เคยสงสัยไหม? ทําไมเวลากินสับปะรดถึง “แสบลิ้น”

    สับปะรดเป็นผลไม้ที่ใครหลายคนชอบรับประทานกัน นับเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์มากไม่แพ้ผลไม้ชนิดอื่นเลยค่ะ แต่ว่าพอกินไปสักพักก็รู้สึกแสบที่ลิ้น หรือบริเวณริมฝีปากขึ้นมาซะอย่างนั้น ของอร่อยก็อยากจะกินต่อ ถ้ารั้นจะกินต่อก็แสบลิ้นอีก แล้วมันเป็นเพราะอะไรกันนะ? ที่เวลากินสับปะรดถึงแสบลิ้น หรือเราจะแพ้สับปะรดกันหรือเปล่า? วันนี้มีคำตอบสำหรับใครหลายคนที่สงสัยเรื่องนี้แล้วค่ะ

 
สับปะรดมีประโยชน์มากกว่าที่คิด
    สับปะรดเป็นผลไม้ที่รสชาติถูกปาก ถูกใจใครหลายคน แถมยังมีประโยชน์มากมาย เพราะอุดมไปด้วยแร่ธาตุ และวิตามินต่างๆ จำนวนมาก ได้แก่ คาร์โบไฮเดรต วิตามินซี วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 เป็นต้น ในสับปะรดยังมีคุณสมบัติช่วยย่อยอาหารจำพวกเนื้อ และช่วยในการขับถ่ายได้อีกด้วยค่ะ
 
ทำไมยิ่งกินยิ่ง "แสบลิ้น"
    สาเหตุที่เรากินสับปะรดแล้วแสบที่ลิ้น ไม่ได้เป็นเพราะเราแพ้สับปะรดกันหรอกนะคะ แต่เพราะว่าสับปะรดนั้นมีเอนไซม์ ที่ชื่อว่า โบรมีเลน (bromelian) มีคุณสมบัติย่อยสลายโปรตีนได้ และลิ้นของเรานั้นมีโปรตีนเคลือบอยู่ พอเรากินสับปะรดที่มีโบรมีเลนย่อยสลายโปรตีนเข้าไป โปรตีนที่เคลือบลิ้นของเราก็จะถูกย่อยออกไป ทำให้รรู้สึกแสบที่ลิ้นค่ะ แต่ไม่ต้องตกใจไปนะคะ เพราะอาการแสบลิ้นนั้นจะเกิดขึ้นเพียงระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น พอเราหยุดกินสับปะรด ลิ้นจะทำการสร้างโปรตีนขึ้นมาเคลือบลิ้นใหม่ และอาการแสบที่ลิ้นนั้นก็จะหายไปเองค่ะ
 
กินสับปะรดอย่างไรไม่ให้แสบลิ้น
    หากใครที่อยากกินสับปะรด แต่กลัวว่าจะแสบลิ้น จริงๆ แล้วมีทางแก้ค่ะ เพียงนำสับปะรดที่ปอกเปลือกแล้วไปแช่ในน้ำเกลือ ประมาณ 2-3 นาที จะช่วยให้โบรมีเลนลดลง หรือจะตัดแกนสับปะรดออกก็ได้ เพราะโบรมีเลนจะอยู่ที่แกนสับปะรดมากที่สุด เพียงเท่านี้ก็สามารถกินสับปะรดได้โดยที่ไม่ต้องแสบลิ้นกันแล้วค่ะ
 
    หากใครอ่านมาถึงตรงนี้คงหมดข้อสงสัยกันแล้วนะคะ ว่าทำไมเวลาที่เรากินสับปะรดแล้วถึงแสบลิ้น และหากใครที่ไม่ชอบกินสับปะรด เพราะว่าแสบลิ้นนั้น ลองนำวิธีกินสับปะรดแบบไม่แสบลิ้นไปลองกันค่ะ หลังจากนั้นจะเปลี่ยนความคิดหันมาชอบการกินสับปะรดที่หวานฉ่ำแน่นอน ยิ่งแช่ตู้เย็นแล้วละก็ รับรองหวานฉ่ำชื่นใจมากเลยค่ะ
พี่ฟอร์ย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด