#รีวิวเกาหลี พาไปเปิดประวัติศาสตร์ 'เกาะดกโด' อีกสถานที่สำคัญและน่าเที่ยว!

สวัสดีค่าชาว Dek-D วันก่อนทีมงานมีโอกาสได้ฟังเกร็ดประวัติศาสตร์และเปิดมุมน่าสนใจของสถานที่ท่องเที่ยวที่ชื่อ "เกาะดกโด" หรือ "เกาะด็อกโด" ซึ่งชื่อว่าเป็นเกาะแห่งสันติภาพของเกาหลีใต้ (หรือในภาษาญี่ปุ่นจะเรียกเกาะนี้ว่า "เกาะทาเคชิมะ") โดยผู้เล่าก็คือ "น้องมนัสนัน" คนไทยที่ได้ทุนรัฐบาลเกาหลีปี 2021 ไปเรียนต่อมหาวิทยาลัยฮันยางแห่งกรุงโซลนั่นเองค่ะ

วันนี้เลยถือมีโอกาสมาส่งต่อให้ทุกคนได้อ่านกัน หากใครมีมุมอื่นๆ อยากเสริม สามารถคอมเมนต์แชร์กันได้เลยนะคะ~

. . . .  . .

นึกถึงเกาหลี นึกถึงอะไรกันบ้าง?

 

ถ้าเป็นไอดอลเกาหลี หลายคนคงนึกถึง BTS, BLACKPINK, SEVENTEEN, TWICE, NCT, Aespa, GOT7 และอีกมากมายหลายวงที่ความสามารถและเอนเนอร์จี้เต็มเปี่ยม ส่วนอาหารชื่อดังก็จะมีทั้งกิมจิ, ต็อกบกกี หมูย่างเกาหลี ที่เป็นเมนูโปรดของใครหลายคน สำหรับซีรีส์เกาหลีก็คงจะไม่มีใครไม่รู้จัก Hometown Cha Cha Cha ที่นำแสดงโดย 'คิมซอนโฮ' และ 'คิมมินอา' เรียกว่าดังไปทั่วบ้านทั่วเมืองพักใหญ่ๆ เมื่อปี 2021 เลยค่ะ

ตัดภาพมาที่สถานที่ท่องเที่ยวในเกาหลี คนไทยน่าจะคุ้นเคยกับกรุงโซล ปูซาน เกาะเชจู ฯลฯ ทว่าวันนี้เราจะมาพูดถึงอีกสถานที่สำคัญที่แฟนเกาหลีบางคนอาจยังไม่รู​้จัก นั่นก็คือ "ดกโด" (Dokdo) ที่ได้ชื่อว่าเป็นเกาะแห่งสันติภาพ

เกาะดกโด (Dokdo) ตั้งอยู่ที่ไหน?

            เกาะดกโดอยู่ห่างจากเกาะอุลลึง (Ulleungdo Island) จังหวัดคยองซังบุกโด (Gyeongsangbuk-do) เป็นระยะทาง 87.4 กิโลเมตรไปทางทิศตะวันออก ซึ่งเกาะดกโกจะมีด้วยกัน 2 เกาะคือ เกาะทงโด (เกาะตะวันออก) และเกาะซอโด (เกาะตะวันตก) ซึ่งตั้งอยู่ห่างกันเพียงแค่ 151 เมตรเท่านั้น 

  • บนเกาะทงโด เป็นที่ตั้งของจุดจอดเทียบท่า, สถานีป้องกันชายฝั่ง, ลานจอดเฮลิคอปเตอร์, และประภาคารที่มีเจ้าหน้าที่ประจำการอยู่
  • บนเกาะซอโด เป็นที่ตั้งของ ที่พักอาศัย และโรงน้ำดื่ม

เกาะดกโดมีความสำคัญยังไงบ้าง?

เกาะนี้เป็นพื้นที่ทับซ้อนและมีข้อพิพาทระหว่างประเทศเกาหลีและประเทศญี่ปุ่นมาอย่างยาวนาน (ในภาษาญี่ปุ่นจะมีชื่อว่า "เกาะทาเคชิมะ") ทางด้านญี่ปุ่นได้ยืนยันว่าเกาะนี้เป็นของตน และกล่าวว่าประเทศเกาหลีไม่มีหลักฐานใดๆ ที่ยืนยันความเป็นเจ้าของได้ 

หากอ้างอิงตามประวัติศาสตร์ "เกาะดกโด" ไม่เคยถูกกล่าวถึงในบันทึกใดๆ ของประเทศญี่ปุ่นเลย จนกระทั่งในปี 1905 ที่มีสงครามรัสเซีย-ญี่ปุ่น ประเทศญี่ปุ่นได้มีการบันทึกเป็นครั้งแรกว่า เกาะดกโดเป็นเกาะที่ไม่มีเจ้าของ ญี่ปุ่นจึงทำการเข้ายึดเพื่อใช้เฝ้าระวังพวกรัสเซีย และต่อมาในปี 1953 ทางการญี่ปุ่นก็ได้กล่าวอ้างอีกว่าเดิมทีเกาะนี้เป็นของประเทศญี่ปุ่น

แต่ในความเป็นจริงแล้ว จริงหรือเปล่าที่เกาะดกโดไม่มีเจ้าของอย่างที่ญี่ปุ่นได้บันทึกไว้?

ชื่อของเกาะดกโดถูกกล่าวถึงครั้งแรกใน พงศาวดาร 3 ก๊ก (ปี 1145) และปรากฏชื่อในประวัติศาสตร์เกาหลีอย่างต่อเนื่องเรื่อยมา ยิ่งใน  บันทึกของพระเจ้าเซจง (ปี 1454) มีการระบุที่ตั้งของเกาะอุลลึงและเกาะดกโดไว้อย่างชัดเจนเลยค่ะ อีกทั้งในปี 1900 ก็มีบันทึกอีกว่า เกาะอุลลึงและเกาะดกโดเป็นของประเทศเกาหลี  

อย่างที่เรารู้กันว่าในช่วงเวลาหนึ่ง ประเทศเกาหลีเคยถูกปกครองโดยประเทศญี่ปุ่น ก่อนที่เกาหลีจะได้ประกาศอิสรภาพอย่างสมบูรณ์ในภายหลัง  และได้ดินแดนทั้งหมดกลับคืนมา ซึ่งรวมถึงเกาะดกโดแห่งนี้ด้วย  ทำให้เกาะดกโดสำคัญและมีความหมายต่อชาวเกาหลีเป็นอย่างมาก เพราะเป็นสถานที่ที่ต่อสู้แลกมาด้วยเลือดเนื้อและชีวิตของพวกเขา

ใครเป็นผู้ดูแลรักษาเกาะดกโดแห่งนี้?

บนเกาะดกโดมีประชากรเกาหลีอาศัยอยู่ รวมทั้งยังมีประภาคารและสิ่งก่อสร้างต่างๆ ที่อยู่บนเกาะแห่งนี้ค่ะ ที่นี่ไม่เพียงได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายของเกาหลีเท่านั้น แต่ยังมีตำรวจเกาหลีใต้ประจำการอยู่ที่นั่น และในบริเวณน่านน้ำกับน่านฟ้าก็ได้รับการคุ้มครองโดยกองทหารเกาหลีด้วยเช่นกัน 

ที่สำคัญคือเกาะดกโดยังเต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ เป็นที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตมากมาย ไม่ว่าจะเป็นบนบกที่มีนกหลายสายพันธุ์ผลัดเปลี่ยนกันมาพักอาศัยตามฤดูกาล หรือในน้ำก็มีบรรดากุ้ง หอย ปู ปลา หมึก และอีกมากมาย ทำให้สถานที่แห่งนี้จึงควรค่าแก่การจดจำทั้งในแง่ประวัติศาสตร์ รวมถึงบอกต่อให้คนอีกมายได้รับรู้ถึงความสงบและธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์นี้ด้วยค่ะ

 

Source:http://www.koreadokdo.or.kr/en/contents/sub01/page.html?mid=162168171 내일신문
ทีมเรียนต่อนอก

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น