รวม 8 ทักษะจำเป็นที่นิสิต-นักศึกษา ปี 1 ต้องมี! (เรียนออนไลน์ก็รอด)

 สวัสดีชาว Dek-D ที่น่ารักทุกคนค่ะ ช่วงเวลานี้ของทุกปี มักจะมีน้องๆ ม.6 ตั้งกระทู้ถามในบอร์ดตลอดว่า “ปิดเทอมย้าวยาว ก่อนขึ้นปี 1 จะทำอะไร? เตรียมตัวเรียนยังไงดี?”  วันนี้ TCAS Coach ก็เลยรวบรวมทักษะจำเป็นสำหรับน้องๆ ปี 1 มาฝาก ใครขาดสกิลไหน รีบเอาเวลาว่างช่วงนี้ไปฝึกเพิ่มได้เลย!  

8 ทักษะจำเป็นของเด็กปี 1 ไว้เอาตัวรอดยุคเรียนออนไลน์
8 ทักษะจำเป็นของเด็กปี 1 ไว้เอาตัวรอดยุคเรียนออนไลน์

ทักษะจำเป็นสำหรับนิสิต-นักศึกษาปี 1

ทักษะที่ 1 : สร้างแรงจูงใจให้ตัวเอง

ก้าวแรกที่จะทำให้น้องๆ ใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยอย่างราบรื่นก็คือ “การปลุกแรงจูงใจ” ของตัวเองขึ้นมาค่ะ แรงจูงใจจะทำให้เราตื่นตัวกับการเรียนอยู่เสมอ (ไม่ใช่รู้สึกเหมือนเรียนไปวันๆ =_=) น้องๆ อาจจะเริ่มจากการกำหนดเป้าหมายการเรียนก่อนก็ได้ เช่น  

น้อง K เรียนวิทยาการคอมพิวเตอร์  “อยากเขียนโปรแกรมเป็นก่อนจบปี 1” สิ่งนี้จะกลายเป็นพลังที่ทำให้น้อง K คิดวางกลยุทธ์ต่างๆ จนพิชิตเป้าหมาย ไม่ว่าจะศึกษาหลักการตามหนังสือ/เว็บไซต์สอนเขียนโปรแกรมต่างๆ เพิ่มเติม หรือการแบ่งเวลาฝึกเขียนโปรแกรมทุกวัน วันละ 1 ชั่วโมง เพื่ออัพสกิล

ทักษะที่ 2 : การควบคุมตัวเอง

การควบคุมตัวเองเป็นสิ่งที่ค่อนข้างสำคัญสำหรับเด็กปี 1 เลยค่ะ ปี 1 เป็นช่วงเวลาของการปรับตัว ทุกอย่างเป็นเรื่องใหม่ โดยเฉพาะตารางเรียน จากมัธยมที่ตารางเรียนแน่นๆ สัปดาห์ละ 20 วิชาขึ้น น้องอาจจะเหลือเรียนเพียง 10 วิชาต่อสัปดาห์ (บางคนก็น้อยกว่านี้ โล่งอะไรเบอร์นั้น) แต่จริงๆ จังหวะที่ว่างนั่นล่ะ มีไว้ให้เราใช้ทบทวนเนื้อหาที่เรียน บวกทำโปรเจคท์ต่างๆ  

เพราะฉะนั้นน้องๆ ต้องมีวินัยที่จะคุมตัวเองให้อยู่ ยิ่งถ้าเรียนออนไลน์อยู่ด้วยล่ะก็ รอบตัวแทบจะเต็มไปด้วยกิเลสเลยล่ะค่ะ ทั้งเตียงดูดวิญญาณ ไอดอลจอมป่วนใจ ไหนจะนิยาย/ซีรีส์ต่างๆ ที่ทำให้เราวอกแวก เวลาเรียนแนะนำให้ปิดสิ่งรบกวนอย่างพวกโทรศัพท์มือถือ โทรทัศน์ และงดการวาร์ปเข้าเว็บไซต์จำพวก Twitter Youtube Netflix ระหว่างเรียนค่ะ “เรียนคือเรียน เล่นคือเล่น” ท่องไว้!        

ทักษะที่ 3 : การจัดการข้อมูล  

อย่างที่เกริ่นๆ ไว้ว่า อย่าคิดว่าชีวิตปี 1 จะสบายๆ ชิลล์ๆ ลองเรียนดูก่อนน้องๆ จะรู้ว่าเนื้อหาในนั้นล้ำกว่าตอนมัธยมมาก เรียนๆ ไป อาจจะนั่งจ๋อง การบ้านก็มากโขจนต้องจัดตารางกันให้วุ่น สำหรับเนื้อหาการเรียนที่เยอะ น้องๆ ต้องแบ่งเวลามานั่งอ่านทวน ทำ Short note ให้ได้สรุปสำคัญของเรื่องนั้นๆ ส่วนการบ้าน ก็ควรมีสมุดปฏิทินเล่มเล็กๆ จดไว้ทุกครั้งที่มีการมอบหมายงาน มีอบรมพิเศษ หรือกิจกรรมต่างๆ ถ้ารู้ว่าตัวเองขี้ลืมมาก อาจจะลองใช้พวก App Calendar, To do list, Planner มาจัดระเบียบการทำงานและแจ้งเตือนการส่งงานของเราให้เสร็จตามกำหนดค่ะ  

ทักษะที่ 4 : ติดตามเทคโนโลยี

ทักษะการใช้เทคโนโลยีเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก! อาจจะไม่ต้องเชี่ยวชาญ แต่ต้องรู้ให้พอเอาตัวรอดได้ค่ะ โดยเฉพาะยุคเรียนออนไลน์ที่ทำให้ต้องเริ่มทักทายโปรแกรมใหม่ๆ ที่เราไม่เคยรู้จักกันมาก่อน แพลตฟอร์มสำหรับเรียนออนไลน์ที่น้องๆ คงได้เจอ เช่น โปรแกรม Google Hang outs, Google Meet, Zoom ระบบต่างๆ นี้จะมีเครื่องมือที่น้องๆ ต้องรู้จักไว้ เช่น การ Share Screen เวลาพรีเซ้นต์งาน, การ Record เพื่อบันทึกหน้าจอเลคเชอร์เก็บไว้ทบทวน, การ Chat สำหรับฝากคำถามไว้ให้อาจารย์ ในกรณีที่เราสงสัย แต่ไม่อยากขัดการบรรยาย  

นอกจากนี้ น้องๆ อาจจะได้พบระบบ Blackboard ของมหาวิทยาลัยที่อาจารย์จะมอบหมายงานหรือแจ้งตารางเรียน/ตารางสอบไว้ในนั้น ต้องลองศึกษา ลองใช้ดูค่ะ อีกโปรแกรมหนึ่งที่ช่วยให้การเรียนและการทำงานของน้องๆ สะดวกขึ้นก็คือ Google Drive ที่เราสามารถใช้เป็นคลังเก็บข้อมูลงานหรืออัพโหลดไฟล์งานส่งอาจารย์ได้ค่ะ (ในกรณีที่อาจารย์แจ้งเตือนงานผ่านอีเมล ต้องหมั่นเช็กเมลล์ทุกวันนะคะ) ช่วงปิดเทอมนี้ ลองศึกษาเทคโนโลยีวันละเล็กละน้อย จะเป็นประโยชน์กับเราในอนาคตค่ะ    

ทักษะที่ 5 : การจัดการเวลา  

ไม่ว่าน้องๆ จะเรียนแบบ In-seat หรือเรียนแบบ Online น้องต้องเพิ่มเวลาเรียนอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมงจากเวลาเรียนในชั่วโมงเพื่ออ่านหนังสือ ทำรายงาน หรือติวกับเพื่อนๆ สมมติว่าเรียน 12 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เท่ากับน้องต้องหาเวลาอย่างน้อย 24-36 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ในการเรียนรู้นอกเวลานั่นเอง สำหรับเคล็ดลับที่จะทำให้น้องๆ จัดการเวลาได้สำเร็จก็มีอยู่ 3 ขั้นตอนง่ายๆ คือ  

1. จัดลำดับความสำคัญ - สิ่งไหนสำคัญมาก เร่งด่วนมาก ทำอันนั้นก่อน เช่น ทวนหนังสือเตรียมสอบย่อยที่เก็บคะแนนเยอะ ลุยโปรเจคท์ที่ชิ้นงานใหญ่ ยาก หรือเดดไลน์เร็วที่สุดก่อน  

2. บันทึกลงแพลน์เนอร์ - เมื่อได้สิ่งที่ต้องทำแล้ว จงบันทึกลงแพลนเนอร์ให้รู้ว่า แต่ละวันแต่ละชั่วโมงต้องทำอะไรบ้าง  

3. ลงมือทำอย่างต่อเนื่อง - การจัดการเวลาที่ดีที่สุดคือการใช้เวลาทุกนาทีให้คุ้มค่า ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง จัดการเรื่องเรียนให้เสร็จตามแผนที่วางไว้ก่อน เวลาเล่นยังเหลืออีกเยอะ  

ทักษะที่ 6 : การสื่อสาร

การเรียนมหาวิทยาลัยน้องๆ หลีกเลี่ยงการอภิปรายไม่ได้เลยค่ะ ด้วยสภาพแวดล้อมของการเรียนจะเอื้อต่อการให้ทุกคนในห้องแลกเปลี่ยนรู้ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน เวลาเจอคำถามพีคๆ จากอาจารย์หรือเพื่อนร่วมคลาส เราก็จะต้องรวบรวมความคิดที่มีอยู่ แล้วสื่อสารออกไปให้รู้เรื่อง ยิ่งกับคลาสออนไลน์ ถ้าน้องๆ ต้องนำเสนอรายงาน จะมัวมานั่งก้มหน้าอ่านสคริปต์ พูดตะกุกตะกัก เขินกล้องตื่นไมค์ จะทำให้งานล่มเสียเปล่าๆ ต้องเตรียมบทพูดดีๆ ฝึกซ้อมนำเสนอบ่อยๆ ควบคุมสติ และมีสมาธิให้มาก จะทำให้น้องๆ มีทักษะสื่อสารที่ดีขึ้นได้ค่ะ    

ทักษะที่ 7 : ทำงานเป็นทีมเวิร์ค

แน่นอนว่ามหาวิทยาลัยคงไม่ปล่อยให้น้องๆ เรียนตัวคนเดียว แล้วจบไปเองคนเดียวแน่นอน การทำงานเป็นทีมร่วมกับเพื่อนๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะในอนาคตน้องๆ ก็ต้องออกไปทำงานร่วมกับคนอื่น แต่สำหรับน้องๆ ปี 1 ที่ต้องมาเจอเพื่อนใหม่ แถมบางคนมาเจอศึกเรียนออนไลน์ด้วย เลยทำให้เวลาอาจารย์สั่งงานกลุ่มเป็นอะไรที่หัวร้อนมาก! การฝึกทักษะทำงานเป็นทีมจะช่วยให้งานกลุ่มของน้องๆ เป็นระบบขึ้นได้ เริ่มจากการตั้งกลุ่มเพื่อคุยงาน แบ่งงานกันตามความถนัด เมื่อพบปัญหาก็สุมหัวช่วยกันแก้ ถึงจะเจอกันลำบาก เพราะอยู่ในช่วงเว้นระยะห่าง แต่ทีมเราต้องรอด!  

ทักษะที่ 8 : จัดการความเครียด  

เมื่อเรียนหนัก ความเครียดก็จะตามมาเป็นธรรมดา ยิ่งประกอบกับต้องมาเรียนผ่านออนไลน์ ไม่ได้ออกไปเจอเพื่อน เจออาจารย์ เจอสภาพแวดล้อมใหม่ๆ ยิ่งแย่เข้าไปใหญ่ กรมสุขภาพจิตยังเปิดเผยผลสำรวจจากหลายประเทศเลยนะคะว่า การเรียนออนไลน์ทำพิษจริงๆ หลายคนเครียดขึ้นทั้งจากความไม่พร้อมต่อสภาพการเรียน ปรับตัวไม่ได้ เรียนไม่รู้เรื่อง วิธีจัดการความเครียดนั้นง่ายมากคือ ยืดหยุ่นบ้าง ปล่อยวางบ้าง เมื่อไหร่ที่เครียด ก็จงเดินเข้าหาสิ่งที่ชอบค่ะ พักเติมพลังให้กับตัวเองก่อน ความเครียดมันอยู่กับเราได้ไม่นานหรอกค่ะ เดี๋ยวมันก็ผ่านไป  
 

ทักษะทั้งหมดที่ว่ามา ขอนั่งยันนอนยันว่าถ้าเก็บไปฝึกฝน น้องๆ จะนำไปใช้ได้จริง เกิดประโยชน์ทุกข้อ เอาตัวรอดกับชีวิตปี 1 ในยุคเรียนออนไลน์ได้แน่นอน!  


ขอบคุณข้อมูลจาก
https://www.gvsu.edu/online/essential-skills-for-online-learning-14.htm        https://dmh.go.th/news-dmh/view.asp?id=30617
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น