Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวสอบเข้าเตรียมฯ for tu84++ [เตรียมตัว+เรียนพิเศษ+เทคนิค] from #tu83

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
For tu84++

สวัสดีค่า พี่ tu83 สายวิทย์น๊า พี่เป็นคนนึงที่ติดเตรียมแบบงงๆ คือพี่อ่ะคิดว่าไม่ติดแน่ๆ เพราะพี่โง่เลขขั้นโคม่า+ขี้เกียจมากก แต่พี่เป็นคนเซ้นส์ดี(เดาข้อสอบเก่ง555) วันประกาศผลตอนเจอชื่อตัวเองพี่กรี๊ดลั่นบ้านเลย พี่ได้อันดับ 6XX นะ มันก็ไม่ได้สูง แต่ก็ดีแล้วแหละถ้าเทียบกับความเตรียมตัวน้อยของพี่ แค่รู้ว่าติดก็สติแตกแล้ว ลังเลอยู่นานว่าจะมาดีมั้ย เพราะพี่อยู่ต่างจังหวัด ไปกรุงเทพฯทีนึง 4 ชั่วโมงได้ แล้วพี่ติดบ้านมากก กลัวไม่มีเพื่อนอีก แต่เพื่อนพี่บอกว่า   มันไม่ต้องคิดเลย เตรียมเลยนะเว้ย   พี่ก็เออ ลองดู เพื่ออนาคต


=> ก่อนจะสอบเตรียม <=

พี่เป็นคน slowlife   ขี้เกียจแล้วก็ไม่ค่อยตั้งใจเรียน ไม่เรียนพิเศษเลยด้วย แต่พ่อพี่จบเตรียมฯแล้วก็อยากให้พี่ไปสอบ จังหวัดพี่มันแทบไม่มีที่เรียนพิเศษดังๆเลย ช่วงขึ้น ม.3 ตอนปิดเทอมพี่เลยเข้าไปเรียนพิเศษในกรุงเทพฯแบบไม่ได้หวังอะไรมาก หาข้อมูลจากกระทู้ของรุ่นพี่ว่าที่ไหนดีอะไรยังไง ไทม์ไลน์ของพี่ก็จะประมาณนี้

ปิดเทอมใหญ่ม.2 ขึ้นม.3  :        เรียนคอร์สเนื้อหา เคมี อ.อุ๊
ปิดเทอมเล็ก :       คอร์สตะลุยโจทย์ เคมี อ.อุ๊
ปิดเทอมใหญ่ ม.3 (ก่อนสอบ 2 สัปดาห์) :       ติวเข้มฟิสิกส์เข้าเตรียมฯ ออนดีมานด์ (เรียนไม่จบ)  + โค้งสุดท้ายสังคม ครูเมฆ
ก่อนวันสอบ 1 วัน :      อ่านหนังสือ+คอร์สสรุปข่าวครูเมฆ

เป็นไงน้อง สุดติ่งป่ะ คือแค่นี้จริงๆ มีคอร์สที่พี่ซื้อแบบเรียนที่บ้านมาอีกแต่ก็เรียนไม่จบ (ไม่ถึงครึ่ง) แล้วทุกวิชาคืออ่านวันก่อนสอบหมดเลย5555 อย่าทำตามนะ!



=> แนะนำที่เรียนพิเศษ+คอร์สที่เรียน <=


เลข.

วิชานี้พี่คงแนะนำไม่ได้มากเพราะต้องบอกเลยว่าพี่เทค่ะ555  ไม่แนะนำให้ทำตามนะ เพราะวิชานี้สำคัญมากๆ ใครทำได้เยอะคือคะแนนพุ่งเลย แต่มันต้องเตรียมตัวแต่เนิ่นๆ+ฝึกทำโจทย์เยอะๆ ซึ่ง ณ เวลานั้นมันไม่ทันแล้ววว ข้อสอบ 50 ข้อพี่ทำได้ประมาณ 6-7 ข้อ ที่เหลือดิ่งค่ะ555 

ถ้าให้แนะนำที่เรียนพิเศษก็คงเป็นโอพลัส คอร์สกวดเข้มกับ 1000 ข้อ ยิ่งทำโจทย์เยอะยิ่งดีน้าา

-------------------------------

เคมี อ.อุ๊

คือมันดีย์มากกก ดีแบบไม่รู้จะหาคำอะไรมาอธิบาย รักอ.มากก แบบน่ารักกก ใจดี สอยดี สอนเข้าใจอ่ะ จากคนไม่รู้เรื่องเคมีเลยกลายเป็นเซียนได้ง่ายๆ แต่อาจจะง่วงนิดนึง แนะนำให้ปรับ speed แล้วก็หาน้ำหาขนมไปกินแก้ง่วงนะ ต้องทบทวนบ่อยๆด้วย อย่างพี่ก็จดสรุปแยกไว้อีกเล่ม  

คอร์สแนะนำ: 

-  คอร์สเนื้อหา

อันนี้จะเป็นแบบปูพื้นฐานเลย สำหรับใครที่ รร สอนมาไม่แน่น ไม่มีพื้นฐานมาก่อน อ.จะลงรายละเอียดแล้วก็สอนจนเราเข้าใจเลย แนะนำๆๆๆ

- ตะลุยโจทย์เคมี ม.ต้น    **recommend**

แนะนำมากๆๆๆๆๆ  ต้องเรียนนะ! มันคุ้มค่ามาก ช่วงแรกอ.จะทบทวนเนื้อหาให้ก่อน เหมือนในคอร์สเนื้อหาเลยแต่ย่อลง 10 เท่า ใครพอมีพื้นฐานอยู่แล้วคอร์สนี้คือเอาอยู่เลยนะ ชอบตอนพาทำโจทย์มากก ใครตั้งใจเรียนแล้วขยันทบทวนพี่รับรองเลยว่าน้องจะทำข้อสอบพาร์ทเคมีได้  100%

--------------------------------

ฟิสิกส์ Ondemand.

อันนี้ก็แนะนำมากเหมือนกัน พี่ๆเขาจะรู้ว่าเตรียมฯเน้นออกเรื่องไหน สอนเข้าใจง่าย ฮาด้วย555 เรียนแล้วสนุกมากกก มีพวก supermap  ให้เราอ่านทวน โจทย์เขาก็ดีนะ ที่สำคัญคือระบบเคลียร์มากก เรียนที่สาขาหรือ Anywhere ก็ได้ แต่พี่แนะนำเรียนที่สาขา จะได้มีสมาธิมากกว่า (พี่คนนึงแล้วที่เรียนที่บ้านแล้วขี้เกียจ ชอบเทคอร์ส)

คอร์สแนะนำ:

- ติวเข้มเข้าเตรียมฯ **recommend**

คอร์สนี้จะสรุปเนื้อหาฟิสิกส์+วิทย์กายที่ออกสอบเตรียมฯทั้งหมด ไม่มีพื้นฐานก็เรียนได้เลย เหมาะกับคนที่อ่านหนังสือไม่รู้เรื่องแบบพี่ คอร์สนี้จะมีโจทย์ด้วย เริดดดส์ (จริงๆพี่ก็เรียนไม่จบนะ แต่ก็เกือบจบ เพราะขี้เกียจ555)

- Upskill

พี่ไม่ได้เรียนนะ แต่ถ้ามีเวลาก็ควรเรียนอย่างมาก มันจะเป็นฝึกทำโจทย์อ่ะ มีจับเวลาด้วย เพราะจริงๆพาร์ทฟิสิกส์ไม่ยากมาก แต่จะทำทันหรือเปล่าแค่นั้น

---------------------------------

ชีวะ.

พี่ก็ไม่ได้เรียนเช่นเคยค่ะ555 อ่านผ่านๆ 1 วันก่อนสอบนิดหน่อย แต่ก็นั่นแหละ ถ้ามีเวลาควรเก็บ แนะนำคอร์สติวเข้มกับ Upskill ของออนดีมานด์เหมือนเดิม

---------------------------------

ภาษาไทย.

ไม่ได้เรียนอีกแล้ววว ไม่ได้อ่านด้วย ใช้เซ้นส์เอาค่ะ เป็นวิชาที่อ่่านเองได้นะ ไม่ได้ยากขนาดนั้น แต่ถ้าอยากเข้าใจก็แนะนำครูหญิง ครูลิลลี่

---------------------------------

สังคม ครูเมฆ.

ก็ดีนะ สอนเข้าใจง่ายดี แต่พี่ว่าวิชานี้ไม่ได้จำเป็นต้องเรียน อ่านหนังสือ อ.ชัย ผ่านๆก็ได้อยู่ ดูข่าวบ่อยๆด้วย แต่ข้อสอบเค้าก็ไม่ออกตรงๆหรอกนะ โยงมั่วๆซั่วๆ555 เดาได้ๆ

คอร์สแนะนำ:

- โค้งสุดท้ายเข้าเตรียมฯ

โอเคเลยแหละ ครูเค้าสรุปประเด็นสำคัญมาให้ แต่ปีนี้ไม่ตรงนะ พี่เรียนไม่จบด้วย ลืมเอาหนังสือมาจากบ้านอีก (พี่ไปอยู่กรุงเทพฯก่อนสอบ 2 อาทิตย์)  สรุปคือพี่ก็ไม่ได้ทวน จำไม่ได้สักอย่าง เลยไม่ได้ช่วยอะไรพี่เลยย

- สรุปข่าว **recommend**

คอร์สนี้พี่เรียนผ่านแอพ At Home ที่โรงแรมคืนก่อนสอยเลยค่ะ5555 ก็ตรงบ้าง ช่วยชีวิตได้ คอร์สนี้ควรลง++++

---------------------------------

อิ้ง.

เป็นวิชาฉุดคะแนนคล้ายๆกับเลข (แต่เลขฉุดกว่า) อย่่างที่พี่บอกว่าพี่ค่อนข้างเก่งวิชานี้ พี่เลยไม่เรียนและไม่อ่านใดๆทั้งสิ้นค่ะ(มั่นมาก) คำศัพท์ยากจริง แต่มันเซ้นส์ได้อ่าาา //เค้าว่ากันว่าเด็กเก่งเลขจะไม่เก่งอิ้ง เด็กเก่งอิ้งก็ไม่เก่งเลข ถ้าใครเก่ง 2 วิชานี้รับรอง พุ่งง!!!

---------------------------------

มาต่อเรื่องสุดท้ายแล้วว!

=> เทคนิคการสอบ <= 

สอบยังไงให้ติดเตรียม!!


// 1 วันก่อนสอบ

ไปเช็คอินโรงแรมตั้งแต่เที่ยงๆเลย จะได้พักในห้อง (พี่พักโรงแรม Best Western ตรงข้ามเซนทรัลแจ้งวัฒนะ) แนะนำให้นอนโรงแรมที่ไม่ไกลจากอิมแพ็คและไปง่ายๆ ช่วยชีวิตได้เยอะมากก

อ่านทวนๆที่เรียนมา ไม่ต้องเยอะ

ตอนเย็นแนะนำให้นอนเล่น อยากทำอะไรก็ทำ ซื้อของอร่อยๆมากินบนห้องก็ฟินสุดๆ

นอนไม่เกิน 2 ทุ่มครึ่ง!! แล้วก็ห้ามเครียด ผ่อนคลายๆ อาบน้ำสระผมให้สบายตัว


// วันสอบ

พี่ตื่นตี 4 ครึ่ง ออกจากโรงแรม ตี 5 ครึ่ง ถึงอิมแพ็คก็ประมาณ 6 โมงนิดๆ (เสียเวลาหาที่จอดรถนิดหน่อย) แนะนำให้มาเร็วๆนะ จะได้มีที่จอดรถ ถ้าเป็นไปได้จอดชั้นล่าง ขาออกจะได้ออกได้เร็ว (เพื่อนพี่จอดชั้น 2 กว่าจะลงมาได้เป็นชั่วโมง)

ปีนี้โควิดระบาดพอดี ต้องใส่แมส มันทำให้เหนื่อยและลำบากมากๆ

อย่าตื่นเต้นนะ ไม่ต้องทวนแล้ว แต่ถ้านึกได้ว่าลืมเนื้อหาสำคัญก็ทวนได้นิดหน่อย มีสมาธิเข้าไว้

ห้องสอบเอาเข้าได้แค่ดินสอ 2B ยางลบ บัตรปชช นาฬิกาเข็ม แมส เสื้อกันหนาว เท่านั้น!! มันจะมีคนมาหลอกขายชุดเรขาฯกับซองพลาสติกไว้ใส่ดินสอ อย่าไปเชื่ออออ จะซองพลาสติก ทิชชู่ ลิปมัน เงิน กบเหลาก็เอาเข้าไม่ด้ายยย


// ภาคเช้า
<!--[if !supportLineBreakNewLine]--&gt
<!--[endif]--&gt
ช่วงเช้าจะเป็นวิชาคณิตกับไทยสังคม พี่แนะนำให้ทำคณิตก่อน เลือกข้อที่ง่ายๆคิดแปปเดียว (จะมีง่ายระดับนี้ประมาณ 5-7 ข้อ) ข้อไหนยาวๆยากๆข้ามไปเลย ส่วนข้อที่พอทำได้แต่น่าจะใช้เวลานานวงไว้ก่อน ข้ามไปทำไทยสังคม

ไทยไม่ยากนะ ไม่รู้ก็มั่ว ไม่ต้องคิดเยอะ 

สังคมก็ออกค่อนข้างกว้าง แต่ข้อง่ายๆก็เยอะ บางข้อก็โยงมั่วจนแบบใครมันจะไปรู้วะ555 แต่ก็เซ้นส์เอาค่ะ น่าจะข้อนี้ๆๆ

ถ้าทำไทยสังคมครบแล้วยีงเหลือเวลาก็ทำคณิตข้อที่วงไว้ แต่ถ้าเหลือ 5 นาทีเมื่อไหร่หยุดแล้วดิ่งค่ะ! ย้ำว่าดิ่ง อย่าฝนมั่ว ดิ่งมีโอกาสเยอะกว่า เลือกมาสักข้อเหอะ


// พักเที่ยง

คนจะเยอะมากกก แนะนำให้ผู้ปกครองงซื้ออาหารไว้ให้ก่อน ห้องน้ำให้ไปเข้าที่โรงจอดรถสักชั้น 3 คนจะน้อยค่ะ

อย่าสติแตกกับภาคเช้านะ ใจเย็นไว้ ใครพูดเรื่องข้อสอบไม่ต้องไปฟัง!


// ภาคบ่าย

ช่วงบ่ายจะเป็นวิทย์+อิ้ง ทำวิชาที่ถนัดสุดก่อน

พี่ถนัดอิ้ง ก็ทำไปเลย  อย่าลืมดูเวลาด้วย ศัพท์มันจะยาก ค่อยๆวิเคราะห์ คิดไม่ออกก็เดา

เสร็จแล้วก็ไปทำวิทย์ พี่จะวงข้อที่คำนวณนานไว้แล้วข้ามไปทำข้อง่ายๆก่อน เคมีคือช่วยชีวิตมากกก เพราะชีวะพี่มั่วเกือบหมด ฟิสิกส์ก็ไม่เท่าไหร่ แต่ประเด็นคือพี่ทำไม่ทัน สุดท้ายข้อที่จะคิดก็ดิ่งหมด


.....

นี่ก็เป็นประสบการณ์ของพี่เองที่อยากบอกต่อน้องๆ tu84 และรุ่นต่อๆไปด้วย อยากเตือนว่าอย่าขี้เกียจ อย่าเทคอร์ส อย่าทำอะไรไฟลนก้นแบบพี่   ความพยายามไม่เคยทำร้ายใครแน่นอน ไม่ว่าน้องจะติดหรือไม่ติด อย่างน้อยถ้าน้องทำดีที่สุดแล้วน้องก็จะได้ไม่ต้องเสียใจภายหลัง  ไม่ใช่ว่าน้องทำได้ไม่ดี แต่แค่มีคนอื่นที่ทำได้ดีกว่าและพร้อมกว่า แค่นั้นเอง ทุกโรงเรียนก็ดีหมดแหละค่ะ อยู่ที่ว่าตัวน้องจะเห็นข้อดีมันมั้ย อยากให้ความฝันของน้องๆทุกคนเป็นจริงนะคะ เป็นกำลังใจให้เสมอ จุ้บๆ

 

แสดงความคิดเห็น

4 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

นำรูปถ่าย หรือข้อมูลของผู้อื่น ที่มิได้เป็นบุคคลสาธารณะมาลง โดยที่เจ้าตัวไม่ยินยอม หรือมีลงเบอร์โทรศัพท์/ที่อยู่จริง

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น