อยู่บ้านก็เที่ยวได้! แนะนำ 9 คลิป Virtual Tour เด็ดๆ ที่พาไปท่องโลก แม้จะอยู่บ้าน



 
Spoil
  • Virtual Tour คือการท่องเที่ยวแบบเสมือนจริง ด้วยคลิปวิดีโอที่เลื่อนมุมกล้องดูได้ 360 องศา ให้อารมณ์ได้ไปเที่ยวจริงๆ แม้จะอยู่บ้าน
    • มีทั้งสถานที่ที่ไปได้ยาก  อย่าง Everest, แสงเหนือ, มรดกโลกต่างๆ
    • มีทั้งประสบการณ์สนุกๆ ให้ทดลอง เช่น ดำน้ำ, Sky  Diving, ฝึกเป็นนักบินอวกาศ NASA

______________


            อยู่บ้านกันมาเดือนกว่าๆ หันซ้ายเจอกำแพงบ้าน หันขวาเจอพัดลม เบื่อกันรึยังคะ? ถ้าเริ่มจะเบื่อๆ แล้วพี่กวางจะพาน้องๆ ไปเที่ยวค่ะ เที่ยวแบบไม่เสี่ยงเชื้อไวรัสด้วยนะ เพราะเป็นการเที่ยวออนไลน์เรียลๆ ที่เรียกว่า Virtual Tour 360 องศา ที่แม้จะดูผ่านจออยู่บ้าน ก็รู้สึกเรียลมากกก (ยิ่งมีแว่น VR ยิ่งเรียลใหญ่) เพราะเราจะสามารถหมุนดูบรรยากาศได้ 360 องศา เหมือนว่าได้ไปที่นั่นเองจริงๆ เลย

            เริ่มสนใจกันแล้วใช่มั้ยคะ ถ้าสนใจงั้นตามพี่กวางมา มี Virtual Tour เด็ดๆ อยากจะแนะนำน้องๆ เยอะเลยค่ะ
 

ภาพจาก unsplash.com
 
ดูแสงเหนือที่ Alaska
            หนึ่งในความใฝ่ฝันอันสูงสุดของนักเดินทาง ก็คือการไปดู “แสงเหนือ” หรือ “ออโรร่า” (Aurora) นี่แหละค่ะ ปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่สวยงามมากๆ และไม่ได้หาดูง่ายๆ เพราะมีเพียงไม่กี่ประเทศเท่านั้นที่จะมองเห็น เช่น ไอซ์แลนด์ รัสเซีย และฟินแลนด์ เป็นต้น ราคาค่าเดินทางก็เห็นแล้วเข่าอ่อน เพราะเหยียบแสน! แถมถ้าไม่เชี่ยวชาญมากพอก็เสี่ยงจะไปแล้วไม่ได้เห็นอีกต่างหาก (อ้าว!) ดังนั้นใครที่ใฝ่ฝันอยากเห็นแสงเหนือแบบอลังๆ สักครั้งหนึ่งในชีวิต แต่เงินและเวลาไม่เป็นใจ ก็ไปดูที่แชลแนล William Briscoe Photography ใน YouTube ได้เลยค่ะ แสงเหนืออลังจัดเต็ม จากริมทะเลสาป Kashwitna รัฐ Alaska แบบเต็มอิ่ม หมุนกล้องได้ 360 องศาฟินๆ เหมือนเราไปนอนดูเองเลย
 

Clip



 
ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปเยือน Everest
 
            อันนี้พี่กวางตื่นเต้นมากๆๆๆ เพราะการขึ้นเขา Everest จัดเป็นเรื่องท้าทายลำดับต้นๆ ของมนุษยชาติ ด้วยระดับความสูง 8,800 เมตรเหนือน้ำทะเล ทำให้ต้องผจญภัยกับเส้นทางทรหด สภาพอากาศแปรปรวน หิมะถล่ม และขีดจำกัดของร่างกายที่หลายคนทนไม่ไหว ต้องเจ็บป่วยหรือเอาชีวิตไปทิ้งกันที่นั่นปีละหลายร้อยศพ! แต่วันนี้น้องๆ สามารถนั่งอย่างปลอดภัยที่บ้าน พร้อมชมวิว Everest แบบ 360 องศาเหมือนไปเห็นด้วยตาตัวเอง ที่ช่อง Discovery บน YouTube แล้วค่ะ ความพิเศษคือเป็นมุมมองจากเฮลิคอปเตอร์กู้ภัยซะด้วยนะ ทำให้เราได้เห็นทั้งทิวทัศน์ที่นักปีนเขารู้จักกันดี และทิวทัศน์ที่มีเฉพาะคนขับเฮลิคอปเตอร์เท่านั้นจึงจะได้เห็น (ว้าวมากๆ) งานนี้บอกเลยดูแล้วมีตะลึง เหมือนความฝันเป็นจริงเพิ่มอีก 1 อย่างแบบไม่ต้องเสี่ยงตาย
 

Clip



 
ขึ้นรถลากน้องหมาที่ Canada
            อันนี้สนุกมากกกก คือวิดีโอ Virtual รถลาก แต่ไม่ใช่รถลากธรรมดา เป็นรถลากโดยน้องหมาไซบีเรียน ที่เมือง Canmore ประเทศแคนาดา ซึ่ง 2 ข้างทางเต็มไปด้วยหิมะและป่าสน เป็นระยะเวลา 25 นาทีเต็มๆ แห่งความเพลิดเพลิน ความเด็ดคือยังได้ลุ้นไปด้วยว่าน้องหมาจะลากเราไปจนสุดทางไหวรึเปล่า เพราะตลอดทางจะได้ยินเสียงคนควบคุมน้องหมาคอยตะโกนดุเป็นระยะๆ เวลาน้องวอกแวก (น้องแวะฉี่ก็มีนะ ตลกมาก) หรือบางทีก็แวะทะเลาะกันเองในฝูงบ้าง 555 แต่ถือเป็น 25 นาทีที่ฮีลจิตใจมากๆ ดูตอนร้อนๆ ก็ยังรู้สึกเย็นขึ้นได้ ไม่เชื่อไปลองดู
 

Clip



 
ดำน้ำทักทายฉลามที่ Bahamas
            พาลงไปใต้น้ำกันบ้างค่ะ กับ Virtual Tour ที่แนวปะการัง Bimini หนึ่งในแหล่งดำน้ำยอดนิยมของหมู่เกาะ Bahamas พี่กวางบอกเลยว่าถ้ามีแว่น VR ซักหน่อยจะแจ่มมาก เพราะเหมือนเราได้ดำอยู่ใต้น้ำจริงๆ กับฝูงปลาเลย ความพีคก็คือตอนที่กำลังดูเพลินๆ แล้วมีตัวอักษรขึ้นว่า Turn Around สั่งให้เราหมุนกล้องดู แล้วเจอน้องฉลามหัวค้อนตัวเบ้อเร่อว่ายมาชนเราปึ้ง! พี่กวางถึงกับสะดุ้ง (ถ้าเจอแบบนี้ตอนกำลังดำน้ำอยู่จริงๆ มีร้องไห้นะ กลัว T_T) เอาเป็นว่าใครอยากสัมผัสประสบการณ์ดำน้ำทักทายน้องฉลาม (อย่างใกล้ชิดมากๆ) ต้องลอง Virtual นี้เลยค่ะ อย่าลืมหมุนกล้องดูทั้ง    360 องศาด้วยนะ เพื่อความฟิน
 

Clip



 
เล่น Sky Diving ที่ Russia
            หนึ่งในกิจกรรมที่พี่กวางเชื่อว่าหลายคนอยากลองมากกกก แต่ก็กลัวสุดๆ แล้วมันก็แพงมากอีกต่างหาก นั่นคือการ Sky Diving หรือการขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปแล้วกระโดดลงมา! (กรี๊ดดด) แม้ว่าจะมีระบบความปลอดภัยอย่างดี และมีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลอย่างใกล้ชิด แต่มันก็ไม่ใช่ว่าจะทำให้เรากล้าเล่นได้ง่ายๆ ที่ไหน 555 ตอนนี้ใครอยากเล่นแต่กลัว (เหมือนพี่กวาง) ก็ไม่ต้องเสียดายแล้วค่ะ เพราะที่ช่อง vr360 pro เขาลงวิดีโอ Virtual 360 องศาของนัก Sky Diving ให้ดูกัน พี่กวางบอกเลยว่าดูแล้วเสียวว้าบ ตอนเขากระโดดลงมา แต่วิวที่เห็นนั้นสวยมากกกก ประทับใจเลย แต่ถามว่าให้ไปโดดเองมั้ย ไม่ไปนะ ขอดูอยู่ที่บ้านดีกว่า แง...
 

Clip



 
ขับรถ F1 ให้ทีม Red Bull
            น้องผู้ชายต้องกรี๊ดแน่ๆ (พี่กวางก็กรี๊ดค่ะ) กับ Virtual 360 องศาของนักแข่ง Formula 1 ทีม Red Bull ที่จะพาน้องๆ ไปสัมผัสประสบการณ์เข้าโค้งที่ความเร็ว 220 กม./ชั่วโมง (พี่กวางหัวใจจะวาย) และเสียงเครื่องยนต์ที่คนชอบการแข่งรถจะต้องได้ยินแล้วฟินมากกกก พี่กวางดูแล้วรู้สึกเรียลเหมือนมีลมทิพย์ตีหน้า ความฝันอยากเป็นนักแข่งรถโดยที่พ่อไม่ว่าก็ได้เป็นจริงแล้วตอนนี้ ด้วยการนั่งแข่งรถอยู่ที่บ้านนี่แหละ
 

Clip



 
ขึ้นรถไฟเหาะตีลังกา วิวภูเขาไฟ Fuji
            Fuji Q Highland สวนสนุกที่ขึ้นชื่อเรื่องเครื่องเล่นหวาดเสียวในญี่ปุ่น โดยเฉพาะรถไฟเหาะตีลังกา ที่รับรองได้ว่าต้องกรี๊ดจนปอดหลุดออกมาทางปาก วันนี้อยู่บ้านเฉยๆ ก็สามารถระทึกไปกับ Takabisha หนึ่งในเครื่องเล่นตัวท็อปของ Fuji Q ได้แล้วจ้า ความพิเศษของเครื่องเล่นนี้ก็คือ เคยได้รับการบันทึกว่าเป็นรถไฟเหาะตีลังกาที่ชันที่สุดในโลก ด้วยมุม 121 องศา  และตอนที่เล่นยังเห็นภูเขาไฟฟูจิอยู่ตรงหน้าด้วยนะ    (ตอนนั้นมันไม่น่ามีอารมณ์มาชื่นชมธรรมชาติแล้วมั้ย..) อยากรู้ว่าความชันแบบนี้มันพีคขนาดไหน ลองคลิกไปดูในวิดีโอเลยจ้า พี่กวางบอกเลยว่า แค่ดูก็จะอ้วกแล้วอะ ตอนดูจบมีใจสั่นนนน ต้องถามหายาดม
 

Clip



 
ฝึกเป็นนักบินอวกาศ NASA
            ความใฝ่ฝันของใครหลายๆ คนที่คิดว่าคงไม่มีทางเป็นจริงแล้ว วันนี้ก็ทำได้จากบ้านเลยนะคะ! เมื่อ NASA ทำวิดีโอพิเศษบนช่อง YouTube ของ NASA เอง ชื่อคลิปว่า NASA VR/360 Astronaut Training: Space Walk ที่จะพาเราไปดูการเตรียมตัวเพื่อเป็นนักบินอวกาศแบบเรียลๆ โดยเฉพาะในขั้นตอนการเดินในอวกาศที่ต้องลงสระไปหัดเดินกันใต้น้ำ! เพราะมีการศึกษามาแล้วว่าการเดินใต้น้ำนี่แหละคล้ายกับสภาพของการเดินในอวกาศที่ไร้แรงโน้มถ่วงที่สุด น้องๆ ที่ดูวิดีโอนี้ก็จะได้ร่วมดำน้ำลงไปกับว่าที่นักบินอวกาศ NASA และสามารถหมุนดูสถานที่ฝึกจริงได้แบบ 360 องศาเลยนะ บอกเลยว่าได้ทั้งความรู้และอินมากกก เติมเต็มความฝันวัยเด็กสุดๆ ไปเลย
 

Clip



 
ทัวร์อุทยานแห่งชาติจางเจียเจี้ย (Zhangjiajie National Forest Park)
            พาไปทำกิจกรรมทั้งสนุกทั้งหวาดเสียวมาเยอะแล้ว พี่กวางขอปิดท้ายด้วยการไปเที่ยวสถานที่สวยๆ งามๆ เยียวยาจิตใจบ้างแล้วกันค่ะ ขอแนะนำ Virtual Tour คลิปนี้เลย อุทยานแห่งชาติจางเจียเจี้ย ในมณฑลหูหนาน ประเทศจีน หลายคนอาจจะบอกว่าคุ้นหูแต่ยังนึกหน้าตาไม่ออก ถ้าอย่างนั้นให้นึกถึงดาว Pandora ในหนัง Avatar เลยค่ะ เพราะเจมส์ คาเมรอน ใช้ที่นี่เป็นโลเคชันถ่ายทำ ด้วยความสวยงามจนถูก Unesco ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ ถ้าคลิกไปดูแล้วก็จะไม่แปลกใจเลย ยิ่งหมุนดูรอบๆ แบบ 360 องศาแล้วยิ่งสวยจนแทบจะลืมหายใจ
 

Clip



 
            9 วิดีโอ Virtual Tour ที่พี่กวางแนะนำไป หวังว่าจะทำให้วันอยู่บ้านของน้องๆ น่าเบื่อน้อยลงนะคะ น้องๆ ชอบวิดีโอไหน หรืออยากได้ Virtual Tour ของสถานที่ไหนเพิ่มเติมอีกลองบอกพี่กวางไว้ได้ ถ้าพี่กวางเจอแล้วจะมาแปะให้นะ หรือใครมี Virtual Tour เด็ดๆ อยากบอกต่อ ก็มาแชร์กันได้เลย


 
พี่กวาง
พี่กวาง - Columnist พลเมืองบางบัวทอง ผู้ตามทันทุกเทรนด์ฮิต เพราะไถทวิตเตอร์ระหว่างรถติดแยกแคราย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น