Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

(TU84) รีวิวสอบเข้าสายศิลป์-คำนวณ เตรียมอุดมปี64 ฉบับ 100% Truth

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับ(ขอแทนตัวเองว่าพี่นะ) พี่ชื่อM(นามแฝง)นะ มาจากโรงเรียนชื่อดังย่านเกษตร-นวมินทร์  สอบเตรียมอุดม แผนภาษา-คณิตได้ท็อป 3 ของปี 64
วันนี้พี่จะมาเล่าวิธีการเตรียมตัว+หนังสือ รวมถึงการแบ่งเวลาของพี่  สายอื่นๆก็อ่านได้เหมือนกันนะๆ

เหตุผลที่อยากสอบเข้าเตรียมอุดม
  พี่สนใจในการสอบเข้ารร.เตรียมอุดมครั้งแรกตอนม.1  เล่างี้ก่อนดีกว่า พ่อแม่พี่ท่านเป็นศิษย์เก่าที่เตรียมอุดมอยู่แล้ว พี่เลยรู้จักเตรียมอุดมตั้งแต่ยังเด็ก ตอนป.6 เข้า ม.1อะ โรงเรียนที่เป็นเป้าหมายของพี่จริงๆคือสวนกุหลาบ แต่น้องน่าจะพอเดาออกแหละ ใช่ครับพี่สอบไม่ติด5555+  มันเลยทำให้พี่อยากพิสูจน์ตัวเองอีกครั้งด้วยการสอบเข้าเตรียม พี่เลยวางแผนการเรียนตั้งแต่ม.1(พังไม่เป็นท่า) แต่กว่าจะสอบเข้าเตรียมมันตั้งอีก3ปีนับจากตอนนั้นอะ  ตอนม.2พี่ก็เริ่มหมดไฟกับการเรียนละไปเอาดีด้านดนตรีแทน ตอนนั้นพี่นั่งเล่นกีตาร์ทั้งวันแบบทั้งวันจริงๆ ละก็ช่วงเปลี่ยนผ่านที่ทำให้พี่อยากเข้าเตรียมจริงๆอะคือช่วงLock Down ตอนปี63  พี่ว่างมากกกกกกกกก แบบว่างจริงๆ พี่เลยติดเกมหนักมากๆ ประกอบกับตอนนั้นepic gameแจก GTA V ฟรี  พี่ก็เล่นมันทั้งวันอะ เจอหน้าพ่อแม่แค่ตอนกินข้าวแค่นั้นจริงๆ  พี่ติดหนักขนาดที่พี่เอาเกมไปคิดต่อในฝัน (น้องคงจะนึกภาพออกแล้วว่าพี่ติดเกมขนาดไหน)  สุดท้ายพอพี่มานั่งคิดเรื่องชีวิตตัวเองอะ พี่แม่งโคตรขำเลย ทำไมชีวิตเรามันไม่มีจุดหมายอะไรเลยวะ?  เราจะแค่กินๆนอนๆเล่นเกม วนลูปไปเรื่อยๆไปถึงเมื่อไหร่?  พี่เลยรื้อฟื้นความตั้งใจเดิมที่อยากเข้าเตรียมขึ้นมา

ระยะเวลาที่ใช้ในการเตรียมตัวทั้งหมด
พี่ใช้ระยะเวลาในการเตรียมตัวสอบทั้งสิ้น  "6เดือนกับอีก22 วัน"  หรือพูดง่ายๆคือประมาณครึ่งปีนั่นแหละครับ

วิธีการแบ่งเวลา 
อันนี้ขอออกตัวไว้ก่อนว่าแต่ละคนมีเทคนิคในการแบ่งเวลาแตกต่างกัน อันนี้ขอแชร์วิธีที่ตัวเองใช้จริงๆละกัน
ส่วนตัวพี่จะไม่fixedเวลาการอ่านหนังสือว่าต้องอ่านวันละเท่าไหร่ๆ แต่วิธีที่พี่ใช้คือจะกำหนดเป็นวันๆว่าวันไหนจะอ่านวิชาอะไร และทำให้เป็นpatternเดิมในทุกๆอาทิตย์  Ex. จันทร์-คณิต อังคาร-อังกฤษ พุธ-ไทย พฤหัส-สังคม ศุกร์-เคลียร์งานโรงเรียน เสาร์-ทบทวน/เรียนพิเศษ  อาทิตย์-พัก/ทบทวนเบาๆ คำแนะนำจากพี่คือพยายามหาโจทย์มาทำให้ได้ตลอดๆเพื่อให้ชินโจทย์และกันลืมเนื้อหา

หนังสือ+คอร์สเรียน
วิชาแรก: ภาษาไทย
ถ้าน้องๆที่อ่านอยู่ได้ไปหาข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนข้อสอบของศิลป์ คำนวณมาแล้ว น้องคงได้เห็นแล้วว่าสัดส่วนวิชาภาษาไทยของสายนี้เยอะมากกกกก เพราะฉนั้น ห้ามเท!!!!!!!!

Step 1: ภาษาไทยพี่เริ่มเก็บเนื้อหาเบสิคด้วยเล่มเรียนลัดของครูลิลลี่  เล่มนี้คือดีมากๆจริง พี่อ่านจบแล้วทำไทยฉบับ1ได้พอสมควรเลยแหละ
Step 2: พอมีพื้นฐานจากเรียนลัดแล้ว พี่มาเก็บเนื้อหายิบย่อย เช่น การอ่านคำให้ถูกต้อง  การเขียนจดหมาย และสำนวน จากเสริมปรีชาญาณ  แล้วก็เสริมปรีชาญาณจะมีแบบฝึกหัด พี่ย้ำว่าถ้ามีเวลาควรทำให้หมดเพราะมันช่วยอัพสกิลน้องมากๆ สุดท้ายเสริมปรีชาญาณจะมีแนวข้อสอบไทยฉบับ1อยู่8ชุด  พี่ว่าถ้าเทียบกับเล่มอื่นๆที่กำลังจะพูดถึงแล้ว เสริมปรีจะถือว่าง่ายมากๆ เซฟโซนก็ปม. 18+ ถ้าเป็นไปได้พี่อยากให้อยู่ในโซน20+แหละ อันนี้จะเซฟมากๆ
Step3:  ลุยโจทย์ยาก/โจทย์แนวเตรียมอุดม โจทย์แนวนี้พี่แนะนำหนังสือตะลุยโจทย์ไทยที่หน้าปกเป็นรูปวัดของ อ.ธีธัชนะ พี่ว่าเล่มนี้เผลอๆยากกว่าข้อสอบจริงด้วยซ้ำ  เล่มวัดจะมีแนวข้อสอบไทยฉบับ2หรือฉบับที่เด็กศิลป์ทั้งหมดจะต้องสอบนั่นแหละ ไทย2ของเล่มวัดยากจริงๆน้อง ช่วงแรกๆที่ทำพี่ถึงขั้นตั้งคำถามกับตัวเองว่ากูคนไทยจริงปะวะ5555+ คอร์สเก็งข้อสอบของครูลิลลี่ก็ดีเหมือนนะ เล่มเก็งจะเป็นข้อสอบที่ครูลิลลี่เก็งใหม่ทุกปี เรียนห้องสดครูลิลลี่สนุกมากกกกกกกกก ถ้ามีโอกาสอยากให้น้องลองสมัครคอร์สสดดู สนุุกจริงๆพี่เอาหัวเป็นประกัน

เอ้อลืมบอกเลย ภาษาไทยพี่เรียน2ที่ คือ ครูลิลลี่ และ พี่ยู We by The Brain
ครูลิลลี่:  ครูลิลลี่เก็งตรงมากๆ  น้องคงเคยได้ยินคอร์สคืนหมาหอนของครูลิลลี่ที่รุ่นพี่เตรียมกล่าวขานกันว่าโคตรตรงกันมาบ้างแล้ว ซึ่งมันก็ตรงจริงๆ แต่จะเรียนรู้เรื่องก็ต้องมีพื้นฐานบ้างนะๆ อย่าหวังพึ่งคอร์สนี้อย่างเดียวละไม่เก็บเนื้อหามาก่อนเลย  คอร์สของครูลิลลี่ที่พี่เรียนก็จะมี  อัศจรรย์โควิดพิชิตเตรียม, เก็งข้อสอบเตรียม และคืนหมาหอน
พี่ยู We: คือพี่ยูนี่โดนUnderratedมากอะน้อง แกสอนดีมากแต่คนไม่ค่อยรู้จัก เป็นไปได้พี่ก็อยากให้ลองไปเรียนดูเพราะมันดีจริงๆ  คอร์สที่พี่เรียนจะเป็น ติวเข้มและตะลุยโจทย์ภาษาไทยเข้าเตรียม
++ ครูหญิงพี่เคยเรียนแต่ไม่ค่อยชอบสไตล์การสอนของครูเท่าไหร่ แต่เพื่อนๆพี่หลายคนก็เรียนครูหญิงนะ นานาจิตตังมาก++  ส่วนBouquetเป็นหนังสือของรุ่นพี่Gifted ThaiกับGifted Engร่วมกันทำ ส่วนตัวพี่ว่าไม่ยากมาก

วิชาที่สอง: ภาษาอังกฤษ
เป็นอีกหนึ่งวิชาที่พี่เรียนพิเศษน้อยมาก ส่วนใหญ่จะฝึกทำโจทย์เอง

 หนังสือของ ดร.ศุภวัฒน์: ดีทุกเล่มจริงๆ Grammar 1500ข้อพี่ขอบังคับให้ซื้อเลย555555 มันดีมาก! พี่ทำจบ1500ข้อละมันอุดรูรั่วแกรมม่าของพี่ไปเกือบหมดจริงๆ ทำจบละทำerror กับ cloze test ปร๋อเลย
ไหนๆก็พูดถึงerror identificationแล้ว error 500 ข้อก็เป็นหนังสืออีกเล่มที่พี่แนะนำนะ  error นี่ถ้าไม่ฝึกทำมันจะมองไม่ออกอะ พอน้องทำเออเร่อไปเยอะๆมันจะเริ่มเก๋า เริ่มรู้ทันโจทย์ว่ามันจะเหลี่ยมยังไงแล้วน้องก็จะจับผิดมันได้ในที่สุด  ส่วนVocabตอนแรกพี่ขี้เกียจทำเพราะพี่ขี้เกียจท่องศ้พท์ ห้ามทำตามนะน้อง! แย่มาก ละพี่ต้องมาท่องโค้งสุดท้ายก่อนสอบ   งงว่าทำไมไม่ยอมท่องตั้งแต่แรก Vocabจะมี2เล่มนะ เล่มสีน้ำตาลเป็นสรุปศัพท์+โจทย์ขำๆ เล่มขาวคือโจทย์เพียวๆ   สุดท้ายของเช็ทดร.ศุภวัฒน์จะปิดท้ายด้วย GATแดง พี่ว่ามันไม่ยากนะแต่ทำละเหนื่อย เพราะบทอ่านมีตั้ง3บท+Conversationบางอันที่สุดแสนจะกำกวม พี่ได้คะแนนปม. 5x/60 นะ

แนวข้อสอบ สีขาว อ.ธีธัช: เล่มนี้เป็นหนังซื้อเข้าเตรียมเล่มแรกที่พีี่ซื้อมาทำเลย พี่ว่าความยากก็พอสมควรนะ แต่ที่พี่ชอบหนังสือเล่มนี้จริงๆคือกระดาษ อ่านแล้วสบายตาดี

Cloze Test for Practice  อ.เอมอุษา: clozeนี่เหมือนerrorเลย คือถ้าไม่ฝึกจะทำไม่ได้หรือได้น้อย เล่มนี้จะมี100 แบบฝึกหัดด้วยกัน เรียกว่าทำกันให้จุกไปข้างนึง

สุดท้ายพี่เรียนภาษาอังกฤษกับ อ.มนชัย ที่ Pinnacle สยามแสควร์ ซ.5 พี่เรียนแค่คอร์สฝึกทำโจทย์อย่างเดียวอะ โดยรวมแล้วพีว่าอาจารย์หาชีทมาให้เด็กฝึกเยอะพอสมควรเลยนะ แล้วด้วยความที่มันเป็นการเรียนคอร์สสดกลุ่มเล็กอะ เราจะกล้าถามอาจารย์มากกว่าเวลาเรียนคอร์สของสถาบันใหญ่ๆทำให้เคลียร์จุดที่ไม่เข้าใจได้เป็นเรื่ิองๆเลย

วิชาที่สาม:  สังคมศึกษา
(อ.ชัย only) มีเพื่อนพี่พาไปเรียนคอร์สสด อ.ชัย ทีี Pinnacle สยามกิตติ์  พี่ไปเรียนกับอาจารย์ละโคตรประทับใจ คือพี่อะชอบวิชาสังคมมากๆอยู่แล้ว พอมาเรียนกับจารย์ชัยนี่พี่ทำโจทย์สังคมได้แทบทุกข้อเลยอะ ใครที่เรียนคอรส์เดียวกับเราคงได้ยินชื่อเราจนจำได้ละมั้งเพราะอ.เรียกชื่อเราบ่อยมาก55555 ยังไงก็ตามพี่ไม่กล้าฝันธงว่าอาจารย์ชัยสอนดีที่สุดนะ เพราะพี่ไม่เคยเรียนสังคมกับอาจารย์ท่านอื่นเลย เอาเป็นว่าพี่เรียนกับอาจารย์แล้วทำข้อสอบเตรียมได้เกิน 85% ละกัน
  คอร์ส: พี่เรียนคอร์สสรุปเนื้อหา อ.ใช้เล่มหัวใจสังคม ม.ต้นสอน น่าจะเทียบได้กับคอร์สพิชิตเตรียมมั้ง คอร์สนี้คือเยี่ยม เจ๋ง แจ๋ว อาจารย์สอนเนื้อหาได่้ครอบคลุมมากๆ อีกคอร์สที่พี่เรียนกับอาจารย์คือลุยโจทย์เตรียม เล่มนี้ถ้าเคยเรียนเนื้อหามาแล้วทำโจทย์ล่วงหน้าก่อนไปเรียนเลยนะ ไม่งั้นมันก็เหมือนไปฟังอาจารย์เฉลยเฉยๆ ลองทำเองจากบ้าน จดเฉลย นับคะแนนดู นี่ยังไม่รวมคอร์สย่อยๆเช่นสรุปข่าวรอบปี กับติวทิ้งทวนนะ พี่ลงหมดอะ เอฟซี555

ที่พีชอบอาจารย์ชัยเพราะ 2 ชม.ที่เข้าไปเรียนกับแกคือเนื้อหาเน้นๆ เนื้อหาเยอะมากๆ เยอะจนกระอักออกมาเป็นเลือด(ล้อเล่นน่า)  คือเข้าไปเรียนละไม่รู้สึกเสียดายเงินอะ ไปเรียนถ้าตั้งใจนี่ได้ข้อสอบกลับไปแน่นอน

แล้วก็เดินทางมาถึงวิชาสุดท้าย คือวิชา......

วิชาที่สี่: คณิตศาสตร์
วิชาคณิตศาสตร์กับพี่มีความสัมพันธ์แบบ friend zone ครับ คือชอบวิชานี้มาก แต่ดันทำโจทย์ไม่ค่อยได้ เหมือนวิชานี้ไม่รับรักพี่อะ55555 คือพี่สอบเลขในรร.ก็คะแนนดีนะ แต่ทำโจทย์เตรียมไม่ค่อยได้ ถึงน้องจะทำโจทย์ไม่ค่อยได้เหมือนพี่พี่ก็ไม่แนะนำให้เทนะ คือทุกวิชา ทุกคะแนนมีโอกาสทำให้น้องสอบติดจริงๆ
(( ถ้าใครเคยเห็นรูปพี่แปะอยู่บนโบชัวร์สถาบันสอนเลขที่ไหนก็ตาม พี่เรียนเลขแล้วชอบจริงๆมี2สถาบันนะ พี่อะไปลองเรียนมาหลายที่ เลยได้ขึ้นหลายที่555555))
พี่เก็บเนื้อหาคณิตที่ We by the Brain นะ คือที่นี่อะเหมาะกับปุถุชนที่ไม่ได้เก่งเลขมาก เพราะสอนตั้งแต่โจทย์ง่ายๆละค่อยๆไล่สเต็ปขึ้นไป พี่ว่าที่นี่คือสถาบันสอนเลขที่พี่ชอบที่สุดละ 
ส่วนคอร์สกวดเข้มเข้าเตรียมอะ พี่เรียนที่Alevel เพราะราคามันน่ารักกว่าwe 555555 คืออะไรที่พี่ช่วยพ่อแม่ประหยัดได้พี่ก็อยากช่วยท่านประหยัดอะ  alevelเป็นอีกสถาบันที่โอเคเลยนะ ไม่ได้สอนโจทย์ยากจนเกินไป (ถึงแม้ upskill แม่งจะยากนรกแตกก็ตาม) แต่ก็ไม่ได้ง่ายไปเลย ละโจทย์การบ้านที่ให้ไปฝึกคือเยอะมากละมีเฉลยละเอียดทุกข้อ เจ๋งมากๆ

ส่วนหนังสือโจทย์ที่แนะนำเพิ่มเติมคือของ อ.รัชพล โดยเฉพาะเล่มน้ำตาลกับเล่มชมพูอะ เออละแอบบอกนิดนึงว่าพี่มีหนังสือโจทย์เลขเยอะ  มาก มาก ที่ไม่ได้แตะเลย สภาพดีมากๆ กำลังหาทางแจกอยู่ๆ เดี๋ยวถ้าหาวิธีได้แล้วจะแปะไว้ในคอมเม้นโพสต์นี้เลยนะ

สิ่งที่อยากจะฝากน้องๆ TU85,86,87,...
อย่าหักโหมจนเกินไปนะ แล้วก็อย่าชิลจนเกินไปด้วย หาระยะเวลาที่พอดีในการอนส. ที่ไม่ทำให้นอนน้อยจนเกินไปแต่ก็ยังได้อ่านหนังสือและฝึกทำโจทย์อยู่ หาโจทย์มาฝึกทำเรื่อยๆนะ สำคัญมาก ถ้าตอนนี้น้องอ่านโพสต์นี้แล้วรู้สึกท้อ พี่ขอบอกว่ารุ่นพี่แทบทุกคนก็เคยผ่านจุดที่เหนื่ิอยมากๆมาแล้ว แต่ถ้าน้องผ่านมันไปได้ น้องจะมีภูมิคุ้มกันและน้องจะแกร่งขึ้นเรื่อยๆ 

สุดท้ายพี่ขอให้ความตั้งใจจริงของน้องสำเร็จผลทุกคนเลย รอวันที่จะได้เจอน้องๆนะ
พี่เอ็ม(นามแฝง)
TU84 arts-math

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

มิ้กกี้ 26 พ.ค. 64 เวลา 21:46 น. 1

ขอบคุณพี่ที่มาแนะนำและให้กำลังใจน่ะคะ ตอนนี้หนูอยู่ม.2 รู้จักรเตรียมอุดมตั้งแต่ม.1แต่คิดว่าคงเป็นไปไม่ได้หรอก แต่พอมาอ่านโพสนี้ทำให้หนูมีกำลังใจใ นการอ่านหนังสือมากขึ้น และหนูก็จะสอบให้ได้เลย พี่รอหนูเป็นรุ่นน้องน่ะคะ

0
pael 29 ก.ค. 65 เวลา 00:52 น. 3

อ่านแล้วรู้สึกมีกำลังใจ หนูอยู่ม.2สว. จริงๆสนใจเตรียมอุดมมาตั้งแต่ประถมแล้ว ขอบคุณพี่มากๆเลยนะคะ บอกละเอียดยิป โดนป้ายยามาขนาดนี้ต้องตามซะแล้ว ถ้าทำได้ไว้เจอกันนะคะ

0
ภัค 12 ต.ค. 65 เวลา 21:19 น. 4

ตอนแรกผมกะจะเข้าห้องศิลป์ภาษาจีนครับ แต่มีข่าววงในมาว่าอาจจะเพิ่มวิชาคณิตศาสตร์มาด้วยในข้อสอบสอบเข้า เลยจะดูแนวข้อสอบของห้องศิลป์คำณวนไปเลยครับ แต่ถ้าเกิดถึงเวลาแล้วไม่มีจริงๆ ตอนนั้นก็อาจจะเลือกเข้าห้องศิลป์คำนวณไปเลยครับ

0