Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สอบเข้าเตรียมอุดมเป็นยังไง??? จากtu82..

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีทุกคนน เราเป็น tu82 นะ ก็จะมาพูดถึงประสบการณ์การสอบเตรียมของเรานะ
พาร์ทแรกคือเราจะเกริ่นๆเกี่ยวกับตัวเราเองก่อนสอบเตรียมนะ(ใครไม่อยากอ่านข้ามได้เลยนะ)
เราเป็นคนที่ไม่ได้สนใจเรื่องการสอบเตรียมเลย ไม่ได้อยากเข้าด้วยคือไม่รู้รายละเอียดอะไรเลย เพิ่งจะมารู้ว่าเป็นรุ่นtu82 ก็ตอนติดแล้วนี่แหละ555 ถ้าถามว่าจุดไหนคือจุดเปลี่ยนให้เรามาสอบหรอ คือมันไม่เชิงจุดเปลี่ยนอ่ะ พ่อเราอยากให้เราเข้าตอ.มากๆๆ อยากให้มาเป็นรุ่นน้องพ่อ ตอนพี่เราก็ไม่ติดเพราะไม่ได้เตรียมตัวไป ความหวังเลยตกที่เราหมดเลย แล้วปีนี้พี่เราเข้าจุฬาได้ มันยิ่งทำให้เรากดดัน เพราะว่าเหลือแค่เราแล้วที่ยังไม่เป็นชิ้นเป้นอันสักที บวกกับรร.เก่าเราเป็นรร.สอบเข้าก็แนวๆแข่งขันแหละ (ก็คือตามpatternอ่ะ ว่าม.1ต้องอยู่รร.นี้ ม.4 ต้องย้ายไปเรียนที่ตอ.ไรงี้) ทุกคนพูดถึงแต่ตอ.จนมันฝังเข้าสมองเราไปเลยคือกดดันมากๆ ยิ่งเราเป็นคนที่มองโลกในแง่ร้ายอ่ะ เราคิดว่าตลอดว่าเพื่อนเราเตรียมตัวกันตั้งแต่ม.1 แล้วนี่เรามาเริ่มตอนม.3แล้วจะสู้อะไรได้ เราเริ่มมีมาอ่านนส.จริงๆคือ 1เดือนก่อนสอบ (เราเพิ่งมาเริ่มเรียนพิเศษตอนขึ้นม.3 แต่เรียนแค่เพิ่มเกรดในโรงเรียน) ส่วนเรียนเพื่อเข้าตอ.ตอนเราเรียนตอน 3เดือนก่อนสอบ ช่วงแรกก้เรียนๆเล่นๆจนช่วง1เดือนก่อนสอบ เราก็ยังชิลๆ เพราะเรารู้อยู่แล้วว่าไม่ได้อ่ะ แต่ก็ไม่ได้ถึงกับเทไปเลยนะ ช่วงนั้นอ่านประมาณวันละ2ชม.ไปเรียนอีก2ชม.(เรียนคอร์สเดิมซ้ำๆอ่า ทวนๆไป) ถามว่าลึกๆยังหวังมั้ยก้หวังเผื่อฟลุ้คนะ (เราเป็นคนดวงค่อนข้างดีอ่า)
-พาร์ทสอง:สถาบันหรือกวดวิชาต่างๆที่เราเรียน แล้วก็นส.ที่เราอ่าน
โรงเรียนกวดวิชา(ที่เราเรียนเพื่อเข้าตอ.นะ)
1.วิทย์,คณิต oplus เราเรียนคอร์สกวดเข้มเข้าเตรียม (ไม่ได้เรียนตะลุยโจทย์ พอดีเตรียมตัวช้าเลยเรียนไม่ทัน) ส่วนตัวเราว่าพี่เค้าสอนโอเคนะ แต่ว่าไม่ตรงกับข้อสอบ คือตอนเรียนพี่เค้าสอนฟิสิก90% ชีวะ7% เคมี 3% สองวิชาหลังคือให้ไปอ่านเอง แทบไม่พูดถึงเลย
2.อังกฤษ enconcept เราเรียนคอร์ส สอบonet ม.3,สอบเข้าเตรียมอุดม(อันนี้คือคอร์สเดียวนะ) ที่พี่แนนสอนคือกำลังพอดีเลย อาจจะยากไปนิดนึงในบางเรื่อง แล้วก้เรียนโค้งสุดท้าย(ไทย สังคม อิ้ง) สองวัน แต่เราไปแค่วันเดียว แล้วก้ไปหลับ... เรารู้สึกว่าคนที่สอนสังคมกับไทยอ่ะไม่ค่อยโอเคหรือเพราะเราหลับก้ไม่รุ้555
3.สังคมครูเมฆ เราเรียนติวโค้งสุดท้ายแบบ 4 ชม.อ่ะ ก่อนสอบ4วัน ไม่ได้ลงติวข่าว จะบอกว่าสำหรับเรามันไม่ตรงกับที่ออกเลยสักข้ออ่าา เพราะมันออกข่าวเกือบหมดเลย
เราเรียนแค่นี้แหละ ต่อไปเป็นหนังสือที่เราอ่านนะ แต่อ่านไม่จบสักเล่ม
1.เอื้อมพระเกี้ยว (ที่เราใช้คือของ tu80 ) เราว่าอันนี้สำหรับเราคือดีเลย
2.navigatriam สำหรับเราเล่มนี้ เราแทบไม่ได้ทำเลย คือเราโง่คำนวนมากๆเปิดมาเจอเลขกับฟิก้ปิดเลย
3.เสริมปรีชาญาณ อันนี้คือซื้อก่อนสอบอาทิตย์เดียว ทำไปแค่10แบบฝึกหัดจาก45.... แต่มันช่วยเราเยอะเลยนะ
4.เล่ม error ของดร.ศุภวัฒน์ เพื่อนเราใช้เกือบทุกคนเลย
-พาร์ทสาม วันสอบ
คืนก่อนสอบเราก้หลับตามปกติเที่ยงคืน(ปกตินอนเวลานี้อยุ่แล้ว) ถามว่ากังวลมั้ยก้ระดับนึงแต่เราไม่ค่อยได้หวังเลย พอถึงวันสอบจริง เรามาตอนที่คนค่อนข้างเยอะแล้ว สับสนเรื่องทางเหมือนกัน เพราะไม่ได้มาดูสถานที่ก่อน คือรู้สึกว่าวันสอบวุ่นวายมากๆมากกว่าที่คิดเยอะเลย เราไม่ได้จำเลขสอบมา ต้องมานั่งหาชื่ออยู่ตรงบอร์ด เราจำก-ฮไม่ได้แล้วด้วย ไม่รุ้จะเริ่มดูตรงไหน คนก้มุงเยอะมาก สุดท้ายดูตต.กไล่มาถึงฮเลยจ้า เสียเวลาสุดๆ ถุงใสทุกอย่างไม่ให้เอาเข้าเลย เราเอาลิขวิดเทปเข้าก็โดนยึด เพิ่งซื้อมายังไม่เคยใช้เลย555 พอเข้าห้องสอบในห้องก้มี2000-3000คน เราได้นั่งโต้ะคู่ จะได้ข้อสอบคนละชุดกันน้า บรรยากาศตอนสอบไม่ได้กดดันอย่างที่คิดเลยอ่ะ ตอนสอบช่วงแรก เราหมดเวลากับไทยสังคมปม.ชม.นึงเลย หลังจากนั้นก้ทำคณิตละคือเราทำได้แค่5ข้อ พอเสร็จเราก็รีบออกมาเพราะแบบไม่อยากฟังคนอื่นพูดว่าตอบไร มันหมดกำลังใจ พอช่วงบ่าย อิ้งเราว่าก็โอเคไม่ยากเกินไปแต่เราก้ไม่ได้ได้เยอะมากมายนะ ส่วนวิทย์อ่ะ รอบนี้คือผิดคาดมากเลย เคมีคือ20ข้อ เรางงมาก จะบอกว่าทำไม่ได้ไม่เคยเรียนพิเศษเคมีเลย.... พอออกมาเราก้รีบกลับบ้านทันทีอ่ะ ไม่ฟังใครคุยอะไรทั้งสิ้น เพราะมันหมดแรงแล้วอ่ะ ตอนขึ้นรถกลับบ้าน เราก็บอกพ่อกับแม่ไว้เลยว่าไม่ติดหรอก
จนถึงวันประกาศผล คือมันประกาศคืน13 เราไม่ได้รอลุ้น แต่เพื่อนเราส่งลิ้งมาให้ เราก็เข้าไปดูก้คือไม่ติด มันก้หน่วงๆอ่ะ แต่แบบไม่ได้ดาวน์อะไรขนาดนั้น พอมาตอนเย็นวันที่14เค้าประกาศสำรองออกมาเป็นรายชื่อเลย คือเราได้สำรอง 20 อันดับแรก (ไม่กล้าสโคป55) ตอนนั้นคือดีใจนะ เราเป็นคนเซ้นค่อนข้างแรงอ่ะ คืนก่อนประกาศสำรองเรารู้สึกเหมือนจะได้แต่ไม่ได้บอกใครนะ เดวมันดูมั่นหน้า555 นั่นแหละ แล้วก็ไม่อยากให้ใครคาดหวังด้วย ก็อยากจะบอกน้องๆทุกคนนะว่าเราก็ไม่ได้เป็นคนที่เตรียมตัวมาล่วงหน้านาน เราไม่อยากให้คนอื่นคิดแบบเราว่าเพื่อนเตรียมตัวกันมานานแล้ว เราเพิ่งเริ่มจะติดได้หรอ ความคิดแบบนี้มันทำให้หมดไฟสู้จริงๆนะ สำหรับคนที่เริ่มเตรียมตัวมานานแล้วก้ถ้ามีบางอย่างมาทำให้ท้ออย่าเพิ่งยอมแพ้นะ ลองทุ่มกับมันสุดๆแบบที่ไม่ต้องกังวลว่าถ้าไม่ติดจะเสียดายขนาดไหน บางทีถ้าเราไม่ได้แม้แต่พยายามเราอาจจะเสียดายมากกว่านี้ก้ได้นะ เรารู้นะว่าทุกคนกดดัน เราเป็นคนนึงที่กดดันมากๆเหมือนกัน แต่ก้ไม่คิดจะทำอะไรได้แต่กดดันแล้วก้มองตัวเองแย่ไปวันๆ แต่วันนี้พอเราสำเร็จในจุดๆนึงมันทำให้เราเห็นคุณค่าในตัวเองมากขึ้นจริงๆ ช่งงที่เรากดดันมากๆอ่ะ เราแบบทำร้ายตัวเองจนเลือดออกก้มีนะ(เราค่อนข้างขาดความอบอุ่นนิดหน่อย) นั่นแหละแต่พอวันนี้มันทำให้เราเห็นคุณค่าในตัวเองมากๆเลย ถ้าน้องๆท้อลองมองไปในอนาคตวันที่น้องๆได้เข้าไปอยู่ในรั้วเตรียมแล้ว ว่าตัวน้องจะดีใจขนาดไหน พ่อแม่น้องจะภูมิใจขนาดไหน อย่าให้ความกลัวที่จะล้มเหลวมันทำให้น้องไม่กล้าแม้แต่จะเริ่มทำนะ เป็นกำลังใจให้น้องๆทุกคนที่จะสอบเตรียมในปีนี้หรือปีต่อๆไปทุกคนเลย ทุกอย่างที่เราทำในวันนี้มันเปลี่ยนอนาคตของเราได้นะคะ "you don't want to look back and know you could've done better"

แสดงความคิดเห็น

2 ความคิดเห็น

Spaceskull 8 ก.ค. 62 เวลา 22:41 น. 2-1

ไม่เกินค่ะ ปีนี้ที่พี่สอบพี่ว่าในพาร์ทของชีวะกับวิทย์กายค่อนข้างง่ายเลยนะ

0
Spaceskull 8 ก.ค. 62 เวลา 22:42 น. 2-2

ปีนี้ออกชีวะประมาณ 8 ข้อค่ะ ส่วนมากหนักไปทางเคมี(ค่อนข้างหลุดจากปีอื่นๆ)

0