Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประสบการณ์สอบพสวท ปี2563

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ คือว่าอยากมาแชร์ประสบการณ์ที่ไปสอบโครงการพสวทมาค่ะ เผื่อเป็นข้อมูลให้น้องๆรุ่นหลัง

คือ โครงการนี้จะมี 2 อย่าง คือ นักเรียนทุนที่คะแนนผ่านเปอร์เซ็นไทล์ 80 คะแนนจำนวน 100 คน กับที่เหลือที่เป็นนักเรียนโครงการพสวท
ปีการศึกษา 63 มันเป็นปีโควิดไงคะ อะไรๆก็เปลี่ยนไม่ค่อยเหมือนปีก่อนๆเท่าไหร่ค่ะ
เริ่มแรกคือ เราต้องไปศึกษาก่อนว่าโรงเรียนเราเป็นศูนย์สอบรึป่าว หรือศูนย์สอบมันอยู่ที่รร.ไหน คือถ้าพี่จำไม่ผิดคือ ของพี่อะ รวมๆกับเพื่อนไปประมาณ 30 คนไปบอกครูให้เปิดรร.เป็นศูนย์สอบ นั้นแหละค่ะ เช็ควันดีๆอย่าจำวันผิดนะคะ

ส่วนข้อสอบ
ปีพี่สอบ 3 วิชา คือ วิทยาศาสตร์สร้างสรรค์ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์

วิทยาศาสตร์สร้างสรรค์
เป็นวิชาที่เห็นตอนแรกคืองงมาก สอบไรอะ พอมาเอาจริงคือ จะมีข้อสอบ 5 ข้อ ข้อละ 6 นาที ทำแบบจับเวลาเลยค่ะ แล้วข้อสอบเป็นแนวแบบสร้างสรรค์ ถามคำถามแบบวัดความคิดสร้างสรรค์โดยเฉพาะเลยค่ะ เขาบอกว่าถ้าทำชุดนี้ได้เปอร์เซ็นไทล์ไม่ถึง 80 เขาจะไม่ตรวจค่ะ ตอบทำคือล่กมาก จะผ่านมั้ยวะ เวลาก็น้อย โจทย์ก็ถามความคิดแบบมากๆ เช่นแบบ ให้รูปแบบเหมือนหมึกสีดำๆตกกระจาย แล้วให้อธิบายภาพนั้นอ่ะค่ะ อี่นี่รีบบอกเลยค่ะ ว่ารอยเลือดสาดกระจาย ขำ


ส่วนข้อสอบวิชาวิทยาศาสตร์
ก็ออกมาไม่ยากมากค่ะ ส่วนใหญ่ชีวะเยอะ จำนวนข้อพอดีกับเวลาดีค่ะ คิดว่าถ้าอ่านๆไปก็พอทำได้บ้าง ไม่เกินความสามารถหรอกค่ะ

ข้อสอบคณิต
ออกแบบโจทย์คณิตทั่วไป มีพีชคณิตนิดหน่อย ส่วนใหญ่เป็นโจทย์ปัญหาแนวๆให้เราวิเคราะห์ค่ะ

พอจบรอบแรกก็ลุ้นผลว่าจะได้ไปต่อรอบสองมั้ย สรุปได้ไปต่อค่ะ
คือส่วนตัวเองอะ ไม่ได้ทุนนะคะ เลยต้องไปเลือกรร.ที่เราจะเข้าในโครงการนี้ มีทั้งหมด 10 รร.ค่ะ
ถ้าเลือกที่ไหนก็ต้องไปสอบที่นั้น แล้วก็เรียนที่นั้นเลยค่ะ พี่เลือกของสามเสนค่ะ

คือวันสอบก็ไปที่รร.สามเสนเลยค่ะ ได้ไปดูบรรยากาศรร.น่าอยู่มั๊กๆ
รอบสองนะคะ จะมีสองส่วน ภาคเช้า กับบ่าย ปีนี้เป็นปีโควิดเลยไม่มีการทำแลปเหมือนปีก่อนๆค่ะ

ตอนเช้าสอบวิทยาศาสตร์สร้างสรรค์ แนะนำเลยนะคะใครที่ผ่านรอบแรกมาแล้วไม่ต้องห่วงค่ะ ไม่อ่านไปก็ทำได้ เพราะเขาวัดความคิดโดยเฉพาะค่ะ แบบให้แนววิเคราะห์ของพี่คือมีข้อสอบ 5-6 ชุดมั้งจำไม่ได้ จริงๆมีเวลาคิดแต่ละชุดไม่เท่ากันนะคะ เหมือนตอนรอบแรก แต่ของห้องสอบพี่ครูไม่จับเวลาค่ะ ให้จัดสรรเอง บริหารเวลาเองจะทำอันไหนก่อนหลังก็ได้ แต่แนะนำทำเรียงๆไปเลยค่ะ เพราะมันเกี่ยวกันหมด ของพี่เกี่ยวกับมะม่วงก็เรื่องมะม่วงหมดเลยทุกชุด เช่น เขาจะถามแบบถ้าจะทำสวนมะม่วงเป็นเวลา 10 ปีจะวางแผนการปลูกยังไง ก่อนหน้านั้นก็จะให้ตารางว่าใช้สารเคมีผลผลิตจะเป็นงี้นะ ไม่ใช้เป็นงี้นะ ให้เราคิดต่อเอาเองค่ะ หรือจะให้ขายยังไงให้ได้กำไรมากที่สุดให้เขียนเป็นขั้นตอนมา แล้วก็จะมีตารางขายกับบริษัทนี้ได้เท่านี้นะ พ่อค้าคนกลางได้เท่านี้นะ ประมาณนี้ค่ะ ไม่ยาก

ส่วนภาคบ่าย เป็นสอบสัมภาษณ์ค่ะ
บอกเลยว่ากังวลสุดๆ ในห้องสัมภาษณ์จะมีครูสามคน คือครูรร.ที่เราไปสอบ ครูโครงการพสวท ละก็อาจารย์มหาลัย แต่ห้องที่พี่สอบโชคร้ายมาก ผชายทั้งสามคนเลย หน้าอย่างดุ แนะนำน้องๆนะคะ เตรียมแฟ้มผลงานไปจะดีมาก เขาจะอยากรับเราเข้ามากขึ้นค่ะ และๆเข้าไปเขาจะให้เราแนะนำตัวเอง แบบให้เรารู้ว่าเรามีดีอะไร แล้ะที่พี่โชคร้ายสุดๆคือ ครูคนนึงของพี่เป็นครูโครงงาน เขาถามจี้มากค่ะ เรื่องโครงงานที่เราเคยทำ เพราะงั้นน้องๆเตรียมข้อมูลไปดีๆนะคะ อีกอย่างห้องนี้สร้างนักวิทย์นะคะ เข้าไปเรียนเขาจะเน้นวิทย์เป็นพิเศษ มีเรียนเสริมวันเสาร์ด้วยค่ะ สำหรับห้องโครงการพสวท. เขาจะถามว่าเราโอเคมั้ย ที่มีเรียนเสริมอะไรแบบนี้ ส่วนมากก็ถามคำถามเชิงวิทย์ค่ะ คนนึงสัมภาษณ์ประมาณ 10 นาทีได้ โชคดีนะคะ

ก็เป็นอีกหนึ่งโครงการดีๆที่น่าสอบนะคะ อยากให้น้องๆมาลองข้อสอบก็ได้ค่ะ เพราะปีพี่โครงการนี้สอบก่อนเตรียม   
แต่ก็ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับทุนดีๆนะคะ เผื่อบางที่มันอาจจะมีข้อผูกมัด แอบกาซิบๆ นร.ทุนต้องทำโครงงานตอนม.5 คนเดียวนะคะ ส่วนนร.โครงการทำสองคนค่ะ 


ขอให็ทุกคนที่ตั้งใจจะไปสอบในปีหน้า หรือปีต่อๆไปตั้งใจนะคะ โชคดีค่ะทุกคนนนน
 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น