกขนมปังบาแก็ตน่าจะได้กินจนจุใจเลยค่ะ
 

Photo by Mae Mu on Unsplash

 

วาฟเฟิล: เบลเยียม
 

        ถ้าพูดถึงขนมวาฟเฟิลเราก็ต้องนึกถึงประเทศเบลเยียมเนอะ ทำให้ในเบลเยียมเราสามารถหาขนมวาฟเฟิลได้ในราคาถูก แถมยังมีหลากหลายประเภทเลยด้วยค่ะ><
 
  • Brussels Waffle เป็นวาฟเฟิลขอบสวยเหมือนออกจากเครื่องอบ ชนิดนี้น่าจะเป็นวาฟเฟิลแบบที่เราคุ้นเคยกันมากที่สุด 
     

Photo by Robby McCullough on Unsplash
 
  • Liege Waffle วาฟเฟิลชิ้นกลมๆ เนื้อหนึบหนับ แบบยี่ห้อหนึ่งที่ขายตาม BTS หรือ MRT ค่ะ
     

Photo by Alexandra Gorn on Unsplash
 

ไอศกรีม: โครเอเชีย
 

        อย่างถัดมาที่ซื้อได้ในราคา 1 ยูโรก็คือไอศกรีมค่ะ ที่ประเทศโครเอเชียไอศกรีมโคน 1 สกูปราคาอยู่ที่1 - 1.35 ยูโรเท่านั้นค่ะ เรียกได้ว่าเจออากาศในหน้าร้อนไปก็ไม่หวั่น กินไอศกรีมคลายร้อนกันให้จุใจกันไปเลยค่ะ (แต่ระวังน้ำหนักขึ้นนะ อิอิ)
 

Photo by Brooke Lark on Unsplash

 

รถทัวร์ไป - กลับ: โปแลนด์
 

        มาถึงเรื่องการท่องเที่ยวบ้างค่ะ ในประเทศโปแลนด์เราสามารถหาเที่ยวรถไป - กลับต่างเมืองได้ในราคาที่ถูกมากๆ เพียงแค่ 0.25 ยูโรเท่านั้น แถมเผลอๆ ถ้าหาโปรโมชันดีๆ อาจได้ไปเที่ยวทั่วโปแลนด์แบบฟรีๆ เลยก็ได้นะคะ><
 

เพรทเซล: เยอรมนี
 

        เพรทเซลมีต้นกำเนิดมาจากเยอรมนี เพราะงั้นถ้าไปถึงเยอรมนีก็ต้องกินขนมเพรทเซล ไม่งั้นถือว่าไปไม่ถึงนะ! ว่ากันว่าเพรทเซลเป็นขนมที่เก่าแก่ที่สุดของโลกเลยค่ะ เพราะเริ่มทำครั้งแรกประมาณ ค.ศ. 610 ซึ่งถือว่านานมากกก โดยปกติแล้วเพรทเซลมีหลากหลายรสชาติทั้งที่โรยหน้าด้วยน้ำตาล ชีส เกลือ ซินนาม่อน ช็อกโกแลต ไปจนถึงธัญพืช แต่แบบที่ได้รับความนิยมที่สุดคือแบบที่โรยหน้าด้วยเกลือค่ะ
 

Photo by Pierre Gui on Unsplash

 

กาแฟเอสเพรสโซ่: อิตาลี
 

        อิตาลีมีชื่อเสียงในเรื่องกาแฟมาก ชนิดที่ว่ากันว่าต่อให้อาหารในร้านนั้นจะห่วยแค่ไหนแต่ถ้าร้านเสิร์ฟกาแฟละก็ยังไงก็อร่อยแน่นอนค่ะ แถมชาวอิตาลียังดื่มกาแฟกันตลอดทั้งวันเหมือนที่ชาวอังกฤษจิบชาทั้งวันเลยทีเดียวค่ะ  
 
        วัฒนธรรมการดื่มกาแฟของอิตาลีค่อนข้างแปลกกว่าประเทศอื่นๆ ตรงที่ชาวอิตาลีจะดื่มกาแฟใส่นมกันเฉพาะมื้อเช้าเท่านั้น หลัง 11 โมงเป็นต้นไปเขาจะดื่มกันแต่เอสเพรสโซ่แบบร้อนที่มาในถ้วยเล็กๆเท่านั้นค่ะ และด้วยความที่ชาวอิตาลีดื่มกาแฟกันเยอะมากจึงทำให้มีร้านกาแฟมีอยู่แทบทุกมุมถนน และกาแฟเอสเพรสโซ่ก็ราคาเพียงถ้วยละ 0.90-1.10 ยูโรเท่านั้นเอง!
 

Photo by Nathan Dumlao on Unsplash
 
        ไม่น่าเชื่อว่าเลยนะคะว่าของพวกนี้จะราคาถูกกว่าน้ำเปล่าเสียอีก สงสัยถ้าไปยุโรปน้ำหนักคงขึ้นรัวๆ แน่ๆ เลยค่ะ ชาว Dek-D ที่เคยไปยุโรป ซื้ออะไรด้วยเงิน 1 ยูโรบ้างคะ? มาแชร์กันได้เลยน้า><


 
source:
พี่ภัทร

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น