Top Names! รวมชื่อคนยอดฮิตที่นิยมตั้งมากที่สุดในแต่ละประเทศ

        สวัสดีชาว Dek-D ทุกคนค่ะ มาถึงช่วงสิ้นปีกันแล้ว พี่ภัทรจะพาทุกคนไปติดตามสถิติที่น่าสนใจกันค่ะว่าชื่อไหนบ้างที่พ่อแม่ในแต่ละประเทศนิยมตั้งให้ลูก? แล้วแต่ละชื่อมีความหมายว่าอะไรบ้าง? ถ้าพร้อมแล้วตามมาดูกันเลยค่ะ
 

Cr: 
sathyatripodi from Pixabay

 

อเมริกา
 


cr: emmawatson
 
        มาเริ่มต้นกันที่อเมริกาเลยค่ะ ชื่อสุดฮิตสำหรับเด็กผู้ชายในปีนี้คือ Liam (เลียม) แปลว่า นักรบที่แข็งแกร่ง มีที่มาจากภาษาไอริช และ Emma (เอ็มม่า) เป็นชื่อของเด็กผู้หญิงที่พ่อแม่นิยมในปีนี้ค่ะ โดยชื่อนี้มีที่มาจากภาษาเยอรมัน แปลว่า ยิ่งใหญ่และสูงส่ง ที่น่าสนใจคือทั้ง 2 ชื่อนี้ ขึ้นแท่นอันดับ 1 ประจำปี 2018 ด้วยเช่นกัน! ฮอตฮิตแบบไม่ตกกระแสเลยทีเดียวค่ะ
 

อังกฤษ
 


Photo Credit: 
Pixabay

 
        ประเทศอังกฤษมีชื่อยอดนิยมที่เกี่ยวกับต้นมะกอก หรือ Olive Tree ทั้งคู่เลยค่ะ ทั้งเด็กผู้หญิงและผู้ชายคือชื่อ Olivia (โอลิเวีย) และ Oliver (โอลิเวอร์) สำหรับชื่อ Oliver เป็นชื่อที่ได้รับความนิยมมาตั้งแต่ 2013 ตามมาด้วย 2 ชื่อที่เหมือนกับสมาชิกในราชวงศ์อังกฤษอย่าง John (จอห์น) และ Harry (แฮร์รี่) ที่ได้รับความนิยมรองลงมาค่ะ
 

สเปน
 


Photo Credit: 
Pixabay

 
        สำหรับชื่อยอดนิยมของสเปนในปีนี้คือชื่อ Chloë (โคลอี้) ที่แปลว่า การเบ่งบาน เป็นชื่อที่มีความเป็นผู้หญิงมากๆ เลยค่ะ ส่วนชื่อเด็กผู้ชายยอดนิยมคือ Elías (เอลียาห์) คำนี้มีรากศัพท์มาจากภาษาฮีบรู แปลว่า พระเจ้าของฉันคือพระยโฮวาห์ เป็นชื่อที่สื่อถึงความเคารพพระเจ้ามากๆ เลยค่ะ
 

ตะวันออกกลาง
 


Photo Credit:  Pixabay
 
        เห็นหัวข้อแล้วอย่างเพิ่งงง ทำไมถึงเหมารวมเป็นแถบเดียวขนาดนี้? เหตุผลเพราะว่าประเทศแถบอาหรับและประเทศที่นับถือศาสนาอิสลามส่วนใหญ่มีชื่ออันดับ 1 ของทั้งเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิงเหมือนกันเลยค่ะ! 
 
        สำหรับยอดนิยมของผู้ชายคือ Muhammad (มูฮัมหมัด) ที่มีที่มาจากนบีมูฮัมหมัด ศาสดาของศาสนาอิสลามนั่นเองค่ะ ที่น่าสนใจคือชื่อนี้มีคนใช้เยอะมากๆ จนในปี 2000 มีคนใช้ชื่อนี้ถึง 150 ล้านคน ซึ่งมากที่สุดเป็นอันดับ 6 ของโลก! ส่วนชื่อของผู้หญิงยอดนิยมก็คือชื่อ Ayesha (อาอิชะฮ์) มีที่มาจากชื่อภรรยาของท่านนบีมูฮัมหมัดเช่นกันค่ะ
 

จีน
 


Cr: 
yibo.w_85
 
       นึกถึงประเทศจีนก็ต้องนึกถึงแซ่ก่อนเลย สำหรับแซ่ที่มีคนใช้มากที่สุดในจีนก็คือแซ่ Wang หรือ หวัง ที่แปลว่าพระราชานั่นเองค่ะ ส่วนชื่อเด็กผู้ชายที่ได้ความนิยมคือชื่อ  Wei (เว่ย) แปลว่า ยิ่งใหญ่ ส่วนชื่อยอดนิยมของเด็กผู้หญิงคือ Li (ลี่) ที่แปลว่า สวยหรือสง่า 
 

ญี่ปุ่น
 


Photo Credit: 
Pixabay

 
        สำหรับประเทศญี่ปุ่น ชื่อยอดนิยมของเด็กผู้หญิงคือ Nozomi (โนโซมิ) แปลว่า ความหวัง ความปรารถนาส่วนฝ่ายชายจะเป็นชื่อ Hiroshi (ฮิโรชิ) ที่แปลว่าความซื่อสัตย์ ซึ่งชื่อนี้ฮิตมาตั้งแต่ปี 1920 เลยทีเดียวค่ะ จากสถิติได้บอกว่าในปี 2016 ชื่อนี้เป็นชื่อที่บรรดาประธานบริษัทในญี่ปุ่นใช้กันมากที่สุดด้วยนะคะ
 

เกาหลี
 


Cr: NCT127

 
        มาถึงประเทศเกาหลีกันบ้าง ประเทศนี้เขาก็ใช้แซ่ซ้ำกันเยอะเหมือนกันนะคะ โดยแซ่ที่คนใช้เยอะที่สุดก็คือแซ่ คิม ที่มีคนใช้มากกว่า 20% ของประชากรเลยค่ะ ที่น่าสนใจคือในเกาหลีมีนามสกุลอยู่แค่ 286 แซ่เท่านั้นค่ะ เมื่อเทียบกับจำนวนสำมะโนครัวที่มีมากถึง 2000 ครอบครัวแล้วก็ถือว่าน้อยมากๆ เลย แล้วคู่แต่งงานส่วนใหญ่ก็จะใช้นามสกุลเดิมของตัวเองกันทั้งคู่ด้วยค่ะ 
 
        สำหรับชื่อยอดนิยมของเกาหลีคือชื่อ  Do Yoon (โดยุน)ที่แปลว่า เส้นทางแห่งแสงสว่าง ส่วนชื่อผู้หญิงคือ Ha Yoon (ฮายุน) แปลว่า แสงอาทิตย์ในฤดูร้อน ดูเหมือนว่าคนเกาหลีจะชอบชื่อที่ดูสดใสนะคะเนี่ย^^
 
        เป็นยังไงกันบ้างคะ ชื่อแต่ละชื่อทั้งเพราะแล้วยังความหมายดีด้วยนะคะเนี่ย แถมบางชื่อยังสื่อถึงความเชื่อทางศาสนาด้วยนะคะ ชาวเด็กดีชอบชื่อไหนกันบ้างคะมาแชร์กันได้นะ^^
 
Source:
พี่ภัทร

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

มัณทนา[ชิปกับเดลขายของในคลอง] Member 20 ธ.ค. 62 19:30 น. 1

เราภูมิใจที่ในตัวมีสายเลือดของแซ่ 王 (หวัง) อยู่ครึ่งหนึ่งค่ะ

1
กำลังโหลด

1 ความคิดเห็น

มัณทนา[ชิปกับเดลขายของในคลอง] Member 20 ธ.ค. 62 19:30 น. 1

เราภูมิใจที่ในตัวมีสายเลือดของแซ่ 王 (หวัง) อยู่ครึ่งหนึ่งค่ะ

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด