Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

How to ติดTU82 (Sci-Math)ฉบับคนรู้ตัว6เดือนสุดท้าย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่า วันนี่พี่จะมารีวิววิธีการเตรียมตัวสอบเข้าเตรียมอุดมนะคะ (ฉบับรู้ตัวตอนม.3เทอม2) อันดับแรกเลยพี่เชื่อว่าทุกคนชอบเล่นมือถือ หรือว่าเกมในมือถือ ซึ่งพี่ก็เป็นเหมือนกัน555 จริงๆแล้วพี่เริ่มเตรียมตัวตั้งแต่ม.1เทอม2 แต่ตอนนั้นคือไม่ตั้งใจเรียนเลย คือแบบไปเรียนselfหรือสดก็เล่นแต่มือถือ ยันจบม.2 แถมตอนนั้นพี่เกลียดวิชาวิทย์เข้าไส้เลยเพราะพี่เคยตกหน่วยพืชดอกแล้วจำฝังใจ พี่อ่อนชนิดที่ว่าพี่ไม่รู้เรื่องcellเลยสักนิดรู้แค่ว่ามีนิวเคลียส555 จากนั้นพอปิดเทอมใหญ่ขึ้นม.3 พี่ก็เริ่มเรียนพิเศษเลขกับภาษาอังกฤษตามบทเรียน ตามหน่วย แต่เก็บได้นิดเดียวเพราะเล่นมือถือ พอเปิดม.3เทอม1 พี่ก็เริ่มเรียนดาราศาสตร์เป็นบทแรก ทำให้แบบพี่คิดว่าเห้ยวิทย์ก็ไม่ได้แย่ เลยเริ่มเปิดใจ แล้วก็ไปเรียนพิเศษวิทย์แต่ตามบทเรียนนะ ไม่ได้เรียนพวกคอร์สสรุปเนื้อหา เพราะพี่คิดว่าพี่ยังไม่เก่งพอ ทำให้เทอม1ของพี่สูญเปล่าไปกับการเรียนเนื้อหาที่เคยเรียนมาแล้วซึ่งจริงๆพี่ควรเรียนคอร์สสรุปเนื้อหา ส่วนอังกฤษพี่เรียนแบบส่วนตัว(ตัวต่อตัว) เลยต้องตั้งใจ ส่วนภาษาไทยตอนเทอม1คือพี่ก็เรียนครุลิลลี่คอร์สเข้าเตรียมอ่ะแต่เรียนได้ช้ามากเพราะเล่นมือถือกับเพื่อน จากนั้นพอปิดเทอมเดือนตุลา พี่ก็ได้เจอกับพี่เตรียมที่ขายหนังสือ พวกพี่เขาบอกว่าควรเตรียมตัวแต่ตอนนี้ได้แล้ว(ทำโจทย์) พี่ก็กลับไปคิดว่าเนื้อหาพี่ยังแทบจะไม่ได้ทำอะไรเลย พี่เลยรู้สึกผิดแล้วคิดว่าพอถึงวันประกาศผลแล้วพี่ไม่ติดพี่คงเสียใจมากหลังจากนั้นก็เริ่มเก็บพวกสรุปเนื้อหาเข้าเตรียมอ่ะ จะมี ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ เลข ส่วนไทยพีเรียนมาเรื่อยๆ ส่วนสังคมคือยังไม่เริ่มเรียน ช่วงเทอมสองคือเป็นอะไรที่เปลี่ยนชีวิตพี่มากๆ พี่ตั้งใจเรียนและพยายามเก็บเนื้อหาให้ได้มากสุด แล้วพอไปเรียนคอร์สสรุปก็รู้ว่าจริงๆเนื้อหาที่เคยเรียนตอนม.1 ม.2มันก็อยู่ในหัวนั่นแหละ แค่พี่ไม่ตั้งใจ พอถึงเดือนธันวา ช่วงปิดปีใหม่ พี่ก็เริ่มคุยกับเพื่อนพี่ว่าเราควรเริ่มทำโจทย์ได้แล้วนะ พี่เลยเริ่มทำช่วงนั้น พอปิดปีใหม่พี่ก็ไม่ไปเที่ยวเลย ทำโจทย์ทั้งวัน แบบวิดีโอคอลกับเพื่อนแต่ปิดเสียงอ่ะ จะได้ไม่เผลอหยิบโทสับมาเล่น ตั้งแต่ธันวาคือพี่ก็ทำโจทย์มาเรื่อยๆตลอด ส่วนวิชาสังคมพี่เริ่มเรียนตอนมกรา แต่ดันเวลาไม่พอพี่ก้เลยซื้อหนังสือสรุปสังคมม.ต้นมาอ่าน พี่คือแบบตื่นมาอ่านทุกเช้าก่อนไปเรียนตั้งแต่ตีสี่ครึ่ง,วิทย์พี่เก็บเนื้อหาครบคือตอนปลายๆมกรา แต่พี่ก้เริ่มทำโจทย์ทุกวิชามาตั้งแต่ธันวาไง ถ้าอันไหนพี่ไม่รู้เนื้อหาก็จะดูวิธีเฉลยข้อนั้นๆ แล้วซื้อหนังสือสรุปวิทย์ม.ต้นมาอ่านเพื่อความเข้าใจอีกที กลับกลายเป็นว่าสามเดือนสุดท้าย พี่เก็บไทย+สังคมไม่ทัน พี่เลยต้องซื้อหนังสือสรุปมาอ่าน บวกกับไปคอร์สวันเดียวตอนใกล้ๆสอบเลยอ่ะ พี่ว่าสิ่งที่ช่วยให้พี่ติดได้คือการทำโจทย์ตั้งแต่ธันวามาเรื่อยๆจนถึงอาทิตย์สุดท้าย
ส่วนถ้าถามถึงการเรียนในโรงเรียน บางคาบพี่เรียนแล้วไมเกรนขึ้น ไม่ก็จะหลับอ่ะ555 พี่ก็แอบเล่นโทสับหลายคาบอยู่ แต่พอกลับบ้านคือพี่ไม่เล่นไง คอลกับเพื่อนทำโจทย์อย่างเดียว ตอนเช้าก็ตื่นมาอ่านหนังสือ แล้วแบบพออีกไม่ถึงเดือนก่อนสอบคือพี่ทุ่มกับมันจริงๆ พี่มีแรงจูงใจมากๆ มันรู้สึกทั้งเครียดทั้งกดดัน ตื่นเต้นยังไงก็ไม่รู้อ่ะ พูดไม่ถูก ส่วนก่อนหน้านั้นพี่ก็ไปสอบพวกmockอ่ะ คะแนนพี่ก็ค่อนข้างโอเคนะ ทำให้รู้จุดแข็งจุดอ่อนของตัวเอง อย่างพี่พี่รุ้เลยว่าสังคม เพราะคะแนนmockพี่คือ 14/50 นั้นก็คือทำได้7ข้อจาก25ข้อ จากนั้นพี่ก็ตื่นเช้าขึ้นกว่าเดิมเพื่ออ่านสังคม ส่วนเวลาตอนค่ำพี่จะใช้ทำโจทย์แบบจับเวลาอ่ะ วันละอย่างต่ำ2วิชา ของพี่พี่จับเวลาทำกับเพื่อนแล้วก็โจทย์ชุดเดียวกัน พอทำเสร็จก็เทียบคะแนนกัน พอถึงคืนก่อนสอบคือแบบพ่อพี่จองโนโวเทลไว้อ่ะ แต่โคตรตื่นเต้น คือหัวใจพี่แบบเต้นแรงมาก รู้สึกแบบหัวใจจะวายระหว่างนั้นคือน้องไม่ต้องอ่านอะไรแล้วนะ ของพี่พี่อ่านไปไม่เข้าหัวเลย อาจจะเอาพวกข่าวปัจจุบันมาติวอีกรอบ ถ้าเครียดมากก็โทรหาเพื่อน ให้กำลังใจกันพี่ว่ามันช่วยได้มาก นอนอย่าให้เกินสามทุ่มครึ่ง เผื่อนอนไม่หลับ แล้วพอวันสอบคนมันเยอะมากแบบจริงๆ แล้วปีพี่คือไม่ให้เอาซองใสเข้าไปอ่ะ ต้องกำดินสอกับยางลบแบบเต็มไม้เต็มมือ เอาดินสอไปหลายๆแท่ง ยางลบไปสองก้อนขึ้น เผื่อดินสอหักยางลบหล่นจะได้ไม่เสียเวลาเก็บหรือหลาวทุกนาทีมีค่า ที่สำคัญเสื้อหนาวด้วยบางที่หนาวมาก จะได้มีสมาธิทำข้อสอบอย่างเต็มที่ พอได้ข้อสอบมา ให้เขียนชื่อฝนเลขบัตรก่อนเลยนะ จะได้ไม่ลืมตอนทำเสร็จ ตอนพี่ทำพี่จะฝน(มั่ว)ให้หมดก่อน15นาทีสุดท้าย พอ15นาทีสุดท้ายจะได้ตรวจทาน หรือแก้ข้อที่น้องคิดว่าทำได้ มีเพื่อนพี่ฝนตอนสิบนาทีสุดท้ายที่เหลือคือแบบออกมาแล้วมันร้องไห้เลยบอกฝนไม่ทัน20ข้อ คือไม่ได้มั่วแบบดิ่งด้วยนะ ส่วนเทคนิคการทำข้อสอบ
ภาคเช้า(เลข-ไทย1-สังคม)
ทำไทย-สังคมให้เสร็จภายในเวลา30นาที
จากนั่นเทเวลาให้เลข อีก2ชม
พอเหลือ15นาทีสุดท้ายน้องฝนครบแล้ว น้องตรวจทานทุกอย่างหรือกลับไปแก้ข้อที่น้องคิดว่าเกือบทำได้ละ
ภาคบ่าย(วิทย์-อังกฤษ1)
แบ่งเวลาครึ่งๆ ทำวิชาที่ตัวเองถนัดก่อน ทำให้ครบไปเลยนะไม่ต้องย้ายวิชาไปย้ายวิชามา เสียเวลา ทำไม่ได้ก็มั่วไปอย่านั่งคิดข้อนึงนาน หมั่นดูเวลา ไม่ได้ก็มั่วไป(พวกข้อที่ถามตอบโดยไม่คำนวณอ่ะ)
ทั้งนี้ทั้งนั้นพักเที่ยงอย่าพูดเรื่องข้อสอบกับเพื่อนนะ เดี๋ยวเสียกำลังใจ เพื่อนทำได้อาจจะไม่ได้ทำถูกก็ได้ ของพี่พอพี่สอบภาคบ่ายเสร็จพี่ร้องไห้กอดเพื่อนเลย พี่รู้สึกเฟล เพราะทุกครั้งที่พี่ทำโจทย์มาพี่ทำได้มากกว่านี้ อันนี้คือพี่ทำไม่ได้มากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา แต่พอได้รู้ว่าข้อสอบปีนี้อ่ะถือว่ายากมาก คนทำได้คือน้อย โดยเฉพาะอังกฤษเพื่อนพี่ที่มันสอบศิลป์บอกว่าอังกฤษ1ยากกว่าอังกฤษ2 แต่พี่ก็อดคิดไม่ได้แหละ ตอนนั้นพี่คิดว่าพี่ไม่ติดแน่ๆ วันที่รอผลก็คือดูหนังทั้งวันทั้งคืนไม่แคร์ไรละ พอคืนประกาศผลพี่ยังนั่งดูหนังอยู่เลย อยู่ดีๆเพื่อนพี่โทรมาบอกว่าพี่ติดคือพี่มือสั่นมือถือตก แล้วน้ำตาไหลอ่ะ วิ่งวนรอบบ้านเลย นึกถึงตอนที่ตัวเองนั่งทำโจทย์ ถ้าพี่ยังคงเล่นมือถือเหมือนเดิมต่อไปพี่ก็คงไม่มีวันนี้ สุดท้ายนี้น้องๆที่ยังไม่เริ่มก็เริ่มตั้งแต่ตอนนี้ จะได้ไม่เหนื่อยมากๆแบบพี่ ไม่ต้องเร่งเก็บเนือหาแบบพี่ พี่เชื่อว่าถ้าน้องมีแรงจูงใจแล้วทำมันน้องจะทำมันได้ อย่าลืมทำโจทย์แล้วจับเวลานะอันนี้สำคัญเวอร์ รู้ตัวตอนนี้ดีกว่ารู้ตัววันสอบนะ โชคดีทุกคนนะ

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

meekeele 29 เม.ย. 62 เวลา 19:09 น. 1

อยากติดบ้างจังรู้สึกตัวเองแย่เลยT_T เรามมาจริงจังตอนช่วงเดือนกุมภา ก่อนหน้านี้ไม่ได้จริงจัง คงช้าไปแล้วก็มาเร่งทำโจทย์อ่านหนังสือวันละ12ชม.ตอนอาทิตย์สุดท้าย เราไม่เข้าใจว่าทำไมบางคนใช้เวลาเตรียมตัวน้อยกว่าเราแต่กลับสอบติดมาได้TT

0