8 คอร์สฟรี Astonomy: ท่องจักรวาล หลายล้านชีวิต พิชิตความสงสัยในห้วงอวกาศ!


‘Mystery creates wonder and wonder is the basis of man's desire to understand.’
ปริศนาทำให้เกิดความสงสัย และความสงสัยก็เป็นจุดเริ่มต้นของความต้องการที่จะเข้าใจมัน 
- นีล อาร์มสตรอง -

Photo credit: https://www.theverge.com
 
            หลายปริศนาในศาสตร์ดวงดาวที่ยังไม่ถูกค้นพบ นำไปสู่ความสงสัยว่าโลกใบใหญ่ของเราอยู่แห่งไหนในจักรวาลกันแน่? การพิสูจน์ต่างๆ เพื่อคลายความสงสัยจึงเริ่มต้นขึ้น วันนี้พี่ปุณจะพาน้องๆ ชาว Dek-D ไปร่วมหาคำตอบและเรียนรู้เกี่ยวกับจักรวาลที่กว้างใหญ่นี้ กับ 8 คอร์สสายดาราศาสตร์ (Astronomy) ไม่ว่าจะเป็นระบบสุริยจักรวาล ทฤษฎี ปรากฏการณ์ มนุษย์ต่างดาว ฯลฯ ถ้าใครอยากค้นพบเสน่ห์ของศาสตร์เหล่านี้ มาร่วมออกเดินทางไปพร้อมกันเลยค่ะ!
 

Astronomy: Exploring Time and Space

จัดสอนโดย University of Arizona
ระยะเวลาคอร์ส 11 สัปดาห์
            
            มาเริ่มกันที่การปูพื้นฐานด้านดาราศาสตร์ ตั้งแต่เรื่องอวกาศจนถึงเครื่องมือเครื่องไม้ที่ใช้ในการสำรวจ เช่น กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล เครื่องยกแสง มอเตอร์ตามดาว และแผนที่ฟ้า ศัพท์เทคนิคมาเต็มเลยค่ะ!

            นอกจากนี้คอร์สนี้ยังจะพาน้องๆ ไปเรียนรู้เรื่องราวรอบจักรวาลที่มีหลายล้านชีวิตอาศัยอยู่ น้องๆ จะได้รับความรู้เกี่ยวกับระบบสุริยะ ห้วงเวลา และกาแล็กซีทางช้างเผือก ดินแดนและดวงดาวดวงไหนที่นักธรณีวิทยาและนักดาราศาสตร์เพิ่งค้นพบใหม่ คอร์สนี้ก็รวมไว้ไม่ให้พลาดเลยค่ะ เรียกได้ว่าครอบคลุมและคุ้มสุดจริงๆ

ลิงก์ลงทะเบียนเรียน
Free Online Course: Astronomy: Exploring Time and Space from Coursera
* เรียนฟรีมีใบประกาศฯ ให้ถึง 31 ก.ค. 63 
 

From the Big Bang to Dark Energy

จัดสอนโดย The University of Tokyo
ระยะเวลาคอร์ส 4 สัปดาห์

            ใครที่สงสัยหรือมีคำถามเกี่ยวกับทฤษฎีบิกแบง (Bigbang) หรือการระเบิดครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นเมื่อ 13.7 พันล้านปีก่อนก็ต้องคอร์สนี้เลยค่ะ เพราะคอร์สนี้จะพาไปเจาะลึกถึงการกำเนิดและวิวัฒนาการของเอกภพในจักรวาลวิทยา รวมไปถึงองค์ประกอบส่วนใหญ่ของจักรวาลที่มีพลังงานลึกลับ (Dark Energy) อยู่มากถึง 68% ซึ่งนับเป็นสัดส่วนที่มากมายมหาศาลเลยค่ะ
 
            พลังงานเหล่านี้จะไปรวมตัวกับสสารมืดและสสารสามัญ เกิดเป็นกาแล็กซีและดวงดาวกระจายอยู่ทั่วทุกมุมจักรวาล ส่วนจุดกำเนิดของดาวเคราะห์อื่นๆ รวมถึงโลกที่เราอยู่นี้จะมีที่มาอย่างไร ไปไขความลับต่อได้ที่คอร์สนี้เลยค่ะ

ลิงก์ลงทะเบียนเรียน
Free Online Course: From the Big Bang to Dark Energy from Coursera
* เรียนฟรี กดตรง Full Course, No Certificate (หากต้องการใบประกาศฯ จะต้องจ่าย $49)
 

Photo credit: https://pixabay.com
 

Greatest Unsolved Mysteries of the Universe

จัดสอนโดย Australian National University
ระยะเวลาคอร์ส 9 สัปดาห์
        
            ฟิสิกส์ดาราศาสตร์ (Astrophysics) เป็นหนึ่งในแขนงวิชาดาราศาสตร์ที่ว่าด้วยสมบัติทางกายภาพของวัตถุในอวกาศ อย่างเช่น ดาวเคราะห์ ดาวฤกษ์ ดาราจักร และอื่นๆ อีกมากมาย

            แม้ว่าหลายต่อหลายปีที่ผ่านมาจะมีการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับสสารและปรากฏการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนโลกและในระบบสุริยะจักรวาล แต่นักดาราศาสตร์ก็ยังไม่สามารถตอบทุกคำถามเกี่ยวกับวัตถุนอกโลกแสนไกลที่ไม่มีใครมองเห็นได้อยู่ดี ไม่มีใครรู้ว่าบิกแบงเกิดขึ้นได้อย่างไร ไม่มีใครรู้ว่าดาวเคราะห์นอกระบบปรากฏตัวอยู่ที่ไหน และก็ไม่มีใครรู้ว่าจักรวาลอันเกรี้ยวกราดนี้จะคงอยู่ต่อไปได้อีกนานเท่าไหร่ พวกเขาจึงพยายามอย่างหนัก โดยใช้หลักการวิทยาศาสตร์เป็นเครื่องพิสูจน์! การศึกษาและไขปริศนาครั้งนี้จะเป็นอย่างไรตามไปดูกันค่ะ

ลิงก์ลงทะเบียนเรียน
Free Online Course: Greatest Unsolved Mysteries of the Universe from edX
* เรียนฟรี กดตรงคำว่า Audit (หากต้องการใบประกาศฯ จะต้องจ่าย $50)
 

The Science of the Solar System

จัดสอนโดย California Institute of Technology
ระยะเวลาคอร์ส 10 สัปดาห์
 
            หลายคนคงเคยได้เรียนรู้ระบบสุริยะจักรวาลในวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐานกันมาบ้างแล้ว แต่ใครจะรู้ว่าในระบบนี้มีสิ่งลี้ลับอีกมากมายที่อาจไม่มีใครเคยได้พูดถึง คอร์สนี้จะพาน้องๆ ไปค้นหาเบื้องลึกเบื้องหลังของทั้งระบบสุริยะ ผ่านหลักชีวะ ฟิสิกส์ เคมี และธรณีวิทยา นอกจากนี้น้องๆ ยังจะได้สอดส่องภารกิจการค้นพบแหล่งน้ำบนดาวอังคาร และเรียนรู้เรื่องราวของดาวยักษ์ (Giant Star) ดาวฤกษ์ที่มีรัศมีและความส่องสว่างมากกว่าดวงอาทิตย์กว่าร้อยเท่าพันเท่า เรียกว่าร้อนแรงยิ่งกว่าไฟเยอร์เลยค่ะ!
 
            คอร์สนี้มีเนื้อหาค่อนข้างลึกและเข้มข้น น้องๆ คนไหนที่สนใจก็อย่าลืมไปปูพื้นฐานคณิตศาสตร์และฟิสิกส์กันมาก่อนด้วยนะคะ จะได้ไม่ตกใจ!
 
ลิงก์ลงทะเบียนเรียน
Free Online Course: The Science of the Solar System from Coursera
* เรียนฟรีมีใบประกาศฯ ให้ถึง 31 ก.ค. 63
 
Photo credit: https://pixabay.com
 

Imagining Other Earths

จัดสอนโดย Princeton University
ระยะเวลาคอร์ส 8 สัปดาห์

            ในอดีตเราเคยเชื่อเสมอว่า “โลก” เป็นดาวเคราะห์เพียงดวงเดียวที่มีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ แต่เมื่อเวลาผ่านไปนักดาราศาสตร์ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าดาวบางดวงก็มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการมีชีวิตอยู่ไม่ต่างจากโลกเช่นกัน
 
            คอร์สนี้จะให้ความรู้เกี่ยวกับ ‘กฎของเคปเลอร์’ หรือกฎการเคลื่อนที่ของดาวเคราะห์และ ‘ทฤษฎีไอน์สไตน์’ ที่จะช่วยให้น้องๆ ได้รู้จักกับดาวพุธ ดาวศุกร์ ดาวอังคาร และดาวบริวารหนึ่งเดียวของโลกอย่าง Luna มาดูกันว่าสภาพแวดล้อมและคุณสมบัติของดาวเหล่านี้จะตรงตามความเชื่อที่ว่า ‘ยังมีสิ่งมีชีวิตอยู่บนดาวเคราะห์ดวงอื่นอีก’ หรือไม่? ว่าแล้วก็ไปร่วมหาคำตอบกับพี่ที่คอร์สนี้เลยค่ะ!

ลิงก์ลงทะเบียนเรียน
Free Online Course: Imagining Other Earths from Coursera
* เรียนฟรี กดตรง Full Course, No Certificate (ไม่ได้รับใบประกาศฯ)

Super-Earths and Life

จัดสอนโดย Harvard University
ระยะเวลาคอร์ส 15 สัปดาห์

            ในทุกๆ ปีก็จะมีบางสิ่งบางอย่างเปลี่ยนแปลงไปทั้งในและนอกโลก ดังนั้นเราก็ต้องหมั่นอัปเดตความเคลื่อนไหวกันหน่อยกับคอร์สนี้ที่จะพาน้องๆ ย้อนรอยไปยังจุดกำเนิดของโลกและสิ่งมีชีวิต ไล่มาจนวิวัฒนาการการขยายตัวของจักรวาลและปรากฏการณ์ดาวเคราะห์ดวงใหม่ ไปถึงข่าวใหญ่ที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์อย่างข่าว “เอเลี่ยนบุกโลก” สิ่งมีชีวิตนอกโลกนี้จะมีอยู่จริงหรือไม่ นักวิทยาศาสตร์และนักดาราศาสตร์จะมีคำอธิบายให้กับเรื่องนี้อย่างไร คอร์ส Super-Earths and Life มีคำตอบให้แล้วค่ะ
 
ลิงก์ลงทะเบียนเรียน
Free Online Course: Super-Earths and Life from edX
* เรียนฟรี กดตรงคำว่า Audit (หากต้องการใบประกาศฯ จะต้องจ่าย $99)
 
 
Photo credit: https://pixabay.com
 

A Brief History of Human Spaceflight

จัดสอนโดย University of Houston
ระยะเวลาคอร์ส 9 สัปดาห์
 
            ตอนเด็กๆ น้องๆ หลายคนคงเคยใฝ่ฝันว่าสักวันจะออกเดินทางท่องอวกาศกันบ้างใช่ไหมละคะ ถ้าใช่พี่ก็เป็นหนึ่งในนั้นเหมือนกันนนน แต่ครั้นจะให้เกิดขึ้นจริงมันก็ดูจะยากไปก็เลยต้องอาศัยคอร์สนี้มาเป็นตัวช่วย! เพราะคอร์สนี้จะพาน้องๆ ไปสัมผัสประสบการณ์การเดินทางสู่ห้วงอวกาศของมนุษย์ในอดีต ตั้งแต่ขั้นตอนปล่อยยานและการทดลองจรวด พร้อมสอดส่องภารกิจ Apollo 11 การพามนุษย์เหยียบดวงจันทร์ที่นับเป็นก้าวสำคัญของการพัฒนาด้านดาราศาสตร์ ว่าที่นักบินอวกาศคนไหนสนใจเปิดแผนการก่อนจะทะยานสู่นอกโลกอีกครั้งก็ต้องตามไปฟังต่อในคอร์สนี้เลยค่ะ
 
ลิงก์ลงทะเบียนเรียน
Free Online Course: A Brief History of Human Spaceflight from Coursera
* เรียนฟรี กดตรง Full Course, No Certificate (หากต้องการใบประกาศฯ จะต้องจ่าย $49)
 

Space Mission Design and Operations

จัดสอนโดย École Polytechnique Fédérale de Lausanne
ระยะเวลาคอร์ส 8 สัปดาห์

            ใครอยากรู้ว่าสภาพแวดล้อมนอกโลกของเราเป็นยังไงก็ต้องตามไปที่คอร์สนี้เลยค่ะ เพราะคอร์สนี้จะพาเราไปตะลุยท่องอวกาศและให้ความรู้เกี่ยวกับกลศาสตร์การโคจรของดาวเคราะห์ทั้งหลาย
 
            นอกจากน้องๆ จะได้เจาะลึกภารกิจพิชิตอวกาศกับ Claude Nicollier นักบินคนแรกของ ESA หรือองค์การอวกาศยุโรปที่จะทำให้จักรวาลอันกว้างใหญ่มาอยู่ใกล้ๆ ตัวแล้ว น้องๆ ยังจะได้แอบส่องแผนการเดินทางสู่อวกาศที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตอีกด้วย บทสรุปของภารกิจนี้จะเป็นอย่างไรไปตามดูกันเลยยย!

ลิงก์ลงทะเบียนเรียน
Free Online Course: Space Mission Design and Operations from edX
* เรียนฟรี กดตรงคำว่า Audit (หากต้องการใบประกาศฯ จะต้องจ่าย $50)
 

Photo credit: https://pixabay.com
 
            ทั้งหมดนี้ก็เป็น 8 คอร์สออนไลน์ฟรีที่จะช่วยเสริมความรู้สู่ความลับของจักรวาล! ไม่ว่าจะเด็กวิทย์หรือเด็กศิลป์ที่อาจจะไม่มีพื้นฐานก็สามารถเรียนรู้ ‘โลกและดาราศาสตร์’ ผ่านคอร์สเหล่านี้ง่ายๆ ได้ที่บ้านเลยยย หวังว่าเรื่องราวของดาวฤกษ์ ดาวเคราะห์ ระบบสุริยะ กาแล็กซี และจักรวาลอันกว้างใหญ่จะถูกใจน้องๆ กันนะคะ
 
พี่ปุณ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น