ทุนเรียนต่อม.ปลายในต่างแดน “United World Colleges (UWC)” ประจำปี 2022 มอบสูงสุดเต็มจำนวน!

สวัสดีน้องๆชาว Dek-D ทุกคน มีน้องๆ มัธยมปลายคนไหนฝันอยากไปหาประสบการณ์ในการใช้ชีวิตในช่วงมัธยมที่ต่างประเทศบ้างไหมคะ วันนี้พี่โมริมีอีกทางเลือกที่น่าสนใจมากกกมาบอกต่อ นั่นคือ โครงการ UWC (United World Colleges) ประจำปีการศึกษา 2565 ที่กำลังเปิดรับสมัครจนถึงช่วงเดือนมกราคม 2565 นั่นเองค่ะ // ช่วงนี้ยังมีเวลาเตรียมตัวอยู่ ใครสนใจตามมาเช็กรายละเอียดแล้วสมัครกันเลย!

United World Colleges เป็นองค์กรทางการศึกษาแห่งเดียวในโลกที่ให้ทุนการศึกษาและ เปิดโอกาสให้นักเรียนอายุ 16-19 ปีจากหลากหลายประเทศทั่วโลก ไปได้มาศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายร่วมกัน โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องฐานะทางการเงิน ศาสนา เชื้อชาติ หรือภูมิหลัง แต่จะพิจารณาจากความรู้ความสามารถ การศึกษา ทัศนคติ และบุคลิกภาพของผู้สมัครค่ะ เพราะวัตถุประสงค์ของโครงการคือการส่งเสริมให้การศึกษาเป็นตัวกลางเชื่อมนักเรียนจากทั่วโลกมาเรียนรู้วัฒนธรรมต่างๆ ร่วมกัน เพื่อที่ในอนาคตจะได้มีส่วนร่วมช่วยเปลี่ยนแปลงสังคมสู่สันติภาพในอนาคต 

คุณสมบัติผู้สมัคร

  1. มีสัญชาติไทย หรือ มีสัญชาติอื่นๆ ที่ถือสถานะผู้ลี้ภัย (refugee) หรือ บุคคลไร้สัญชาติที่กำลังพำนักอยู่ในประเทศไทย โดยจะต้องมีหลักฐานสนับสนุนการขอเอกสารเดินทางกรณีได้รับคัดเลือก (พิจารณาตามกรณี)
  2. ต้องเกิดระหว่างวันที่ 1 กันยายน 2547 – 1 กันยายน 2549 เท่านั้น
  3. กำลังศึกษาอยู่ระหว่างชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (หรือจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4) และไม่เกินชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2544 หรือ หลักสูตรอื่นในประเทศไทยที่กระทรวงศึกษาธิการรับรองว่าเทียบเท่า (เช่น โรงเรียนนานาชาติ)
  4. ต้องจบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หรือเทียบเท่าในวันที่ส่งใบสมัคร
  5. เป็นผู้ที่มีผลการเรียนเฉลี่ยในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายไม่ต่ำกว่า 3.25 หรือเทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้

 ประเทศที่เปิดรับสมัคร

ปีนี้ทาง UWC Thailand มีทุนการศึกษาและโควตาที่นั่งเรียนให้น้องๆ ไปศึกษายังประเทศต่อไปนี้ (แต่ละหน่วยจะมีรายละเอียดทุนและส่วนที่ผู้ปกครองต้องชำระเพิ่มแตกต่างกัน)

  • หน่วยที่ 1 UWC Robert Bosch College ประเทศเยอรมนี เป็นทุนการศึกษา 1 ทุน (สูงสุดเต็มจำนวน) โดยมูลค่าทุนขึ้นอยู่กับฐานะทางการเงินของผู้ปกครอง
  • หน่วยที่ 2 UWC South East Asia ประเทศสิงคโปร์ เป็นทุนการศึกษา 1 ทุน (สูงสุดเต็มจำนวน) โดยมูลค่าทุนขึ้นอยู่กับฐานะทางการเงินของผู้ปกครอง
  • หน่วยที่ 3 UWC East Africa ประเทศแทนแซเนีย เป็นทุนการศึกษา 1 ทุน (สูงสุดเต็มจำนวน) โดยมูลค่าทุนขึ้นอยู่กับฐานะทางการเงินของผู้ปกครอง
  • หน่วยที่ 4 Li Po Chun UWC of Hong Kong  เป็นทุนการศึกษา 1 ทุน (สูงสุดเต็มจำนวน) โดยมูลค่าทุนขึ้นอยู่กับฐานะทางการเงินของผู้ปกครอง
  • หน่วยที่ 5 Li Po Chun UWC of Hong Kong เขตบริหารพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นโควตาที่นั่งเรียน จำนวน 1 ที่ (ผู้ปกครองชำระค่าเล่าเรียน 356,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (HKD) ต่อปีการศึกษา เป็นระยะเวลา 2 ปี)
  • หน่วยที่ 6 UWC Thailand จังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย เป็นทุนการศึกษา 1 ทุน (สูงสุดเต็มจำนวน) โดยมูลค่าทุนขึ้นอยู่กับฐานะทางการเงินของผู้ปกครอง
  • หน่วยที่ 7 UWC Thailand จังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย เป็นทุนการศึกษา 1 ทุน (สูงสุดเต็มจำนวน) โดยมูลค่าทุนจะขึ้นอยู่กับฐานะทางการเงินของผู้ปกครอง
  • หน่วยที่ 8 UWC Thailand จังหวัดภูเก็ต ประเทศไทย เป็นทุนการศึกษาบางส่วน 1 ทุน โดยมูลค่าทุนจะขึ้นอยู่กับฐานะทางการเงินของผู้ปกครอง (ผู้ปกครองชำระค่าเล่าเรียนส่วนที่เหลือ 700,400 บาท ต่อปีการศึกษา เป็นเวลา 2 ปี)
  • หน่วยที่ 9 UWC ISAK Japan ประเทศญี่ปุ่น เป็นทุนการศึกษาบางส่วน 1 ทุน โดยมูลค่าทุนจะขึ้นอยู่กับฐานะทางการเงินของผู้ปกครอง (ผู้ปกครองชำระค่าเล่าเรียนส่วนที่เหลือ 300,000 เยน (JPY) ต่อปีการศึกษา เป็นเวลา 2 ปี)
  • หน่วยที่ 10 UWC Costa Rica เมือง San Jose สาธารณรัฐคอสตาริกา เป็นทุนการศึกษาบางส่วน 1 ทุน โดยมูลค่าทุนจะขึ้นอยู่กับฐานะทางการเงินของผู้ปกครอง (ผู้ปกครองชำระค่าเล่าเรียนส่วนที่เหลือ 19,850 ดอลลาร์สหรัฐ (USD) ต่อปีการศึกษา เป็นเวลา 2 ปี)
  • หน่วยที่ 11 UWC-USA รัฐนิวเม็กซิโก สหรัฐอเมริกา เป็นทุนการศึกษาบางส่วน 1 ทุน โดยมูลค่าทุนจะขึ้นอยู่กับฐานะทางการเงินของผู้ปกครอง (ผู้ปกครองชำระค่าเล่าเรียนส่วนที่เหลือ 21,225 ดอลลาร์สหรัฐ (USD) ต่อปีการศึกษา เป็นเวลา 2 ปี)
  • หน่วยที่ 12 UWC Waterford Kamhlaba ประเทศเอสวาตีนี(สวาซิแลนด์) เป็นทุนการศึกษาบางส่วน 1 ทุน โดยมูลค่าทุนจะขึ้นอยู่กับฐานะทางการเงินของผู้ปกครอง เริ่มเทอมการศึกษาในเดือนมกราคม 2566 (ผู้ปกครองชำระค่าเล่าเรียนส่วนที่เหลือ 11,000 ยูโร (EUR) ต่อปีการศึกษา เป็นเวลา 2 ปี)
  • หน่วยที่ 13 UWC Maastricht ประเทศเนเธอร์แลนด์  เป็นโควตาที่นั่งเรียน จำนวน 1 ที่ (ผู้ปกครองชำระค่าเล่าเรียน 29,500 ยูโร (EUR) ต่อปีการศึกษา เป็นเวลา 2 ปี)
  • หน่วยที่ 14 UWC Atlantic College เมือง Vale of Glamorgan แคว้น Wales สหราชอาณาจักร เป็นโควตาที่นั่งเรียน จำนวน 1 ที่ (ผู้ปกครองพร้อมชำระค่าเล่าเรียนส่วนที่เหลือ 34,250 ปอนด์ (GBP) ต่อปีการศึกษา เป็นเวลา 2 ปี)
  • หน่วยที่ 15 UWC Red Cross Nordic ประเทศนอร์เวย์ เป็นโควตาที่นั่งเรียน จำนวน 1 ที่ (ผู้ปกครองชำระค่าเล่าเรียน 326,500 โครน (NOK) ต่อปีการศึกษา เป็นระยะเวลา 2 ปี

หมายเหตุ

  • *บางทุนที่พิจารณาตามฐานะการเงินผู้ปกครอง หมายความว่า โรงเรียนจะพิจารณาความจำเป็นที่นักเรียนต้องได้รับทุนช่วยเหลือ โดยหากจำเป็นก็จะให้ทุนในอัตราที่ทำให้ผู้ปกครองมีภาระใช้จ่ายตามที่ระบุในตาราง แต่ถ้าเห็นว่าผู้ปกครองจ่ายเพิ่มได้ โรงเรียนอาจพิจารณาให้ทุนในอัตราที่น้อยลง
  • * ในกรณีที่ไม่ได้ทุนเต็มจำนวน ผู้ปกครองจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเดินทาง (ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ และการเดินทางไปยังโรงเรียน) ประกันภัย และเงินค่าใช้จ่ายส่วนตัว
Photo Credit :  UWCThailand
Photo Credit :  UWCThailand

เอกสารประกอบการรับสมัคร

ส่วนที่ 1: เอกสารจากผู้สมัครและครอบครัว

  • หนังสือรับรองและแสดงความยินยอมของผู้ปกครอง  (คลิก)
  • สำเนาใบระเบียนแสดงผลการเรียนระดับมัธยมศึกษา 2 ปีก่อนวันสมัครทุกภาคเรียน และ เทอมล่าสุด จำนวน 1 ชุด
  • สำเนาทะเบียนบ้าน 1 ชุด
  • ไฟล์รูปถ่าย (ถ่ายไว้ไม่เกิน 6 เดือน)
  • สำเนาเอกสาร หลักฐานซึ่งแสดงผลงาน (Portfolio) หรือกิจกรรมทางการศึกษา (ถ้ามี) เช่น หนังสือรับรองการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ, รางวัลหรือเครื่องหมายเชิดชูเกียรติ, ทุนการศึกษา เป็นต้น
  • หลักฐานการชำระค่าธรรมเนียมสอบ เช่น ใบบันทึกรายการโอนเงิน จำนวน 500 บาท (ไม่รับชำระเป็นเงินสด) ส่งชำระที่ บัญชีชื่อ กองทุน U.W.C. เลขบัญชี 201-013312-8   สาขา สำนักงาน ก.พ. ธนาคารกรุงเทพ
  • แบบฟอร์มความยินยอมด้านข้อมูลส่วนบุคคล  (คลิก )

Note : สามารถแนบไฟล์ 7 ไฟล์นี้ได้ใน Section 7 ของใบสมัคร

สำเนาเอกสารทุกฉบับ (2.2, 2.3, 2.5 และอื่นๆ) ให้เขียนรับรอง “สำเนาถูกต้อง” และลงชื่อกำกับ

ส่วนที่ 2: เอกสารจากโรงเรียน

จดหมายแนะนำและหนังสือรับรองผู้สมัครจากโรงเรียน ผู้แนะนำผู้สมัครจากโรงเรียน จะต้องเป็นผู้ส่งเอกสารต่อไปนี้มาให้คณะกรรมการฯ โดยตรงที่ application@th.uwc.org โดยระบุหัวเรื่อง (subject) ในอีเมลว่า “Recommendation Letter 2- ชื่อ-นามสกุลของผู้สมัคร” ตามข้อแนะนำในแบบฟอร์ม *ไม่ส่งผ่านผู้สมัคร

ส่วนที่ 3:เอกสารจากผู้ที่รู้จักผู้สมัคร

จดหมายแนะนำผู้สมัครจากผู้ที่รู้จักผู้สมัครจากการทำกิจกรรมนอกเหนือจากการเรียน ผู้แนะนำผู้สมัครจะต้องส่งเอกสารให้คณะกรรมการโดยตรงโดยที่ application@th.uwc.org และระบุหัวเรื่อง (subject) ในอีเมลว่า “Recommendation Letter 3 - ชื่อ-นามสกุลของผู้สมัคร” ตามข้อแนะนำในแบบฟอร์ม *ไม่ส่งผ่านผู้สมัคร

ส่วนที่ 4: เลือกตอบคำถาม 2 ข้อจาก 5 ข้อต่อไปนี้ (เลือกตอบเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษก็ได้ คำตอบแต่ละข้อความยาวไม่เกิน 150 คำ)    

  1. ถ้าคุณสามารถเลือกทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์หรือทางสังคมได้ โดยไม่มีข้อจำกัดด้านการเงินหรือจริยธรรม คุณจะเลือกทดลองเรื่องใด เพราะอะไร
  2. เทคโนโลยีหรือนวัตกรรมอะไรจะสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญในโลกอนาคตอันใกล้ เพราะอะไร
  3. คุณเห็นด้วยกับประโยคที่ว่า "มนุษย์ทุกคนเกิดมาเท่าเทียมกัน" มากน้อยแค่ไหน โปรดอธิบาย
  4. สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้เราตระหนักรู้ถึงความสำคัญในการเปลี่ยนแปลงที่มุ่งหน้าสู่สังคมดิจิทัลมากขึ้น เยาวชนรุ่นใหม่จะมีบทบาทในการช่วยสร้างให้เกิดสังคมดิจิทัลที่มีความทั่วถึงได้อย่างไรบ้าง
  5. 'เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น' ควรได้รับการปกป้องมากน้อยเพียงใด เราสามารถวิจารณ์ศาสนา ความเชื่อ ประเพณี หรือ วิถีปฏิบัติทางวัฒนธรรม ที่เรามองว่าไม่เหมาะสมหรือล้าสมัยต่อโลกปัจจุบันได้มากเพียงใด

ส่วนที่ 5: เรียงความ (ภาษาอังกฤษ) เขียนทั้ง 2 ข้อ

  1. Please provide a statement explaining why you are interested in attending a UWC college. Reflecting on UWC’s mission and values, what you might contribute to the college and what you would hope to gain from the experience. (Please answer in English and with the limit of 300 words)
  2. Please provide a statement describing the community in which you live and proposing a service project that could help that community.(Please answer in English and with the limit of 300 words)
Photo Credit :  UWCThailand
Photo Credit :  UWCThailand

วิธีการสมัคร

  1. กรอกใบสมัครทุน UWC ประจำปีการศึกษา 2565 (คลิก)
  2. ต้องกรอกข้อมูลบนใบสมัครออนไลน์ให้ครบถ้วนทั้งหมดในครั้งเดียว ไม่สามารถกรอกส่วนหนึ่งแล้วเซฟเก็บไว้มากรอกต่อทีหลังได้ ดังนั้นผู้สมัครควรศึกษาข้อมูลที่ต้องกรอกจากใบสมัคร และเขียนเรียงความให้เสร็จเรียบร้อย
  3. โอนค่าธรรมเนียมการสมัคร จำนวน 500 บาท
  4. ผู้ปกครองต้องตอบแบบสำรวจความคิดเห็นในตอนท้าย
  5. อัปโหลดเอกสารที่ต้องใช้ให้เรียบร้อย
  6. ส่งใบสมัครและเอกสารประกอบทั้งหมด ภายในวันที่ 17 มกราคม 2565 หากส่งหลังจากวันดังกล่าวจะไม่ถูกพิจารณา

หมายเหตุ: ผู้สมัครที่ไม่สามารถส่งใบสมัครและเอกสารประกอบทางออนไลน์ได้ กรุณาติดต่อคณะกรรมการฯ โดยเร็วที่สุด ทาง application@th.uwc.org 

วิธีกรอกใบสมัคร

ใบสมัครแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ผู้สมัครต้องกรอกด้วยตัวเอง และสำหรับผู้ปกครอง

1.สำหรับผู้สมัคร (Section 1-8)

กรอกใบสมัคร เขียนเรียงความตามหัวข้อด้านบนด้วยตนเอง ทั้งส่วนที่เป็นภาษาไทย 2 เรื่อง และภาษาอังกฤษ 2 เรื่อง และแนบไฟล์เอกสารประกอบให้ครบถ้วน

2.สำหรับผู้ปกครอง

กำหนดการรับสมัคร

  • เปิดรับสมัครทุน UWC ปีการศึกษา 2565 และส่งเอกสารทั้งหมด : วันนี้  - 17 มกราคม 2565
  • ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้าสอบสัมภาษณ์ : วันที่ 25 มกราคม 2565
  • สอบสัมภาษณ์และทำกิจกรรมกลุ่ม : วันที่ 5-6 กุมภาพันธ์ 2565
  • ประกาศรายชื่อผู้ได้รับทุน : ช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2565
* ตารางกำหนดการอาจมีการเปลี่ยนแปลง ทางคณะกรรมการจะประกาศให้ทราบอีกครั้ง

ติดต่อสอบถาม

หากมีคำถามเกี่ยวกับคุณสมบัติของน้องๆหรือเกี่ยวกับใบสมัคร สามารถสอบถามได้ที่ www.facebook.com/UWCThailand/  หรืออีเมลมาที่ application@th.uwc.org  

“เราได้ไปเรียนต่อมัธยมปลายที่เมืองซานโฮเซ (San José) เมืองหลวงของคอสตาริกา ด้วยทุน United World College Scholarship ขอเล่าก่อนว่า United World College (UWC) เป็นองค์กรนานาชาติที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมให้การศึกษาเป็นตัวกลางเชื่อมนักเรียนจากทั่วโลกมาเรียนรู้วัฒนธรรมต่างๆ ร่วมกัน เพื่อที่ในอนาคตจะได้มีส่วนร่วมช่วยเปลี่ยนแปลงสังคมสู่สันติภาพในอนาคต และปัจจุบันมีโรงเรียนในเครืออยู่ 18 แห่งทั่วโลก รวมถึงที่ภูเก็ตเองก็ด้วย โดยมีทุนให้ทั้งแบบเต็มจำนวนและจ่ายให้บางส่วน (ต่างกันในแต่ละประเทศ ส่วนของเรามีจ่ายเองบางส่วน)”

 

— สรัน 

เด็กทุน United World College ที่ได้ไปเรียนมัธยมปลาย 2 ปีในระบบ IB ที่คอสตาริกา

อ่านบทสัมภาษณ์เต็มๆ

  

 

  “จริงๆ มันเป็นความฝันตั้งแต่ประถมแล้วว่าอยากไปต่างประเทศเรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ๆ เลยเริ่มหาทุนตั้งแต่ ม.ต้น จน ม.4 ได้มาสมัครทุนนี้ แล้วแคนาดาเป็นหนึ่งในตัวเลือกเพราะได้ยินมาว่าเป็นเมืองร่มรื่น ธรรมชาติดี  อีกอย่างคือวันสัมภาษณ์เขาบอกว่าถ้าไปที่นี่จะได้ทุนเต็มจำนวน เพราะปีนั้นมีคนบริจาคให้พอดี เลยชั่งน้ำหนักแล้วเลือกที่นี่ค่ะ สิ่งที่ต้องออกเองคือวีซ่า ตั๋วเครื่องบิน ประกัน ค่าเที่ยว ค่ากิน ส่วนค่าที่พักไม่ต้องเพราะอยู่โรงเรียนประจำ รวมๆ แล้วจ่ายเพิ่มไปประมาณ  100,000 บาท (ขั้นตอนการขอทุนที่ยากสุดน่าจะกิจกรรมกลุ่มและสัมภาษณ์ แนะนำให้ตอบสิ่งที่คิดและเป็นตัวของตัวเอง)”

 

— ดินหอม

นักเรียนทุน UWC ไปเรียนต่อที่ UWC Pearson College ในแคนาดา

 

อ่านบทสัมภาษณ์เต็มๆ
Photo Credit :  UWCThailand
Photo Credit :  UWCThailand

 

ติดตามทุนต่อนอกง่ายๆ กับ Dek-D  

www.dek-d.com/studyabroad/              

Twitter: @tornokandcourse   

IG: @tornokandcourse

Facebook: Study Abroad เรียนต่อนอก by Dek-D

พี่โมริ
พี่โมริ - Columnist มนุษย์เป็ด หลงรักน้องมูมิน มีความฝันเดินทางท่องเที่ยวทุกมุมโลก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด