Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประสบการณ์เตรียมตัวมา 1 ปี สอบไม่ติดเตรียมอุดม TU80 สายวิทย์ (กระทู้ระบายอารมณ์)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับ คือเราจะมาเล่า ปสก.ของเราให้ฟัง ว่าเรารู้สึกอยากจะเข้าเตรียมตอน ม.2 เทอม 2 ก่อนหน้านี้เราไม่ค่อยสนใจเรียนอ่ะ แต่พอมาตอน ม.2 เทอม 2 เราก็รู้เลยว่าเราอยากเข้าเตรียม เราพลักดันตัวเองจนเป็นตัวท็อปในห้องเรียน อยู่ห้องคิง เราเริ่มเรียนพิเศษ ตั้งใจเรียนในห้อง อ่านหนังสือ เก็บมาเรื่อยๆ คือเราเรียนพิเศษหลายที่อยู่อ่ะ เวลาเรียนเสร็จก็จะกลับมาอ่านทบทวนทุกครั้ง ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาก็ไม่เคยท้อ อ่านหนังสือบ้าง แต่บางวันก็ไม่ได้อ่าน สลับกันไป พอมาถึงปิดเทอม ม.3 จะขึ้นเทอมสอง ระหว่างนั้นเราก็มีไฟลุกขึ้นแรงกว่าเดิมที่มีอยู่ ก็อ่านตลอด เพราะคิดว่าเป็นโอกาสที่จะได้เก็บเนื้อหาที่ยังไม่ได้ เราอ่านวิทย์ เสร็จเราก็จะทำสรุปไว้ แล้วก็กลับมาอ่านซ้ำ ส่วนคณิตเราก็ลงเรียนพิเศษแล้วฝึกทำโจทย์อย่างบ้าคลั่งอยู่พักนึง จนเรารู้สึกว่าพอแล้ว จนเราคิดว่าเราเก็บเนื้อหาของวิชา คณิต วิทย์ ไทย ได้ครบหมดแล้ว แต่อาจจะยังไม่แน่นขนาดเป๊ะเว่อขนาดนั้น แล้วพอถึงช่วงเดือน 11-12 ก็ไปเรียนพิเศษอังกฤษจนจากเราที่อ่อนอังกฤษมาก ขึ้นมาในระดับเกือบจะดีแล้ว เราก็ทำโจทย์อย่างเดียวเลย จนเราเริ่มเก่ง เราอ่านศัพท์ 4 หน้าของครูสมศรี และท่องศัพท์ยากๆ เราคิดว่าในหัวเรามีศัพเยอะมาก จนเราเก่งอังกิดจริงๆช่วงเดือนกุมภา ก่อนสอบ เราเหลือเวลาอีกสองเดือน เราวางแผนไว้ดีมาก เราก็ซื้อหนังสือโจทย์มาทำแต่ละวิชายกเว้นสังคม คะแนนเราก็จะอยู่ประมาน 50-60% สำหรับวิทย์กับอิ้ง ส่วนไทยเราได้ 70-80% เราก็แอบเครียดว่าทำไมเราได้คะแนนน้อยแค่นี้เราต้องทำให้มันเยอะขึ้นกว่านี้ จนปิดเทอมช่วงจบ ม.3 เราก็ขยันทำโจทย์ทั้งวันทุกวัน ช่วงนั้นคือก่อนสอบ เดือนสองเดือน เราทำจนอังกฤษเราได้ 32-35/50 โจทจากพี่ๆที่เตรียมนี่แหละซึ่งยากกว่าข้อสอบจริงอีก วิทย์เราก็ทำสุดความสามารถได้ 35+/50 ไทยเราก็อ่านจนเราแม่นหลักภาษา

พอถึงวันสอบจริงเราไม่เครียดไม่รน มีสติมาก เราไม่กลัวอะไรด้วย ภาคเช้าเปิดมา คณิตไทยสังคม เรารีบทำไทยสังคมก่อนเลย ไทยเรารู้สึกว่าง่าย เราทำได้เกือบหมด 20-23 ข้อ อย่างน้อยๆไม่ต่ำกว่า 17-18 ข้อแน่ สังคมเราทำได้ 6-7 ข้อ นอกนั้นดิ่งเพราะเราไม่ได้อ่านมาแต่เราคิดว่ามันไม่ได้ตัดกันที่สังคม เราคิดอย่างงั้นอ่ะ คณิตเราทำได้แค่ 6 ข้อ
ภาคบ่าย เราคิดว่าเราต้องทำได้แน่ๆ พอเจอข้อสอบจริง เราทำอิ้งก่อนเลย เราคิดว่าเราทำเร็วกว่าวิทย์ พอทำอิ้งเสร็จก็ไปทำวิทย์ต่อ แต่เราทำช้า เราทำวิทย์ไม่ทัน 7 ข้อ ต้องดิ่งแทน
วิทย์เราทำได้ 43 ข้อ ซึ่งไม่รู้ในนี้จะถูกประมานกี่ข้อ แต่เราว่านะจะถูกสัก 30-32+
อิ้งเราก็ทำได้ 40+ ข้อ แต่ถูกจริงๆคงประมาน 30-35+ แหละ

แล้วคือข้อสอบปีนี้มันง่ายกว่าปีก่อนๆอ่ะ เห็นได้ชัดเลย ที่เราอ่านวิทย์มาเจาะลึก ไม่ออกเลย ศัพชีวะแทบไม่มี
ฟิสิกคำนวนก็ง่ายๆไม่ยากมาก ข้อสอบพี่ๆที่เตรียมยังยากกว่า
อิ้งก็ง่ายไม่ยากมากเลย ศัพท์ไม่ได้ยากอะไรขนาดนั้น
มันเลยทำให้ปีนี้คะแนนเฟ้อ คือพลาด 0.01 คะแนน อาจจะตกไป 100+ อันดับ ข้อสอบตัดคะแนนเป็นทศนิยม 4 ตำแหน่ง เพราะคิดแบบ T score

เรารู้สึกเหนื่อยมากกับที่เราวางแผนมาตั้งแต่ ม.2 เทอม 2 เราเหนื่อยมา 1 ปี กับอีก 3-4 เดือน ที่เราทุ่มเทมาตลอด อ่านมาตลอด แต่บางทีเราก็มีเล่นบ้างชิวบ้างอ่ะ แต่เราคิดว่าเราก็อ่านเยอะมากอยู่ แต่เราสอบไม่ติด ตอนแรกเราคิดว่าเราต้องติด สุดท้ายเราผิดหวัง โจทย์เราก็ทำมาเยอะอยู่ หนังสือที่อ่านก็หลายเล่ม อ่านเล่มละ 2 ครั้งบางเล่ม แถมเราทวนสรุปก่อนสอบ คือเราคิดว่าเราเตรียมตัวมาดีสมควรแล้ว เราพยายามสุดๆแล้ว แต่ทำไมผลที่ได้มันถึงเป็นแบบนี้ เราเสียใจมาก เหมือนเราเหนื่อยฟรี เราได้อันดับที่ 15xx ซึ่งเราตกใจมากกับอันดับของเรา จากผู้เข้าสอบ 8500 คน ในหัวเรามีแต่คำถามเต็มไปหมด ทำไมเราไม่ติด เราพลาดอะไร เราทุ่มเทมาตลอดนี่คือผลลัพของเราหรอ

แต่เราก็รู้นะว่าจุดพลาดจุดเดียวของเราคือสังคม เพราะคณิตคนอื่นๆก็ทำได้ประมาณนี้หรือมากกว่านี้ไม่เท่าไหร่ เรายังคิดอยู่เลยว่าถ้าเราทำสังคมได้ดีเราจะติดไหม สุดท้ายนี้คือเรารู้สึกเบื่อกับชีวิตข้างหน้า เราไม่ค่อยอยากอยู่ รร เก่า เราเบื่อ ทั้งบรรยากาศและอะไรหลายๆอย่าง เราอยากไปอยู่ ตอ. พี่สาวเราเขาก็เป็น TU 77
ทำไมเราถึงไม่เป็นเหมือนพี่เราบ้าง เราไม่อยากเหนื่อยฟรีแบบนี้เลย

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

เรารู้เราเห็น 7 เม.ย. 60 เวลา 15:54 น. 1

สู้ๆ ถ้าไม่สอบใหม่ปีหน้า ก็ย้ายโรงเรียนเฉยๆ สิ

แต่ต่อให้อยู่ที่เดิม มันก็ไม่เป็นไรหรอก เดี่ยวมันก็ผ่านไป

ชีวิตอีกยาวววววววววววววววววววว ว ววววววววววววววววววววววววววววว

0
นายขนมกลม 7 เม.ย. 60 เวลา 16:30 น. 2

บางที่ทีเราคิดว่าเราเตรียมตัวมาดีแล้ว อาจจะมีคนที่เตรียมตัวมาดีกว่าเราก้อได้นะคะ

อย่าพึ่งไปท้อเลย ชีวิตยังมีอะไรอีกตั้งมากมายมากกว่าการสอบติด อย่างน้อยสิ่งที่เราอ่านมามันก้ออยุ่กับตัวเรา เป็นความรู้ที่มันจะติดตัวเราไป

0
จขกท. 7 เม.ย. 60 เวลา 17:56 น. 3

คือมีคนเตรียมตัวน้อยกว่าเราแล้วเขาติด ทำให้เรายิ่งรู้สึกแย่


ปล.ตอนเตรียมตัวสอบเราอ่านจำศัพท์ชีวะต่างๆ จำแม้กระทั่งชื่อเส้นเลือด ชื่อห้องหัวใจ แต่ข้อสอบปีนี้ไม่ออกเลย ออกผิวเผินลงลึกนิดหน่อยเอง

0
fighto 7 เม.ย. 60 เวลา 18:14 น. 4

น้องอย่าคิดมากเลยยย พี่เข้าใจในสิ่งที่น้องขยันนะเเล้วพี่ว่ามันดีมากเลยยนะ เเต่น้องอย่ารู็สึกเเย่เลยสิ่งที่น้องได้มาคือความรู้ เเล้วก้อพื้นฐานที่ดีในมปลายนะน้องง วันนั้นน้องอาจจะผิดพลาดอะไรได้เเต่พี่เชื่อว่าด้วยความขยันเเบบนี้ของน้องมันจะทำให้น้องสอบติดมหาลัยเเล้วก้อคณะที่น้องอยากเข้านะะะ

สู้ๆ

ความพยายามจะไม่ทิ้งคนขยันนะน้อง สักวันนึงมันจะเเสดงผลมันเองงง

0
byharry 7 เม.ย. 60 เวลา 18:16 น. 5

คือเราอยากบอกเธอว่า มีคนอื่นๆที่เตรียมตัวมาเยอะกว่าเธอมีอยู่มาก แล้วเราก็บอกเลยว่าคนส่วนใหญ่ที่ชอบคิดว่าตัวเองทำได้มากๆ อย่างเต็ม25คิดว่าจะได้20up ส่วนใหญ่ไม่ติดซึ่งเราก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเกิดอะไรขึ้น หรืออาจคิดในแง่นึงคือคิดว่าตัวเองถูกแต่จริงๆแล้วมันผิดไง แต่ยังไงก็ตามนะเราเป็นกำลังใจให้แกนะ คือเราเตรียมตัวมาตั้งแต่ม.1เทอม2แล้วตอนเราทำข้อสอบเสร็จอะเราเทียบกับเพื่อน เช็คคำตอบตกเว็บต่างๆมันผิดหมด ซึ่งตอนนั้นเราเครียดมาก บวกกับพงกที่ชอบบอกว่าพี่คะ ได้เท่านี่จะติดมั้ยไรงี้ คือเราเครียดมาก แต่คือเราก็ติดมาได้ บอกเลยนะนี่เป็นเคร็ดล่ะ เวลาทำข้อสอบอย่าพูดว่าง่ายและเวลาเช็คคำตอบหรืออะไรอย่ามั่นใจมาก(ถ้าไม่อยากเฟล) ถ้าคำตอบเเกเหมือนเพื่อนเเปลว่าคะแนนเเกก็เท่าเพื่อนสิถูกมั้ย เราเข้าใจความรู้สึกนะ แกไม่ได้ไม่เก่ง เราเข้าใจ แต่สายวิทย์มีแต่คนที่เก่งๆมาสอบ ไม่ติดไม่ได้แปลว่าไม่เก่งนะ สู้ๆ

0
จขกท 7 เม.ย. 60 เวลา 19:30 น. 6

ปีหน้าเราจะไปซิ่ว แล้วจะไม่พลาดแบบนี้อีก ฝากรุ่นนี้มาบูมให้เราด้วยนะ ขอบคุณทุก คห. เราคงพลาดเองแหละ ขอบคุณที่ให้กำลังใจเรา เราจะเป็น TU80+1 ให้ดู

0
moshimaruu 8 เม.ย. 60 เวลา 10:24 น. 7

เป็นกำลังใจให้นะคะ ได้อันดับที่1500ก้ถือว่าดีมากแล้วค่ะ เห็นว่าจะซิ่วเราเชื่อว่าปีหน้ายังงัยก้ติดแน่ ถึงไม่ซิ่วเรียนม.ปลาย รร อื่นแล้วขยันแบบนี้เรื่อยๆ คิดว่าพอเอ็นท์ติดคณะท็อปๆแน่นอนค่ะ


0
80+1 8 เม.ย. 60 เวลา 15:14 น. 8

สู้ ๆ น้าแก เราก็ไม่ติด 555 เราได้ที่ 109x คือเสียดายมาก ๆ อีกนิดเดียวเอง ไม่ต้องนอยด์หรอก มันแก้ไขอะไรไม่ได้แล้วเว่ย สู้ใหม่ปีหน้านะ เราก็จะซิ่ว

0
Amnesiaa 8 เม.ย. 60 เวลา 23:37 น. 9

เราไม่ได้ไปสอบอ่ะ แต่ปีหน้าว่าจะไปลองสอบดู ถึงแม้มันไม่เหมือนซิ่งสู้ๆนะ^__^ มาคุยกันได้นะ

0
ใครซักคน 10 พ.ค. 60 เวลา 20:10 น. 10

เลขทำได้ 6 ข้อผมว่าน้อยไปนะครับ + วิทย์ทำไม่ทันด้วย...แต่ถ้าตั้งใจต่ออีกปีและจะซิ่วยังไงก็ติดครับ

0