ทำความรู้จักโรคออทิสติกสเปกตรัมผ่าน 'อูยองอู' ทนายอัจฉริยะ

สวัสดีค่ะน้อง ๆ ชาว Dek-D ถ้าพูดถึงซีรีส์เรื่องดังที่ไม่ว่าใครก็ต้องดูในตอนนี้ จะเป็นเรื่องอะไรไปไม่ได้ นอกจาก ‘Extraordinary Attorney Woo อูยองอู ทนายอัจฉริยะ’ นั่นเองค่ะ! วันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับโรคออทิสติกในรูปแบบใหม่ ผ่านซีรีส์ที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน พร้อมเรื่องราวความน่ารักของอูยองอู นางเอกของเรากัน

*เนื้อหาด้านล่างมีการเปิดเผยเนื้อหาของซีรีส์ตอนที่ 1*

‘อูยองอู’ อ่านกลับหน้ากลับหลังก็ยังเป็นอูยองอู ที่มาของความแตกต่างที่ลงตัว

ภาพโปสเตอร์ของซีรีส์ Extraordinary Attorney Woo
ภาพโปสเตอร์ของซีรีส์ Extraordinary Attorney Woo

ก่อนอื่นเราไปทำความรู้จักกับนางเอกของเรื่องกันก่อน อูยองอู (รับบทโดย พัคอึนบิน) ทนายความออทิสติกคนแรกของเกาหลีใต้ เธอใช้ทักษะในการจดจำประมวลกฎหมาย พร้อมด้วย IQ ที่สูงถึง 164 ทำให้เธอคว้าเกียรตินิยมอันดับหนึ่งจากมหาวิทยาลัยโซลมาได้ และเข้าทำงานกับบริษัทด้านกฎหมายชื่อดังอย่าง ‘ฮันบาดา’ จนได้มีโอกาสว่าความในคดีต่าง ๆ แต่ถ้าว่าความเฉย ๆ ก็คงจะธรรมดาไป เธอจึงใช้ความชื่นชอบในวาฬมาใช้ในการพลิกแพลงแนวคิดและมุมมอง จนสามารถว่าความชนะได้ เราไปดูเรื่องราวของเธอกันเลย!

ภาพโปสเตอร์ของซีรีส์ Extraordinary Attorney Woo
ภาพโปสเตอร์ของซีรีส์ Extraordinary Attorney Woo

ออทิสติกสเปกตรัมคืออะไร?

‘อูยองอู’ นางเอกของเรื่องถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคออทิสติกสเปกตรัม หรือ Autism Spectrum Disorder ซึ่งเป็นความผิดปกติของพัฒนาการทางระบบประสาท โดยอาการแสดงของโรคจะทำให้เกิดความบกพร่องใน 3 ด้าน คือ ทักษะทางสังคม ทักษะทางภาษา และความผิดปกติของพฤติกรรม

ทักษะการเข้าสังคม

ลักษณะหลัก ๆ ที่พบบ่อยในผู้ที่เป็นออทิสติกสเปกตรัมคือ จะไม่ค่อยสบตา แสดงออกทางสีหน้าท่าทางน้อย หรือขาดความสนใจในการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นค่ะ อย่างในตอนแรกของซีรีส์จะเห็นว่าในตอนเด็กยองอูไม่พูดเลยจนถึงอายุ 5 ขวบ จนพ่อของเธอต้องพาไปหาหมอ และได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคออทิสติกค่ะ แต่ถึงอย่างนั้น เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่พ่อของเธอถูกทำร้ายและด่าทอเสีย ๆ หาย ๆ เธอกลับสามารถร่ายประมวลกฎหมายเกี่ยวกับความผิดในการหมิ่นประมาทและทำร้ายร่างกายได้อย่างลื่นไหล ทำเอาพ่อของเธอถึงกับร้องลั่นว่าลูกของเขาพูดได้แล้วเลยล่ะค่ะ

ภาพจาก Extraordinary Attorney Woo Ep.1
ภาพจาก Extraordinary Attorney Woo Ep.1

ทักษะทางภาษา

ผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคออทิสติกมักจะมีพัฒนาการทางภาษาที่ล่าช้าเมื่อเปรียบเทียบกับเด็กในวัยเดียวกันค่ะ เลยทำให้ความสามารถในการใช้ภาษาสื่อสารกับผู้อื่นบกพร่องด้วยเช่นกัน สังเกตได้จากลักษณะและท่าทางการพูดของยองอูที่มักจะใช้ภาษาในลักษณะแปลก ๆ เช่น พูดทวนคำพูดของฝ่ายตรงข้าม จนอาจทำให้คู่สนทนารู้สึกว่าถูกล้อเลียนได้ค่ะ

ความผิดปกติของพฤติกรรม

ด้านพฤติกรรมถือว่าพัคอึนบินแสดงออกมาได้อย่างดีจนหลายคนคิดว่าเธอเป็นออทิสติกจริง ๆ ด้วยล่ะค่ะ แต่ก็ต้องให้เครดิตทีมงานที่รีเสิร์ชข้อมูลออกมากได้อย่างละเอียดจนทำให้พัคอึนบินเข้าถึงตัวละครและแสดงออกมาได้อย่างน่าสนใจด้วยนะ

โดยทั่วไปแล้วผู้ที่เป็นออทิสติกมักจะมีความผิดปกติของพฤติกรรมอย่างเช่น การกินอาหารซ้ำ ๆ และทำพฤติกรรมบางอย่างซ้ำ ๆ อย่างการกระโดด โยกตัว หรือสะบัดมือค่ะ เช่นเดียวกับนางเอกของเรา ในตอนเด็กจะเห็นว่ายองอูมักจะกระโดดบนแทรมโพลีนซ้ำ ๆ 

ภาพจาก Extraordinary Attorney Woo Ep.1
ภาพจาก Extraordinary Attorney Woo Ep.1

เมื่อโตขึ้น เธอก็มักจะกินเมนูเดิม ๆ อย่าง 'คิมบับอูยองอู' (우영우 김밥: อูยองอู คิมบับ) เมนูโปรดในร้านของพ่อที่เธอมักจะกินเป็นอาหารเช้าอยู่เป็นประจำ หรือ 'ซูชิสาหร่ายอูยองอู' (우영우 김초밥: อูยองอู คิมโชบับ) ที่ร้านของเถ้าแก่ที่เธอรู้จักค่ะ 

ภาพจาก Extraordinary Attorney Woo Ep.1
ภาพจาก Extraordinary Attorney Woo Ep.1

ในส่วนการแสดงสีหน้า เนื่องจากโรคออทิสติกทำให้ยองอูไม่สามารถแสดงสีหน้าได้เหมือนคนทั่วไป เธอจึงต้องเรียนรู้การแสดงสีหน้าจากรูปถ่ายของพ่อที่แสดงสีหน้าต่าง ๆ เช่น โกรธ ดีใจ หรือเสียใจไว้เพื่อให้เธอเข้าใจถึงสีหน้าต่าง ๆ เมื่อต้องออกไปทำงานด้วยค่ะ

ภาพจาก Extraordinary Attorney Woo Ep.1
ภาพจาก Extraordinary Attorney Woo Ep.1

ทนายอูยองอูในชีวิตจริง ผู้ทำลายภาพจำของออทิสติก

ภาพจาก haleymoss.com
ภาพจาก haleymoss.com

จริง ๆ แล้วยองอูอาจไม่ได้เป็นแค่ตัวละคร เพราะยังมีทนายที่เป็นโรคออทิสติกอย่าง ‘เฮลีย์ มอสส์' (Haley Moss) ผู้ถูกวินิจฉัยว่ามีภาวะออทิสติกในวัย 3 ขวบ ที่มีความคล้ายคลึงกับตัวละครยองอูในซีรีส์เลย! ในชีวิตของเฮลีย์ต้องผ่านการปรับตัวและการเข้าสังคมที่เป็นเรื่องยากเมื่อคนอื่นรู้ว่าเธอแตกต่างจากเด็กวัยเดียวกัน ถึงอย่างนั้นเธอก็สามารถเอาชนะอุปสรรคต่าง ๆ ได้ใช้ความพยายามและความสามารถจนจบการศึกษาในระดับปริญญาเอก นิติศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยไมอามีได้สำเร็จ จากนั้นเธอได้เข้าทำงานที่บริษัทกฎหมายแห่งหนึ่งและประกอบอาชีพทนายจนถึงปัจจุบันค่ะ

ภาพจาก haleymoss.com
ภาพจาก haleymoss.com

นอกจากอาชีพทนายความในรัฐฟลอริดาแล้ว เธอก็ยังประกอบอาชีพเป็นศิลปินป๊อปอาร์ตร่วมสมัย นักเขียน และผู้สนับสนุนด้านคนพิการอีกด้วย 

สามารถติดตามเรื่องราวและผลงานของเฮลีย์ได้ที่ https://haleymoss.com/ 

—------------------------------------------

สุดท้ายนี้ ขึ้นชื่อว่าสเปกตรัม ก็ต้องมีความหลากหลายอยู่ด้วยใช่ไหมล่ะคะ เช่นเดียวกับคนที่เป็นโรคออทิสติกสเปกตรัมที่ไม่ได้เหมือนกันทั้งหมด ไม่ต่างอะไรจากคนทั่วไปที่มีความแตกต่างกัน เพราะฉะนั้นเราก็ไม่ควรเลือกปฏิบัติกับใคร และเคารพซึ่งกันและกัน เพื่อให้สังคมน่าอยู่ขึ้นด้วยนะคะ! 
 

source:https://www.korseries.com/synopsis-extraordinary-attorney-woo-2022/ https://bangkokhatyai.com/knowledge/view/55 https://youtu.be/1pHD09XY5mM https://en.wikipedia.org/wiki/Haley_Moss

 

พี่ฟองน้ำ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น