Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เตรียมตัวสอบเข้าค่าย 1 สอวน. เคมี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ วันนี้จะมาแบ่งปันแนวทางการเตรียมตัวสอบเข้าค่ายโอลิมปิกวิชาการ วิชาเคมี

โดย จขกท สอบผ่านเข้าค่าย 1 ได้ตอนอยู่ ม.5
ด้วยคะแนนประมาณ 45++ นะคะ เป็นคะแนนที่ไม่ได้เยอะมาก แต่ก็ทำให้ผ่านเข้าค่ายได้ค่ะ ส่วนคนอื่นๆในค่าย บางคนก็คะแนนตั้งแต่ 45-60+ ก็มีค่า


การเตรียมตัวสอบ

1.เก็บเนื้อหา

เนื้อหาที่ออกข้อสอบคัดเข้าค่าย 1 มี 3 เรื่องหลัก ๆ คือ

1.อะตอม ตารางธาตุ สมบัติธาตุ และสารประกอบ
2.พันธะเคมี
3.ปริมาณสารสัมพันธ์
4.แก๊ส (เล็กน้อย)

ควรทำความเข้าใจเนื้อหา อย่างลึกซึ้ง ฝึกโจทย์แยกบทให้คล่อง ส่วนไหนไม่รู้ก็ต้องรู้ให้ได้ อย่างบทที่ 1 ควรจำให้แม่น สมบัติสารประกอบแต่ละชนิดเป็นอย่างไร บทที่ 3 มีออกเยอะอยู่แล้ว ควรฝึกให้คล่องค่ะ ยิ่งเรื่องสมบัติคอลลิเกทีฟ ออกง่ายและตรงไปตรงมา ควรเก็บให้ได้ครบตั้งแต่ก่อน 4-3 สัปดาห์ก่อนสอบ

เนื้อหาก็เรียนจากในห้องก็ได้นะ เพื่อนเราไม่ได้เรียนพิเศษเลยก็ติดค่ายเหมือนกัน แต่เราเรียนจาก อ.อุ๊ เกือบทุกเล่มเลย เพราะได้ความรู้อย่างเป็นระบบ อย่างครบถ้วน และถูกต้องค่ะ เพื่อนบางคนก็เรียนจากพี่เคน ออนดีมานด์นะ

3 เรื่องแรกของเคมี ม.ปลาย เป็นรากฐานที่สำคัญมากๆในการต่อยอดนะ ถ้าบกพร่องเรื่องใดเรื่องหนึ่งไป มันเป็นจุดอ่อนเราได้เลยอ่ะ ถ้าให้อยากเป็นมือทองทางด้านนี้ 3 เรื่องนี้สำคัญมากๆ อย่ามีจุดอ่อนเรื่องไหนเลย เรียนมาตั้งเยอะ ก็เอาให้แม่นๆ ไปเลยดีกว่าค่ะ


2.ฝึกทำข้อสอบเก่า

มีข้อสอบเก่าย้อนหลังอยู่ในเว็บไซต์ สอวน.
เราปริ้นมาทำ “ทุกปี” มันสำคัญมากๆๆๆ คือเราติดได้เพราะเราทำข้อสอบเก่าเลย เราทำประมาณ 2 อาทิตย์ก่อนสอบ มันเหมือนได้ใช้ความรู้จริงๆ แล้วก็บอกเราได้ว่ายังไม่รู้ตรงไหน ยังต้องแก้ตรงไหน แล้วก็มีหนังสือ เล่มชมพูนะ เป็นรวมข้อสอบเก่าย้อนหลัง อันนี้รู้สึกว่าเลขจะยากกว่าข้อสอบจริงนิดนึง เป็นเล่มที่ดีเลย แต่เราทำไม่หมด ใครทำเล่มนี้อีกก็ดีเลยนะ







คำแนะนำเมื่ออยู่ในค่าย

เรื่องที่เรียนในค่ายคือ เนื้อหา ม.ปลาย ตั้งแต่ ม.4 จนถึง กรด-เบส แต่อย่างเรื่องพันธะก็จะลงลึกกว่าเรียนในห้องทั่วไปนิดนึง ก็แนะนำว่าให้เตรียมความรู้ตั้งแต่สอบเข้าค่าย 1 ไปแน่นๆ จะได้ต่อยอดได้ง่ายขึ้น แต่ไม่ต้องกังวลในค่ายจะมีชีท และหนังสือของ สอวน ให้อ่าน อ่านแล้วก็ทำโจทย์จากเล่ม ก็น่าจะพอค่ะ

แต่อย่าลืมว่าการเข้าค่าย คือการคือคนเก่งๆมาอยู่รวมกัน เราจะไปแบบ blank เพื่อไปรับความรู้จากค่ายอย่างเดียวมันไม่น่าจะพอนะ เตรียมตัวก่อนเข้าค่ายดีกว่า

ส่วนแลปเราก็ไม่ค่อยมีประสบการณ์มาก เข้าไปทำก็ทำได้ค่ะ เพราะมีเพื่อน แล้วก็คุณครูช่วยดูตลอด แลปเคมีไม่ได้ยากขนาดนั้น ตวงสารให้ไม่ผิดพลาด ใช้เครื่องมือให้ถูกต้อง ทำตามลำดับขั้น ยังไงก็สำเร็จแน่นอน

หลายๆคนอาจจะมีเป้าหมายในการเข้าค่ายต่างกัน สำหรับเราก็คืออยากได้เพื่อนใหม่ + อยากทำแลปจริงๆ ส่วนจะไปได้ลึกแค่ไหนเราไม่ซีเรียสเลย เพราะเรา ม.5 แล้ว มีอีกหลายอย่างต้องทำ แฮะ ถ้าใครอยู่ ม.3 ม.4 แล้วมีเป้าหมายเข้าค่ายลึกๆเราเชียร์เลยนะ จะได้ประสบการณ์และเป็นการสร้าง profile ที่ดีให้กับตัวเอง ซึ่งปิดเทอมที่ผ่านมาเราก็ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายเราแล้ว ในค่ายสนุกมาก และอาหารอร่อยมากกก เพื่อนๆก็น่ารัก เป็นความทรงจำที่ประทับใจมากเลย


 
ก็ประมาณนี้นะสำหรับการเตรียมตัว
สำคัญคือ **ทำข้อสอบเก่า** มันช่วยเราได้เยอะจริงๆ
ใครมีคำถามก็ติดต่อได้ที่
IG : @preme.study นะคะ

 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น