Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนวข้อสอบ วมว. รอบที่1และ2 (ข้อสอบกลางและศูนย์มมส.)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าา จากที่ก่อนสอบได้บนเอาไว้ว่าถ้าติด วมว. มหาวิทยาลัยมหาสารคามตัวจริงจะมาเขียนกระทู้แนวข้อสอบและการอนส.นะคะ ซึ่งตอนนี้ติดแล้วนะคะ >< บอกก่อนเลยว่าเราไม่ใช่คนที่เก่งมากนะคะเพิ่งมาอ่านตอนเดือนสุดท้ายซึ่งไม่ดีเลยแต่วันนี้จะมาแชร์ให้ฟังกันค่ะ

วมว.รอบที่1 วมว.รอบแรกใช้ข้อสอบเดียวกันกับมหิดลวิทยานุสรณ์และจุฬาภรณ์ซึ่งยากมากเลย สำหรับรอบแรกจะมี2วิชาด้วยกันคือ วิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ เป็นข้อสอบกลางทั้งคู่นะคะ ทั้งสองวิชานี้เป็นข้อสอบที่มีทั้งเกินหลักสูตรม.ต้นและอยู่ในหลักสูตรแต่ส่วนใหญ่แล้วจะค่อนข้างยาก ยากกว่าข้อสอบเข้าและข้อสอบแข่งขันทั่วไป สำหรับวิชาคณิตศาสตร์อีกพาร์ทที่สำคัญคือพาร์ท unseen โดยข้อสอบจะให้ข้อมูลเรามาแล้วให้เราใช้ข้อมูลนั้นทำโจทย์ ซึ่งส่วนตัวคิดว่าพาร์ทนี้ถ้าตั้งใจอ่านดีๆแล้ววิเคราะห์เป็นพาร์ทที่เก็บคะแนนได้ดีเลยค่ะ เพราะข้อมูลจะอยู่ในเนื้อหาที่เค้าให้มาทั้งหมด แต่ถ้าใครกังวลกับคณิตศาสตร์ก็ไปเก็บคะแนนกันต่อกับวิทยาศาสตร์นะคะ(ปล.สำหรับวิชาคณิตถ้าทำได้น้อยไม่ต้องตกใจนะคะเพราะส่วนใหญ่จะทำได้ไม่มากกันเกือบทุกคนส่วนคนที่ทำได้มากจะไปมหิดลค่าา ^^)สำหรับวิชาวิทยาศาสตร์ ส่วนตัวคิดว่าง่ายกว่าคณิตศาสตร์ข้อสอบ 60% เป็นโจทย์ที่อยู่ในเนื้อหา ม.ต้น ถ้าใครเก็บเนื้อหามาดีรับรองว่าทำได้เยอะแน่นอนค่ะ ส่วนอีก 40% เป็นเนื้อหาที่เกินหลักสูตรแต่เค้าจะให้ข้อมูลเรามาวิเคราะห์ค่ะซึ่งใช้ความรู้ ม.ต้นเสริมกับเนื้อหาที่เค้าให้มาค่ะ
**สำหรับข้อสอบรอบ1บอกได้ประมาณนี้นะคะเพราะจำไม่ค่อยได้แล้วค่ะ สอบผ่านไปซักพักแล้ว ถ้าสงสัยข้อมูลตรงไหนเพิ่มเติมสามารถคอมเม้นท์ถามมาได้เลยนะคะ จะพยายามตอบเท่าที่ทราบค่าา


วมว.รอบ2 สำหรับใครที่ผ่านรอบแรกมาแล้วก็ต้องมาเจอกันอีกครั้งกับรอบ2 ค่ะซึ่งบอกเลยว่าถ้าเปรียบเทียบกับข้อสอบรอบแรกแล้วข้อสอบรอบสองง่ายกว่ามากๆค่ะ โดยข้อสอบรอบสองจะแบ่งออกเป็นใหญ่ๆ2แบบคือ ข้อสอบกลางและข้อสอบของแต่ละศูนย์ โดยจะมี3วิชา คือ คณิต วิทย์ อังกฤษ เริ่มด้วยวิชาคณิตศาสตร์จะมี2ชุดคือข้อสอบกลางและข้อสอบศูนย์ซึ่งข้อสอบกลางของปี63นี้เป็นข้อเขียนทั้งหมดค่ะซึ่งเนื้อหาจะอยู่ในหลักสูตรม.1-3แล้วก็เป็นข้อสอบแนวแข่งขันซึ่งง่ายกว่ารอบแรกมากๆ(เท่าที่จำได้มีเนื้อหาจะมี เลขยกกำลัง อัตราส่วนร้อยละ ค่าเฉลี่ย เรขาคณิต)มีเวลาให้ทำ1ชั่วโมง30นาที ต่อมาชุดที่2จะเป็นข้อสอบกลางของแต่ละศูนย์นะคะซึ่งของเราเป็นศูนย์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม(มมส.)ปี63มีทั้งหมด50ข้อนะคะซึ่งส่วนตัวทำทันไปแค่ประมาณ30ข้อเท่านั้นค่ะ เป็นข้อสอบที่ไม่ยากแต่ต้องบริหารเวลาให้ดีค่ะเพราะมีเยอะมากจะเป็นเนื้อหาม.ต้นค่ะไม่เกินหลักสูตรมีเวลาให้ทำ1ชั่วโมง30นาทีเหมือนกันค่ะ ต่อมาภาคบ่ายเป็นวิชาภาษาอังกฤษข้อสอบภาษาอังกฤษจะมีแค่ชุดเดียวโดยจะออกโดยแต่ละศูนย์นะคะสำหรับปี63ศูนย์มมส.จะแบ่งออกเป็น4พาร์ทค่ะ คือ Reading Cloze Error ถ้าจำไม่ผิดอีกอันจะเป็น Vocab ค่ะสำหรับข้อสอบภาษาอังกฤษส่วนตัวเป็นวิชาที่ถนัดที่สุดค่ะและคิดว่าทำได้เยอะที่แล้วพาร์ทที่คิดว่ายากและอยากให้เตรียมตัวกันมาดีๆคือ Vocab กับ Error ค่ะ Vocabก็เน้นท่องศัพท์มาให้เยอะๆคำศัพท์มีตั้งแต่ปากลางไปจนถึงยากค่ะ แต่ถ้าไม่มั่นใจให้พิจารณาจากช้อยส์นะคะช่วยได้เยอะ ส่วนพาร์ทErrorให้เน้นทำโจทย์มาเยอะๆพาร์ทอืนๆก็เหมือนกันค่ะ หนังสือสำหรับภาษาอังกฤษที่อยากแนะนำคือหนังสือของ รศ.ดร.ศุภวัฒน์ พุกเจริญ ค่ะดีแล้วก็เนื้อหาเข้มข้นทุกเล่มอาจจะยากหน่อยแต่ถ้าลองฝึกทำจากหนังสือแล้วพอไปทำข้อสอบจะรู้สึกว่าไม่ยากเลยค่ะมีเวลาให้3ชั่วโมงเ ส่วนใหญ่จากที่สอบถามมาจะเหลือเวลาเยอะกันเกือทุกคนแต่อยากให้ทวนนะคะหรือไม่ก็ไม่ต้องรีบทำมากค่ะให้ตั้งใจอ่านแล้วก็วิเคราะห์ไปทีละข้อเพราะเวลาค่อนข้างเยอะเลย

แสดงความคิดเห็น

5 ความคิดเห็น

nnnn 5 มี.ค. 63 เวลา 10:16 น. 1

มาต่อกับวันที่2นะคะ

ภาคเช้าจะเป็นวิชาวิทยาศาสตร์ค่ะซึ่งจะมี2ชุดคือข้อสอบกลางและข้อสอบศูนย์สำหรับข้อสอบกลางก็จะเป็นข้อเขียนนะคะเฉลี่ยๆเคมี ฟิสิกส์ ชีวะ เท่ากันถ้าเก็บเนื้อหาม.1-3มาครบทำได้แน่นอนค่ะ(สำหรับเนื้อหาที่จำได้จะมี เลือด ออสโมซิส พืช สาร หาความเข้มข้นของสาร หาความชื้นสัมพัทธ์ ดาวเทียม คาน )มีเวลาให้1ชั่วโมง30นาทีค่ะ ต้องบริหารเวลาดีๆเลย ต่อมาชุดที่สองเป็นข้อสอบของแต่ละศุนย์นะคะของศูนย์เราจะแยกเป็นชุดๆเลยได้แก่ ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ดาราศาสตร์ มีทั้งข้อเขียนและข้อกานะคะ สำหรับข้อสอบไม่ยากมากค่ะระดับความยากเท่าๆกับข้อสอบกลางแต่ต้องบริหารเวลาดีๆเพราะเวลาน้อยมากค่ะถ้าเทียบกับจำนวนข้อสอบ พยายามเก็บเนื้อหามาให้ครบก็ทำได้แน่นอนค่ะ ต่อมาภาคบ่ายจะเป็นวิทยาศาสตร์ปฏิบัตการนะคะซึ่งจะแตกต่างกันไปแล้วแต่ศูนย์บางศูนย์ถ้าเด็กเยอะจะเป็นแล็ปแห้งค่ะคือให้เขียนเอาหรืออาจเป็นข้อสอบแต่สำหรับศูนย์เรารอบแรกรับ150คนค่ะเลยเป็นแล็ปเปียกซึ่งจะแบ่งเป็น3แล็ปเลยคือฟิสิกส์ เคมี และ ชีวะ เริ่มที่แล็ปแรกเลยคือ เคมี สำหรับปีเราจะให้ทำการตรวจสอบความเป็นกรด-เบสของสารที่ให้มาโดยให้กระดาษลิตมัสและยูนิเวอร์เซิลอินดิเคเตอร์ หลังจากนั้นจะให้สังเกตการเปลี่ยนแปลงของสารแล้วเขียนสมการเคมี แล้วก็มีเรื่องการแยกสารด้วยค่ะโดยจะให้สารเนื้อผสมมาแล้วเขียนวิธีการแยกสารเป็นมายแมพ ต่อมาเป็นแล็ปฟิสิกส์ค่ะ ส่วนตัวคิดว่าแล็ปนี้ยากที่สุดเลยค่ะโดยปีเราจะให้อุปกรณ์มา3-4อย่างแล้วให้ออกแบบการทดลองเองเพื่อพิสูจน์ว่ามีแรงเสียดทานโดยออกแบบการทดลองอย่างไรก็ได้พร้อมสมติฐานตัวแปรต่างๆ บันทึกผล สรุปและอภิปราย แล้วก็พิสูจน์ด้วยค่ะซึ่งอันนี้ต้องมีสติมากๆเพราะมีเวลาจำกัดและต้องออกแบบการทดลองเอง ต่อมาแล็ปสุดท้ายคือแล็ปชีวะเป็นแล็ปกิ๊งค่ะคือให้วนดูไปเรื่อยๆแล้วเขียนตอบลงบนกระดาษคำตอบค่อนข้างยากเหมือนกันค่ะด้วยความที่ต้องเดินและแต่ละข้อมีเวลาจำกัดเนื้อหาจะนอกเหนือหลักสูตร ม.ต้นเล็กน้อยค่ะโดยแต่ละแล็ปจะมีเวลาให้1ชั่วโมงค่ะ

0
Praipai1234 22 เม.ย. 63 เวลา 12:25 น. 3

พี่คะ สำหรับพี่แล้ว จภ.มุกดาหาร กับ วมวมมส อันไหนยากกว่ากันคะ แล้วยากกว่าแค่ไหนคะ

4
nnnn 25 พ.ค. 63 เวลา 13:30 น. 3-1

รอบแรกข้อสอบเดียวกันนะคะ ส่วนรอบ2นี่ไม่ทราบจริงๆค่ะ เพราะไม่เคยไปสอบเลย แต่คิดว่าคงไม่ต่างกันมาก แต่ของมมสจะมีสอบแล็ปค่ะ ตามข้างบนเลย

0
nnnn 25 พ.ค. 63 เวลา 13:32 น. 3-2

ใครอยากสอบถามเพิ่มเติมทักมาได้เลยนะคะ ig:j.nstudyy

0
Supbai 2 ส.ค. 63 เวลา 21:02 น. 4

พี่คะคือว่่าที่ศูนย์มมส.ได้เเจกipadให้ตอนเข้าม.4เเล้วคืนตอนจบม.6เหมือนศูนย์อืื่นไหมคะ

0