ถ้าเช็กจำนวนประชากรคนที่ยังค้นหาตัวเองไม่เจอ ยังไม่รู้ว่าอนาคตจะฝากชีวิตไว้กับคณะอะไรดี บอกเลยว่ามีเยอะค่ะ บางคนบอกว่าให้เลือกคณะจากวิชาที่ชอบสิ เวลาชอบอะไรเรามักจะทำสิ่งนั้นได้ดีเสมอ  แต่ถ้าไม่รู้ว่าตัวเองชอบวิชาอะไรก็เคว้งไปอีก วันนี้พี่เมก้าเลยไปรวบรวม How to ตามหาวิชาเรียนที่ชอบมาฝากน้องๆ ค่ะ ไม่ยุ่งยากเลยแค่เตรียมกระดาษแล้วลุยไปพร้อมกัน!


 
วิชาที่ชอบอยู่ใน “ปพ.1”
         กระดาษที่อยากให้น้องๆ เตรียมเป็นใบแรกก็คือ “ปพ.1” หรือที่เราเรียกกันว่าใบเกรด ใบทรานสคริปต์ ใบแสดงผลการเรียน บลาๆๆ หยิบขึ้นมาดูแล้วพิจารณาสิ่งที่อยู่ในนั้นเลยว่า เห็นแล้วเราเกิดความคิดอะไรบ้าง? ห้ามบอกว่าว่างเปล่าเด็ดขาด เพราะรุ่นพี่ที่เคยใช้วิธีนี้ เจอวิชาที่ชอบมาแล้ว เช่น A นึกชอบ “เลข” ขึ้นมาเพราะได้เกรด 4 หรือ B เพิ่งรู้ว่าตัวเองชอบ “ภาษาอังกฤษ” แม้ว่าจะทำเกรดออกมาไม่ดีเท่าที่ควร แต่ B จะพยายามเพื่อวิชาที่ชอบต่อไป   

กระดาษ “จัดอันดับ”   
         พับครึ่งกระดาษ A4 เขียนหัวกระดาษแต่ละด้านแบ่งเป็นข้อดี - ข้อเสีย จากนั้นก็ร่ายยาวมาเลยว่าแต่ละวิชาเป็นยังไง คนเรามักจะเจอวิชาที่ไม่ชอบง่ายกว่าวิชาที่ชอบ ต่อให้ข้อดีจะน้อยจนหาไม่เจอ หรือข้อเสียเยอะไปหมดทุกวิชา แต่ให้ลองดูว่าข้อดีไหนเราชอบมากๆ ข้อเสียไหนเรารับได้มากที่สุดหรือพออยู่กับมันได้ แต่คนส่วนใหญ่ถ้าหาข้อดีในวิชานั้นเจอก็ชอบได้แล้วนะคะ เช่น เนื้อหาน่าสนใจ เรียนแล้วไม่ง่วง อ่านหนังสือได้เรื่อยๆ เกรดสวย ฯลฯ เห็นข้อดี-ข้อเสียของแต่ละวิชาแล้วก็นำมาจัดอันดับเลยค่ะว่า “มงจะลงที่วิชาอะไร”  

เช็กลิสต์ความเก๋า!


 
         บางคนค้นพบวิชาที่ชอบจากสิ่งที่ตัวเองถนัดและทำได้ดี บางคนชอบทดลองมากเลยตกหลุมรักวิชาวิทยาศาสตร์ บางคนเป็นเหรัญญิก ชอบเก็บเงินเพื่อน เก็บไปเก็บมาสมองด้านคำนวณก็เกิดใช้งานดีขึ้นมา คณิตศาสตร์ตอบโจทย์ไปเลย หรือบางคนชอบท่องอาขยาน แต่งกลอนประกวด อยากรู้ว่ามีคำประพันธ์ไหนเพราะๆ อยากรู้ความหมายก็เลยสนใจวิชาภาษาไทย การรู้จักตัวเองว่าเรามีความสามารถอะไร ก็ทำให้ค้นพบสิ่งที่ชอบได้และทำให้แฮปปี้กับวิชานั้นมากขึ้นด้วย 

ยื่นใบสมัครเข้า “ชมรม”
         เรารู้กันว่าชมรมหลายๆ โรงเรียนแบ่งตามกลุ่มสาระวิชา มีทั้งหมวดภาษาไทย สังคมศึกษา คณิตศาสตร์ ภาษาต่างประเทศ วิทยาศาสตร์ ศิลปะ พละศึกษา การงานอาชีพและเทคโนโลยี ฯลฯ  ลองเข้าไปทำความรู้จักทำกิจกรรมดูก่อน สิ่งที่เราเคยสนใจแบบผิวเผินพอได้เข้าไปสัมผัสอาจจะอยากรู้จักและชอบมากขึ้น บางคนอาจจะเกลียดจนอยากย้ายชมรมเลย แต่เอาน่าถือซะว่าทำให้เราไปเจอสิ่งที่ชอบเร็วขึ้น   

ลิสต์ “อาชีพ” ที่อยากทำ


 
         อาชีพในอนาคตที่เราอยากเป็นจะทำให้น้องๆ พอรู้แนวทางว่าวิชาอะไรที่สำคัญกับเรา อยากเป็นอาชีพนี้ ต้องสอบเข้าคณะอะไร ต้องเก่งวิชาอะไร หรือต้องมีใจรักทางด้านไหน พอรู้แล้วเราอาจจะนึกชอบหรือสนใจวิชานั้นขึ้นมาก็ได้ เพราะทำให้เราเข้าใกล้อาชีพในฝันมากขึ้นนั่นเอง  

ตามหาวิชาที่ชอบจาก “คนที่ใช่” 
         น้องๆ มีไอดอลในดวงใจใช่ไหมคะ หยิบรูปศิลปินเหล่านั้นขึ้นมาค่ะ แค่มองน้องๆ ก็อาจจะมีวิชาที่ชอบเบ่งบานขึ้นในหัวเลย เช่น “เวนดี้” เก่งเลข อยากเรียนเก่งเหมือนเวนดี้เลยพยายามสะกดจิตตัวเองให้ชอบเลข หรืออยากแปลข่าวอยากคุยกับ “เสี่ยวจ้าน” รู้เรื่องเลยจะชอบภาษาจีนก็ได้  

         สำหรับพี่เมก้าบังเอิญเจอวิชาที่ชอบจากคุณครูค่ะ ครูสอนรู้เรื่องแล้วก็น่ารักมากๆ เลยชอบวิชานั้นมาจนถึงวันนี้เลย แล้วน้องๆ ละคะ ค้นพบวิชาที่ชอบจากอะไร มาแชร์กันหน่อยเร็ว 
 
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด