Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สิ่งที่ควรรู้ก่อนเข้าวงการ Custom Keyboard!!!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
Custom keyboard   คืออะไร?  
                        Custom keyboard   คือ คีย์บอร์ดที่เราสามารถเลือกส่วนประกอบได้ ไม่ว่าจะเป็น   PCB   ,USB Cable   ,Switch   ,Keycaps   ,Case   และของภายในต่างๆ



ทำไมต้อง   Custom keyboard?
                        เนื่องจากชีวิตในสม้ยนี้ที่เราต้องอยู่หน้าจอคอมเป็นส่วนใหญ่   การที่เราสามารถเลือกที่จะสร้างคีย์บอร์ดที่มีหน้าตาที่เราชื่นชอบ และสัมผัสที่ดีที่สุดสำหรับเรา ก็จะเป็นการเสริมสร้างบรรยากาศหน้าโต๊ะคอมเราให้ดียิ่งขึ้น

สิ่งที่ต้องรู้ก่อน เข้าวงการ  Custom Keyboard  
                        1.ประเภทของ   Layouts   Keyboard   ประเภทของเลย์เอาท์คือขนาดของคีย์บอร์ดที่ระบุว่าคีย์บอร์ดนั้น ๆ   มีกี่ปุ่ม และมีปุ่มอะไรบ้าง  ( โดยเลย์เอาท์ที่คนนิยมใช้และเห็นได้ทั่วไปในตอนนี้คือ   Fullsize  (100%) เพราะเป็นประเภทที่มีปุ่มใช้งานครบถ้วนที่สุดรวมถึงมีปุ่ม Numpad  ที่ใช้ในการพิมม์ตัวเลข)


                        2.ส่วนประกอบของคีย์บอร์ดโดยคร่าว ๆ แล้วจะมี Case และ Keycaps ที่เป็นหน้าตาของตัวคีย์บอร์ด มี PCB ที่เป็๋นแผงวงจร มี Plate ,Stablizer และ Switch ที่เป็นส่วนสำคัญในการกำหนดสัมผัสในการพิมพ์ของคีย์บอร์ดตัวนั้น ๆ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แลัวการซื้อคีย์บอร์ดคัสตอมจะมาเป็นชุดที่มีทุกอย่าง(ยกเว้น Switch กับ Keycaps) แบบแยกส่วนกันให้มาประกอบเอง


                         3.Switch ถิอว่าเป็นหนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุดของ Custom Keyboard เพราะว่าสวิตซ์คือสิ่งที่เชื่อมระหว่างแผงวงจรกับ  Keycaps หรือก็คือปุ่มที่เราใช้พิมพ์นั่นเอง โดยสวิตซ์จะแบ่งได้ 3 ประเภทใหญ่ ๆ ได้คือ
1.Linear Switch คือสวิตซ์หนึ่งจังหวะ เวลากดจะมีความรู้สึกเบา  ใช้แรงน้อย และมีเสียงเบาที่สุด
2.Tactile Switch คือสวิตซ์สองจังหวะ เวลากดจะมีความรู้สึกคล้ายการกดสวิตซ์ไฟที่จะมีแรงต้านในจังหวะแรกก่อนที่จังหวะที่สองจะลงไปเหมือน  Linear และมีเสียงดังกว่า Linear (ส่วนตัวชอบสวิตซ์นี้เพราะมีเสียงที่อยู่ในระดับที่ดี และพอมีน้ำหนักให้รู้ว่ากดแล้ว)
3.Clicky Switch คือสวิตซ์สองจังหวะ เวลากดจะมีความรู้สึกเหมือน Tactile แต่จะมีเสียงดัง Click ที่เป็นที่มาของชื่อ Clicky (ไม่เป็นที่นิยมของคนที่ทำ Custom Keyboard เพราะมีเสียงที่แหลม และน่ารำคาญ)
Switch แต่ละรุ่นและแต่ละยี่ห้อก็จะมีน้ำหนักกด เสียงที่แตกต่างกัน แต่ก็จะมีพื้นฐานจากสามประเภทที่กล่าวมา 

                       4.Keycaps เป็นสิ่งที่สัมผัสกับนิ้วเราโดยตรงและยังเป็นหน้าตาของคีย์บอร์ดของเรา โดย Keycaps ยังมีลักษณะ profiles หลายลักษณะโดยแต่ละลักษณะก็จะมีความสูงที่แตกต่างกัน และวัสดุที่แตกต่างกันก็จะให้สัมผัสที่แตกต่างกัน

***เวลาเลือกแนะนำให้ถามร้านค้าว่าสามารถใส่กับเลย์เอาท์คีย์บอร์ดที่เราใช้ได้มั้ยโดยเฉพาะ Size 65%***

                        นอกเหนือจากนี้ยังมีการ Mod  ,Lube ต่าง ๆ ที่ทำให้เสียงและสัมผัสของคีย์บอร์ดเราดียิ่งขึ้นไปและทำให้เราสนุกของคีย์บอร์ดของเรามากขึ้น นี่เป็นแค่ข้อมูลเบื้องต้นสำหรับผู้ที่สนใจใน Custom Keyboard ยังมีข้อมูลอีกมากมายในโลกของคีย์บอร์ด

ยังไงก็ตามขอให้สนุกกับคีย์บอร์ดของคุณ สำหรับวันนี้ See ya~~~~~

ขอบคุณรูปภาพจาก

https://notebookspec.com/web/608205-start-making-custom-mechanical-keyboard

https://www.keeblook.com/tutorials/layout

https://en.akkogear.com/

https://m.thaiware.com/tips/1771.html

https://mechanicalkeyboards.com/shop

แสดงความคิดเห็น

>