8 เรื่องน่ารู้ TCAS รอบ 3 ม.เชียงใหม่ "หลายคณะเกรดเท่าไหร่ ก็สมัครได้ รับกว่า 2 พันที่นั่ง"

สวัสดีค่ะ อีกไม่นาน TCAS รอบ 3 ก็จะเปิดรับกันแล้ว มีน้อง ๆ คนไหนที่อยากเข้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่บ้าง วันนี้พี่ฟอร์ยมีเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเกณฑ์รอบ 3  ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่มาฝาก สำหรับยอดรับสมัครปีนี้ก็มากเกือบ 2,000 ที่นั่งกันเลย ไปดูกันว่าเกณฑ์รอบ 3  ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จะเป็นอย่างไรบ้าง มาดูกันเลย

1.ทุกคณะใช้คะแนนวิชาสามัญ 9 วิชา
ทุกคณะที่เปิดรับในรอบ 3 ม.เชียงใหม่ กำหนดใช้คะแนนวิชาสามัญ 9 วิชาทุกคณะ โดยใช้เกณฑ์ตามที่สาขาวิชากำหนด ซึ่งบางคณะก็ใช้วิชาสามัญเพียงอย่างเดียว ดังนั้น หากน้อง ๆ คนไหนคะแนน GAT PAT O-NET ไม่ค่อยดี แต่วิชาสามัญดีแนะนำยื่นรอบนี้เลย

2.มีเพียงคณะเดียวที่กำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำ O-NET
รอบ 3 ม.เชียงใหม่ มีที่เปิดรับหลายคณะ แต่มีเพียงคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชาภาษาอังกฤษ เท่านั้น ที่กำหนดขั้นต่ำ O-NET วิชาภาษาอังกฤษ โดยกำหนดว่าต้องได้คะแนนไม่น้อยกว่า 50 คะแนน

3.มีกำหนดเกรดขั้นต่ำ แค่ 2 คณะเท่านั้น
ในรอบนี้มีเพียง 2 คณะ เท่านั้น ที่กำหนดเกรดขั้นต่ำ คือ คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาสังคมศึกษา กำหนดไม่น้อยกว่า 2.75 และคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ สาขาวิชาการเมืองและการปกครอง กำหนดไม่น้อยกว่า 2.75 สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ และสาขาวิชาการระหว่างประเทศ กำหนดไม่น้อยกว่า 3.50 นอกนั้นได้เกรดเท่าไหร่มาก็สมัครได้เลย

4.มีกำหนดหน่วยกิต ม.ปลาย
อีกหนึ่งคุณสมบัติของน้อง ๆ ที่ต้องเช็กจากระเบียบการ ก็คือ หน่วยกิตกลุ่มสาระวิชาต่าง ๆ เพราะ ม.เชียงใหม่ รอบ 3 บางคณะมีกำหนดไว้ด้วย หลัก ๆ จะกำหนดในรายวิชากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาต่างประเทศ โดยจะต้องไม่น้อยกว่าที่สาขาวิชากำหนด

5.ใช้คะแนนของปี 2563 เท่านั้น
TCAS รอบ 3 ม.เชียงใหม่ เป็นอีกหนึ่งมหาวิทยาลัยที่กำหนดให้มีการใช้คะแนนสอบ GAT PAT วิชาสามัญ 9 วิชา ของปี 2563 เท่านั้น เด็กซิ่วที่ไม่ได้สอบรอบปี 63 จะยื่นในรอบนี้ไม่ได้

6.บางสาขารับ 1 คน เท่านั้น!
บางสาขาวิชา เกณฑ์คะแนนการรับนั้นไม่โหดมากนัก  แต่จำนวนการรับถือโหดมากค่ะ เพราะรับเพียง 1 คนเท่านั้น อย่างเช่น คณะวิจิตรศิลป์ สาขาวิชาประติมากรรม สาขาวิชาการออกแบบ และสาขาวิชาสื่อศิลปะและการออกแบบสื่อ เป็นต้น ถือเป็นยอดที่รับน้อยมากๆ

7. สายภาษาเกณฑ์คะแนนโหดมาก
หากน้องคนไหนอยากเข้าสายภาษา ขอบอกก่อนเลยนะคะ รอบ 3 ของ ม.เชียงใหม่ เกณฑ์ขั้นต่ำที่โหดมาก เช่น คณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชาภาษาอังกฤษ ใช้ O-NET ภาษาอังกฤษ ไม่น้อยกว่า 50 คะแนน วิชาสามัญ 9 วิชา ภาษาอังกฤษ ไม่น้อยกว่า 55 คะแนน สาขาวิชาภาษาจีน PAT 7.4 ภาษาจีน ไม่น้อยกว่า 195 คะแนน และสาขาวิชาภาษาญี่ปุ่น PAT 7.3 ภาษาญี่ปุ่น ไม่น้อยกว่า 195 คะแนน คิดเป็น 65% ถือว่าเป็นเกณฑ์ที่ค่อนข้างสูงเลย

8.มีเกณฑ์เรื่องแฟ้มสะสมผลงาน Portfolio
ในรอบนี้มีหลายคณะที่จะต้องมีแฟ้มสะสมผลงาน Portfolio ประกอบในวันสัมภาษณ์ด้วยนะคะ เช่น คณะมนุษยศาสตร์  สาขาวิชาประวัติศาสตร์ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ ม.เชียงใหม่ ได้ยกเลิกการสัมภาษณ์ในรอบที่ 3 แล้ว ซึ่งต้องรอประกาศต่อไปว่า Portfolio นั้นจะยังต้องใช้ในรอบนี้หรือไม่ และจะมีวิธีการยื่นอย่างไร ถ้าพี่ฟอร์ยได้ความคืบหน้า จะรีบมาบอกน้อง ๆ นะคะ

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะน้องๆ กับเกณฑ์การคัดเลือกและคุณสมบัติต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่พี่ฟอร์ยนำมาฝากกัน หากน้อง ๆ สนใจสมัครในคณะ สาขาไหน ก็ควรอ่านรายละเอียดให้รอบคอบก่อนทำการสมัครนะคะ เพราะอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้น้อง ๆ เพิ่มโอกาสการสอบติดขึ้นมาได้ค่ะ พี่ฟอร์ยก็ขอเป็นกำลังใจให้กับน้อง ๆ ที่กำลังจะยื่นคะแนนในครั้งนี้ด้วยนะคะ
พี่ฟอร์ย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด