เรียนจบแล้วอยากพัก ส่อง 6 ทริคดีๆ ใช้ 'Gap Year' อย่างไรให้คุ้มที่สุด!

        สวัสดีชาว Dek-D ทุกคนค่ะ น้องๆ หลายคนอาจจะเคยได้ยินว่าวัยรุ่นชาวอเมริกันเมื่อจบไฮสกูลแล้วบางคนก็ยังไม่ต่อมหาวิทยาลัย แต่เลือกที่จะใช้เวลา 1 - 2 ปีตามหาตัวเองก่อนที่จะตัดสินใจเรียนต่อในระดับมหาลัย แล้วเวลาตัดสินใจ ว่าจะยังไม่เรียนต่อควรทำอะไร? วันนี้พี่จะมาแชร์สิ่งที่ควรทำเมื่อตัดสินใจ Gap Year ที่คุณ Mike Locke ได้แนะนำไว้ให้น้องๆ กันค่ะ
 


 
        ก่อนอื่นต้องเกริ่นก่อนว่า Mike Locke เนี่ยเขาเป็นนักออกแบบ UI / UX Designer เคยทำงานในบริษัทใหญ่ระดับโลกมาเยอะมากทั้ง Yahoo!, FOX, และ Thomson Reuters และทำช่องยูทูบแชร์ประสบการณ์และความรู้ของตัวเองโดยมีผู้ติดตามอยู่เกือบแสนคนเลยทีเดียว ทีนี้เรามาดูกันดึกว่าค่ะว่าเขาแนะนำเรื่องที่ควรทำเมื่อ Gap Year ไว้ว่าไงบ้าง
 

เพิ่มประสบการณ์ให้ตัวเอง



Photo Credit:  Unsplash
 
        สิ่งที่เขาแนะนำว่าควรทำเป็นอย่างแรกเมื่อตัดสินใจ Gap Year ก็คือ ให้หางานทำ ถ้าไม่เรียนต่อก็ไม่ควรปล่อยเวลาให้เสียเปล่า อยู่ว่างเฉยๆ ควรหางานทำ ตามหางานที่ตัวเองชอบ ลองงานหลายๆ แบบและใช้โอกาสในตอนที่อายุยังน้อยๆ ให้คุ้มค่า ทำให้การหยุดเรียนของเราคุ้มค่าที่สุด พี่เองก็เห็นหลายๆ คนใช้โอกาสช่วงนี้ไปฝึกงาน เข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยน หรือจิตอาสาเยอะเหมือนกันค่ะ^^

 

ช่วยพ่อแม่แบ่งเบาค่าใช้จ่าย



Photo Credit: Unsplash
 
        อย่างที่สองคือ เมื่อทำงานได้แล้วควรแบ่งเงินให้พ่อแม่ โดย Mike เขาเน้นไว้ว่าไม่สำคัญว่าจะให้เงินเยอะหรือน้อย แต่เป็นการฝึกความรับผิดชอบของตัวเองและเป็นอีกขั้นของการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ หรือควรเริ่มที่จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเล็กๆ น้อยๆ ของตัวเอง เช่น จ่ายค่าโทรศัพท์ หรือค่าอาหารเอง

 

อย่าสร้างหนี้ก้อนใหญ่ทันทีที่เริ่มทำงาน 



Photo Credit: 
Pixabay

 
        ข้อนี้ถือเป็นคำเตือนเลย! ว่าเวลาเริ่มทำงานมีเงินก็อย่าเพิ่งดีใจแล้วเอาเงินไปสร้างหนี้ก้อนโต แต่ถ้าอยากจะเอาเงินไปใช้ซื้อของอะไรจริงๆ ก็แนะนำให้ซื้อโทรศัพท์ดีๆ ใช้สักเครื่องเอาไว้ใช้ติดต่อเวลาทำงานได้ เพราะเวลาทำงานก็ต้องมีโทรศัพท์ไว้ใช้เผื่อมีเรื่องด่วน โดยเขาเน้นไว้ว่าไม่จำเป็นต้องเป็นของราคาแพงแค่เน้นให้ทั้งโทรเข้า-ออก ใช้อีเมล หรือไลน์ได้ก็พอค่ะ 

 

หาความรู้เพิ่มเติมระหว่างเดินทางกลับบ้าน



Photo Credit:
 Unsplash
 
        ข้อนี้ไม่ยากสักเท่าไหร่เพราะคงไม่ค่อยมีใครมีรถเป็นของตัวเองตั้งแต่จบมัธยมปลายใช่ไหมคะ? Mike แนะนำว่าให้ใช้รถขนส่งสาธารณะเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย แถมเอาเวลาว่างระหว่างเดินทางไปใช้อ่านหนังสือ หรือฟังพ็อดแคสเพิ่มความรู้ได้ด้วยนะ

 

เรียนรู้การขายของออนไลน์ 



Photo Credit:
 Unsplash
 
        สิ่งหนึ่งที่ Mike เน้นหลายครั้งมากคือ ให้ใช้เวลาให้คุ้มค่าค่ะ ใช้เวลาว่างหลังเลิกงานลองเรียนรู้การตลาดออนไลน์หรือขายของออนไลน์ดูโดยเขาเน้นว่าถ้าจะทำงานเพิ่มให้เน้นขายของออนไลน์ดีกว่าเพราะไม่ได้ต้องใช้เวลาอยู่กับการขายของตลอด อาจมีตอบลูกค้าและเอาของไปส่งบ้าง เราจะได้ไม่เหนื่อยเกินไปค่ะ 
 
        พี่เองก็เห็นมีคลิปสอนขายของยังไงให้ยอดขายเยอะบน Lazada หรือ Shopee เหมือนกันนะคะ อธิบายเข้าใจง่ายมากๆ เหมาะสำหรับคนที่อยากลองขายของออนไลน์><
 

 

หาสิ่งที่ชอบและเพิ่มทักษะด้านนั้นๆ 



Photo Credit:
 
Unsplash

        มาถึงข้อสุดท้ายที่เป็นข้อสำคัญมากๆ ของ Gap Year นั่นก็คือตามหาสิ่งที่ชอบและเพิ่มทักษะด้านนั้นๆ ค่ะ อาจหาคอร์สเรียนฟรีออนไลน์ หรือหาคลิปสอนตามยูทูบ ฝึกฝนทักษะด้านที่เราสนใจให้ดีแล้วภายในสองปีเราจะกลายเป็นคนที่เชี่ยวชาญด้านนั้น จนเอาทักษะนั้นมาใช้ประกอบอาชีพได้ หรือเจอด้านที่ชอบแล้วเรียนต่อด้านนั้นๆ ในอนาคตได้ 
 

Clip


 
        การใช้ Gap Year ก็เหมือนเป็นการตามหาตัวเองอย่างหนึ่ง ข้อสำคัญคือหาสิ่งที่ตัวเองชอบให้เจอโดยที่ไม่ปล่อยให้เวลาเสียเปล่านะคะ หวังว่าคำแนะนำที่พี่เอามาแชร์จะเป็นประโยชน์กับทุกคนนะคะ ^-^//
 
Source

ติดตามคอร์สเรียนดีๆ ได้ที่ 
One More Course รวมคอร์สอัปสกิลเพื่ออนาคต by Dek-D

พี่ภัทร

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น