สวัสดีค่า เชื่อว่ามีน้องๆ หลายคนที่รู้สึกว่าการทำข้อสอบภาษาอังกฤษมันยาก โดยเฉพาะข้อสอบประเภทการอ่าน หรือ ‘Reading comprehension’ ที่หลายคนบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า อ่านโจทย์ไม่ทันจนไม่มีเวลาทำข้อสอบ วันนี้พี่กระถินก็มีตัวช่วยติดสปีดการอ่านอย่างเทคนิค Skimming & Scanning มาฝากน้องๆ กันนะคะ //บอกเลยนอกจากจะเอาไว้ใช้ทำข้อสอบ ยังเอาไปประยุกต์กับการอ่าน text ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันหรือตอนเรียนมหาวิทยาลัยได้ด้วยค่ะ มีประโยชน์สุดๆ

Photo by Alex Samuels on Unsplash
Photo by Alex Samuels on Unsplash

Skimming & Scanning คืออะไร?

Skimming แปลตรงตัวก็คือ ‘การมองผ่านๆ’ ซึ่งเป็นทักษะการอ่านอย่างรวดเร็วเพื่อจับใจความสำคัญ โดยเวลาที่น้องๆ skim ไม่จำเป็นต้องอ่านทุกคำในโจทย์หรือบทความนะคะ แต่ให้กวาดสายตาผ่านตัว text แบบเร็วๆ แทน เพื่อทำความเข้าใจกับโจทย์ว่ามีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร และใจความสำคัญอยู่ตรงไหน เท่านั้นก็พอแล้วค่ะ 

วิธีนี้ยังเหมาะกับการอ่านสิ่งที่เราต้องการรู้ข้อมูลเพียงคร่าวๆ เช่น การเช็กข่าวประจำวัน การมองหาข้อมูลที่ต้องใช้ประกอบการค้นคว้า (จะได้เลือกถูกว่าเรื่องไหนมีข้อมูลที่เราต้องการ) เป็นต้น

️ เทคนิคการ Skimming

  1. อ่านชื่อบทความ (Heading) และหัวข้อย่อย (Subheading) (ถ้ามี) เพื่อดูว่าบทความเรื่องนี้เกี่ยวกับอะไร
  2. อ่านประโยคหลัก (Topic sentence) ของแต่ละย่อหน้า (Paragraphs) ปกติแล้วจะเป็นประโยคแรกหรือประโยคสุดท้ายของย่อหน้านั้นๆ  ให้เห็นภาพรวมของบทความมากขึ้น
  3. พยายามมองหาคำสำคัญ (Keywords) ที่ปรากฏในบทความ อาจเป็นคำที่อยู่ในชื่อบทความ ประโยคหลักในแต่ละย่อหน้า หรือเป็นคำที่ถูกกล่าวถึงซ้ำๆ ในบทความ

ส่วน Scanning คือการมองหาข้อมูลที่จำเป็นหรือข้อเท็จจริงที่เราต้องการในตัว Text โดยการไล่สายตาผ่านแต่ละบรรทัดในบทความค่ะ เทคนิคนี้จะช่วยให้เรามองหาคำตอบของข้อสอบ Reading comprehension ได้รวดเร็วขึ้น และยังเอาไว้ใช้เมื่อเราต้องการหาข้อมูลที่ต้องการในเวลาสั้นๆ ด้วยค่ะ ยกตัวอย่างเช่น:

  • ข้อสอบ Reading comprehension เป็นบทความเกี่ยวกับสถานการณ์โรค COVID-19 ในปี 2022 ถ้าให้โจทย์ว่าปีนี้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมกี่คน น้องๆ ก็สามารถ scan หาเนื้อหาส่วนที่เป็นตัวเลขได้ทันที หรือถ้าโจทย์ถามว่าเดือนไหนมีจำนวนผู้ติดเชื้อน้อยที่สุด ก็ scan หาชื่อเดือนหรือจำนวนที่น้อยที่สุดใน text ได้เลยค่า
  • คำถามเป็นแผนภูมิแสดงจำนวนวิชาที่นักเรียนในโรงเรียนแห่งหนึ่งชอบเรียนมากที่สุด แล้วให้โจทย์ว่ามีนักเรียนที่ชอบวิชาภาษาอังกฤษกี่คน น้องๆ ก็ scan หาได้เลยว่าส่วนไหนมีคำว่า ‘English’ โดยไม่ต้องเสียเวลาอ่านแผนภูมิทั้งหมดค่ะ

️  เทคนิคการ Scanning

  1. ก่อนจะเริ่ม น้องๆ ต้องรู้ก่อนนะคะว่าเรากำลังมองหาอะไรจากบทความที่เรากำลังจะอ่าน จะได้หาเจอเร็วขึ้นค่ะ
  2. ลอง skim บทความก่อนหนึ่งรอบ เพื่อให้รู้ว่าข้อมูลที่ต้องการอยู่ตรงไหนของบทความ
  3. ลองไล่นิ้วหรือดินสอตามสายตา จะได้โฟกัสกับข้อความที่เรากำลังอ่านมากขึ้น
  4. ไฮไลต์หรือขีดเส้นใต้คำสำคัญ ชื่อเฉพาะ หรือตัวเลข เวลากลับมา scan จะได้หาเจอเร็วขึ้น

สรุปความต่างของ Skimming & Scanning

ด้วยความที่เป็นการอ่านผ่านๆ ทั้งคู่ พี่เชื่อว่าน้องๆ หลายคนอาจจะยังแยกไม่ออกว่า 2 เทคนิคนี้ต่างกันยังไงบ้าง พี่เลยขอสรุปแบบง่ายๆ อีกรอบนะคะ 

  • Skimming คือ การอ่านลวกๆ เพื่อจับคอนเซ็ปต์ ว่าอ๋อ เรื่องที่เราอ่านโดยรวมแล้วเกี่ยวกับอะไร ใจความสำคัญอยู่ไหน ใช้เพื่อทำความเข้าใจกับ Text แบบคร่าวๆ ในเวลาจำกัด
  • Scanning คือ การอ่านผ่านๆ แต่เน้นหา Keyword หรือข้อเท็จจริงที่เราต้องการในเวลาสั้นๆ มักใช้คู่กับ Skimming เพื่อให้รู้ว่า Keyword หรือข้อเท็จจริงว่ามันอยู่ในส่วนไหนของ Text 
Photo by Nguyen Dang Hoang Nhu on Unsplash
Photo by Nguyen Dang Hoang Nhu on Unsplash

เคล็ดลับสำหรับอัปสกิล Skimming & Scanning!

  • ฝึกอ่านบ่อยๆ ลองเริ่มจากการอ่านบทความสั้นๆ หรือข่าวออนไลน์ แล้วฝึกจับใจความสำคัญโดยอิงจากขั้นตอนด้านบนดูนะคะ
  • ทำแบบฝึกหัด สำหรับน้องๆ ที่กำลังเตรียมตัวสอบ ลองเอาข้อสอบเก่าหรือแบบฝึกหัด Reading comprehension มาลองทำดู อาจจะจับเวลาระหว่างทำไปด้วย เพื่อดูว่าเราใช้เวลาทำข้อสอบเท่าไหร่ก็ดีนะคะ

ทั้งนี้ ถึงแม้ว่า Skimming & Scanning จะเป็นเทคนิคที่ช่วยให้เราอ่านและทำข้อสอบได้เร็วขึ้น แต่ก็ควรเลือกใช้กับการอ่าน Text ภาษาอังกฤษให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ในการอ่านของเราด้วยนะคะ เพราะบางครั้งเราจำเป็นต้องอ่านเนื้อหาอย่างละเอียด เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องและชัดเจน เช่น การหาข้อมูลประกอบรายงานวิชาการ หรือการอ่านหนังสือประเภท Fiction ที่ต้องใช้ความละเอียดอ่อนในการทำความเข้าใจเนื้อเรื่องหรือการใช้ภาษาของผู้เขียน แต่ถ้าน้องๆ ต้องการแค่ใจความสำคัญหรือข้อมูลที่จำเป็นก็สามารถใช้เทคนิค Skimming & Scanning ได้เลยค่ะ 

Photo by Dimitry B on Unsplash
Photo by Dimitry B on Unsplash

เป็นยังไงบ้างคะสำหรับเทคนิค Skimming & scanning ที่นำมาฝากในวันนี้ ตอนแรกอาจจะรู้สึกว่าทำตามได้ยาก แต่ถ้าน้องๆ ฝึกอ่านและทำแบบฝึกหัดเยอะๆ พี่กระถินรับรองว่าคราวนี้ทำข้อสอบทันเวลาแน่นอนค่ะ Practice makes perfect! ^_^

 

Sources:https://ielts.idp.com/thailand/prepare/article-how-to-skim-scan-for-keywords#how-are-skimming-and-scanning-differenthttps://www.learngrammar.net/a/scanning-skimming-two-useful-reading-strategieshttps://www.restore.ac.uk/logicofenquiry/logicofenquiry/gst/Reading/Pages/Takingrisks.htmlhttps://www.thoughtco.com/improve-reading-skills-1210402https://ejoy-english.com/blog/skimming-and-scanning-speed-up-your-reading/https://www.speedreadinglounge.com/skimming-and-scanninghttps://unsplash.com/photos/bKSMXbqGN24https://unsplash.com/photos/qDgTQOYk6B8https://unsplash.com/photos/RQjVO9KFMUg
พี่กระถิน
พี่กระถิน - Columnist คนธรรมดาที่ชอบอ่านมังงะ ฟังเพลง วาดรูป และมองหาความพิเศษในชีวิตแต่ละวัน

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น