เปิดลิสต์ 5 มหา’ลัยมีทุนเรียนฟรีใน ‘ออสเตรีย’ ดินแดนแห่งสายน้ำและขุนเขา!

สวัสดีค่ะชาว Dek-D ทุกคน ถ้าพูดถึงหนึ่งประเทศในยุโรปที่มีความเจริญด้านศิลปะและการดนตรี “ออสเตรีย” ก็คงเป็นประเทศอันดับต้นๆ ที่ปรากฏขึ้นมาในใจ ด้วยอิทธิพลของวัฒนธรรมยุโรปผสมผสานกับอาณาจักรโรมัน ทำให้ออสเตรียกลายเป็นประเทศที่มีความสวยงามทั้งด้านสถาปัตยกรรมและธรรมชาติ อีกทั้งยังโด่งดังเรื่องคุณภาพการศึกษา จนนักเรียนจากหลายประเทศทั่วโลกต่างวนเวียนกันเข้ามาหาความรู้

วันนี้ พี่ปุณ เลยอยากจะพาน้องๆ ไปส่อง “5 มหาวิทยาลัยน่าเรียนในออสเตรียที่มีทุนซัพพอร์ตให้นักศึกษาต่างชาติ” ว่าแล้วอย่ารอช้าตามไปดูมหาวิทยาลัยระดับโลกกันเลย!

........

1.University of Vienna

Photo Credit: University of Vienna (Facebook)
Photo Credit: University of Vienna (Facebook)

มาเริ่มกันที่ ‘University of Vienna’ มหาวิทยาลัยรัฐที่ก่อตั้งขึ้นในปี 1365 โดยรูดอล์ฟที่ 4 ดยุคแห่งออสเตรีย ที่นี่เป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่ที่สุดในบรรดาประเทศที่ใช้ภาษาเยอรมัน อีกทั้งในปี 2019 QS World University Rankings ยังจัดให้สถาบันแห่งนี้เป็นสถาบันการศึกษาที่ดีที่สุดอันดับที่ 175 ของโลก 

ด้วยประวัติความเป็นมาที่ยาวนานทำให้ University of Vienna ไม่เพียงแต่เป็นที่รู้จักกันในออสเตรีย แต่ยังได้รับการยอมรับในระดับโลก โดยเฉพาะในด้าน “สาขามนุษยศาสตร์ (Humanities)” นั่นเอง แอบกระซิบว่าเจ้าของรางวัลโนเบลกว่า 20 ชีวิต รวมไปถึงคนดังในแวดวงการศึกษาก็จบมาจากสถาบันนี้เหมือนกันนะ ไม่ว่าจะเป็น Sigmund Freud จิตแพทย์ เจ้าของทฤษฎีจิตวิเคราะห์, Lucian Blaga นักปรัชญาและนักประพันธ์บทละครชาวโรมาเนีย, และ Ludwig Boltzmann นักฟิสิกส์ ผู้มีส่วนร่วมในการค้นพบกลศาสตร์

ใครที่สนใจอยากเรียนต่อแล้วกำลังมองหาทุนดีๆ สถาบันแห่งนี้ก็มีลิสต์ทุนให้เลือกมากมายทั้งป.ตรี ป.โท และป.เอกเลยล่ะค่ะ

  • Helmut Veith Stipend
  • DART – Doctoral Program in Accounting, Reporting, and Taxation
  • Deutscher Museumsbund-Teilstipendium für Bildwissenschaft, MA
  • Erasmus Mundus Joint Master Degree
ทุนเรียนต่อ University of Viennaเว็บไซต์มหาวิทยาลัย

2. Vienna University of Technology

Photo Credit: TU Wien (Facebook)
Photo Credit: TU Wien (Facebook)

มาต่อกันกับอีกหนึ่งในมหาวิทยาลัยในออสเตรีย ‘Vienna University of Technology (TU Wien)’ มหาวิทยาลัยด้านเทคโนโลยีที่มีชื่อเสียงทั้งด้านวิชาการและงานวิจัย แถมยังมีสถาบันพาร์ตเนอร์ที่คอยส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมให้ทันสมัยและก้าวไกลอยู่เสมอ 

ในปี 2019 TU Wien ถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่ 200 ของมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก และปัจจุบันสถาบันแห่งนี้ก็มีนักศึกษาอยู่กว่า 26,200 คน โดย 19% เป็นนักศึกษาต่างชาติที่อยากเข้ามาเรียนต่อในมหาวิทยาลัยชื่อดัง ที่มีทั้งสาขาวิชาน่าเรียนและบุคลากรที่พร้อมให้ความรู้อย่างเต็มเปี่ยม ซึ่งถ้าพูดถึงหลักสูตรสร้างชื่อเสียงของที่นี่ก็คงหนีไม่พ้น “หลักสูตรด้านวิศวกรรมและวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ”

สำหรับทุนเรียนต่อก็จะมี ‘Helmut Veith Stipend for Women’ ซึ่งเป็นทุนที่จะมอบให้กับนักศึกษาหญิงที่จะต่อป.โทในด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ โดยทุนนี้มีมูลค่ากว่า 6,000 ยูโรหรือประมาณ 233,000 บาทต่อปี อีกทั้งหลักสูตรนี้ยังเป็นหลักสูตรที่มีการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดเลยค่ะ

ทุนเรียนต่อ TU Wienเว็บไซต์มหาวิทยาลัย

3. University of Graz

Photo credit: Science Space Styria website
Photo credit: Science Space Styria website

‘Karl-Franzens-Universität Graz หรือ University of Graz’ เป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่และมีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของประเทศออสเตรีย หลักสูตรการเรียนการสอนของสถาบันแห่งนี้ถูกแบ่งออกเป็น 6 สาขาหลัก 

โดย 2 สาขาวิชาที่มีขนาดใหญ่และมีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดของมหาวิทยาลัยคือ “สาขาวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ และสาขาอักษรศาสตร์และมนุษยศาสตร์” ส่วนอีก 4 สาขาที่เหลือ ได้แก่ นิติศาสตร์, บริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์ และการสื่อสาร, วิทยาศาสตร์, และเทววิทยา แม้ว่าก่อนหน้านี้ University of Graz จะเคยมีสาขาการแพทย์รวมอยู่ด้วย แต่ในปี 2004 สาขาวิชานี้ก็ได้แยกตัวออกมาเป็นสถาบันแห่งใหม่ภายใต้ชื่อ ‘The Medical University of Graz’ 

ซึ่งถ้านักศึกษาต่างชาติคนใดอยากมาเรียนต่อที่นี่ ทางมหาวิทยาลัยก็มีเตรียมทุนไว้ให้เพียบ ทั้งทุนที่เป็นของมหาวิทยาลัยเองและทุนจากรัฐบาลออสเตรีย ใครสนใจก็ลองเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมทางเว็บไซต์ของสถาบันกันได้เลย

เว็บไซต์มหาวิทยาลัย

4. University of Klagenfurt

Photo credit: Archello.com
Photo credit: Archello.com

มาถึงอีกหนึ่งสถาบันที่เชี่ยวชาญด้านการทำวิจัย ‘University of Klagenfurt (AAU)’ มหาวิทยาลัยแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 1970 แม้เพิ่งจะเปิดได้ไม่นาน แต่ก็สร้างชื่อเสียงด้านงานวิจัยไว้มากมาย อีกทั้งยังได้รับการจัดอันดับให้เป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุด 150 อันดับแรกของโลกในหมวดมหาวิทยาลัยที่เพิ่งเปิดใหม่ด้วย 

จนถึงปัจจุบัน AAU มีสาขาวิชาให้เลือกมาเรียนต่อมากมายทั้งสาขามนุษยศาสตร์, เศรษฐศาสตร์และการจัดการ, วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี, รวมไปถึงการศึกษาแบบ “สหวิทยาการ” รูปแบบการเรียนรู้แบบองค์รวม ที่ผู้เรียนสามารถเปิดกว้างทางความคิดและไม่จำเป็นต้องเลือกเรียนเพียงศาสตร์ใดศาสตร์หนึ่งเท่านั้น เรียกว่าเป็นหลักสูตรน่าสนใจที่อาจช่วยให้ผู้เรียนได้ค้นหาตัวเองจนเจอ

ในส่วนของทุนเรียนต่อมหาวิทยาลัยแห่งนี้ก็จัดมาให้ไม่แพ้ที่ไหน ใครเก่งหรือมีความสามารถด้านใดก็สามารถเข้าไปเลือกสมัครทุนที่เหมาะกับตัวเองได้เลยค่ะ

  • Technology scholarships
  • Scholarships for academic excellence
  • Studienbeihilfe grants
  • Excellentia scholarships
ทุนเรียนต่อ AAUเว็บไซต์มหาวิทยาลัย

5. Johannes Kepler University Linz

Photo Credit: Johannes Kepler University Linz (Facebook)
Photo Credit: Johannes Kepler University Linz (Facebook)

ปิดท้ายกันไปด้วย ‘Johannes Kepler University Linz (JKU Linz)’ สถาบันการศึกษาของรัฐที่ตั้งอยู่ในลินซ์ เมืองหลวงของรัฐอัปเปอร์ออสเตรียและเมืองที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของประเทศออสเตรีย สถาบันแห่งนี้มีทั้งหลักสูตรป.ตรี ป.โท และป.เอกในหลากหลายสาขา อาทิเช่น สาขาธุรกิจ, วิศวกรรมศาสตร์, นิติศาสตร์, วิทยาศาสตร์, และสังคมศาสตร์

ในปัจจุบัน JKU Linz มีนักศึกษารวมกว่า 18,000 คน โดย 1 ใน 9 ของนักศึกษาทั้งหมดเป็นชาวต่างชาติที่เข้ามาศึกษาหาความรู้และประสบการณ์ล้ำค่า ซึ่งต้องยอมรับเลยว่าที่นี่มีให้ครบ นอกจากนี้ที่นี่ยังเป็นสถาบันแห่งแรกในออสเตรียที่มีการใช้ “บัตรประจำตัวนักศึกษาแบบดิจิทัล” ในปี 1998 ด้วย น้องๆ คนไหนสนใจมาเรียนต่อที่นี่ ทางมหาวิทยาลัยก็มีทุนให้เลือกหลากหลาย อย่างเช่น 

  • Merit Scholarships: ทุนสำหรับเด็กเรียนดีที่มีมูลค่าถึง 750 - 1,500 ยูโรหรือประมาณ 29,000 - 58,000 บาทต่อ 2 เทอม
  • Funding Scholarships: ทุนทำวิทยานิพนธ์สำหรับนักศึกษาป.โทและนักศึกษาวุฒิ Diploma
ทุนเรียนต่อ JKU Linzเว็บไซต์มหาวิทยาลัย
Photo Credit: Unsplash
Photo Credit: Unsplash

เป็นยังไงกันบ้างคะ? มีมหาวิทยาลัยไหนถูกอกถูกใจน้องๆ กันบ้างหรือเปล่า? บอกเลยว่าคุณภาพการศึกษาของประเทศแห่งนี้เขาดีจนเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลก ใครชอบบรรยากาศการเรียนท่ามกลางพื้นที่สีเขียวต้องห้ามพลาด เพราะออสเตรียมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามมากมาย ส่วนถ้าใครเป็นสายติสท์ที่นี่ก็มีพื้นที่ให้อิ่มเอมศิลปะได้อย่างทั่วถึง พร้อมแล้วเลือกมหาวิทยาลัย ทุนที่ใช่ แล้วเก็บกระเป๋าเตรียมไปออสเตรียกันได้เลย!
 

Source:https://scholarshipstory.com/austria-scholarships/ 
พี่ปุณ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด