Spoil

  • การทำคอนเทนต์กินโชว์ออกกล้อง (Mukbang) สามารถเติมเต็มความรู้สึกโดดเดี่ยวของผู้ชมได้
  • แนวทางของ Mukbang คือการสร้างสังคม "เพื่อนกินข้าว"  ที่จะสร้างความบันเทิงให้ผู้ชมให้ไม่รู้สึกเหงา

คิดว่าหลายคนน่าจะคุ้นเคยกับคลิปยูทูปเบอร์มานั่งกินอาหารต่อหน้ากล้อง ที่มักจะมาคู่กับเสียงเคี้ยวตอนกินแบบกระแทกหู พร้อมสีหน้าอันแสนมีความสุขของเจ้าของช่องภายในวิดีโอ แต่ทุกคนรู้มั้ยครับ ว่านอกจากที่คนเราดูคลิปกินอาหารแนวนี้ เพื่อกระตุ้นความอยากอาหารหรือเสพความแปลกใหม่แล้ว มันยังสามารถเอาไว้ดูเพื่อ “แก้เหงา” ไปในตัวด้วย 

เรื่องราวของ “Mukbang (먹방 / ม็อกบัง)” เป็นวัฒนธรรมการกินอาหารออกอากาศทางออนไลน์ ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากประเทศเกาหลีใต้ นับเป็นสื่อบันเทิงออนไลน์ที่มีรูปแบบพื้นฐานเป็นวิดีโอ โดยมีเจ้าของช่องรับประทานอาหารหน้ากล้องอัด แล้วแต่ละอย่างที่เอามากินก็เรียกได้ว่าจัดหนักจัดเต็ม ไม่ว่าจะเป็นอาหารทะเลชุดใหญ่ หรือไก่ทอดกรอบๆ ที่เรียกเสียงเคี้ยวแสนฉ่ำได้อย่างดี ซึ่งอีกแนวทางที่กลายเป็นกระแสหลักตามมาจนเป็นภาพจำ ก็คือ “ASMR” ที่ทำให้เสียงเคี้ยวอาหารชัดเจนมากขึ้นเวลาได้ฟัง ที่ยิ่งกระตุ้นความอยากอาหารเข้าไปอีก

“ASMR สามารถเข้าไปกระตุ้นสมอง ทำให้เรารู้สึกพึงพอใจและผ่อนคลายได้จริง

และนี่เป็นเหตุผลแรกๆ ที่คนเลือกเสพ Mukbang เพราะความแปลกใหม่ของมัน” 

หากพูดถึงกระแส Mukbang ในไทยเองก็มีคอนเทนต์ครีเอเตอร์หลายคน ที่ผลิตผลงานด้านนี้ออกมาเรื่อยๆ ให้กับผู้ชมหลากหลายสไตล์ ทั้ง Youtuber และ Streamer ตามแพลตฟอร์มอย่าง Twitch เป็นต้น  ส่วนแนวทางการดำเนินรายการก็จะมีไล่ไปตั้งแต่ 'กินอย่างเดียว กินไปคุยไป หรือทำเมนูแล้วเอามากินเอง'  ก็มีให้เลือกสรรพตามรสนิยมของแต่ละคนเลย

'SULGI' หนึ่งในครีเอเตอร์ม็อกบัง ที่มีผู้ติดตามมากที่สุดคนหนึ่ง ณ ขณะนี้  (Youtube : 설기양SULGI)
'SULGI' หนึ่งในครีเอเตอร์ม็อกบัง ที่มีผู้ติดตามมากที่สุดคนหนึ่ง ณ ขณะนี้  (Youtube : 설기양SULGI)

แล้ว Mukbang แก้เหงาได้ (?)

ขึ้นชื่อว่ามนุษย์ สัตว์ที่ต้องมีการอาศัยอยู่ในสังคม ผ่านการเข้าไปมีความสัมพันธ์ร่วมกับผู้อื่น หากเป็นความเชื่อเก่าก่อนก็จะมองว่า “มนุษย์ที่โดดเดี่ยวจะสามารถเอาตัวรอดได้ยากกว่า” ที่ถึงแม้ว่าในสมัยนี้อาจไม่ใช่แบบนั้นแล้ว แต่ความโดดเดี่ยวก็ยังคงเป็นหนึ่งสิ่งที่คนสมัยนี้ต่างพยายามหามา “เติมเต็ม” ให้ชีวิต และนี่คืออีกหนึ่งประโยชน์ของ Mukbang ที่ใครหลายคนอาจจะยังไม่รู้ตัวเลย คือ “สามารถช่วยลดความรู้สึกโดดเดี่ยวได้” 

ในตัวคลิป Mukbang นั้น รูปแบบก็จะมีความคล้ายคลึงกับการดำเนินรายการทีวี ที่ก่อนการกินนั้นจะมีการพูดคุยโดยเจ้าของผลงาน พยายามสื่อสารกับผู้ติดตามผ่านการผลิตผลงานตามคำขอหรือคอมเมนต์ต่างๆ ทำให้ผู้ที่เข้าชมคลิปเหล่านี้ก็จะรู้สึกดีในทางสังคม ในเชิงของการมีเพื่อนในทางออนไลน์ เพื่อเติมเต็มความต้องการทางสังคมนั่นเอง

เพื่อนกินข้าวออนไลน์ สิ่งที่ 'Mukbang' มอบให้

ถ้าให้เปรียบเทียบ วิดีโอ Mukbang ก็เป็นเหมือนการมี “เพื่อนกินข้าว” ไปด้วยกันกับเรา ที่เราสามารถดูไปด้วย กินข้าวไปด้วยได้ โดยมีทั้งเจ้าของช่องและคนในคอมเมนต์เป็นเพื่อน แลกเปลี่ยนเรื่องราวกันผ่านภาพและตัวอักษร จากมื้อที่กินข้าวคนเดียวเงียบ ก็ทำให้มื้ออาหารของเรามีสีสันขึ้นมา 

เราเรียกเพื่อนกินข้าวแบบนี้ว่า ‘Meal mate’ ที่แม้จะเป็นช่องทางออนไลน์

แต่พวกเขาสามารถช่วยเหลือคนจากความเหงาได้จริงๆ ผ่านปัจจัยที่กล่าวไป

Youtube : BANKII
Youtube : BANKII

อย่างในวงการ Mukbangers (คำแสลงของคนที่ทำคลิปประเภทนี้) ในไทยเอง หนึ่งคนที่พี่นึกออกเลยก็หนีไม่พ้น ‘BANKII’ ที่จะมีเมนูอาหารสุดอลังการมากินโชว์เสมอ และนอกจากนั้นยังเพิ่มวิธีการทำอาหารเข้าไปด้วยในคลิป อธิบายง่ายๆ ก็ “ทำเอง กินเอง โชว์คนดู” ส่วนตัวดูหลายคลิปคือสนุกมากๆ เลย แล้วก็ชอบดูคลิปพวกนี้ตอนกินข้าวนี่แหละฮะ

ในโลกยุคปัจจุบัน ที่เราอาจจะไม่ได้ออกไปกินข้าวกับเพื่อนฝูง บางครั้งบางทีการได้รับชมสื่อเหล่านี้ ก็เป็นอีกทางเลือกที่เข้ามาทดแทน เป็น "เพื่อนออนไลน์" ให้ได้ สร้างรอยยิ้มและความสนุกสนานให้กับผู้ติดตามของพวกเขาและเธอ และนี่คือเรื่องราวของ "Mukbang" หนึ่งในประเภทวิดีโอที่ Youtube มีมาสักพักนึงแล้ว ที่เป็นมากกว่า "การกินเพื่อยั่วน้ำลาย" แต่เป็นการ "สร้างมิตรภาพและรอยยิ้ม" ให้กับผู้ดูในโลกออนไลน์นั่นเอง

สุดท้ายนี้ อยากถามทุกคนหน่อยว่า "ปกติแล้วดูคลิปแนวๆ นี้กันมั้ย แล้วดูตอนกินข้าวเหมือนพี่รึเปล่า" มาแลกเปลี่ยนกันได้เต็มที่เลย (พี่จะได้ตามไปดูด้วย) 

 

อ้างอิงข้อมูลจากhttps://link.springer.com/article/10.1007/s11469-019-00211-0https://www.thrillist.com/eat/nation/what-is-mukbang
พี่แทนนี่
พี่แทนนี่ - Columnist เด็กจบใหม่จากสาขาจิตวิทยา ที่ดันค้นพบว่าชอบเขียนและเล่าเรื่องราวให้คนอื่นฟัง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด