Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มารู้จักโรงเรียนดรุณสิกขาลัย (วมว.) กัน!! โรงเรียนที่แปลกแหวกแนวตั้งแต่หลักสูตรยันกฎระเบียบ><

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
      สวัสดีค่ะน้อง ๆ ทุกคนนนนน ตอนนี้เดือนกันยาแล้ว และก็เป็นช่วงแห่งการเริ่มรับสมัครของโครงการวมว. และโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ พี่เชื่อว่า น้อง ๆ หลายคนคงได้ยินชื่อโครงการวมว. มาบ้างแล้ว คร่าว ๆ ก็คือเป็นโครงการสนับสนุนการจัดตั้งห้องเรียนวิทยาศาสตร์ในมหาวิทยาลัย พี่ก็จะมาแนะนำโรงเรียนของพี่ (เฮ้!) ซึ่งก็เป็นโรงเรียนนึงที่พูดได้ว่าแปลกแหวกแนวและแตกต่างจากโรงเรียนทั่วไปมาก ๆ เป็นโรงเรียนเดียวในเครือวมว. ที่อยู่ในกรุงทเพฯ (แล้วก็ยังมีจุดต่างกับโครงการวมว.ที่อื่นด้วย!) เอาล่ะ เรามารู้จักกับ "โครงการวมว. (ดรุณสิกขาลัย) ห้องเรียนวิศว์-วิทย์" กันเล้ยยย



        แต่ต้องบอกก่อนเลยน้าว่าโรงเรียนเราแยกกับโรงเรียนดรุณสิกขาลัย; DSIL อย่างสิ้นเชิง เราไม่ได้ใช้บุคลากร ห้องเรียน หลักสูตร หรืออุปกรณ์ใด ๆ ร่วมกัน (ยกเว้นตึก แต่ขึ้นลิฟต์คนละตัว) อาจเรียกได้ว่าคนละโรงเรียนกันเลย ฉะนั้นอย่าเข้าใจผิดนะน้องๆ

                          
              ภาพในงานกีฬาดรุณสัมพันธ์ ถือว่าเป็นงานเดียวที่เรามีร่วมกันเลย รอบนอกคือพี่ ๆ เองง

        ห้องเรียนวิศว์-วิทย์ของเรา ตามนั้นเลยคือเป็นห้องเรียนสายการเรียนวิศว์-วิทย์ เพราะมหาวิทยาลัยของเรา (มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี; KMUTT) มีจุดเด่นในเรื่องของวิศวกรรมนั่นเอง แต่ช้าก่อน! หลาย ๆ คนอาจจะเข้าใจผิดว่ามันไม่เหมือนสายวิทย์ หรือจบไปต้องเป็นวิศวะเท่านั้น ซึ่งพี่ขอบอกเลยว่าไม่ใช่อย่างน้านน เพราะพวกเราก็เรียนเนื้อหาครบถ้วนเหมือนสายการเรียนวิทย์-คณิต (แถมมีแอดวานซ์เหนือม.ปลายไปอีก T^T) แต่เราก็จะมีการสร้างชิ้นงานที่ต้องอาศัยการคำนวณและทักษะงานช่างในแต่ละเทอม มีการเข้าช็อป เรียนเขียนโปรแกรม เขียนแบบ และงานช่าง รวมถึงทางโรงเรียนก็จะมีการสอนแนวคิดเชิงวิพากษ์ (Critical Thinking) และความคิดสร้างสรรค์ (Creative Thinking) ทำให้เรามีความคิดเป็นระบบและสร้างสรรค์ในกรอบของความเป็นจริง สรุปแล้วคืออาจจะต่างจากสายวิทย์ทั่วไปบ้าง แต่เราสามารถสอบเข้าคณะอื่นได้ ไม่จำเป็นต้องจบไปเรียนวิศวะ และได้วุฒิม.6 เหมือนปกติเลยจ้าา

        ต่อไป!! โรงเรียนของเราเป็นโรงเรียนประจำระดับมัธยมปลายที่มีมาแล้ว 9 รุ่น โดยรุ่นต่อไป (ปีการศึกษา 2560) จะเปิดรับน้อง ๆ 90 คน ซึ่งเราก็จะย้ายไปอยู่หอใหม่กันน เย้!! น้อง ๆ อาจเข้าใจผิดไปว่า หอ = กฎเยอะ ซึ่งไม่จริงเลยย!! เรามีอิสระเยอะมาก ทั้งตารางชีวิต จะตื่นจะนอนกี่โมงก็ได้ กลับบ้านตอนเสาร์-อาทิตย์ได้ (น้อยคนมากๆ จะกลับ 5555) จะเอาอาหาร/ขนมมากินบนหอได้ โทรศัพท์ คอม โน้ตบุ้ค โรงเรียนอนุญาตนะ เพราะโรงเรียนอยากสอนให้น้องรู้จักจัดการชีวิตตัวเองได้ และที่นี่ยังแทบไม่มีกฎบังคับกระทั่งเรื่องทรงผมและสีผม เพราะ “สิ่งที่อยู่บนหัวไม่เกี่ยวกับสิ่งที่อยู่ในหัว” นั่นเอง

                                 
                                         ความคัลเลอร์ฟูลของรองเท้านักเรียน 5555

        ปกติในวันจันทร์และวันศุกร์ เราจะเรียนที่วิทยาเขตบางมด (ไปโดยรถรับส่งระหว่างวิทยาเขต หรือ ชัตเติลบัส)  แต่ปีหน้า (คาดว่า) ทุกวันเราจะมีการเรียนการสอนทั้งหมดอยู่ที่บางขุนเทียน (ซึ่งหอก็อยู่ที่นี่แหละ><) และข้อดีที่ลืมบอกไม่ได้ของโรงเรียนนี้คือ *น้อง ๆ ทุกคนที่สอบเข้ามาได้จะได้รับเงินสนับสนุนจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้ศึกษา **ฟรี** ตลอด 3 ปีการศึกษาโดยไม่ต้องใช้ทุนคืน ไม่มีข้อผูกมัดใดๆ และไม่ใช่แค่ค่าเทอม แต่ยังรวมถึงค่าหอพัก กินอยู่ ออกทริปต่างจังหวัด แถมแจกไอแพดให้ยืมใช้และมีเบี้ยเลี้ยงให้เดือนละพันนึงด้วยนะ!! (เอาไปจ่ายค่าอาหารกลางวันอย่างเดียวพอ อิอิ)* ซึ่งพี่ต้องบอกเลยว่า การเข้ามาในโรงเรียนนี้เราได้ใช้ชีวิตคุ้มมากกกกแน่นอน เพราะที่นี่ให้ประสบการณ์ ความรู้ และความทรงจำดี ๆ ที่หาได้ยากมาก ๆ ชีวิตในแต่ละวันของเรานั้นไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน ทั้งการเรียน การเล่น และกิจกรรม เอ้าาา รอช้าอยู่ใย ตามไปอ่านต่อกันเลย!!

การเรียน

          ในเรื่องของการเรียน ตารางเรียนเรานั้นจะเรียนคล้าย ๆ กับมหาวิทยาลัยก็คือเรียนวันละ 2 คาบ คาบละ 3 ชั่วโมง ซึ่งตารางเรียนเราจะเปลี่ยนไปทุกวันและทุกอาทิตย์ ข้อดีคือเราไม่ต้องเริ่มใหม่ทุกคาบ แต่ก็มีช่วงเวลาพักด้วยนะ
                          
                        

                              
                 ห้องเรียนของพี่ ๆ ที่บางมดเองงง โต๊ะเรียนกว้างขวาง สีพาสเทลสวยมาก 5555

          อีกหนึ่งอย่างที่ทำให้โรงเรียนเราไม่เหมือนโรงเรียนอื่น นั้นก็คือ Story-based learning !! มันคืออะไรน่ะหรอ? ถ้าจะให้พูดง่าย ๆ ก็คือการเรียนตามเรื่องราวไทม์ไลน์ประวัติศาสตร์โลก โดยแบ่งเป็น 6 ยุคหลัก ๆ (ยุคละเทอม) เริ่มจากการกำเนิดโลก ยุคกลาง ปฏิวัติวิทยาศาสตร์ ปฏิวัติอุตสาหกรรม สงครามโลก แล้วก็ยุคปัจจุบัน ในแต่ละยุคนั้นก็จะมีการเชื่อมโยงวิชาต่าง ๆ เข้าด้วยกัน เช่น The Navigator ซึ่งเราจะเรียนเกี่ยวกับดาราศาสตร์ การเดินเรือ ไปจนถึงการเชื่อมอารยธรรมระหว่างโลกตะวันตกและโลกตะวันออก :))!!

           นอกเหนือวิชาการเรียนปกติที่ไม่ค่อยจะปกติแล้ว โรงเรียนเรายังมีการสอนเรื่องทักษะพื้นฐานทางวิศวกรรมทั้งการเขียนแบบ งานช่าง เชื่อมเหล็ก ฯลฯ ในแต่ละเทอมเราก็ต้องสร้างงานซึ่งต้องนำทฤษฏีและทักษะทางวิศวกรรมที่เราเรียนไปนั้นมาประยุกต์ใช้จริงๆ ที่ถือว่าสนุกมากสำหรับน้องๆ ที่ชอบภาคปฏิบัติ
                         
                                               
                                                     เข้าช็อปไม้มาทำ Catapult กัน

         เนื่องจากนักเรียนเราทุกคนนั้นได้รับทุนเรียนจากกระทรวงวิทย์ฯ จึงจะต้องทำโปรเจกต์ใหญ่ 1 โปรเจกต์ต่อเทอม เราสามารถใช้ห้องแล็ปหรือห้องปฏิบัติการของมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรีได้อย่างเต็มที่ แถมยังมีอาจารย์ที่ปรึกษาภายนอกเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยอีกด้วย ยกตัวอย่างเช่นน้อง ๆ คนไหนที่มีความสนใจด้านหุ่นยนต์ น้องๆก็สามารถเลือกที่จะทำโปรเจกต์กับ FIBO ได้ หรือถ้ามีความสนใจในวิชาชีววิทยา ก็อาจเลือกทำกับแล็บเอนไซม์ก็ได้

         ถึงโรงเรียนของเราจะเล็กและเปิดมาได้ไม่นาน แต่รุ่นพี่ศิษย์เก่าที่จบไปนั้นก็ประสบความสำเร็จในชีวิตมหาลัยกันเยอะมาก หลายๆคนได้ทุนเรียนต่อ ทั้งทุนJSTP,ทุนรัฐบาล และก็ทุนมหาวิทยาลัยทั้งในและต่างประเทศ แถมยังได้เกียรตินิยมกันอีกด้วย
                                  
         พี่จามินทร์รุ่น 6 (คนที่สามจากทางซ้าย) ได้รับเหรียญเงินจากการแข่งขันโครงงานในสาขา Life Science ในโครงการ ICYS 2016 ณ ประเทศโรมาเนีย

         กิจกรรม

           มาถึงในส่วนของกิจกรรมต่างๆกันบ้างเนอะ เราจะเริ่มตั้งแต่ยังไม่เปิดเทอมกันเลยกับค่ายปฐมนิเทศของเรา ค่ายที่ทำให้น้องๆได้รู้จักเพื่อน ปรับตัว และเตรียมพร้อมกับการมาใช้ชีวิตในรั้วดรุณกัน



      และกิจกรรมต่อไป เป็นกิจกรรมที่ทุกคนรอคอย และเป็นกิจกรรมที่สนุกมากๆด้วย นั่นก็คือกิจกรรมรับน้อง แล้วในงานนี้เราก็ยังมีการจับสายรหัสที่ทุกคนรอคอย แล้วก็จบด้วยพิธีบายศรีสู่ขวัญต่อเลยเพื่อต้อนรับน้องใหม่เข้าเป็นครอบครัวเดียวกันในรั้วดรุณสิกขาลัย วมว. (พี่อยากจะบอกน้อง ๆ ว่าเราไม่ได้รับน้องโหดน้าา  เต็มไปด้วยเสียงหัวเราะและความสนุกแน่นอน)


 

          พอเริ่มเปิดเทอมได้สักพัก เราก็จะมีการเลือกชุมนุมกัน เช่นชุมนุม DRAC ที่เกี่ยวกับหุ่นยต์ ชุมนุม The voice เป็นชุมนุมร้องเพลงที่เปิดเพื่อสร้างความสนุกสนาน แต่ถ้าน้อง ๆ สนใจในด้านอื่น ก็สามารถเปิดชุมนุมได้เองด้วยน้า

         อีกหนึ่งความพิเศษของโรงเรียนเราก็คือ กีฬาสีจะมีแค่สองสีเท่านั้น (ในสมัยที่ยังเป็นรุ่นละห้อง) ก็คือสีแดง และสีน้ำเงิน ด้วยความที่มีคนไม่มากทำให้เราได้ลงเล่นกีฬากันครบทุกคนเลย 



กิจกรรมอื่น ๆ กันบ้างงง><

                                   
                                                 ปาร์ตี้ปีใหม่ในธีมย้อนยุค(?)  

                                    
                                                 ปาร์ตี้ปีใหม่ในธีมชุดนอน


                                  งานบายเนียร์ ส่งพี่ ๆ ม.6 เข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย ^^

                                 
                                                     งาน ESC Prom Night

                                    
                                                           งานดนตรีก็มาาา

                        
                                      เราเรียกกันว่า "สันเถื่อน" (แค่ชื่อแหละจริง ๆ 555)

           ยังงง ยังไม่หมดแค่นี้นะ โรงเรียนเราจะพาไปค่ายต่าง ๆ เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้กับสถานที่จริง ได้ลงมือทำ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ อย่างม.4 เราก็จะได้ไปเข้าค่ายป่าชายเลน เพื่อเรียนรู้ระบบนิเวศ นอกจากนี้ก็จะมีค่ายดำนาดูดาว ค่ายสุโขทัย ฯลฯ



          และไม่ใช่แค่โรงเรียนที่พาเราไปค่ายมากมายแล้ว ไม่ใช่แค่เราที่ได้ไปนะ เรายังได้จัดค่ายเองเพื่อฝึกการเป็นผู้ให้อีกด้วย
                            
                        
                        
                                     ค่ายอาสาของพี่ ๆ รุ่น 7 ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

                          
                                 ค่ายวิชาการ ณ โรงเรียนราชมนตรีของพี่ ๆ รุ่น 8

                               
                                                           งานสันก็มาาา


ชีวิตทั่วไปของเด็กดรุณ

          วันที่เราเรียนที่บางมด เราจะเข้าเรียนตอน 9.00 น. กัน ส่วนถ้าเป็นที่บางขุนเทียนเราจะเข้าแถวตอน 8.15 น. ไม่มีบังคับว่าจะต้องตื่นกี่โมง ลงมากินข้าวกี่โมง แค่มาให้ทันเคารพธงชาติก็พอ เราจะเรียนกันหนึ่งคาบ พักเที่ยง และเรียนคาบบ่ายกัน โดยเลิกเรียนตอน 16.00 น. บางวันก็มีนัดสอบตอนเย็น บางวันก็มีนัดเรียนตอนค่ำ (นาน ๆ ที)
          ในส่วนกิจกรรมยามว่างตอนเย็นของพวกเรา ถ้าเราไม่มีการบ้านเราก็จะกลับไปเล่นกีฬาที่สปอร์ตคอมเพล็กซ์ของมหาลัยกัน โดยมีทั้งสนามแบด บาส วอลเล่ย์ ปิงปอง ฟุตซอล เทนนิส ฯลฯ (ทุกอย่างยกเว้นสระว่ายน้ำ) หรือไม่ก็ไปเดินเล่นและปั่นจักรยานรอบบ่อบำบัดน้ำที่เราเรียกติดปากกันว่าบ่อไต ที่นี่วิวดีมาก อากาศก็ดี ลมโกรกสุด ๆ แต่กิจกรรมสุดฮิตก็คือกลับไปนอนนั่นเอง
           และยิ่งไปกว่านั้น งานของกินเราก็มี >< รอบมอบางมดทุกคนจะถูกรายล้อมด้วยบิงซูสเต็กชาบูปิ้งย่าง ฯลฯ เข้าเมืองก็สะดวก และส่วนที่บางขุนเทียน รายล้อมด้วยร้านอาหารทะเล 555 แต่ก็มีหมูกระทะสุดฟินส่งตรงถึงหอ ต่อรถเข้าเซนทรัลพระรามสองก็ใกล้อีกด้วย

                           
                                                             รอบบ่อไต             

                               
                                               สปอร์ตคอมเพล็กซ์ @ บางขุนเทียน

                         
                                                              สนามฟุตบอล


     ปิดท้ายด้วย เตียงนอนและโต๊ะสุดน่ารักของพี่ ๆ และน้อง ๆ 555 (ห้องมีแอร์นะ ไม่ต้องห่วงง)

มีคำถามอะไรสามารถมาถามพี่ ๆ ได้ที่เพจของกรรมการนักเรียนน้าา >> https://www.facebook.com/ESCKMUTTStudentCommitee/
เฟสบุ๊กเพจของโรงเรียน >> https://www.facebook.com/DSS.KMUTT/?fref=ts

และที่สำคัญ น้อง ๆ ม.3 คนไหนสนใจสามารถเข้าไปสมัครได้ที่ลิ้งค์นี้เลย https://apply.mwit.ac.th/kmutt/ แต่ก็อย่าลืมดูคุณสมบัติด้วยนะ มีข้อสงสัยก็ถามมาเลยยย พี่ ๆ ยินดีตอบ;))

ยินดีต้อนรับน้อง ๆ ทุกคน และหวังว่าเราจะได้เป็นครอบครัวเดียวกันนะ

Cr. Stang Roektawee, Sax Xophone, Boonthicha, Foggy, Anoil, Supanut เพจโรงเรียน วันนี้คุณถ่ายรูปแล้วหรือยัง





 

แสดงความคิดเห็น

>

49 ความคิดเห็น

อรัญญา เทพนวน 12 ก.ย. 59 เวลา 19:44 น. 2

มีพี่ๆเคยไป รร. เดิมหนูด้วย
ไปจัดค่ายให้กับพวกเรา
เห็นพี่ๆเขาเล่าให้ฟังว่า รร. แบบดีสุดๆอ่ะ
เรานี้อยากไปเรียนเลยแต่ตอนนั้นเขาปิดรับสมัครไปแล้วและสมองเราคงไม่ถึง
แต่จะไปเข้าต่อ ม.5 จะได้มั้ย
555แต่สมองคงไม่ให้

0
Muii 12 ก.ย. 59 เวลา 21:24 น. 3-1

เกรดรวมของม.1-2ไม่ต่ำกว่า3.00 แล้วเกรดคณิตกับวิทย์ก็ไม่ต่ำกว่า3.00เช่นกัน
อยู่ม.3 (ห้ามซิ่ว)

สงสัยอะไรเพิ่มถามในเพจ ESC student committee ได้เลยจ้า

0
Giegie 13 ก.ย. 59 เวลา 21:48 น. 6-1

เนื่องจากเราได้รับเงินสนับสนุนการศึกษาจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยึ จึงไม่มีค่าเทอม (เรียนฟรี) ตลอด 3 ปีการศึกษาค่ะ

0
มาตอบ 1 ต.ค. 66 เวลา 09:14 น. 7-1

รายละเอียดดูใน clip ท้ายๆ จะมีบอก

เลือกลำดับตามนี้

โรงเรียน แนว วิทยาศาสตร์ (เรียน ฟรี)

ทุกโรงเรียน กำหนด เกรด ม.3 ต้อง 3.00 อย่างต่ำ

1. Mwit

2. วมว

- ดรุณ

- พะเยา

ขอฝาก วมว พะเยา ที่ให้ Option ดีมากดังนี้

ก. ไม่ต้องสอบเข้ามหาลัย เมื่อจบ ม.6 เข้าเรียนได้เลย

ข. ทุนเรียน ฟรี ป.ตรี จนจบ

ค. นักเรียนทั่วประเทศสามารถเลือกสอบเข้าเรียน วมว พะเยาได้ ทุกคน

https://www.youtube.com/watch?v=DZVAKVD8pyM

---------

3. จุฬาภรณ์

4. Kosen

0
Esc8888 14 ก.ย. 59 เวลา 19:53 น. 11-1

ตอนนี้ทั้งโรงเรียนมีประมาณร้อยคน แต่รุ่นหน้ารับเพิ่มอีกเก้าสิบแน่ะ ^^

0
หนูไม่รู้หนูเมาา 15 ก.ย. 59 เวลา 00:21 น. 12

เหยย อยู่นี่มีแอร์ด้วยอ่าา มีความดีงามม(วมว.ที่อยู่ใกล้บ้านไม่มีแอร์) ชอบตรงที่แยกจากรรใเดิมไปเลยย อยู่นั่นมีเด็กตจว.แบบมาจากไกลๆเลยเยอะมั้ยคะ อยากไปจังแต่ก็กลัวคิดถึงบ้าน กลัวมีเด็กกทม.เยอะ แม่คงให้เรียนวมว.ที่ใกล้บ้านแน่เลยย T T

1
Muii 15 ก.ย. 59 เวลา 08:54 น. 12-1

ครึ่งต่อครึ่งเลยค่ะ เชียงใหม่ ปัตตานี ราชบุรี ลพบุรี ศรีสะเกษ บลาๆ ไม่เหงาแน่ค่ะ

0
Jr023 15 ก.ย. 59 เวลา 17:26 น. 13-1

โปรเจกต์วิศวะจะทำเป็นกลุ่มตลอดค่ะ แต่ถ้าโปรเจกต์ใหญ่ที่เราสามารถเลือกสาขาวิชาเองได้ จะทำเดี่ยว คู่ หรือกลุ่ม 3 คนก็ได้ค่ะ

0
Jr023 15 ก.ย. 59 เวลา 17:28 น. 14-1

ตอนนี้มี 2 วิทยาเขตค่ะ คือที่บางมด และที่บางขุนเทียน ในกรุงเทพทั้งสองที่เลยย แลนด์มาร์กใกล้ๆ ก็เซนทรัลพระราม 2 ซึ่งต่อรถตู้/รถเมล์ เข้าเมืองง่ายมากๆ

0
Ketwipa 15 ก.ย. 59 เวลา 18:36 น. 15

พี่คะ ปีนี้รับสมัครถึงวันไหนเหรอ พอดีพึ่งเห็นอ่ะค่ะ แล้วพรุ่งนี้สอบวันสุดท้ายก็ปิดแล้ว เปิดเดือนหน้าอ่ะค่ะ กลัวไม่ทัน

2
cinn 16 ก.ย. 59 เวลา 21:43 น. 15-2

สมัครสอบถึง30กันยายนค่า

มีอะไรสอบถามในเพจ ESC student committee ได้เลยน้า พี่ๆจะตอบไวกว่าค่า^^

0
cinn 16 ก.ย. 59 เวลา 21:46 น. 16-1

สอบวันเดียวกับมหิดลเลยค่ะ ข้อสอบเดียวกันเลย

มีอะไรสอบถามในเพจ ESC student committee ได้เลยน้า พี่ๆตอบไวกว่าค่า^^

0
น้ำหวาน 23 ก.ย. 59 เวลา 18:49 น. 20

ชอบจังง น่าเรียนมากๆ ชอบที่กฎไม่เยอะ และเรารู้จักการใข้ชีวิต ได้เข้ากิจกรรมมากมายร่วมกัน คนไม่เยอะด้วย อยู่ด้วยกันแล้วอบอุ่น สนิทกันง่ายขึ้น

0