มัดรวม 7 ทุนเต็มจำนวนเรียนต่อ ‘ญี่ปุ่น’ ดินแดนปลาดิบ อนิเมะ ระบบการศึกษาสุดเลิศ!

สวัสดีชาว Dek-D ทุกคนค่ะ เมื่อพูดถึงประเทศในทวีปเอเชียที่หลายคนอยากไปเรียนต่อ ญี่ปุ่นก็มักเป็นเป้าหมายยอดฮิตที่หลายคนปักหมุดไว้ เพราะด้วยอิทธิพลด้านวัฒนธรรมทั้งจาก เกม อนิเมะ การ์ตูน ศิลปิน อาหารการกินอย่างซูชิ ปลาดิบที่สุดแสนจะอร่อย ความสะอาดและเป็นระเบียบของบ้านเมือง รวมถึงเหตุผลใหญ่อย่างเรื่อง “ระบบการศึกษา” ที่ไม่เป็นรองใครอีกด้วย เพราะต้องบอกว่ามีมหาวิทยาลัยหลายแห่งของญี่ปุ่นที่โด่งดังและติด Top100 ระดับโลก

โดยปกติแล้ว ถ้าพูดถึงทุนเรียนต่อญี่ปุ่น ชื่อแรกๆที่เรานึกถึงก็คงจะไม่พ้น ‘Monbukagakusho (MEXT) Scholarship’ หรือทุนรัฐบาลญี่ปุ่นกันใช่มั้ยคะ ดังนั้นวันนี้พี่โมริเลยมาแนะนำทุนอื่นๆ ที่น่าสนใจเพิ่มเติมไว้ให้น้องๆ ลิสต์เป็นทางเลือกด้วย รายละเอียดแต่ละทุนจะเป็นอย่างไรกันบ้าง ตามไปเช็กพร้อมกันเลย!

Photo by Tianshu Liu on Unsplash
Photo by Tianshu Liu on Unsplash

1.Rotary Yoneyama Memorial Foundation

ประเดิมกันด้วย "ทุนมูลนิธิอนุสรณ์โรตารีโยเนะยามะ" (Rotary Yoneyama Memorial Foundation) ที่สนับสนุนค่าใช้จ่ายให้นักศึกษาต่างชาติที่จะมาเรียนต่อมหาวิทยาลัยในญี่ปุ่น ความดีงามคือเป็นทั้งทุนให้เปล่า ไม่ต้องใช้ทุนคืน ไม่จำกัดสาขาวิชา และสมัครเรียนได้ทั้งระดับ ป.ตรี จนถึง ป.เอก แต่ต้องเข้าร่วมกิจกรรมกับทางสโมสรตามที่กำหนดไว้ ทั้งนี้ผู้สมัครต้องมีผลสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่น ระดับ N4 ขึ้นไปและต้องสมัครเข้ามหาวิทยาลัยในประเทศญี่ปุ่นด้วยตนเองและได้รับตอบรับเข้าเรียนก่อนถึงจะสมัครทุนนี้ได้ค่ะ

ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกก็จะได้รับทั้งทุนค่าเล่าเรียน สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี 100,000 เยนต่อเดือน (ประมาณ 29,258 บาท) ส่วนนักศึกษาปริญญาโทและปริญญาเอก 140,000 เยนต่อเดือน (ประมาณ 40,980 บาท) รวมทั้งตั๋วเครื่องบินชั้นประหยัดสำหรับเดินทางมาญี่ปุ่น

*ทุน Rotary Yoneyama Memorial Foundation ประจำปีนี้ยังเปิดรับสมัครจนถึงวันที่ 15 ธันวาคม 2564 ใครไม่อยากพลาดโอกาสดีๆ จนต้องรอบใหม่ในปีหน้า รีบไปกรอกใบสมัครกันทางเว็บไซต์ให้ไวเลย

สมัครทุน

2.Asian Development Bank – Japan Scholarship Program (ADB – JSP)

มาต่อกันด้วยอีกทุนสุดแมสจาก “ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย” หรือ Asian Development Bank – Japan Scholarship Program (ADB – JSP) ที่ร่วมกับรัฐบาลญี่ปุ่น  ในทุกปีจะมีมอบทุนให้นักศึกษาต่างชาติจะมาเรียนต่อปริญญาโท จุดประสงค์คือเพื่อเฟ้นหาบุคคลที่มีความสามารถในด้านต่างๆ ในประเทศกำลังพัฒนา และนำความรู้กลับไปพัฒนาบ้านเกิดของตัวเอง 

สำหรับสาขาหลักที่เลือกได้ จะมีทั้ง Science and Technology Economics, Business and Management Development Studies และ Law and Public Policy ส่วนมหา’ลัยหลายแห่งที่เปิดรับสมัครทุนนี้ยังติดท็อปโลกหลายแห่ง เช่น ม.โตเกียว (อันดับที่ 23),ม.เกียวโต (อันดับที่ 33), ม.นาโกย่า (อันดับที่ 118) เป็นต้น *เงื่อนไขการสมัครทุนคือต้องได้รับการตอบรับเข้าเรียนจากมหา’ลัยแล้วเท่านั้น

และบอกเลยค่ะว่าทุนนี้จัดเต็มมากกกและไม่มีข้อผูกมัด มอบให้ทั้งค่าเล่าเรียนเต็มจำนวน ค่าใช้จ่ายรายเดือนและค่าเช่าบ้าน หนังสือและอุปกรณ์การเรียน ประกันสุขภาพ รวมถึงค่าเดินทาง บอกเลยคุ้มมากจริงๆ ค่ะ แนะนำว่าน้องๆ อย่าลืมติดตามเว็บไซต์ ADB และคอยเช็กช่วงเปิดรับสมัครของสาขาในมหา’ลัยที่อยากเรียนนะคะ

ดูรายละเอียดทุนเพิ่มเติม  ดูรายชื่อลิสต์มหาลัยที่เข้าร่วม 

3.Yoshida Scholarship Foundation (YSF)

Photo Credit : Kyoto University (Facebook)
Photo Credit : Kyoto University (Facebook)

เอาใจน้องๆ สายวิทย์กันบ้าง กับทุน ‘Yoshida Scholarship Foundation (YSF)’ มอบให้นักเรียนต่างชาติ ศึกษาต่อระดับปริญญาโทและเอก สาขาวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ (Natural Science) โดยจะเฟ้นหานักศึกษาที่มีความเป็นผู้นำ และมีความสามารถทางด้านการวิจัยและสามารถนำผลงานนั้นไปต่อยอดสู่สังคมได้  

น้องๆ ที่สนใจทุนนี้จะต้องสมัครเรียนต่อมหาวิทยาลัยในโครงการและได้รับตอบรับเข้าเรียนก่อน จึงจะสามารถสมัครทุนนี้ได้ // มหา’ลัยที่เป็นพาร์ตเนอร์มีทั้งของรัฐและเอกชนเลยค่ะ ได้แก่ 

  • The University of Tokyo
  • Tokyo Institute of Technology
  • Nagoya University
  • Kyoto University,
  • Osaka University
  • Kyushu University
  • Keio University
  • Waseda University
  • Doshisha University
  • Kwansei Gakuin University

(กำหนดการรับสมัครแต่ละที่จะต่างกัน สนใจที่ไหนก็ตามไปเช็กข้อมูลกันได้เลย)

ส่วนมูลค่าทุนก็คือมอบให้แบบเต็มจำนวน ครอบคลุมตั้งแต่ ค่าเล่าเรียน ค่าครองชีพ 200,000 เยนต่อเดือน (ประมาณ 60,000 บาท) ค่าตั๋วเครื่องบินไป-กลับประเทศญี่ปุ่น ปังมาก!

เว็บไซต์ ทุน

4.TAISEI Scholarship

Photo Credit : Tokyo University (Website)
Photo Credit : Tokyo University (Website)

ถ้าใครเป็นสายสถาปัตย์และวิศวะและกำลังหาทุนไปเรียนต่อญี่ปุ่น เชื่อเลยว่าต้องกดไลก์ให้  ‘TAISEI Scholarships’ แน่นอน! ซึ่งทุนนี้เกิดจากความร่วมมือระหว่าง Japan Study Support และ Japan Educational Exchanges and Services เพื่อสนับสนุนนักศึกษาต่างชาติศึกษาต่อปริญญาตรี หรือปริญญาโท ในสาขาวิศวกรรมโยธา (Civil Engineering ) และสถาปัตยกรรมศาสตร์ (Architecture)  

แต่ทุนนี้การแข่งขันก็ค่อนข้างสูง เพราะในแต่ละปีมีโควตามอบให้แค่ 4 ทุนเท่านั้น ในรูปแบบเงินสนับสนุน เดือนละ 150,000 เยน (ประมาณ 44,000 บาท) ถ้าใครอยากพิชิตทุนนี้ก็เตรียมตัวให้พร้อมแต่เนิ่นๆ เลย! 

อ่านรายละเอียด ทุน

5.ทุนของ Ritsumeikan Asia Pacific University (APU)

Photo Credit :  APU Website
Photo Credit :  APU Website 

หากพูดถึงมหาวิทยาลัยเอกชนที่โด่งดังและเป็นที่นิยมของคนไทย ชื่อแรกๆ ที่หลายคนนึกถึงก็คงไม่พ้น ‘Ritsumeikan Asia Pacific หรือ APU’ อย่างแน่นอน เพราะที่นี่มีการจัดการเรียนการสอนที่ทันสมัย มีทั้งภาคภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่น 

ความปังของ APU คือขั้นชื่อมาก อย่างเมื่อปี 2014 ก็ได้รับการคัดเลือกโดยรัฐบาลญี่ปุ่นให้เป็นหนึ่งใน “มหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลกของประเทศญี่ปุ่น” ส่วนสาขาที่โดดเด่น ของที่นี่อย่าง  ‘การบริหารธุรกิจ’ ก็รับรองมาตรฐานการศึกษาทางโดยสถาบัน AACSB และยังติดโผอันดับที่ 3 ในสาขานี้ของประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย 

และสำหรับนักศึกษาชาวต่างชาติที่มีผลการเรียนดี ทาง APU ก็จะมีทุนส่วนลดค่าเล่าเรียนมอบให้ ลดหลั่นกันไปตั้งแต่  30% ไปจนถึง 100% (มูลค่าขึ้นอยู่กับผลการเรียนของเรา) นอกจากทุนนี้ น้องๆ ยังสามารถสมัครทุนอื่นๆ ของมหาวิทยาลัยหรือทุนจากภายนอกองค์กรได้อีกด้วย 

อ่านรายละเอียดทุน

6.Honjo International Scholarship Foundation

  Honjo International Scholarship Foundation หรือ กองทุนการศึกษานานาชาติ Honjo ก่อตั้งขึ้นในปี 1996 โดยคุณมาซาโนริ ฮอนโจ ผู้ก่อตั้งกลุ่มบริษัทอิโตเอ็น ซึ่งได้รับการรับรองจากกระทรวงการศึกษาธิการญี่ปุ่น สำหรับทุนนี้จะมีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุนให้นักศึกษาที่โดดเด่นจากประเทศกำลังพัฒนา ได้เข้ามาศึกษาต่อระดับปริญญาโทหรือเอก โดยจะเลือกเรียนสาขาและมหาวิทยาลัยใดก็ได้ในประเทศญี่ปุ่น // ปัจจุบันมีนักศึกษามากกว่า 58 ประเทศที่ได้ทุนนี้!

แม้ว่าจะไม่ใช่ทุนที่สนับสนุนค่าเล่าเรียน แต่ทุนนี้จะมอบค่าใช้จ่ายรายเดือนสูงสุดถึง 5 ปี เป็นจำนวนเงินดังนี้  

  • 200,000 เยนต่อเดือน (ประมาณ 57,037 บาท) สำหรับหลักสูตรที่ต้องเรียน 1-2 ปี
  • 180,000 เยนต่อเดือน (ประมาณ 51,334 บาท) สำหรับหลักสูตรที่ต้องเรียน 3 ปี
  • 150,000 เยนต่อเดือน (ประมาณ 42,778 บาท) สำหรับหลักสูตรที่ต้องเรียน 4-5 ปี

นอกจากนี้ทุนยังมอบค่าเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมนานาชาติต่างๆ อีกด้วย และข้อดีคือผู้ได้รับทุนยังสามารถขอรับทุนจากหน่วยงานอื่นพร้อมกับรับทุนจาก Honjo ได้ แต่อย่าลืมตรวจสอบเงื่อนไขการสมัครของทุนนั้นๆ ก่อนนะคะ

เว็บไซต์ทุน

7. Nitori International Scholarship Foundation    

ปิดท้ายด้วยทุน “Nitori International Scholarship Foundation” หรือ NISF ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2005 จากการบริจาคเงินสนับสนุนของนายอาคิโอะ นิโทริ (Akio NITORI) กรรมการตัวแทนของมูลนิธินี้นั่นเองค่ะ จุดประสงค์ของทุนคือเพื่อสนับสนุนการเรียนต่อมหาวิทยาลัยที่ญี่ปุ่น ให้กับนักศึกษาต่างชาติจากกลุ่มประเทศเอเชีย โดยจะมอบทุนสนับสนุน 50,000-80,000 เยนต่อเดือน (ราวๆ 14,259-22,815 บาท) ในแต่ละปีจะมอบให้ถึง 100 ทุนเลยค่ะ

*การจะสมัครทุนนี้ต้องใช้ภาษาญี่ปุ่นทั้งหมด จึงเหมาะกับผู้สมัครที่มีพื้นฐานภาษาญี่ปุ่นมาก่อน

เว็บไซต์ทุน 
Photo by Clay Banks on Unsplash
Photo by Clay Banks on Unsplash

นี่เป็นเพียงแค่ทุนส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีทุนจากองค์กรต่างๆ รวมถึงในมหาวิทยาลัยอีกเพียบเลยค่ะ หวังว่าบทความนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้น้องๆ ช่วยหาทุนที่ถูกใจได้นะคะ ใครสนใจสมัครทุนไหนพี่ก็อยากให้ลองศึกษาคุณสมบัติและเตรียมเอกสารให้พร้อม ขอเอาใจช่วยให้น้องๆ โชคดี ได้รับทุนเรียนต่อตามที่ตั้งใจไว้นะคะ Fighto!

Source : http://www.rotary-yoneyama.or.jp/english/overseashttps://www.adb.org/work-with-us/careers/japan-scholarship-programhttps://www.hisf.or.jp/en/scholarship/foreigner/3https://en.apu.ac.jp/studentsupport/page/content0220.html/https://en.apu.ac.jp/studentsupport/page/content0220.html/https://admissions.apu.ac.jp/microsite/th/about_apu/https://www.ysf.or.jp/englishpage/studyInJapan.htmlhttps://www.jpss.jp/en/scholarship/815/https://www.nitori-shougakuzaidan.com/https://www.dek-d.com/studyabroad/53359/https://www.dek-d.com/studyabroad/38319/

 

ติดตามทุนต่อนอกง่ายๆ กับ Dek-D  

www.dek-d.com/studyabroad/        

Twitter: @tornokandcourse  

IG: @tornokandcourse 

Facebook: Study Abroad เรียนต่อนอก by Dek-D  

พี่โมริ
พี่โมริ - Columnist มนุษย์เป็ด หลงรักน้องมูมิน มีความฝันเดินทางท่องเที่ยวทุกมุมโลก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด