Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวเตรียมวิศวะ มจพ. (สาขาไฟฟ้า)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


สวัสดีครับผม ตอนนี้เราเรียนอยู่ที่โรงเรียนเตรียมวิศวกรรมศาสตร์ ไทย-เยอรมัน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ   นะค้าบ คือ เราเรียนสู่เทอมสุดท้ายกำลังจะจบปี 3 แล้ว 555 เราเลยอยากมาเขียนชีวิตในโรงเรียนนี้หน่อยว่าเรียนยังไงชีวิตด้านในเป็นยังไง เผื่อน้องคนไหนที่อยากเข้าที่นี่่จะได้เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจด้วยนะ ช่วงนี้ก็ใกล้สอบรอบตรงด้วย ละก็เป็นความทรงจำของเราด้วยย มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า มาพูดถึงการสอบเข้าก่อนละกันเนอะ คือ ที่นี่จะมีการรับ 3 แบบ คือ 1.โควตาเรียนดี 2.โควตาความสามารถพิเศษพวก กีฬา หุ่นยนต์ 3.รอบสอบตรง ส่วนตัวเราสอบโควตาเรียนดีนะ เราจะพูดถึงเจาะจงเฉพาะโควตาเรียนดีแล้วกัน คือ รอบนี้เป็นรอบที่ โรงเรียนตอนม.ต้น ส่งตัวแทนมาสอบ ประมาณสาขาละ 2 คนนะ ซึ่งเราก็ได้สิทธิ์นั้นมา โควตาเรียนดีเนี่ย จะสอบ ทั้งหมดประมาณ 5 วิชา คือ 1.คณิตศาสตร์ 2.ฟิสิกส์ 3.เคมี 4.ชีวะ(น้อยมากกกก) 5.ความถนัดช่าง (เพิ่มเติม ถ้าสอบภาค EP ต้องสอบภาษาอังกฤษด้วยนะรอบนี้) ข้อสอบรอบโควตาเรียนดีค่อนข้างง่าย ไม่ยากเท่าไหร่ ถ้่าเทียบกับสอบตรงอะนะ  นั่นแหละ ส่วนตอนบ่ายก็จะมีสัมภาษณ์นิด ๆ หน่อย ๆ ด้วย พวกถามว่า ทำไมถึงอยากเรียนที่นี่ จะเรียนไหวไหม อาจถามความรู้เกี่ยวกับไฟฟ้านิดหน่อย // ถ้าถามว่าเรียนพิเศษที่ไหน เราเรียนเข้าม.4ปกติเลย พวกออนดีมานด์ อะไรแบบนี้ แต่ถ้าอยากเข้า เตรียมวิศวะ มจพ. โดยเฉพาะเลย เพื่อน ๆ พี่เขาแนะนำ ETC กันนะ อยู่แถว มหาลัยนั่นแหละ  ส่วนรอบสอบตรง เราไม่ได้ไปสอบ แต่มันจะสอบอยู่   7 วิชา นะ 1.คณิตศาสตร์ 2.ฟิสิกส์ 3.เคมี 4.ชีวะ 5.ภาษาไทย 6.ภาษาอังกฤษ 7.ความถนัดช่าง นั่นแหละการเข้ามาเรียนที่นี่ ต่อไปเราจะมาให้ดูนะว่าเรียนอะไรบ้าง 555

ด้านกิจกรรม    ที่นี่กิจกรรมจะน้อยมากกกกกกกกกกก ไม่เหมือนโรงเรียนมัธยมปลายเลย ปี 1 จำได้มีแค่กิจกรรมรับน้องใหม่,ปฐมนิเทศ,กิจกรรมไหว้ครูเอง ปี2 มีแค่กิจกรรมกีฬาสี(ที่จัด 4 ปีครั้งอะ555 จัดวันเสาร์อาทิตย์ด้วย) ปี 3 ก็มีกิจกรรมปัจฉิมนิเทศ กิจกรรมมีแค่นี้555

ด้านการเรียน        โรงเรียนนี้ส่วนใหญ่เป็นข้อสอบเขียนประมาณ90% นะ บางวิชาจะมีข้อกาบ้าง แต่ส่วนใหญ่ก็เขียนอะ ยกเว้นพวก ภาษาไทย สังคม ที่จะมีกาบ้างนิดหน่อย โรงเรียนเราจะตัดเกรดเป็นแบบ ตามมีนนะ แต่บางวิชาเช่นพวกวิชาปฏิบัติอะ จะตัดเกรดตามเกณฑ์ ตัดเกรดตามเกณฑ์คือเหมือนตัดเกรดตอนมัธยม ก็คือจะกำหนดเกรด4 ไว้ที่ 80 เกรด 3.5 ไว้ 75 ประมาณนี้   ถ้าตัดเกรดตามมีนคือเอาค่าเฉลี่ยของคะแนนเด็กมาตัดเกรด    คะแนนเก็บโรงเรียนนี้จะน้อยหน่อย พวก คณิต ฟิสิกส์ เคมี วิชาทฤษฎีต่างๆ คะแนนเก็บ 20-25 คะแนนสอบ 75-80 คะแนน เหมือนจะวัดเกรดที่สอบมิดเทอมไฟนอลอย่างเดียวเลย แต่แล้วแต่วิชานะ วิชาภาคปฏิบัติก็จะคะแนนเก็บเยอะขึ้นมาหน่่อย วิชาปฏิบัติคะแนนเก็บ    50 คะแนนก็มี

ด้านอาหาร       ด้วยความที่โรงเรียนเราอยู่ในมหาลัย รอบๆมหาลัยจะของกินเยอะมากครับ ไม่ต้องกลัวอดอยากกันเลย  หลังมอคือแหล่งรวมของกิน ทุกวันนี้ยังกินไม่ครบ
.

.
ปี 1 เทอม 1

อันนี้คือวิชาเรียนตอนปี 1 นะ จะมีทั้งหมด 11 วิชา  ที่นี่จะเรียนน้อยนะแต่ว่า คาบละ 2-3 ชม ต่อวิชาเลย วันนึงจะเรียนวันละประมาณ 2-4 วิชาประมาณนี้ เดี๋ยวเราจะพูดถึงแต่วิชาที่ ม.ปลายไม่มีเรียนนะ พวกคณิต ไทย ฟิสิกส์ เคมี สังคม อะไรแบบนี้เราจะมาบอกด้านล่าง

วิชาแรก Electrical Drawing I เขียนแบบไฟฟ้า วิชานี้จะเป็นวิชาที่ต้องเจอเป็นตัวแรกของเทอมเลย จะเรียนเกี่ยวกับการออกแบบวงจรไฟฟ้าต่าง ๆ เช่นหลอดไฟ สวิตช์ 2 ทาง สวิตช์บันได อะไรแบบนี้ ไม่ต้องห่วงว่าจะยากไปอะไรแบบนี้นะเพราะเข้าไปทุกคนความรู้เท่ากันหมดด้วยความที่วิชานี้ไม่มีเรียนตอน ม.ต้น อะ

วิชาที่ 2 Electric Circuits I วงจรไฟฟ้า 1 เป็นวิชาที่เราจะเรียนเกี่ยวกับการคำนวณวงจรไฟฟ้าต่าง ๆ ตัวต้านทาน การยุบตัวต้านทาน การหากระแส+แรงดันไฟฟ้าในวงจร ด้วยวิธีต่าง ๆ เช่น กฎเคอร์ชอฟ เมช โนต เทวินิน นอร์ตัน ไม่ต้องห่วงเช่นกันวิชานี้ อาจารย์เขาจะสอนให้โดยละเอียดเลย

วิชาที่ 3  Electrical Materials วิชาแมชทีเรียล จะเรียนเกี่ยวกับวัสดุต่าง ๆในทางวิศวกรรมอะ วิชานี้จะค่อนข้างหนักไปทางจำนะ

วิชาที่ 4  DC Circuit  Practice แลปวงจรไฟฟ้ากระแสตรง เป็นวิชาที่ให้เราได้ทดลองเกี่ยวกับวงจรไฟฟ้า คล้าย ๆ วิชาเซอร์กิตอะแต่อันนี้จะเป็นวิชาที่เราปฏิบัติเอง ใช้เครื่องมือทางไฟฟ้าด้วย 


อันนี้คือรูปวิชา แลปไฟฟ้ากระแสตรงนะ

วิชาที่  5   Interior Wiring  Practice วิชาชอปเดินสายไฟฟ้า เป็นวิชาที่เชื่อมโยงกับวิชาเขียนแบบทางไฟฟ้าอะ คือพอเราออกแบบวงจรไฟฟ้าเสร็จแล้ว วิชานี้คือให้เราลงมือปฏิบัติจริง ๆเลย




อันนี้รูปวิชาชอปนะครับมีทั้งงานเดี่ยวและงานกลุ่ม มีหลายงานมากก แต่ถ่ายเก็บไว้แค่นิดเดียว 555
**ส่วนวิชาพละที่นี่จะเรียนแค่ 1 เทอม นะ**
.
.
ปี 1 เทอม 2


มาต่อกันที่เทอม 2 บ้างนะ เทอมนี้จะค่อนข้างชิว ๆ หน่อยเพราะเริ่มปรับตัวได้แล่วจากปี 1  เทอมนี้จะเรียนทั้งหมด 10 วิชานะตามรูปเลย จะมาอธิบายวิชาช่างแบบคร่าว ๆ กันต่อ เทอมนี้เหมือนจะเรียนเครื่องกลเป็นหลัก

วิชาที่ 1 Electrical Measuring Instrument   วิชาเครื่องมือวัดภาคทฤษฎี เป็นการเรียนเกี่ยวกับการสร้างเครื่องมือทางไฟฟ้าอะ พวกโวลต์มิเตอร์ แอมป์มิเตอร์ โอห์มมิเตอร์ แบบต่าง ๆ วิชานี้จะใช้การคำนวณหน่อย ๆ นะ 
   
วิชาที่ 2 Mechanical Drawing I เขียนแบบเครื่องกล อย่างที่บอกไปเทอมนี้จะเรียนเครื่องกลหน่อย ๆ วิชานี้จะเป็นการเรียนเขียนแบบทางอุตสาหกรรมแบบต่าง ๆ ใครนึกไม่ออกว่าเป็นยังไง มันจะเหมือนกับพาร์ทเขียนแบบของ PAT 3 อะแต่จะละเอียดกว่าหน่อย เพราะเราต้องเขียนเอง อาศัยความละเอียด ความสะอาด ความรอบคอบเป็นหลัก

วิชาที่ 3 Electric Circuits II วิชาวงจรไฟฟ้า 2 เทอมนี้วิชานี้จะปวดหัวหน่อย ๆ เพราะเป็นการเรียนไฟฟ้ากระแสสลับ ซึ่งจะอาศัยความรู้เรื่องเวกเตอร์กับจำนวนเชิงซ้อนเยอะมาก จะเรียนเกี่ยวกับการคำนวณวงจรต่าง ๆ ส่วนใหญ่ระดับนี้จะมี ตัวเหนี่ยวนำL และ ตัวเก็บประจุC เป็นหลักในวงจร

วิชาที่ 4 Basic Metal Work  คือ วิชาตะไบเหล็ก จะเป็นการตะไบเหล็กจากแท่งเหลี่ยม ๆ ให้กลายเป็นรูปร่าง C-Clamp ชิ้นงานนี้จะใช้เวลา 1 เทอมเลยตลอดวิชาชอป สนุกดีนะ แต่ว่าต้องใช้ความละเอียดมาก ๆ พลาดแม้แต่  1 มิลลิเมตร คือ จะถูกหักคะแนน




อันนี้วิชาตะไบนะ ไม่ได้ถ่ายรูปผลงานตอนเสร็จไว้เลย ToT


วิชาที่ 5  AC  Circuit  Practice คือ วิชาแลปวงจรไฟฟ้ากระแสสลับ เป็นวิชาที่คล้ายวิชา วงจรไฟฟ้า 2 เลยแต่วิชานี้จะเป็นวิชาที่ต่อเอง ดูผลด้วยตัวเอง คำนวณทฤษฎีแล้วทดลองว่าผลตรงตามทฤษฎีไหม ส่วนใหญ่จะเป็น ตัวต้านทาน ตัวเก็บประจุ ตัวเหนี่ยวนำ 3ตัวนี่เป็นหลักแหละ ตอนปี 1 ภาคไทยจะเรียนเครื่องออสซิลโลสโคปเป็นแบบอนาลอคก่อนนะ ปี 3ค่อยเป็นแบบดิจิตอล จะได้ใช้เป็น 2 แบบ



.
.
ปี 2 เทอม 1

 
ขึ้นปี 2 แล้วว เริ่มที่เทอม 1 ปี2 ทุกอย่างจะเริ่มคงตัวแล้ว เพื่อนรีไทร์แทบไม่มีเพราะออกตอนปี1ไปหมดแล้ว
555 จะอธิบายเฉพาะวิชาของสาขาอย่างเดียวเหมือนเดิมนะ เพราะว่า พวกคณิต ฟิสิกส์ เคมี หรือที่มันเป็นวิชาที่ม.ปลายเรียนที่มีในตารางเรียนอะ จะคล้ายม.ปลายเกือบ100%เลย จึงขอข้ามส่วนนี้

วิชาแรก  Electronic Circuit1    วิชานี้จะเรียนเกี่ยวกับคุณสมบัติของพวกไดโอด ทรานซิสเตอร์ พวกอุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์ต่าง ๆ คำนวณกระแส แรงดัน ปกติเลย เพิ่มเติมคือต้องรู้คุณสมบัติเฉพาะของแต่ละอุปกรณ์ของมันอะ จะมีคุณสมบัติเฉพาะตัวอยู่   

วิชาที่ 2 Electrical Machine I     
วิชานี้เราจะเรียนเกี่ยวกับคุณสมบัติของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าและมอเตอร์ แบบ กระแสตรง จะเป็นวิชาที่เราจะได้รู้ว่า คุณสมบัติมอเตอร์เป็นยังไง การทำงานของมอเตอร์ คุณสมบัติของเครื่องกำเนิดไฟฟ้า การทำงานของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบต่างๆ ละก็การคำนวณหาแรงดันและกระแสของพวกเครื่องกำเนิดไฟฟ้าและมอเตอร์ต่างๆ ว่ามอเตอร์ขนาดเท่านี้ ต้องใช้กระแสและแรงดันเท่าไร 

วิชาที่ 3 Computer Programming      วิชานี้ก็ตามชื่อเลยวิชาเขียนโปรแกรมนั่นแหละ วิชานี้ก็จะใช้โปรแกรมพวก Dev C++ (ภาษาซี) Python(ภาษาไพทอน) ปีเราได้เรียนภาษาไพทอน มันแล้วแต่อารมณ์อาจารย์ผู้สอนอะ5555 ว่าปีนั้นเขาจะสอนวิชาอะไร จะเรียนเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมของภาษานั้นๆ มีMini Project ท้ายเทอมด้วยยยยย      

วิชาที่ 4  Electrical Measuring Instrument Practice     จากที่ได้เรียนวิชา ทฤษฎี ใน  ปี1เทอม2แล้ว  เทอมนี้เราจะได้ ปฏิบัติกัน   จะได้สร้างแอมป์มิเตอร์ โวลต์มิเตอร์กันเลย วิชานี้ พวกอุปกรณ์เครื่องมือวัดทางไฟฟ้าต่างๆ จะได้ศึกษาและลองต่อวงจรภายในของเครื่องมือวัดต่างๆอะ

 

วิชาที่ 5 Motor Control Practice      วิชานี้จะได้ต่อวงจรตู้คอลโทรลเบื้องต้นเพื่อควบคุมมอเตอร์แบบต่างๆ โดยให้เราออกแบบวงจรเองตามที่อาจารย์กำหนดเงื่อนไขมา แล้วต่อวงจรตามที่เราออกแบบไว้ลงในตู้คอนโทรลเรา อะ วงจรมันจะถูกสั่งการด้วยสวิตซ์แม่เหล็ก เราต้องออกแบบมัน สนุกมั้ง5555 





**ผลงานน ปล.จัดสายได้เละมากครับ555 แต่ของเพื่อนสวยนะ

แล้วว ปี2เทอม1 ครึ่งทางของชีวิตโรงเรียนนี้แล้ว

.
.
ปี 2 เทอม 2

  
มาต่อที่ ปี 2 เทอม 2 ปีนี้ก็จะเหมือนเทอมอื่นๆแหละ ต่างกันที่แค่จะมีวิชาสังคม1 ขึ้นมาและตัดวิชาภาษาไทยออกไป(ไม่มีภาษาไทยอีกแล้วว) สังคมก็เรียนเนื้อหาน้อยกว่าม.ปลายนาา เรียนแค่ ศาสนาต่างๆ ภูมิศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ ประวัติศาสตร์ คือเรียนหัวข้อเหมือนมอปลายนั่นแหละแต่เนื้อหาน่าจะน้อยกว่ามั้ง เห็นอาจารย์บอกอย่างงั้นนะ  มาที่วิชาที่ต่างจากม.ปลายเหมือนเดิมม

วิชาแรก Digital Circuit I     เป็นวิชาที่เราจะเรียนเกี่ยวกับตัวเลขในรูปแบบต่างๆ วงจรการใช้งานของอุปกรณ์ดิจิตอล ถ้าเป็นดิจิตอล1 จะเรียนเกี่ยวกับ การแปลงเลขฐานต่างๆ เลขพวกที่เราไม่เคยเห็นอะ เช่น BCD-XXXX , Grey Code ต่างๆ คุณสมบัติของอุปกรณ์ดิจิตอล พวก AND , OR ,  NOT ,  XOR , XNOR  Gate ไรพวกนี้ อธิบายเป็นคำพูดไม่ค่อยถูกเลย ถ้าจะอยากรู้จริงๆแนะนำช่องยูทูปของ อ.เอิญ สุริยะฉาย เดี๋ยวแปะลิ้งไว้ให้
 https://youtu.be/ad9iNEy6WPQ พวกนี้เลยตามเพลสลิส วิชา Digital

วิชาที่ 2 Electrical Machine Circuits Practice     หลังจากที่เราได้เรียนวิชาทฤษฎีจากเทอม1 มาแล้วว เทอมนี้ก็จะได้ทดลองปฏิบัติตามที่เรียนกัน จะได้ทดลองการกำเนิดไฟฟ้าในการต่อวงจรภายใน ในรูปแบบต่างๆ และพวกมอเตอร์ด้วย ละครึ่งเทอมหลังจะได้เรียนไฟฟ้า กระแสสลับด้วย กับหม้อแปลงอะไรพวกนี้ครับ


อันนี้คือหม้อแปลงนะ ไม่ค่อยได้ถ่ายรูปไว้เลย

วิชาที่ 3 Electronic Circuits II     วิชานี้จะเรียนเกี่ยวกับพวกคุณสมบัติ ของพวก JFET MOSFET  ฯลฯ อะไรพวกนี้ ละครึ่งเทอมหลังจะเรียนเกี่ยวกับพวกคุณสมบัติของ  ออปแอมป์
 
วิชาที่ 4 Electrical Drawing II       วิชานี้จะเรียนการออกแบบวงจรในการควบคุมมอเตอร์ การสตาร์ทมอเตอร์ ต่างๆ เราจะได้ออกแบบตามที่อาจารย์กำหนดเงื่อนไขมาให้เลย

วิชาที่ 5 Electrical Machine Practice    วิชานี้คือวิชาพันมอเตอร์นั่นเอง โดยปีเราแล้วแต่อาจารย์จะให้พันแบบไหนมั้ง ว่าแต่ละห้องจะได้พันชนิด 1 เฟส หรือ 3 เฟส ซึ่งห้องเราได้แบบ 1 เฟส วิชานี้ก็คือเราจะนำทองแดงมาพันเป็นขดลวด เมื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าเข้า จะทำให้เกิดสนามแม่เหล็กอะไรพวกนี้อ่า เป็นวิชาที่เราจะได้พันมอเตอร์กับมือเลย โดยเราจะได้พันในส่วนของสเตเตอร์(ส่วนที่อยู่กับที่) 






ปี 2 เทอม 2 จะประมาณนี้ค้าบ

.
.
ปี 3 เทอม 1

เทอมนี้ครับ...เทอมการเรียนออนไลน์(บางวิชานะ) เพราะโควิด-19 นี่แหละ แค่ปี2 กว่าจะจบมาได้ มาแรงๆตอนสอบไฟนอลพอดี กว่าจะจบปี2 สอบไฟนอลล่อไป3อาทิตย์ เพราะสอบๆหยุดๆ 
มาถึงปี 3 เทอม1 นะครับ รู้สึกว่าปีนี้เรียนหนักสุดๆเลย ใน 3 ปี ไม่ได้เรียนหนักนะ งาน,โปรเจคเยอะมาก ทำกันดึกดื่นเลย แต่ก็สนุกดีครับ555(มั้ง) 
 
วิชาแรก Electronics Drawing     หลังจากที่เราได้เรียน Electronics Circuits I,II มาแล้ว วิชานี้จะได้นำอุปกรณ์เหล่านั้นมาออกแบบเป็นวงจรที่ใช้ได้จริง การออกแบบให้ใช้งานไดโอด ทรานซิสเตอร์ ฯลฯ และอุปกรณ์หลายๆอย่างที่อาจเพิ่งมาเจอในวิชานี้

วิชาที่ 2 Electrical Machines II    วิชานี้จะเรียนเกี่ยวกับ คุณสมบัตและการคำนวณของ หม้อแปลงไฟฟ้า มอเตอร์เหนี่ยวนำ เรียนเกี่ยวกับการต่อวงจรแบบต่างๆ และคำนวณแรงดัน,กระแส และอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

วิชาที่ 3 Digital Circuits II   หลังจากที่เราเรียนวิชา Digital I มาแล้ว วิชานี้จะเป็นวิชาที่ใช้ความรู้ต่อยอดจากDigital I จะเรียนเกี่ยวกับพวก วงจร Flip-flop , วงจรนับเลข , วงจรนับ , วงจรถอดรหัส      ฯลฯ    ถ้าอยากรู้ว่าเป็นยังไงสามารถศึกษาจากลิ้งที่ใ้ห้ไว้ตอนดิจิตอล1 ได้เลยยย 

วิชาที่ 4   Introduction to Robot       วิชานี้สนุกดี ได้เรียนเกี่ยวกับที่มาของหุ่นยนต์ ประเภทของหุ่นยนต์ รวมไปถึง เราจะได้สร้างหุ่นยนต์แข่งกับเพื่อนๆในห้องด้วย เป็นโปรเจ็คจบตอนท้ายเทอมของวิชา วิชานี้จะเรียนหุ่นยนต์พวกเดินตามเส้น การใช้เซนเซอร์  ฯลฯ  การเรียนจะใช้บอร์ดarduino จะได้เรียนการเขียนโค้ดในรายวิชานี้ด้วย ตอนปีนี้เขาให้ทำหุ่นยนต์เดินในกำแพง+ตามเส้น เราก็ต้องไปศึกษาหาเซนเซอร์มาใช้เอง ตอนทำโปรเจคเราจะได้ออกแบบหุ่นยนต์ เลือกใช้เซนเซอร์เองเลยยย

วิชาที่ 5 Electronic Practice  วิชานี้เราจะได้เรียนเกี่ยวกับวงจรอิเล็กทรอนิกส์แต่ไม่ได้เรียนเฉยๆ เราจะได้ทดลองด้วยยย โดยทำการทดลองในบอร์ดทดลองและได้ฝึกบัดกรีวงจรลงแผ่น PCB ด้วยย ปีนี้จะเรียนเกี่ยวกับลำโพง วงจรลำโพง จะประกอบไปด้วย วงจรไฟเลี้ยง วงจรพรีแอมพลิไฟเออร์ วงจรแอมพลิไฟเออร์ จะเรียน 3 วงจรนี้เป็นหลัก แต่มีวงจรอื่นด้วยนะ


อันนี้เป็นการทดลองในบอร์ดทดลองเป็นวงจรเปลี่ยนไฟฟ้ากระแสสลับเป็นกระแสตรงง


อันนี้คือเมื่อเราทดลองเสร็จเราก็นำมาลงแผ่น PCB บัดกรีอุปกรณ์ได้เลยย
อันนี้เป็นแค่วงจรเดียวนะ มีเยอะกว่านี้ อาจจะไม่สวยเท่าไรเพิ่งทำครั้งแรกเลย555

วิชาที่ 6 Electronics Circuits Practice           วิชานี้เป็นวิชาที่สนุกอีกวิชาเลย จากที่เราเรียนทฤษฎีมา 1 ปีเต็มๆ ในปี 2  ในวิชา Electronics I,II  แถมเป็นการทำแลปเดี่ยวครั้งแรกด้วย555 เพราะโควิด วิชานี้เราจะได้ปฏิบัติกัน จะได้ต่อวงจรตั้งแต่ที่วงจรประกอบไปด้วยไดโอดอย่างเดียว จนเพิ่มไปหลายอุปกรณ์เลย ได้ออกแบบวงจรต่างๆด้วย สังเกตุผลที่ได้จากออสซิลโลสโคป(แบบดิจิตอลด้วย ใช้สะดวกสบายกว่าปี 1 เทอม 2 มาก555) พอครึ่งเทอมหลังสอบมิดเทอม จะได้เรียนออปแอมป์ การออกแบบ  ออปแอมป์ให้แรงดันไฟฟ้าออกแบบมาในรูปแบบต่างๆ




ปล.ไม่มีรูปดีๆเลยครับ Sorry จริงๆๆ

.
.
ปี 3 เทอม 2


ถึงเทอมสุดท้ายแล้วค้าบบ เทอมนี้ตอนต้นเทอมค่อนข้างจะออนไลน์เป็นส่วนใหญ่ เพราะเป็นช่วงโควิดระบาดรอบ2 พอดีเลย จำได้ว่าไปโรงเรียนประมาณไม่ถึงเดือนได้ โควิดระลอก2 มาพอดี เทอมนี้เลยได้อยู่กับเพื่อนๆน้อยหน่อย เทอมนี้จะว่างานเยอะที่สุดเลยก็ได้ เพราะปีเรา มีทั้งหมด 3 โปรเจ็ค!! ละเป็นช่วงที่ทุกคนต้องอ่านหนังสือสอบเข้ามหาลัยกันด้วย ถือว่าลำบากพอตัวเลย มีทั้ง โปรเจ็ค อ่านหนังสือสอบโรงเรียน อ่านสอบมหาลัย แถมการเรียนยังเป็นออนไลน์อีก555 

วิชาแรก Select Topic in Electrics and Electronics   ปีเราได้เรียนเกี่ยวกับ การกำเนิดแสง อวัยวะที่เราใช้รับรู้แสง เรียนเหมือนเป็นเกริ่นๆวิชานี้อะ พอหลังๆจะได้เรียนเกี่ยวกับการคำนวณหลอดไฟต่างๆว่า พื้นที่เรานี้ควรใช้หลอดไฟกี่วัตต์ ควรใช้หลอดไฟชนิดไหน ใช้การคำนวณมีสูตรของมัน คุณสมบัติของหลอดไฟชนิดต่างๆ ได้เรียนเขียนแปลนบ้านด้วย การวางตำแหน่งของหลอดไฟภายในบ้าน ละก็ช่วงไฟนอลจะเรียนเกี่ยวกับการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้า การควบคุมไฟฟ้า พวกคุณสมบัติของหม้อแปลงไฟฟ้าอะไรพวกนี้ด้วย ตอนจบเทอมมีทำโปรเจ็คด้วย เป็นโปรเจ็คตัวที่ 1

วิชาที่ 2 Microprocessor  วิชานี้จะได้เรียนเกี่ยวกับทฤษฎี การเขียนโปรแกรมโดยจะเน้นอาดูโน่ แต่จะไม่ได้เรียนทฤษฎีอย่างเดียวนะ จะมีปฏิบัติด้วยแต่จะไม่ได้ปฎิบัติล้วนทั้งวันเหมือน Microprocessor Practice จะปฏิบัติเช่น การเขียนแอปพลิเคชั่นต่างๆ การใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ การเขียนโปรแกรมควบคุมอุปกรณ์ผ่านมือถือด้วย

วิชาที่ 3 Com-aid sim for elec  เป็นวิชาที่เราได้เรียนเพื่อทดลองวงจรไฟฟ้าในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ปีเราใช้ORCAD

วิชาที่ 4 Digital Circuits Practice   เป็นวิชาปฏิบัติ หลังจากที่เราเรียนทฤษฎีจากเทอม 4,5 มาแล้ว เทอมนี้เราจะได้จับ IC มาทดลองผลการทดลองจริงๆ มีโปรเจ็คท้ายเทอมด้วยนะ เป็นโปรเจ็คตัวที่ 3 ครบละโปรเจ็ค 3 ตัว

วิชาที่ 5 Microprocessor Practice     วิชานี้สนุกดีนะ เป็นวิชาปฏิบัติ ได้เรียนเกี่ยวกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เขียนโปรแกรม Arduino เพื่อให้แสดงผลได้ตามโจทย์ที่อาจารย์กำหนด อุปกรณ์ที่หมายถึงคือพวก เซนเซอร์ต่างๆทางอิเล็กทรอนิกส์อะ เช่น เซนเซอร์สแกนบัตร เซนเซอร์วัดความชื้น วัดแสง วัดอุณหภูมิ     4x4 matrix จอLCD ฯลฯ ตอนท้ายเทอมมีโปรเจ็คด้วยนะเป็นโปรเจ็คตัวที่ 2

วิชาที่ 6 Communication Technology วิชานี้จะเป็นเหมือนเกริ่นๆเข้า วิศวะโทรคมนาคม อะ จะเรียนเกี่ยวกับ การส่งข้อมูล ปีเราจะได้เรียน สัญญาณอนาลอค,ดิจิตอล การถอดรหัส   โพรโตคอล  ละก็พวกโครงข่ายโทรศัพท์ หลักการของโทรศัพท์ สายสัญญาณโทรศัพท์ คลื่นวิทยุ คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า สายอากาศ เสาอากาศ อะไรพวกนี้

..... จบ 3 ปีรั้วเตรียมวิศวะ .....

-ส่วนเรื่องการเรียนต่อป.ตรี สามารถสอบได้เหมือนม.ปลายปกติเลยนะครับ เตรียมสอบเหมือนม.ปลายสอบเข้ามหาลัยตามปกติเลย นอกจากจะไปสอบเป็นหมออาจจะต้องเรียนชีวะ หรือวิชาที่เกี่ยวข้องเพิ่ม ปีนี้มีไปจุฬา ลาดกระบัง เกษตร บางมด และอีกหลายๆที่ครับ แต่ส่วนใหญ่จะอยู่มจพ.กันเพราะเขามีโควตาให้ครับ ถ้าเกรดเป็นไปตามเงื่อนไขที่เขากำหนดของแต่ละสาขาที่เราจะศึกษาต่อก็สามารถยื่นมจพ.ได้เลย
-หวังว่ารีวิวอันนี้จะพอให้เห็นภาพมากขึ้นนะครับ ว่าแต่ละวิชาเรียนยังไง เรียนเกี่ยวกับอะไร  เป็นการรีวิวแต่ละวิชานะครับไม่ได้รีวิวชีวิตในเตรียมวิศวะเลย5555 พวกวิชาฟิสิกส์ คณิต จะเรียนคล้ายๆ มอปลายเลยครับ เลยไม่ได้นำมากล่าวถึง โรงเรียนนี้ก็เหมือนโรงเรียนปกติทั่วไปมีทั้งอาจารย์สอนรู้เรื่องบ้าง ไม่รู้เรื่องบ้าง เป็นปกติของโรงเรียนทั่วไปครับ บางวิชาเราก็มานั่งอ่านเองก็มีบ้างงง ฝึกความอดทนไปครับ555 อาจารย์ที่ดีมากๆเลยก็มี  ขอบคุณที่อ่านจนจบนะครับ

.....
ปล.1 ถ้าผิดพลาดหรือข้อมูลผิดประการใดขออภัยด้วยนะครับ
ปล.2 การเรียนการสอนแต่ละปีขึ้นอยู่กับอาจารย์ผู้สอน แต่ละปีอาจไม่เหมือนกัน อาจจะไม่ได้เป็นไปตามนี้
 ปล.3 หากมีอะไรแนะนำสามารถคอมเมนต์ไว้ได้เลยค้าบบ    
.....
**จาก นักศึกษาสาขาไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ รหัส 61xxxxxxxxxxx

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

แอ้ด 25 มิ.ย. 64 เวลา 10:33 น. 1

ได้ประโยชน์มากเลยครับ น้ามีลูกพึ่งจะสอบติด เลยอยากรู้ว่าเขาเรียนอะไรกันบ้าง เห็นได้ชัดเน้นภาคปฏิบัติค่อนข้างมาก เยี่ยมครับ

1
Toon 30 มิ.ย. 64 เวลา 23:25 น. 2

ที่เล่าว่าปี 1 ออกกันเยอะ ปัญหาส่วนมากเกิดจากอะไรคะ หรือว่าเรียนหนักมาก

1
Buddy is my friend. 2 ก.ค. 64 เวลา 20:04 น. 2-1

ส่วนตัวคิดว่า เป็นเพราะการที่อยู่ดีๆ เด็กมอ3 ต้องมาเจอวิชาภาคแปลกๆ ที่ไม่เคยรู้ไม่เคยเรียนตั้งแต่มอต้นมา พอมาเจอข้อสอบกลางภาคเทอม 1 ก็อาจจะทำคะแนนได้ไม่ดี โดยเฉพาะลักษณะคะแนนที่นี่ จะเป็นแบบ เก็บ 25 % สอบ 75 % เกรดเลยจะไปขึ้นอยู่กับการสอบเป็นส่วนใหญ่ รวมถึงรูปแบบการสอบด้วย ที่นี่จะเป็นสอบเขียน อาจจะเดาไม่ได้เลย แล้วจะไม่มีการสอบแก้ตัวตอนกลางภาค จะมีซ่อม F ตอนปลายเทอมทีเดียว แล้วการเรียนของที่นี่เราเป็นอิสระมาก ต้องมีความรับผิดชอบหน่อยๆ จะไม่เหมือนมัธยม การเรียนจะคล้ายๆ ระบบของมหาลัย ถ้าควบคุมการเรียนไม่ได้ก็อาจจะทำให้เรียนไม่ทันบ้าง พอทำเกรดเฉลี่ยได้ไม่ถึงที่ทางโรงเรียนกำหนดไว้ก็จะถูกเชิญออกครับ แต่บางคนเขาเข้ามาเรียนได้ 1 เทอม รู้ว่าไม่ใช่ทางของเขา ก็ขอลาออกเองก็มีครับ แต่ก็แล้วแต่คนอะครับ เขาน่าจะมีเหตุผลส่วนตัว ส่วนเรียนหนักไม่หนักคิดว่าแล้วแต่คนครับ

0
นุช 21 ก.ย. 65 เวลา 21:00 น. 5

ขอบคุณมากค่ะ ขอสอบถามเกี่ยวกับ EP ไม่แน่ใจว่าพอจะมีข้อมูลมั๊ย เรียนเหมือนกับหลักสูตรปกติเลยมั๊ยคะ เพียงแต่ใช้ภาษาอังกฤษในการสอน และเป็นครูต่างชาติ หรือครูไทยคะ ถ้าเป็นเด็กจบม.3 มาจากโรงเรียนเอกชน แต่ไม่ใช่นานาชาติ ภาษาอังกฤษได้เกรดประมาณ 3.7 ไม่ทราบว่าจะสามารถเรียนได้มั๊ยน่ะค่ะ

1
Buddy is my friend. 14 เม.ย. 66 เวลา 23:41 น. 5-1

ภาค EP เรียนกับครูต่างชาติคับ แต่ก็มีครูไทยด้วยย เราว่าเรียนได้แน่นอนน

0
Buddy is my friend. 14 เม.ย. 66 เวลา 23:42 น. 6-1

เหมือนจะประมาณ 3 หมื่นละมั้งครับ ค่าเทอมประมาณ 20,000 บาท ค่าอุปกรณ์กับชุดประมาณ 10,000 บาท

0
มานี 1 มี.ค. 67 เวลา 18:20 น. 7-1

ถ้าเด็กเรียนได้จนจบปี 3 และมีเกรดเฉลี่ยที่สามารถยื่นโควต้าได้ เด็กไฟฟ้าสามารถเรียน ป.ตรี วิศวคอมไหวแน่นอนค่ะ

0