Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ศาลเนเธอร์แลนด์ปรับเงินยาย เพราะโพสต์รูปหลานลง FB โดยพ่อแม่เด็กไม่ยินยอม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

       สวัสดีจ้าเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกคน เดี๋ยวนี้สังคมไทยเริ่มมีนักฉอดหน้าใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในทวิตเตอร์นี่ฟาดกันปั้กๆๆ อาจจะเครียดๆ บ้างแต่ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีนะ เพราะหลายคนตระหนักถึงเรื่องสิทธิเสรีภาพที่เราควรได้กันมากขึ้น เห็นเด็กรุ่นใหม่ใส่ใจอะไรแบบนี้แล้วก็รู้สึกว่าอนาคตของชาติยังมีบุคลากรที่มีประสิทธิภาพอยู่ 55555
 
       จริงๆ มีประเด็นนึงที่คนฉอดกันมาซักพักละ เรื่อง Privacy ของเด็กที่พ่อแม่ผู้ปกครองเปิดเผยหน้าตา ถ่ายทุกอิริยาบทลงโซเซียล ถ้าไม่คิดอะไรเราว่ามันก็เป็นเรื่องน่ารักดี เพราะเด็กหลายๆ คนน่าเอ็นดูมาก แบบซอออน ซอจุน T v T แต่ก็มีคนที่เรสประเด็นให้ฉุกคิดเหมือนกันว่าถ้าเด็กๆ โตขึ้นแล้วจะโอเคมั้ยที่เคยต้องเผยแพร่ความเป็นส่วนตัวของตัวเองให้คนอื่นดู (โดยไม่ได้ยินยอมเพราะไม่รู้เรื่อง) แถมคนก็รู้จักเยอะมาก เราไม่รู้ด้วยว่าคนไหนหวังดีหรือหวังร้ายกับเด็กๆ หรือที่ชัดๆ เลยก็ประเด็นน้องนาทัชชา ลูกครึ่งไทย-เยอรมัน ที่โดนคุณแม่ตามถ่ายตลอดเวลา ขนาดน้องร้องไห้ไม่อยากให้ถ่ายแม่ก็ยังดึงดันจะถ่ายอีก   
 

cr:   https://pixabay.com/


       เข้าเรื่องดีกว่า มีหลายๆ คนบอกว่าที่ไทยน่าจะมีกฎหมายรับรองให้เด็กหรือพ่อแม่ฟ้องคนที่เผยแพร่รูปได้ เราไปเจอข่าวของเนเธอร์แลนด์พอดี คือมีคุณยาย (หรือคุณย่าไม่รู้) ลงรูปหลานตัวเองใน FB และ Pinterest โดยที่ไม่ได้ขอพ่อแม่ของหลานก่อน แม่เด็กขอให้คุณยายลบรูปออกหลายครั้ง แต่ตัวยายไม่ยอมลบ เรื่องก็เลยขึ้นศาลที่เนเธอร์แลนด์ ซึ่งศาลประเทศนี้ขึ้นชื่อเรื่องความยุติธรรมมากกก และที่ EU เนี่ย เค้าจะมี General Data Protection Regulation (GDPR) เป็นระเบียบการคุ้มครองข้อมูลทั่วไปที่คุ้มครองข้อมูลส่วนตัวของคนใน EU แต่ปกติก็จะไม่มาอะไรกับข้อมูลส่วนตั๊วส่วนตัวของแต่ละคนหรือข้อมูลของคนในครอบครัว

       แต่ศาลตีความระเบียบอันนี้ออกมาว่าคุณยายอะผิด เพราะว่าการลงรูปในเฟซมันอาจจะเป็นการเผยแพร่รูปไปให้บุคคลที่ 3 ได้ ไม่ได้อยู่แค่ในเฉพาะครอบครัวแล้วแบบนี้ และก็สั่งให้คุณยายลบรูปหลานออก พร้อมกับปรับวันละ 50 ยูโรตั้งแต่วันที่ไม่ยอมลบ สูงสุดเป็นเงิน 1,000 ยูโร และถ้าโพสต์รูปหลานๆ อีกในอนาคตก็จะถูกปรับเพิ่มขึ้นอีกวันละ 50 ยูโร

       ทนายเค้าก็บอกว่าเรื่องนี้ก็น่าจะทำให้หลายๆ คนที่โพสต์รูปติดคนอื่นโดยไม่คิด หันมาคิดซักนิดก่อนลงรูปว่า เออ เค้าอยากถูกเปิดเผยรูปนั้นมั้ย ถือว่าสร้างความตระหนักในเรื่องสิทธิของคนอื่นๆ ได้ดีเลย งานนี้ถ้าขอหรือบอกก่อนก็ไม่มีปัญหาแหละ อย่างบางคนชอบแอบลงรูปหลุดเพื่อน เพื่อนก็อาจจะไม่โอเคก็ได้  

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น