Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวการสอบติดTU83 และสาธิตมศว.ประสานมิตร เอกGHS(วิทยาศาสตร์)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค้าบ วันนี้พี่จากไอจี studywith.lachu (ฝากคับ เป็นไดอารี่ในการเรียนในเตรียมหรือstadygram นั่นแหล่ะ) จะมาแนะนำวิธีการอ่านหนังสือ+หนังสือที่ใช้+ที่เรียนพิเศษ เป็นกระทู้แก้บนนะคะ ฮี่ฮี่ พี่สอบติดเตรียมอุดมอันดับแปดร้อยกว่าๆ แต่สำรองเรียกถึงนะ! จะมาเน้นที่เตรียมอุดมเป็นส่วนใหญ่นะคะ

วิธีการทำข้อสอบของพี่ ภาคเช้า2ชั่วโมงครึ่ง พี่แบ่งทำไทยสังคมก่อน ภายใน1ชั่วโมง แต่ทำช้ากว่าเป้าหมาย ทำไป1ชั่วโมง15 พอทำได้แล้วใจมันชื้นอ่ะ มีแรก พอเจอคริตแทบน้ำตาไหล 1ชั่วโมง15 แต่คิดได้สิบข้อ 5555555 ท่องไว้ว่าคนส่วนใหญ่ก็ทำไม่ได้
ช่วงพีกหมดแรง กินข้าวๆเยอะๆ อ่านทวนหน่อยๆ
ภาคบ่าย 2ชั่วโมงครึ่ง พี่ทำอังกฤษชั่วโมงกับอีกนิดๆ รู้สึกว่าทำช้าเพราะง่วง พอเจอวิทย์แล้วน้ำตาเลยจ้า ทั้งง่วงและเหนื่อย ท้อกับคณิต ไม่อยากทำข้อสอบแล้ว ฟิสิกส์ก็ทำไม่ได้ ดิ่งไปเยอะเลยทำไปร้องไห้ไปด้วย แงง ขอเตือนน้องๆว่าตอนทำข้อสอบจงมีสติ อย่าไปคิดถึงอันที่ทำไม่ได้แล้วผ่านมาแล้ว ไม่งั้นจะไม่มีสติแบบพี่ วิทย์คือเละมาก

วิชาภาษาไทย
ง่ายที่สุด สำหรับสายวิทย์สอบฉบับที่1 25ข้อ ส่วนใหญ่เป็นหลักภาษา ถ้าแม่นไวยากรณ์ยังไงก็ทำได้ ระวังเรื่องสะกดคำผิดถูกเพราะว่าออกเยอะด้วย! สำหรับคอร์สที่แนะนำคือ ภาษาไทยครูลิลลี่อันดับ1ในใจ พี่ไม่เคยรู้สึกว่าตัวเองเก่งภาษไทยขนาดนี้เลย ครอบคลุมทักจีกรวาล เรียนแล้วจำยาว พี่ว่าใช้ในม.ปลายได้ด้วยแหล่ะ

คอร์ส:-โค้งสุดท้ายเข้าเตรียมอุดม ยืนยันเลยว่าไม่ต้องเรียนเนื้อหามาก่อนก็เข้าใจแจ่มแจ้ง สอนสรุปมีข้อสอบมาให้ทำ10ชุด ซึ่งเป็นแนวๆข้อสอบเลย โอเคมากๆ ปล.ใครมีเวลาอยากเก็บเนื้อหาเรียนเตรียม1 แต่ว่าต้องการรวบรัดเรียนอันนี้ก็เข้าใจดีเลย ควรเรียนช่วงตุลาแต่พี่เก็บช้ามากมาเรียนมกราคม
-คืนหมาหอน เก็งข้อสอบในตำนาน ส่วนใหญ่ตรง เป็นสรุปสุดท้ายจริงๆแบบสั้นๆ แถมจุดที่ผิดบ่อยๆออกสอบบ่อยๆ ติวก่อนสอบ3-4วัน ดีมาก! แต่จองยากหน่อยนะ

หนังสือ ซื้ออัศจรรย์วันเดียวของครุลิลี่มาอ่าน(ก่อนสอบครูจะมาไลฟ์บอกจุดในหนังสือ),เสริมปรีชาญาญ(ทุกคนต้องมี ดีมากๆมีทั้งเนื้อหากับข้อสอบ)** ,ตะลุยโจทย์ภาษาไทยเข้าเตรียม เป็นข้อสอบล้วนเลย หลายฉบับมาก มีทั้งวิทยืและศิลปื จับเวลาทำจะดีมากคับ

สังคม
ไม่ได้เรียนเนื้อหาเลยค้าบ อ่านเองมาตลอดแต่ว่าก่อนสอบไปคอร์สโค้งสุดท้ายกับสรุปข่าวเหตุการ์ณปัจจุบัน บอกเลยว่าตรงมากๆๆๆๆโดยเฉพาะสรุปข่าว ออกตรงๆข้อนึงเลย ทำสังคมได้เพราะพี่เมฆนี่แหล่ะ แต่เนื้อหาที่เหลือก็เอิ่บ เยอะมากๆต้องอ่านครอบโลกเลย เน้นเหตุการ์ณปัจจุบันที่ออกแน่ๆ สำหรับพี่ว่าควรอ่านประวัติศาสตร์แน่นๆนะ
คอร์ส: -โค้งสุดท้ายเข้าเตรียม สอนสดช่วงปลายกุมภา
-สรุปข่าวและเหตุการ์ณปัจจุบัน

หนังสือ fight for triam

เพิ่มเติมไทยสังคม ไปบูทแคมป์เตรียมของเอนคอนเสป มีทั้งไทย อังกฤษ สังคม เขาจะมีข้อสอบมาให้ทำเป็นpre-test จับเวลาจริง แล้วมาเฉลย+สอน แต่พี่ไม่ค่อยได้ไทยสังคมจากคอร์สนี้เท่าไร ถือว่าไปเอาข้อสอบ วันสุดท้ายจะมีสอบไฟนอลด้วย


ฟิสิกส์
อ่านจากหนังสือsuper science ติวเตอร์พอยท์ อันนั้นครบทั้งฟิสิกส์ เคมี ชีวะ วิทย์กายภาพ เลย ดีมากๆแล้วก็เรียนของออนดีมานด์ที่เดียวเลย
-คอร์ส ติวเข้มเข้าเตรียมอุดม ของ ondemand สอนโอเค มีโจทย์ง่าย-ยากให้ทำเยอะมากๆ แต่ความที่พี่โง่ฟิสิกส์ก็คือเรียนช้ามาก ใช้เวลา4-5เดือนปิดคอร์สซึ่งไม่ดีเลยน้า ควรจะรีบเก็บมันจะไม่ทัน ถ้าทำโจทย์บ่อยๆพี่ว่ายังไงก็ได้ เน้นความชำนาญ
สำหรับใครที่พื้นฐานฟิสิกส์ไม่ไหวมากๆพี่ว่าควรเรียนคอร์สพื้นฐานก่อน พี่เรียนกลศาสตร์1แล้วเหมือนดวงตาเห็นธรรม มันเข้าใจมากจริงๆ พี่เต้ยค่อยๆสอน เสียดายไม่มีเวลาเรียนพื้นฐานให้ครบทุกคอร์ส

เคมี
มันก็ต้องแน่อยู่แล้วว่าออุ๊ เปลี่ยนควายให้เป็นคน รักเดียวใจเดียวพี่จะไม่มีวันเปลี่ยนที่เรียน5555555
คอร์ส: -เคมีม.ต้น เป็นคอร์สเนื้อหา อันนี้ปูพื้นฐานใหม่หมดตั้งแต่ท่องตารางธาตุ สอนช้าและเข้าใจมากๆ แต่บางคนต้องพยายามให้ตัวเองไม่ง่วงนะ ถ้าตั้งใจเรียนทุกอย่างมันจะง่ายไปหมดเลย มีแบบฝึกหัดให้แต่ละบท ดีมากๆ อาจาร์ยสอนเหมือนลูกเลย พี่ชอบมาก
-ตะลุยโจทย์เคมีม.ต้น อันนี้คือมีสอนเนื้อหาก่อนเรียนอีก จำไม่ลืมเลยอาจาร์ยย้ำตลอด พอสรุปเนื้อหาแล้วจะลุยข้อสอบหลายฉบับมากๆ มีดักที่ผิดบ่อยเกือบทุกข้อ เราจะได้จำว่าพลาดตรงไหนแล้วไม่ไปพลาดในข้อสอบ อันนี้คือดีจริงๆต้องเรียนนะ ช่วงตุลาคม

หนังสือ ใช้หนังสือออุ๊อ่านแค่นั้นก็ได้เลย ตะลุยโจทย์เคมีม.ต้น +อันนี้ชอบเพราะเฉลยละเอียดมาก เล่มน่ารักด้วย

เพิ่มเติม พี่เคยเรียนพี่เคน ออนดีมานด์ เป็นเนื้อหาเคมีเพราะเพื่อนเอามาให้เรียน พี่เขาสอนตลกดีแต่ว่าพี่ชอบออุ๊มากกว่า สอนละเอียด

ชีวะ
ไม่ได้เรียนเนื้อหาอีกแล้ว แต่ว่าพี่ชอบชีวะมากๆเลยอ่านเองได้ ใช้เล่มวิทยาศาสตร์ม.ต้น ของติวเตอร์พอยท์พี่ว่าครบ ถ้าอ่านชีวะในนั้นครบทุกเรื่องแล้วจำได้ก็ไม่มีอะไรยาก แต่มันยากตรงที่อ่านไม่หมด เนื้อหาเยอะมาก เน้นทำโจทย์เก่าๆเอา
คอร์ส:ไปเรียนโค้งสุดท้ายชีวะของครูเตรียมอุดมมา เขาให้ข้อสอบมาทำ100ข้อแล้วเฉลย แต่ว่าพอเจอข้อสอบจริง ไม่มีอะไรเหมือนเลยจ้า55555555
หนังสือทำโจทย์ bio speed test เล่มปู จริงๆอันนี้มันของสอบเข้าใหาลัย พี่ซื้อผิด แต่เลือกทำเอาบ้างเรื่องที่เราเรียน ยากกว่าแค่นิดเดียว ถือว่าฝึกเผื่อไว้ แนวๆข้อสอบอยู่บ้างบางข้อ แต่ละเอียดยิบเลย ซึ่งเตรียมไม่ออกละเอียดขนาดนี้

วิทย์กายภาพ
อ่านหนังสือเล่มเดิมให้ละเอียด เรียนคอร์ส ดาราศาสตร์และธรณีวิทยาเข้าเตรียม คือจริงๆอันนี้ไม่ต้องเรียนก้ได้นะอ่านเอง แต่มันชิวๆพี่เลยเรียนแก้เครียด ในคอร์สสอนละเอียด เกินข้อสอบไปเยอะเลน โชคดีที่ปีพี่ออกวิทย์กายภาพเยอะพี่เลยพอทำได้


อังกฤษ
หนังสือที่ทุกคนต้องมีคือของ ดร.ศุภวัฒน์ มีแยกบททุกพาร์ทเลย พี่ทำ reading,error grammarเล่มม่วง,grammar1500ข้อ เหลือvocab ที่ทำไม่ทัน น้องๆควรทำให้ครบทุกเล่มเลยนะ พี่ว่ามันไม่ยาก พื้นฐานแน่น ชินกับข้อสอบ มันแนวๆเดียวกับข้อสอบเลย

คอร์ส: สอบเข้าเตรียมและโอเน็ตม.3. อันนี้เน้นไปทางทำโจทย์ง่ายกับสรุปเนื้อหา ทริคการทำข้อสอบ แตกศัพท์เยอะมาก และเจอในข้อสอบเยอะมากเหมือนกัน พี่ๆหลายคนสลับกันสอน ชอบmemolodyร้องเพลง จำศัทพ์ได้เยอะดี ปล.คอร์สนี้ทำให้ได้โอเน็ต92!
-ตะลุยโจทย์สอบเข้าเตรียม อันนี้เน้นทำโจทย์ยาก ทุกพาร์ทของข้อสอบ 5ชุด ซึ่งละเอียกและอุดรอยรั่วได้ดี โจทย์error ยากกว่าข้อสอบจริงมาก แต่ว่าฝึกไว้พอทำข้อสอบจะได้ทำได้
-boot camp อันนี้มี3วิชา แต่ว่าเน้นที่อังกฤษ ทำข้อสอบpretest posttest จับเวลาเหมือนจริง โจทย์ก็มีทุกแนวของข้อสอบ มีทั้งของสายศิลป์และวิทย์ให้ลองทำ
-final countdown ก่อนสอบเตรียมไม่กี่วันไปเรียนอันนี้ประมาณ4-5ชั่วโมง เก็งและสรุปจุดหลอกทุกอย่าง ดีมากๆๆๆๆๆพี่เอาชีทของคอร์สนี้อ่านก่อนเข้าห้องสอบโอเคเลน มีpassage ที่คาดว่าจะออกเกี่ยวกับเหตุการ์ณปัจจุบัน พร้อมคำศัพท์ คอร์สนี้เดอะเบสท์ แต่ปีพี่reading ไม่ออกพวกนั้นเลย555555555 ได้ศัพท์จากคอร์สนี้ไปเยอะ ค่อนข้างมั่นใจพาร์ทvocab

คณิต
ไม่มีอะไรจะพูดมากเพราะจริงๆตั้งใจจะเทเลยด้วย แต่แบบช่วงธันวาคมพี่รู้สึกกลัวขึ้นมาเลยเรียนกับพี่นักศึกษาตัวต่อตัว เขาเอาข้อสอบเก่ามาให้ทำเยอะมากๆๆ ของปีเก่าๆ กับทริคการทำโจทย์แบบนี้ รู้สึกโอเคกว่าตอนไม่ได้เรียน ทำได้ประมาณ5-8ข้อ แต่ยังไงก็ทำไม่ทัน ดิ่งรัวๆๆๆๆๆเกือบ30ข้อ ยอมแพ้กับคณิต

หนังสือเพิ่มเติม ซื้อหนังสือรุ่นพี่มาทำ! มันดีมากจริงๆ เขาผ่านข้อสอบมาก่อนเราพี่เขาจะรู้แนว พี่ซื้อของtu82 มาเยอะมาก แต่ทำไม่ทัน เลือกหนังสือที่มีวิชาที่ชอบที่โดนใจเลย!



สาธิตประสานมิตร
พี่เรียนพิเศษเข้าเตรียมมาพอมาเจอสาธิตคือง่ายเลยอ่ะ หลังจากสอบเตรียมพี่ก็ไม่ได้อ่านอะไรอีกเลยแล้วมาสอบสาธิต แต่ติดตรงที่ให้เวลาน้อย เอกวิทยาศาสตร์สอบ ไทย อังกฤษ คณิต พัก วิทย์ ปีนี้รับ21คนเอง
คณิตศาสตร์ง่ายกว่าเตรียมเยอะมาก ส่วนใหญ่เป็นโจทย์ปัญหาเบสิคๆ ไม่เกินหลักสูตรม.ต้นแน่ๆ มี30ข้อ
อังกฤษเน้นreading ออกเยอะมากๆอ่านจนตาลาย เกือบทำไม่ทัน มีพาร์ทerror,conversation,cloze test ทั่วไป อยู่ในระดับที่ไม่ยาก ยากกว่าโอเน็ตนิดเดียว
ภาษาไทยถือว่าง่ายมากๆ
วิทยาศาสตร์70ข้อ ยากตรงที่เวลาน้อย 90นาทีทออกละเอียดนะ ฟิสิกส์เคมีชีวะวิทย์กายภาพ ปีพี่ออกเคมีเยอะ

แสดงความคิดเห็น

5 ความคิดเห็น