Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[TU84] รีวิวข้อสอบเตรียมอุดม'64 แนะนำที่เรียน + หนังสือ + เทคนิคต่าง ๆ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าา ว่าที่tu85++ ทุกคน !
เราtu84 สายศิลป์-คำนวณ ลำดับที่ 2x นะคะ เราจะมาแนะนำวิธีการเตรียมตัวของเราเองค้าบ


เกริ่นก่อนว่าตอนแรกเราจะเข้าวิทย์-คณิตแหละแต่รู้สึกว่าตัวเองน่าจะไม่ค่อยได้วิทย์ เลยเบนมาศิลป์คำแทนค่ะ แต่เราก็เป็นคนที่ไม่ได้เก่งเลขด้วยแหละ แหะ ๆ ไม่ค่อยชอบเลขแต่มาอยู่ศิลป์คำแบบงง ๆ ค่ะ 55555555

เริ่มเตรียมตัวเมื่อไหร่ ?
จริง ๆ แล้วเราเริ่มเตรียมตัวมาตั้งแต่ม.1 เลย เริ่มเรียนพิเศษแบบไปเรื่อย ๆ ไม่ได้จริงจังเท่าไหร่ เริ่มมาจริงจังตอนช่วงม.2 เทอม1 ค่ะ (สำหรับใครที่เพิ่งรู้ตัวว่าอยากเข้าแล้วรู้สึกว่าจะไม่ทันคนอื่น ไม่ต้องกังวลเลยนะ ทุกคนมีโอกาสติดกันหมด เริ่มตอนไหนก็ไม่สายหรอก เอาที่เหมาะสมกับตัวเองไม่ต้องเครียดมากเกินไปนะคะ ! )

มาดูอัตราส่วนแต่ละวิชากันก่อน ⸝⸝⸝
สำหรับศิลป์-คำนวณนะคะ สอบทั้งหมด 4 วิชา เลข ภาษาไทย (2 ฉบับ) ภาษาอังกฤษแล้วก็สังคมค่ะ อัตราส่วนก็เป็นประมาณนี้นะ ๆ

จะเห็นว่าภาษาไทยอัตราส่วนคะแนนเยอะสุดเนอะ ทุกคนก็ลองมาเปรียบเทียบดูนะว่าเราถนัดวิชาไหนมากที่สุดก็พยายามทำคะแนนวิชานั้นให้เยอะ ๆ จะช่วยดึงคะแนนเราขึ้น แต่ก็อย่าทิ้งวิชาที่เหลือนะ ! สำหรับเราก็เน้นไปที่วิชาภาษาไทยกับสังคมค่ะ
แนะนำว่าสำหรับเลขนี่ไม่จำเป็นต้องทุ่มสุดตัวนะ ใครทำไม่ได้ก็ไม่เป็นไรเลยย (เราก็ทำไม่ได้ㅠㅡㅠ) เพราะว่าเป็นวิชาที่ยากมาก ๆ อยู่แล้ว คนส่วนใหญ่จะทำไม่ได้กันถ้าเรามัวแต่ทุ่มกับเลขวิชาเดียวแล้วข้อสอบออกไม่ตรงกับที่เราเรียนหรือโจทย์ที่เราทำมา เราก็จะเสียคะแนนไปเยอะเลยนะ ให้ไปดูวิชาอื่น ๆ ด้วย

แนะนำที่เรียนค้าบ ꔛ
ปล.ไม่ได้สนับสนุนให้ทุกคนไปเรียนพิเศษนะคะ คนที่ไม่ได้เรียนแต่อ่านหนังสือเองแล้วสอบติดก็มีเยอะ แล้วแต่กำลังทรัพย์ของแต่ละคนเลยอันนี้เรามาแนะนำเป็นแนวทางให้เฉย ๆ ค่ะ

เลข : เราเรียนกับ Supk ค่ะ คือเทปเยอะมากกก สูตรเค้าก็เยอะมาก ๆ เราว่าดีเลยนะ โจทย์ก็ค่อนข้างยากด้วยแต่คือเราเป็นคนที่เรียนแล้วไม่ค่อยมาทวนเลยจำอะไรไม่ค่อยได้เท่าไหร่+เรียนไม่จบด้วย ; ; แล้วเราก็เรียนตัวต่อตัวกับพี่ติวเตอร์ด้วยค่ะ

ภาษาไทย : เรียนกับครูลิลลี่ที่เดียวเลยค่ะ เราชอบมากเรียนตั้งแต่ตอนสอบเข้าม.1 เราไม่ได้เรียนทุกคอร์สนะเลือกเอาที่คิดว่าต้องเรียนก็พอ (เปลืองตังค่ะ55555) แนะนำเป็นพวกคอร์สเก็งข้อสอบกับคืนหมาหอนค่าา

ภาษาอังกฤษ : enconcept สำหรับเราค่อนข้างยากค่ะㅜㅡㅜ เพราะตอนนั้นไม่ค่อยตั้งใจเรียน (ไม่ดีนะ ๆ อย่าหาทำ) เค้าแตกศัพท์แบบเยอะมากกกกถือว่าดีเลยแหละ แล้วเราก็เรียนคอร์สโค้งสุดท้ายกับครูสมศรีค่ะ เราชอบมาก รู้สึกว่าเข้าใจง่ายดี แนะนำศัพท์สี่หน้าของครูสมศรีนะ vocab ก็สำคัญมาก ๆ เลย

สังคม : เราเรียนกับครูพลที่สยามกิตติ์ชั้น 2 ค่ะ แต่ตอนนี้ย้ายไปmbkแล้ววว
คือจะเรียนเป็นกลุ่มเล็ก ๆ คนไม่ค่อยเยอะมากเราเรียนมาตั้งแต่ป.6 ชอบครูมากค่ะครูตลกและก็สอนเข้าใจมาก ๆ ด้วย แล้วก็ลงคอร์สสรุปข่าวของครูเมฆค่ะ คือดีเลยสอนสนุกแล้วก็เก็งตรงด้วย recommend เลย
*แปะ*


แนะนำหนังสือ
เลข แนะนำเล่มของอ.รัชพลนะ มีอีกหลายเล่มเลยไปลอง ๆ ดูกันนน


ภาษาไทย เสริมปรีชาญาณ เล่มนี้ดีมากก โจทย์เยอะมีสรุปเนื้อหาให้ด้วย

เล่มวัดฟ้า เห็นรุ่นพี่กับเพื่อน ๆ หลายคนแนะนำเล่มนี้ แต่ยากกว่าข้อสอบจริง อันนี้เราไม่ได้ทำนะคะแต่เอามาให้ดูด้วย !


ภาษาอังกฤษ Grammar 1500 ข้อ ของดร.ศุภวัฒน์ แล้วก็มีเล่มvocab อะไรอื่น ๆ ด้วยนะลองไปดูกัน

เล่มgat แดง เห็นหลายคนแนะนำมาค่ะ แต่เราไม่ได้ทำเห็นบอกว่ายากกว่าข้อสอบเตรียมแต่ดูเผื่อไว้ก็ได้


สังคม Fight for triam เล่มนี้ดีมากกกกก ครบมาก สรุปให้แบบทุกเรื่องแล้วก็มีข้อสอบ เราว่าอ่านสอบได้หลายที่เลยนะไม่ใช่แค่ที่เตรียม มันครบมากจีง ๆ

พี่หมอสอนสังคม เล่มนี้ก็ดีค่ะมีสรุปมาให้แล้วก็มีพวกข้อสอบเก่าข้างหลังด้วย แต่บางข้อก็เก่าเกิ๊นแต่ดูเผื่อไว้ก็ได้555555

คลังข้อสอบสังคม ข้อสอบเยอะมากกกก เราอ่านไม่จบด้วย สต.คิดว่ายากไปหน่อย ไม่ต้องมีก็ได้แต่มาดูเล่น ๆ เผื่อเวลาเหลือก็ได้555555

พวกข้อสอบอะไรแบบนี้เราแนะนำแอคทวิต @SocialForTu ค่ะ เค้าจะคอยลงข้อสอบสังคมให้ แล้วก็มีรวบรวมพวกข้อสอบเก่า ๆ ด้วย ไปฟอลกันได้น้าา

เทคนิคแต่ละวิชาฉบับเราเอง ⟡˖·
เลข — เราเทค่า เราไม่ไหว5555555 ก็คือพยายามทำให้อย่างน้อยได้สัก 5-6 ข้อนะ ข้อไหนแทนค่าได้ก็แทนค่าลงไปเลย อย่าไปจมกับข้อใดข้อหนึ่งถ้าทำไม่ได้ก็ข้ามเลย ข้อที่เหลือถ้าทำไม่ได้จริง ๆ คือดิ่งค่ะ ! ดิ่งยาว ๆ ข้อเดียวลงมาเลยนะเพราะเค้าจะเฉลี่ย ๆ คำตอบแต่ละข้อ ก็คือ 4 ข้อ ถ้าดิ่งข้อเดียวลงมาจะมีโอกาสถูกประมาณ 25% ถ้าดิ่งมั่วระวังกาหลบคำตอบนะคะ
ภาษาไทย — จริง ๆ ก็ไม่มีเทคนิคอะไรนะ ภาษาไทยเหมือนมันเป็นหลักตายตัวอะถ้าเราจำหลักมันได้ก็ทำได้ มันไม่ค่อยมีอะไรแปลกใหม่เท่าไหร่ แนะนำให้จำพวกการสะกดคำ คำศัพท์ตปท คำสุภาพ ลักษณะนาม ราชาศัพท์ไรพวกนี้ไปด้วยนะ
ภาษาอังกฤษ — vocabสำคัญมาก เราท่องวันละประมาณ 40 คำเพราะรู้สึกว่าจะไม่ทันแล้วจดลงflashcard ในแอปquizlet ค่ะ จริง ๆ ท่องวันละ 5-10 คำก็ได้นะอย่าหักโหมเดี๋ยวจะกลายเป็นจำไม่ได้เอา คำศัพท์เราเอามาจากพวกศัพท์สี่หน้าในเว็ปของครูสมศรี แล้วก็ศัพท์ที่เรียนพิเศษค่ะ
สังคม — เป็นวิชาที่เราชอบที่สุดก็คือ เราชอบอ่านสังคมมากกกก เลยอ่านวิชานี้เยอะที่สุดเลยค่ะ แต่ไม่ต้องทุ่มกับมันมากนะเพราะข้อสอบมันออกได้กว้างมาก อ่านแบบไปเรื่อย ๆ ให้มันคุ้น ๆ อะไรแบบนี้พอ แนะนำให้จำพวกแผนที่โลก แผนที่ประเทศไทย แล้วก็ตามข่าวเป็นประจำนะ ตามจากทวิตเตอร์ได้เลย แล้วก็ ๆ ไปแอบ ๆ ดูพวกคติพจน์อะไรแบบนี้ของรร. ด้วย ปีเราไม่ได้ออกเกี่ยวกับรร.แต่ดูเผื่อไว้ก็ดีนะ (•̀ᴗ•́)و

รีวิวข้อสอบ ⟡˖·
เลข : ยากมากกกกกกกกกก คือโจทย์มันดูง่ายแต่เราทำไม่ได้ (ถามเพื่อนคนอื่นก็มีแต่คนบอกยากㅠㅡㅠ) เท่าที่จำได้จะมีให้ตารางค่าเฉลี่ย มัธยฐานมาเป็นช่วง ๆ อธิบายไม่ถูกเหมือนกันแหะ สำหรับเราค่อนข้างยากแต่ถ้าเตรียมตัวมาดี ๆ น่าจะทำข้อนี้ได้ มีสูตรเลขาคณิตถามพื้นที่ผิวพีระมิด (อันนี้ไม่ยากรู้สึกว่าจะถามตรง ๆ เลย) มีสมการกำลังห้า จับฉลากลูกบอลความน่าจะเป็น ส่วนตัวทำไป5-6ข้อ (ถูกไหมไม่รู้ด้วยนะ5555) ที่เหลือดิ่งข. ค่ะ
ภาษาไทย : ฉบับ1 ไม่ยากอย่างที่คิดนะ แต่ฉบับ2 มันจะค่อนข้างซับซ้อนหน่อย (จำไม่ได้ว่าอันไหนฉบับไหนขอรวมเลยนะ) มีถามว่า
ลักษณะนามข้อไหนใช้ถูก [ตอบ : หมากฮอสเป็นกระดาน]
ข้อไหนสะกดผิด ข้อไหนเป็นข้อเท็จจริง/ความคิดเห็น นับเสียงวรรณยุกต์ เสียงพยัญชนะท้าย ประพันธสรรพนาม ประโยคความซ้อน/ความเดียว มีให้กลอนมายาว ๆ แล้วถามว่าเป็นกาพย์หรือโคลงชนิดไหน อีกข้อนึงก็ให้กาพย์หรือโคลงอะไรสักอย่างมาแล้วถามว่ากลอนนี้สามารถอ่านเป็นกลอนแบบไหนได้อีก
วรรณคดีมีบทพากย์เอราวัณถามว่าสารถีของอินทรชิตคือใคร [น่าจะตอบว่า : โลทันสารถีขุนมาร เป็นเทพบุตรควาญขับท้ายที่นั่งช้างทรง ]
ล่าเตียงคืออะไร [ตอบ : อาหาร] มาจากกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน
นฤมล ติสรณ์ อภิชาติ คมชาญ ชื่อไหนไม่ใช่ภาษาบาลี-สันสกฤต [ตอบ : คมชาญ เป็นภาษาเขมร]
ภาษาอังกฤษ  : reading ยาวมากมีเรื่อง Japan’s Kabuki Theater resumes, Socially distanced after corona virus hiatus, China Brings Moon Rocks to Earth and a New Era of Competition to Space
ค่อนข้างกำกวมอยู่นะ แต่คำศัพท์ไม่ค่อยยากเท่าไหร่ cloze test มีถามการใช้ vocab แบบว่าต้องใช้คำไหนให้เหมาะสมกับประโยค (ไม่ยาก) grammar ก็ไม่ค่อยยาก มีการ์ตูนมาให้เป็นรูปนี้ ๆ


ถามว่าชื่อของภาพนี้ควรจะเป็นอะไร [น่าจะตอบ : Are your iPhone fully charged,dear ?] เราตอบผิด ไปตอบinternet of things อะไรสักอย่างㅠㅠ
แล้วก็ถามว่ากระเป๋าหน้าห้องจิงโจ้เรียกว่าอะไร [ตอบ : pouch]
สังคม  : สำหรับเราไม่ยาก คิดว่าจะยากกว่านี้55555 (แต่เห็นบางคนบอกว่ายากกัน ;;) ไม่ค่อยออกเกี่ยวกับข่าวเท่าไหร่ ปีนี้ไม่ออกเกี่ยวกับเตรียมเลย ส่วนใหญ่ออกปวศ.ถามว่าสมัยร.5 ปฏิรูปอะไรบ้างให้choice มาเยอะมากกก
บุคคลสำคัญปี64 ที่ยูเนสโกยกย่องคือใคร [ตอบ : สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส] ใครเรียนสรุปข่าวมาก็เก็งตรงอยู่เน้ออ
เลือกตั้งนายกอบจ.ทั้งประเทศมีทั้งหมดกี่คน [ตอบ : 76 คน กทม.ไม่มี]
ถามว่าประเทศกับชื่อพรรครัฐบาลข้อใดไม่สัมพันธ์กัน
ก.อังกฤษ-Labour party                 ข.สหรัฐอเมริกา-Democratic party
ค.ญี่ปุ่น-Liberal party                      ง.จีน-Communist
[ตอบ : อังกฤษ เป็น Conservative party]
ภูเขาไหนไม่ได้อยู่ในวงแหวนแห่งไฟ [ตอบ : สตรอมโบลี กับ เอตนา] ยากมากเราเดาถูกแบบงง ๆ 555555
ศาสนาเห็นมีแต่พุทธนะถามว่า
วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 เกี่ยวข้องกับหลักธรรมอะไร [ตอบ : ทำความดี ละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ผุดผ่อง aka โอวาทปาติโมกข์]
ถามพุทธศาสนสุภาษิต ยากมาก จำไม่ได้;v;
มีปวศ.จีน เจิ้งเหอกับมาโคโปโลด้วย
โครงการกระตุ้นศก.ของรัฐบาลข้อไหนไม่ใช่ [ตอบ: ไทยชนะ]
ขายของออนไลน์เป็นตลาดแบบใด [ตอบ : ตลาดแข่งขันสมบูรณ์]
ประเทศไทยมีการปกครองแบบใด [ตอบ : ทุนนิยม ประชาธิปไตย5555555] จริงหรอ ปชต.เลยหรอ เพิ่งรู้นะเนี่ย ว้าว (´꒪꒪)
แอคทวิต @SocialForTu มีรวมข้อสอบเก่าอยู่นะคะ มีของปี64 พร้อมเฉลยด้วย ไปดูกันได้เลยย

มาเปิดคะแนนให้ดูกันน

อันนี้คะแนนเราเองง เซนเซอร์ลำดับไว้เดี๋ยวเพื่อนมาเจอ 55555555
(บ่น ๆ หน่อย)
เลข : งงมากมาจากไหนเยอะแยะเพราะได้เยอะกว่าที่คิดมากสำหรับคนที่ดิ่งแบบเรา 55555555 คะแนนสูงสุดคือเต็ม 100 (ท่านเทพเจ้าㅠㅡㅠ) แต่ได้ประมาณ 40 ขึ้นก็เซฟแล้วว
สังคม : อันนี้ได้พอ ๆ กับที่กะไว้เพราะไปดูเฉลยมา แอบมั่นหน้าว่าถูกเยอะ อิอิ คะแนนสูงสุดถ้าจำไม่ผิดก็ 41 ไม่ก็ 43 นี่แหละ แต่คนส่วนใหญ่ได้ประมาณ 29~35
ภาษาไทย1 : คิดว่าจะได้เยอะกว่านี้อีกกกก รู้สึกว่าได้น้อยไปหน่อย;_; ส่วนใหญ่ได้ประมาณ 35~42 (มีคนได้เต็มด้วย(`;ω;´))
ภาษาไทย2  : สำหรับเรามันค่อนข้างเยอะนะ55555 เพราะรู้สึกกว่าแอบยากนิดหน่อย ส่วนใหญ่ได้ 67~78 สูงสุดน่าจะได้ 83
ภาษาอังกฤษ  :  ก็พอโอเคแหละ55555 สูงสุดน่าจะ 92 ส่วนใหญ่ได้ 60~80
คะแนนรวมสูงสุดของศิลป์คำ คือ 305 คะแนนค่ะซึ่งถือว่าเยอะมาก ปีนี้คะแนนเฟ้อด้วยแหละคนส่วนใหญ่ได้คะแนนเยอะกันอาจจะเพราะข้อสอบง่ายขึ้นด้วย คะแนนห่างกันเป็นจุดทศนิยมคือห่างเป็นสิบเป็นร้อย5555555 ลำดับสุดท้ายที่เรียกถึงน่าจะได้ +-234 คะแนน (รึป่าวหว่า) ถ้าให้เซฟจริง ๆ เลยอิงจากปีเราก็สัก 250+ ค้าบ
ปล.ศิลป์ภาษาเห็นส่วนใหญ่คะแนนเยอะกันมาก ๆๆๆ แบบแตะเกือบ 300 ทุกคน โหดมากปีนี้55555

ให้กำลังใจเล็กน้อย =͟͟͞͞
สำหรับใครที่เครียดก็พักผ่อน หาของอร่อย ๆ ทาน ดูหนังหรือฟังเพลงที่ชอบ แล้วก็นอนหลับให้เต็มอิ่มตื่นมาเจอวันพรุ่งนี้ที่สดใสนะคะ ใครอยากสอบเข้าโรงเรียนไหนสายไหนก็ขอให้สมหวังทุกคนเลยย ! ก็เขียนมาซะยาว5555555 ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้นะเราหวังว่าจะได้มาเจอทุกคนในรั้วเตรียมนะคะ ไว้มาเจอกันเจ้าtu85,86++ ´・ᴗ・`

แอบฝากร้านสักหน่อย
( ใครที่หาอะไรคลายเครียดเราขอแนะนำ !!! อนิเมะเรื่อง กินทามะ นะคะ ! ดูแล้วขายขำมากจริง ๆ ไปดูแก้เครียดกันได้นะทุกคน  )

ขอบคุณทุกคนอีกครั้งนะคะที่อ่านมาถึงตรงนี้ นี่เป็นกระทู้แรกของเราเลยกว่าจะลงได้ก็คือนานมาก เล่น dek-d ไม่เป็น5555555 หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับทุก ๆ คน ผิดพลาดประการใดก็ขอโทษจริง ๆ นะคะ ใครมีคำถามอะไรก็พิมพ์ไว้ด้านล่างได้เลย หรือใครอยากปรึกษา อยากได้กำลังใจหรือหาคนคุยเล่นก็ทักไอจีเรามาได้เลยค่าา
ig : sara_primz
(。˃ ᵕ ˂ *) see you in triamudom

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

gojoboke 22 พ.ค. 64 เวลา 22:16 น. 1

ฝากช่องทางการติดต่อของพวกเราสายศิลป์-คำนวณด้วยนะคะ ใครมีข้อสงสัยอยากสอบถามหรือปรึกษาอะไรทักพวกเรามาได้ทุกช่องทางเลยค่ะ https://image.dek-d.com/27/0905/8598/131967649 https://image.dek-d.com/27/0905/8598/131967650

0
chadidii 22 พ.ค. 64 เวลา 22:38 น. 2

สวัสดีค่ะ ขอถามได้มั้ยคะว่าพี่อ่านหนังสือกี่ชั่วโมงต่อวันเหรอคะ แล้วพี่เครียดบ้างมั้ยคะตอนที่เข้าห้องสอบ

3
gojoboke 22 พ.ค. 64 เวลา 22:47 น. 2-1

สวัสดีค่าน้องชาดิดิ้ พี่ไม่เคยนับนะว่าอ่านกี่ชม.ก็อ่านเรื่อย ๆ แล้วแต่วันค่ะ ตอนอยู่ในห้องสอบพี่หลับค่ะ วิธีแก้ไม่ให้ตื่นเต้นของพี่คือ ก่อนเข้าห้องสอบพี่ฟังเพลงนี้ค่ะ https://youtu.be/1tk1pqwrOys สู้ ๆ นะคะไว้เจอกันที่เตรียมค่ะ !

0
chadidii 22 พ.ค. 64 เวลา 22:57 น. 2-2

เดี๋ยวนะคะ!! พี่รู้จักอีฟด้วยเหรอคะ!!! ขอทักไอจีไปนะคะ ขอบคุณที่ตอบมานะคะ ขอบคุณค่ะ เจอกะนที่เตรียมแน่นอนค่ะ

0
Iucme 30 พ.ค. 64 เวลา 00:23 น. 3

ทางนี้น้องสอบปีหน้าค่ะเเต่จะตั้งใจอ่านหนังสือเก็บความรู้ๆจะเข้าไปเป็น tu85ให้ได้นะคะะะ( ͡° ͜ʖ ͡°)พี่เก่งๆมากๆขอบคุณที่เเชร์ประสบการณ์นะคะ

1
gojoboke 30 พ.ค. 64 เวลา 13:47 น. 3-1

ยินดีค่ะ ^^ สู้ ๆ นะคะเราเป็นกำลังใจให้น้าา ไว้มาเจอกันที่เตรียมอุดมค้าบ (´`)

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น