Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สอบรอบแรก ASC : Asian Science Camp

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
โครงการ Asian Science Camp
https://www.posn.or.th/%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%A1%E0%B8%B9%E0%B8%A5%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%98%E0%B8%B4/asc-asian-science-camp/

สวัสดีจ้าsmiley ตอนนี้เรากำลังจะขึ้นม.6 พอดีว่าไปสอบ ASC (เลือกชีวะ)มา ซึ่งก่อนหน้านั้นก็หาแนวข้อสอบของชีวะ แต่ไม่เจอเลย crying เจอแต่ของฟิสิกส์ ไหนๆปีนี้ก็ไปสอบมาละ เลยอยากแชร์แนวข้อสอบชีวะให้กับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ได้ทราบกัน
- รอบแรกจะสอบคัดเลือกประมาณเดือนมีนาคม รับ ม.5-ปี 3 ปีนี้(2561) มีคนสอบ 178 คน ชีวะ 85 คน(เยอะสุดเลยcrying) เคมี 34 คน ฟิสิกส์/คณิต 58 คน เอาสาขาละประมาณ 10 คน ทั้งหมดก็ 30 คนมั้ง เท่าที่ได้ยินมา ไปเข้าค่ายต่อร่วมกับเพื่อนที่ถูกเลือกจาก TSC : Thai Science Camp (ค่ายนี้ก็สนุกนะ จัดที่อพวช. 5 วัน) โดยจัดสอบวันที่ 24 มี.ค. 2561 ที่จุฬาฯ เป็นการสอบข้อเขียนความรู้ทั่วไปด้านวิชาการ และความรู้เฉพาะสาขาที่สนใจ ได้แก่ ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ข้อสอบมี 2 ตอน เป็นภาษาอังกฤษหมดเลย ทั้งคำถามและคำตอบ เอาดิกชันเนอรี่กับ Talking Dictionary เข้าได้นะ
ตอนที่ 1 สอบความรู้วิทยาศาสตร์ทั่วไป 1 ชั่วโมง ปีนี้มี 1 ข้อ ตอบเป็น essay 2 หน้า เกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจในวัยเด็กของเราเกี่ยวกับอวกาศ จักรวาล นี่คือนั่งนึกที่ครูสอนวิชาโลกและอวกาศเลย+ความที่ชอบดาราศาสตร์เลยพอเขียนได้บ้าง555 เราว่าถ้าเอา Dictionary แบบไทย-อังกฤษเข้าด้วยก็ดีนะ คือบางทีเวลาตื้อๆนึกศัพท์ไม่ออกยังไงก็ต้องเปิดของไทยดูถูกมั้ย(เราไม่ได้เอาเข้าcrying) จริงๆมันเป็นโจทย์ที่ไม่ยากเลย แต่มันยากตรงที่จะเขียนยังไงให้มันเป็นสองหน้ามากกว่า ลองฝึกเขียนดูนะ ส่วนใหญ่ที่อ่านของปีก่อนๆชอบเน้นแนวอวกาศนะ เช่น ทำไมดาวเทียมค้างฟ้าถึงไม่ตกลงใส่โลก, อธิบาย E=mc^2 , Global Warming , ถ้าโลกมีดวงจันทร์ 2 ดวงจะส่งผลยังไงต่อสิ่งมีชีวิตบนโลกบ้าง , โลกจะเป็นอย่างไรในอีก100ปีข้างหน้านับจากวันนี้ ถ้าปีไหนมี 2 ข้อ ก็น่าจะข้อละหน้า 
ตอนที่ 2 สอบวัดความรู้ตามสาขาที่สมัคร ใช้เวลาสอบ 2 ชั่วโมง (เหมือนจะนานนะ แต่จริงๆแป็บเดียวมากกก) เราเลือกชีวะนะ จริงๆก็ไม่ใช่สายชีวะหรอก แต่คิดว่าชีวะน่าจะออกแนวสิ่งมีชีวิต คงพอถูไถได้บ้าง ถ้าเลือกฟิหรือเคมี เจอเรื่องฟินิวเคลียร์ ฟิอะตอมหรือแบบเนื้อหาเคมีที่ไม่เน้นคงเขียนไม่ได้แน่ๆ + ไม่สามารถสอบสอวน.ชีวะตอนม.6ได้แล้วเพราะเค้าเปลี่ยนใหม่ เฟลมากเลยเลือกซะเลย55 ปีนี้ชีวะแบ่งเป็น 5 ข้อใหญ่ A-E มีที่ให้ตอบข้อย่อยละประมาณไม่เกิน 10 บรรทัด
ข้อ A แบ่งอีกเป็น 4 ข้อย่อย

1. ถามเกี่ยวกับการใช้ DNA ในการแยก ระบุตัวบุคคล ควรใช้เกณฑ์อะไรในการเลือก Part of Genome ให้ตอบสองเกณฑ์พร้อมเหตุผล ซึ่งเท่าที่รู้ก็คือ Genome ของสิ่งมีชีวิตชนิดเดียวกันจะแตกต่างกัน แต่ละชนิดก็มีขนาดของ Genome แตกต่างกันแค่นี้5555 สมองblankมากกก5555
2. ข้อดี-ข้อเสียของการแปรผันทางพันธุกรรม
3. การดัดแปลงพันธุกรรมสัตว์ ให้เลือกชนิด+บอกเหตุผล
4. ให้ออกแบบการทดลองว่า โรคงวงช้าง (FEEM) เกิดจากสาเหตุใด พันธุกรรมหรือสิ่งแวดล้อม (ซึ่งโรคนี้เกิดจากพันธุกรรมนะ ดูชื่อโรคไว้หน่อยนะ)
ข้อ B แบ่งเป็น 2 ข้อย่อย
1. การควบคุมทางวิทยาศาสตร์ พวก Blank , Negative control , Positive control ว่าแบบสำคัญยังไง
2. ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ Aging Society หรือสังคมผู้สูงอายุ ถามประมาณว่าเราจะพัฒนาประเทศไทยยังไงในยุคแบบนี้
ข้อ C แบ่งเป็น 2 ข้อย่อย
1. ถามเกี่ยวกับ protein คืออะไร+สำคัญยังไง
2. 
ให้บอก fav biologist + บอกว่าทำไมถึงชอบ (ไม่แน่ใจว่า 3 หรือ 4 คน)
ข้อ แบ่งเป็น 2 ข้อย่อย (อันนี้เว้นที่ให้ข้อละประมาณครึ่งหน้า)
1. ให้ออกแบบการทดลองเกี่ยวกับการระบุชนิดของ Stem Cell (จำไม่ได้ว่าประเภทไหนแล้ว) แบบรู้ได้ยังไงว่าคือประเภทนี้ ไม่ใช่อีกประเภทนึง
2. ให้รูป WBC มาสองรูปให้บอกสิ่งที่เหมือน+แตกต่าง (รูปไม่ชัดเท่าไหร่ แต่ก็พอมองออก)
ข้อ มีข้อเดียวเกี่ยวกับ Global Warming เขียน 1 หน้า
 ตอนที่ 2 ก็เหมือนตอนที่ 1 เลย จะเห็นว่าข้อสอบมันไม่ได้ยากเท่าไหร่ ที่ยากคือต้องตอบทั้งหมดนี้เป็นภาษาอังกฤษแบบ essay นี่แหละ ส่วนเรานั้น ปีนี้ด้วยความที่ไม่ตรงสายเลย+พึ่งออกจากรพ.วันก่อนสอบ แบบตอนไปสอบนี่ไม่หวังละ555 แต่เพื่อนๆก็ลองสอบดูนะ ถ้าตรงสายอยู่แล้วน่าจะตอบได้สบายๆเลยล่ะ สู้ๆนะ ปีหน้าเจอกานนนนนheartheart

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

Aum Aps 31 มี.ค. 62 เวลา 18:16 น. 2-1

ตอนที่ 1 ดูจากที่ปีก่อนๆเค้ารีวิวกัน มีเท่าที่พิมพ์ไปเลย ส่วนตอนที่ 2 ความรู้รวมๆ เลยต้องอ่านเนื้อหาที่เป็นภาษาอังกฤษของวิชาที่เลือกเอา เพราะข้อสอบ ASC เค้าไม่เผยแพร่อ่ะ

0
... 17 มี.ค. 65 เวลา 19:44 น. 4

อยากทราบวิธีการตอบคำถามค่ะ ก็คือเขียนเป็น essay ภาษาอังกฤษหรอคะ


0