Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว หนึ่งปีในMWIT&โควิด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีทุกคนนน วันนี้เราจะมารีวิวหนึ่งปีใน MWIT ของเราให้ฟังนะ ขอบอกก่อนว่ากระทู้นี้จะเน้นไปที่เล่าเรื่องนะ จะไม่ได้เน้นเรื่องข้อสอบ เพราะเราอยากเล่าปสก.ตรงให้ฟังเผื่อจะได้ช่วยน้องๆตัดสินใจเข้าเรียน   ก็เริ่มที่ว่า ตอนเเรกที่เราอยู่ ม.3  เราก็ตัดสินใจไม่ถูกเหมือนกันว่าจะไปไหน ตอนนั้นมีอยู่ 2 ช้อยว่าจะเรียนที่เดิมหรือมา MWIT เพราะเราไม่ได้ไปสอบเตรียมหรือ KVIS   เเต่สุดท้ายเราก็เลือกมา MWIT  ด้วยเหตุผลที่อาจต่างจากหลายๆคน คือเราเลือกมาเพราะเราต้องการเก็บปสก. การทำกิจกรรมไรพวกนี้ เพราะเราได้ยินมาจากรุ่นพี่ว่า ที่นี่มีกิจกรรมให้ทำเยอะ 

ก็เราขอเล่าเรื่องของปี 63 ให้ฟังละกันนะเพราะน่าจะมีคนอยากรู้เยอะ  เพราะเป็นปีโควิด 555 ก็คือปีที่เเล้ว กว่าจะได้เข้าโรงเรียนไปเจอเพื่อนๆ  ก็เกือบปลายๆปีละ น่าจะสิงหาคม  ประมาณนั้นมั้ง    เเต่ก่อนหน้านั้นมีเรียนออนไลน์ คือเราก็ไม่ค่อยชินกับระบบอะนะตอนเเรก เพราะว่าก็เคยเเต่เรียนที่รร. เเต่ว่าก็ค่อยๆปรับได้ คือเราคิดว่าระบบการเรียนการสอนออนไลน์ของ   MWIT  ค่อนข้างจัดการได้ดีนะ คือเเต่ก็เหมือนที่รู้ๆกันว่า การบ้านเยอะนิดนึง  คือการบ้านในที่นี้ส่วนใหญ่จะเป็นงานที่อาจารย์สั่งให้ส่ง   เช่น  งานพรีเซ้นท์ที่มีบ่อยมากกก ทำเป็นกลุ่มอะนะ เเบบบางรายวิชา ทุกคาบคือให้พรีเซ้นท์   จนคล่องกับ gg slide เลยอะ555 เเล้วพวกงานเเบบฝึกหัด บางวิชาก็สั่งบ่อย เเต่บางวิชาก็สั่งนานๆที  เเล้วก็ๆๆ   ที่นี่เขาจะไม่เเจกหนังสือเรียน คือจะเเจกเป็นชีท หรือว่าถ้าใครมีไอเเพดจะขอไฟล์อาจารย์ก็ได้  ก็คือปีที่เเล้ว จะมีgg classroom เป็นช่องทางการสั่งงานกับเเจกไฟล์ เเล้วก็พอได้เข้าโรงเรียน ก็คือปกติที่นี่จะให้นอน 4 คนต่อห้องสำหรับหอชาย เเละ 6 คนต่อห้องสำหรับผู้หญิง   ซึ่งพอเข้าไปโรงเรียนช่วงนั้น เขาจัดให้จำนวนคนต่อห้องลดลงตามมาตรการโควิด ก็เลยห้องโล่งๆกว่าทุกที  เเล้วปีที่เเล้วน่ะช่วงเเรกๆเขาจัดให้นักเรียนเเต่ละช่วงชั้นมาเรียนสลับเวลากัน คือเช่นน้องม.4 เข้าไปก่อน เเล้วพอน้องม.4กลับบ้าน พี่ม.5 ค่อยเข้าไป   

เดี๋ยวเราเล่าเรื่องให้ฟังเกี่ยวกับหอก่อนนะ คือก่อนอื่น เราก็คิดว่าอยู่หอมันคงจะอยู่ไม่ค่อยสบายเหมือนอยู่บ้าน เราจะอยู่ได้ไหมนะ  เเต่พอเข้าไปน่ะ คือก็อาจไม่ได้สบายเหมือนอยู่บ้านสักเท่าไร เเต่เราว่าก็ไม่ได้เเย่นะ คือในห้อง มีเเอร์หนึ่งตัว พัดลมอีกประมาณ 4 ตัว   เเล้วก็เป็นเตียงสองชั้น เเต่ละคนจะได้โต๊ะ เก้าอี้  ตู้เสื้อผ้า เตียง ซึ่งจะมีรหัสนักเรียน เเล้วก็ชื่อ เเปะไว้ เพื่อที่ตอนอาจารย์ตรวจหอเเล้วถ้าของๆเราไม่เรียบร้อยก็จะถูกหักคะเเนนพฤติกรรม  พูดถึงเรื่องเตียง เพราะเราเป็นคนที่ชอบนอนเตียงชั้นล่าง เเต่ว่าตอนนั้นตกลงกับรูมเมท เเล้วเราได้เตียงชั้นบน ตอนเเรกเราก็กลัวตกเตียง เเต่ว่ารุ่นพี่บอกว่าไม่ค่อยหรือไม่มีคนตกเตียงเลยนะ คือมันจริง เเล้วพอนอนเตียงบนเราก็ว่าโอเคนะ คือเย็นดีเพราะมีพัดลม เเต่บางทีอาจเย็นไปหน่อย เเต่จากที่ถามจากเพื่อนที่นอนเตียงล่าง เขาก็บอกว่านอนข้างล่างก็ส่วนตัวดี  เเต่ว่าบางทีร้อนไปหน่อย  เเล้วก็ห้องน้ำจะอยู่สุดทางเดินในเเต่ละฝั่งสำหรับหอหญิง ซึ่งตอนกลางคืนที่มีการดับไฟในห้องหลังเที่ยงคืนเนี่ย จะทำให้ไฟทางเดินบางทีโดนปิดไปด้วย เเล้วค่อยเปิดทีหลัง เราเคยลุกไปเข้าห้องน้ำตอนกลางคืนต้องถือไฟฉายไปด้วยอ่ะ เเต่ว่าห้องนอนมันไม่ได้ไกลจากห้องน้ำนะ  เพราะว่าปีกนึงมีเเค่สามห้องนอน  ก็คือถ้าใครกำลังกังวลว่าจะต้องถืออะไรไปทำธุระในห้องน้ำบ้าง ก็คือสำหรับเรานะ เราจะมีตะกร้าเล็กๆใส่เเก้วเเล้วก็เเปรงสีฟัน ยาสีฟัน อะไรพวกนี้ เเล้วก็จะมีคล้ายๆถังเล็กๆใส่เเชมพู สบู่อะไรพวกนั้น เเล้วก็ตรงกลางของหอหญิงเเต่ละชั้นจะมีตู้เย็น ไมโครเวฟ เเล้วก็ตู้กดน้ำ  สำหรับการซักผ้า  เเถวๆหอจะมีเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ ให้เเต่ว่าปกติพวกเสื้อนักเรียน เสื้อหอ กางเกงพละ ชุดนอน(ซึ่งต้องใส่ของรร.)  เสื้ออะไรก็ตามที่ซื้อเป็นเครื่องเเบบที่เหมือนๆกัน รร.จะซักเเละรีดให้ โดยพอจะซักก็เอาไปใส่ในถังซักเเถวๆหอ เเล้วก็พอจะเอาเสื้อก็ไปเอาได้ที่ห้องผ้า ซึ่งจะปิด 20.00 น.รวมถึงวันหยุดต่างๆ  ซึ่งที่เสื้อที่ส่งซักจะต้องเขียนรหัสผ้าไว้ เเล้วก็ไปบอกที่ห้องผ้าว่าเรารหัสผ้าไหน เเล้วก็จะได้เสื้อมาใส่  

ต่อมา  อีกที่นึงที่น้องๆอาจสนใจ ห้องสมุดนั่นเองง คือที่นี่เราว่าห้องสมุดดีมาก มีที่นั่งให้หลายเเบบเช่น เป็นที่นั่งติดฝาผนังที่มีที่ชาร์ต หรือ co working space ที่เป็นห้องเก็บเสียง  เป็นต้น ซึ่งที่นี่พอหลังเลิกเรียน พวกเราก็จะไปออกกำลังกายกัน  เพราะว่าห้องสมุดจะปิด 16.30 เเล้วก็คิดว่าเปิดอีกที 18.00  เพราะให้นักเรียนไปออกกำลังกาย(ซึ่งมีเก็บชั่วโมงออกกำลังกาย คิดเป็นคะเเนนเกรดด้วย) หลังจากนั้นก็จะเห็นคนมาห้องสมุด เเต่ตอนดึกๆเราว่าห้องสมุดคนไม่ได้เยอะมาก  เท่าไร ส่วนใหญ่จะอ่านอยู่บนหอมากกว่า(เราด้วย555) ประมาณสามทุ่ม ห้องสมุดก็จะปิด ก็ต้องไปอ่านบนหอต่อ  สำหรับระหว่างคาบที่มีคาบว่างก็ลงมานั่งที่ห้องสมุดได้นะ อาจจะนั่งงีบหลับชาร์ตพลังก็ได้ (ดีมากๆสำหรับคนที่มีเรียนวิชาเพิ่มตอนเย็น)  
พูดถึงพวกวิชาเรียน ที่นี่เนื้อหาอาจไม่ได้ตรงของหนังสือสสวท.ทั้งหมด มีเกินหลักสูตรบ้าง เเล้วก็จะต้องลงเรียนวิชาเพิ่ม เพื่อเก็บหน่วยกิต เเล้วก็จะมีพวกกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่ต้องเก็บให้ครบเกณฑ์ขั้นต่ำ ถ้าเก็บไม่ครบก็จะไม่ผ่านหลักสูตร เเต่ว่ารร.เขามีให้ทำเรื่อยๆนะเเค่ว่าเราต้องเข้าร่วมเเค่นั้นเอง เเล้วก็ที่นี่ส่วนใหญ่จะให้นักเรียนขวนขวายเอง เเบบงานถ้าไม่ส่ง อาจารย์อาจจะตามในห้องเเต่ไม่ตามรายบุคคล ก็เเล้วเเต่วิชานะ    เเล้วก็ถ้าบางวิชาเราไม่ถนัด เราก็อาจถามเพื่อนๆ ถามอาจารย์ ถามรุ่นพี่ได้ หรือถามรูมเมทก็ยังได้เลย พูดถึงโรงอาหาร ที่นี่อาหารราคาเริ่มต้นประมาณ25 ได้มั้ง เเต่ว่าส่วนใหญ่จะ 25-40 ถ้าไม่ใช่เมนู exclusive อะนะ เเล้วก็เราจะมี มาร์ทให้ซื้อของได้ด้วย  

ถ้าพูดถึงเรื่องกิจกรรมในโรงเรียน ปีที่เเล้วก็มีกิจกรรมให้เข้าร่วมได้นะ   เเต่ว่ากิจกรรมออนไซต์อาจไม่เยอะเท่าเเต่ก่อน เช่น พวกดนตรีในสวน ค่ายวิชาการ ก็ถูกยกเลิกไป เเต่ว่ายังมีกีฬาสีนะ คือเป็นกิจกรรมที่สนุกที่สุดในปีที่เเล้วเเล้วสำหรับเรา   ก่อนอื่น กีฬาสีหรือศรีตรังเกมส์  ปกติจะให้น้องม.4 เป็นคนขึ้นเเสตนด์ พี่ม.5 เป็นประธานหรือผู้ดำเนินการหลักของกีฬาสี ก็คือสนุกมาก  ทำให้เเต่ละระดับชั้นได้สนิทกันมากขึ้นด้วย  

เเล้วก็มีกิจกรรมชุมนุมที่นักเรียนจะต้องเข้าร่วม คือพี่ๆน้องๆที่สนใจจะเปิดชุมนุมกัน เป็นประธานชุมนุมน่ะ  เเล้วก็คนที่สนใจก็จะมาเข้าร่วม มีชุมนุมเยอะมากกกก เยอะมากจริงๆ โดยรายชื่อชุมนุมจะเปลี่ยนไปในเเต่ละเทอม 

สำหรับเรา  ตั้งเเต่อยู่มาก็ได้ประสบการณ์เเละได้ลองทำอะไรใหม่ๆเยอะจริงๆ  สุดท้ายนี้เราคิดว่าการที่จะตัดสินใจเรียนที่ไหนน่ะ ต้องดูว่าเหมาะกับตัวน้องๆหรือเปล่าด้วย เเล้วก็เราหวังว่าปสก.ของเราที่ได้เล่าให้ฟังจะสามารถช่วยในการตัดสินใจของหลายๆคนได้นะ

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

peachypeachypeach 11 เม.ย. 64 เวลา 19:25 น. 1-1

ก็มีเรียนค่า เเต่เราไม่ได้เรียนคอร์สติวเข้า MWIT โดยตรง เรียนเเบบเนื้อหาม.ปลายทั่วไปน่ะค่ะ

0