เลิกยืนขาสั่น! 10 เทคนิคฝึกพรีเซนต์ยังไงให้เป๊ะปัง คนฟังปลื้ม!

Spoil
  • วิธีที่ดีที่สุดในการเอาชนะความวิตกกังวล คือการเตรียมตัว เตรียมความพร้อม 
  • สร้างบุคลิกภาพที่ดีด้วยการเป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุด
  • สิ่งที่ไม่ควรทำ! คืออ่านสคริปต์หรือสไลด์จะทำให้การสื่อสารล้มเหลว
_______________

 
             “พูดดีเป็นศรีแก่ปาก พูดมากปากจะมีสี” แล้วหากไม่พูดเลยล่ะ! เชื่อว่าการพูดในที่สาธารณะหรือการพูดหน้าชั้นเรียนนั้น ยังคงเป็นปัญหาให้กับน้องๆ และคนไทยในปัจจุบัน อาจด้วยปัจจัยหลายๆ อย่าง เช่น ขาดความมั่นใจ หรือวิตกกังวลจนอาจส่งผลเสียอื่นตามมาได้ วันนี้เราได้รวบรวม 10 เทคนิคที่จะช่วยสร้างความมั่นใจในการพูดต่อที่สาธารณะมาฝากน้องๆ กันมีอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลย 

 

รูปจาก https://www.freepik.com/
 
            1. ความตื่นเต้นเป็นเรื่องปกติ ควรฝึกฝนและเตรียมตัว! ถือเป็นเรื่องธรรมดาเพราะต่อให้เป็นใครก็สามารถขึ้นได้ ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดในการเอาชนะความวิตกกังวล คือการเตรียมตัว เตรียมความพร้อม โดยการใช้เวลาในการอ่านโน้ตหลายๆ ครั้ง และฝึกซ้อมให้มากๆ อาจเป็นการพูดหน้ากระจก หรือต่อกลุ่มเพื่อนที่จะสามารถวิจารณ์หรือให้คำแนะนำเราได้
 
            2. รู้จักผู้ฟัง! ก่อนที่น้องๆ จะพูดนั้น ควรมีการพิจารณาเนื้อหาว่าพูดถึงใครและกับใคร เรียนรู้เกี่ยวกับตัวผู้ฟัง สิ่งนี้จะช่วยให้สามารถกำหนดเนื้อหา หัวข้อที่เกี่ยวข้องกับผู้ฟังได้โดยตรง และจะไม่สร้างความขัดแย้งต่อผู้ฟังได้
 
            3. กำหนดหัวข้อหลัก และหัวข้อย่อยที่จะพูด เช่น เขียนหัวข้อ วัตถุประสงค์ทั่วไป จุดประสงค์เฉพาะ แนวคิดกลาง และประเด็นหลัก หลังจากนั้นควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าข้อมูลมีความถูกต้องหรือไม่ เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ฟังใน 30 วินาทีแรก
 
            4. ดูปฏิกิริยาของผู้ฟัง! ให้ความสำคัญกับผู้ฟังโดยสังเกตปฏิกิริยาของพวกเขาและปรับเนื้อหาของน้องๆ ให้กระชับและสนุกขึ้น จะทำให้ไม่รู้สึกเบื่อจนเกินไป

 

รูปจาก https://www.freepik.com/
 
            5. สร้างบุคลิกภาพที่ดีด้วยการเป็นตัวของตัวเอง เป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุด จะสามารถสร้างความน่าเชื่อถือที่ดีขึ้นได้ ถ้าน้องๆ มีบุคลิกภาพที่ดี ผู้ฟังจะวางใจและคล้อยตามเนื้อหาที่สื่อสารออกมา
 
            6. ให้เกร็ดความรู้และใช้อารมณ์ขันเล่าเรื่อง โดยสอดแทรกมุกตลกในการนำเสนอของน้องๆ  เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ฟัง จะทำให้เข้าถึงตัวน้องๆ และเนื้อหาที่ส่งออกมาได้ง่ายขึ้น
 
            7. อย่าอ่านสคริปต์! การอ่านจากสคริปต์หรือสไลด์จะทำให้การสื่อสารระหว่างน้องๆ กับผู้ฟังล้มเหลว จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง การพูดที่ดีควรสบตากับผู้ฟังจะให้พวกเขาเห็นความสำคัญกับตัวน้องๆ เอง และเนื้อหาสารที่ได้นำเสนอ
 
 
รูปจาก https://www.freepik.com/
 
            8. ใช้น้ำเสียงและท่าทางอย่างมีประสิทธิภาพ การสื่อสารที่ดีควรมีทั้งภาษาพูดประกอบกับภาษาท่าทาง รวมไปการใช้น้ำเสียงหนักเบาก็เป็นการเรียกความสนใจจากผู้ฟัง และยังเป็นการสื่อความคิดหรือเรื่องที่น้องๆ พูด มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

 
            9. ดึงความสนใจด้วยการเปิดและปิด น้องๆ คงได้ยินคำพูดที่เริ่มต้นด้วย “วันนี้ฉันจะมาพูดกับหัวข้อ...” การพูดเปิดในลักษณะนี้อาจจะไม่สามารถดึงดูดความสนใจของผู้ฟังได้ แต่ให้ลองใช้เป็นข้อมูลสถิติ, เกร็ดความรู้ที่น่าสนใจ หรือสรุปผลเป็นข้อมูลที่ยากเกินไปให้เข้าใจง่าย จะทำให้ผู้ฟังเกิดความสนใจในการพูดมากขึ้น
 
            10. ใช้สื่อให้เป็น และเปิดโอกาสให้ฟังซักถาม ควรเลือกใช้สื่อประกอบการพูดเท่าที่จำเป็นไม่ให้มากจนเกินไป และควรเปิดโอกาสให้ผู้ฟังซักถามในข้อสงสัย รวมไปถึงข้อปรับปรุงหรือชี้แจงเกี่ยวกับเนื้อหา จะทำให้น้องๆ ได้รู้ถึงข้อผิดพลาดและนำกลับไปแก้ไขในการพูดครั้งต่อๆ ไป

 
            Nobody's Perfect! การสื่อสารก็เช่นกัน เพราะต่อให้มีประสบการณ์มากขนาดไหน ก็ยังสามารถเกิดข้อผิดพลาดได้ ดังนั้นการเตรียมตัวเป็นสิ่งที่จำเป็นที่จะช่วยให้น้องๆ พูดได้ดีขึ้น ลดความตื่นเต้นได้มากขึ้น น้องๆ ชาว Dek-D อย่าลืมนำเทคนิคที่พี่แท็คท์นำมาฝากไปใช้ในการพรีเซนต์งาน การพูดหน้าชั้นเรียน หรือการพูดในที่สาธารณะ หากน้องๆ คนไหน มีเทคนิคที่ตัวเองใช้แล้วได้ผล อยากแชร์ให้กับเพื่อนๆ สามารถคอมเมนต์พูดคุยกับพี่แท็คท์ได้นะ

 
ที่มา : https://www.extension.harvard.edu/professional-development/blog/10-tips-improving-your-public-speaking-skills
พี่แท็คท์

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด