Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประสบการณ์ของผู้ที่ติดเตรียมทหาร64 ทอ. (ผ่านรอบเเรก)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เรื่องมีอยู่ว่ารร.นายร้อยของเเต่ละเหล่าทัพนั้นได้เปิดรับสมัครรับนักเรียนเตรียมทหาร
ผมที่ว่างๆจากการรอทำเรื่องวีซ่าของนักเรียนเเลกเปลี่ยนก็ได้ลองสมัครสอบดู ขอเกริ่นก่อนเลยนะครับตัวผมเองเนี่ยค่อนค่างจะเป็นเด็กท้ายห้อง(เรียนไม่ค่อยเก่ง)  เเต่เคยมีความฝันว่าอยากจะเป็นนักเรียนเตรียมทหารก็เลยอยากจะไปลองสอบดูซึ่งปีนี้ก็เป็นปีเเรกของผมด้วยครับ  ก่อนถึงวันสอบเตรียมทหารในเเต่ละเหล่าทัพสัก2-3เดือน
ผมก็ไปเข้าค่ายติวเเบบกินนอนที่นั่นเลยก็ว่าได้ครับ  เเต่ว่าเนื่องด้วยโรคโควิทนี่มันระบาดหนักทำให้รัฐต้องสังปิดสถานกวดวิชาเเละรร.นายร้อยเเต่ละเหล่าทัพเลื่อนวันสอบไปทำให้ผมก็ต้องกลับมาเรียนที่บ้านซึ่งผมเพิ่งเข้าค่ายได้4วันเองก็เลยต้องกลับมาเรียนที่บ้านต่อจนถึงวันสอบ   ผมได้สมัครสอบรร.นายร้อยจปร.   รร.นายเรือ   เเละ รร.นายเรืออากาศ   ไปซึ่งเหล่าทบ.เป็นเหล่าเเรกที่จะสอบทำให้ผมต้องยิ่งฟิตสมองหนักเลยจนถึงวันสอบของเหล่าทบ.(เนื่องจากปีนี้มีโควิทระบาดหนักทำให้ต้องกระจายไปสอบตามภูมิภาค)ที่ๆเราไปสอบเลยไปกรมยุทธศึกษาทบ.เลย

พอผ่านจุดคัดกรองก็มีรถบัสพาไปที่สนามสอบเลยพอลงไปเเล้วก็ไปพักคอยเข้าห้องสอบตอนบ่ายยาวๆเลย555 

เเตระหว่างรอก็กินอาหารรอเพราะเริ่มสอบตอนบ่ายเเต่เขาให้ไปประมาณ10โมงเลยกินข้าวเที่ยงในนี้เอา(ข้าวเที่ยงรวมกับค่าสมัครสอบด้วยเลย)   พอถึงเวลาก็เข้าห้องสอบไปในห้องสอบก็ให้ถอดเข็มขัดกับรองเท้าเเละก็มีนายทหารสัญญาบัตรคุม(หน้ายังเด็กมากเลยนะคงเพิ่งจบมาเเหละ)กับนายทหารชั้นประทวนส่วนเนื้อหาสอบขอไม่ลงลายละเอียดเนื้อหาสอบนะเเต่ถ้าใครอยากได้ก็ทักในคอมเมนต์มาเลยเเละเเล้วผลสอบเหล่าทบ.ก็ออกมา มันก็ไม่ผ่าน   ตอนนั้นก็ถึงกับร้องให้เลยcrying  คงเป็นเพราะนี่เป็นการสอบเหล่าเเรกเเละก็ครั้งเเรกด้วย  ก็เสียใจที่ทำให้พ่อผิดหวังเเหละเเต่ก็ยังเหลืออีก2เหล่าเลยฮึดอีกนิดนึง  จนถึงวันสอบของทร.วันนั้นฝนก็ตกด้วยเลยไปเกือบไม่ทัน555

เพื่อนคนข้างหน้าคือวิ่งเลยเเต่เราก็ไปทันเวลาเเหละ   ปรากฏว่าไปสอบผิดตึก555 วิ่งของจริงเลยสิครับรอไร
โชคดีที่ไปถึงทันเวลาสอบพอดีตอนเราเดินเข้าห้องสอบคือกางเกงมันหลวมเว่ยเกื่อบหลุดหลายรอบผู้คุมสอบก็ใจดีมากเลยเอาเชือกฟางมามัดการเกงเราให้เเน่นก็ขอขอบคุณอีกรอบเลยนะครับ   พอสอบเสร็จก็ฝนตกลงมาพอดี

เเต่ก็ยังดีที่รร.นายเรือจัดรถบัสไว้คอยวนส่งให้ก็เลยกลับบ้านไปเตรียมสอบเหล่าทอ.   (ทราบผลเเล้วสรุปก็คือไม่ผ่านรอบเเรกของทร.crying)
วันถัดมาก็สอบเหล่อทอ.เลย   ทอ.ก็กระจายตามภูมิภาคเหมือนทบ.กับทร.  เราเลยได้ไปสอบที่หอประชุมทอ.
สอบ ก็ไปนั่งคอยกันตรงใต้อาคารจอดรถ(จนท.ไม่ให้ถ่ายเลยไม่ได้ถ่าย)   ปีนี้เหมือนว่าจะมีการปรับเปลี่ยนข้อสอบเพราะว่าปกติสอบ4ชม.เเต่ปีนี้สอบ3ชม.(9น.-12น.)พอเราเข้าไปที่นั่งสอบก็ตกใจเเหละมีทหารมาสอบด้วยตอนเเรกก็งงๆ ทราบทีหลังก็ได้รู้ว่าเป็นนักเรียนจ่าอากาศมาสอบด้วย(มีโควต้านจอ.)   



ผลสอบที่ออกมาก็คือผ่านรอบเเรกมาได้เเบบเฉียดฉิวเลยlaugh   คือคืนนั้นเฮกันทั้งบ้านเลย555   เพราะผลสอบทร.กับทอ.ออกเวลาไล่เลี่ยกัน   ซึ่งเราเปิดของทร.ก่อนเลยท้อใจเเต่เเรกเลยไม่กล้าดูของทอ.เเต่สุดท้ายก็ผ่านรอบเเรกมาได้ วันถัดมาเลยต้องรีบไปของใบเพิ่มคะเเนนของรด.เลย  ประจวบกับว่าวันนั้นมีทำวีซ่า(ของไปเป็นนร.เเลกเปลี่ยนด้วยคือต้องรีบมากเลย55)   พอถึงวันอาทิตย์เช้าเนี่ยก็ตอบไปฟังคำชี้เเจงในการสอบรอบสอง+สอบเรื่องความถนัดจนถึงเกือบเย็นๆเลย  รู้สึกว่าจะมีคนมารายงานตัวสอบรอบ2ประมาณ300กว่าคนนี่เเหละทำให้ลำดับวิชาการของเราล่นมาที่300นิดๆนี่เเหละจาก800กว่า  เเต่เขารับนตท.เเต่100คนทำให้อัตราส่วนการเเข่งขันก็เยอะใช้ได้อยู่




พอถึงถัดมาเราก็ไปสอบสัมภาษณ์   (มันพีคๆตรงวันนี้เว่ย)เป็นตอนเช้าเเละก็ชุดเเรกซะด้วยสิ
(ยิ่งเป็นชุดเเรกๆกรรมการยิ่งไฟเเรงด้วยโดนเยอะเเน่นอน) ปีนี้ได้ข่าวลือมาด้วยว่าจะมีทหารมหาดเล็กมาเป็นกรรมการด้วยเเละเห็นว่าจะเน้นเรื่องความจงรักภัคดีมากๆ เพราะก่อนหน้านี้มีนักเรียนช้างเผือกหรือนนส.ที่ไปสอบสัมภาษณ์องทบ. ตกรอบไปเพราะโพสอะไรสักอย่างนี่เเหละ


พอเข้ามาถึงห้องพักคอยเเล้วจนท.เขาก็ให้พักผ่อนใครจะนอนก็นอนใครจะเล่นมือถือก็เล่นใครจะอ่านหนังสือ(เเบบเรา)ก็อ่านไป   เราก็รอจนกว่าจะถึงคิวเรา  น่าจะรอสัก1.5-2ชมนี่เเหละกว่าจะได้ถึงคิวเรา  พอถึงคิวเราก็เดินไประหว่างเดินไปก็เห็นนจอ.โดนให้เดินสวนสนามในห้องนั่นเเหละindecisionเรานี่งงเลยจนถึงหน้าห้องสอบสัมภาษณ์เราก็เคาะประตูพูดว่ากระผมนาย.........บัดนี้พร้อมรับการสอบสัมภาษณ์เเล้วครับ!     เเล้วก็เข้าไปเราก็กวาดสายตาดูคณะกรรมการกับมองดูยศ   สรุปก็มียศ.   น.อ.(พิเศษ) 1คนทราบในภายหลังเว่ยคือเป็น รองผบ.กรมนักเรียนนายเรืออากาศรักษาพระองค์คือตกใจมาก    น.อ.(ปกติ) 1  คน    น.ท. 1คน  กับคนบังคับกล้อง(ดูยศไม่ทัน) เเละก็มี laptopหน้าจอดำ1เครื่องหันหน้าจอเข้าหาเรา เข้าไปเราก็ยืนตรงรอให้เขาบอกเชิญนั่งจากนั้นเขาก็บอกให้เรานั่ง เเละก็ให้เราเเนะนำตัวเเละเขาบอกว่าจะมีการบันทึกวิดิโอด้วย   เริ่มด้วยคำถามเเนะนำตัวเองอีกละ(มันคงเป็นคำถามพื้นฐานเเหละเนอะ)   เราก็เเนะนำไปเเบบสั่นๆ(เเอร์เย็นอีกเเล้ว555)   ต่อด้วยคำถามเคยเรียนรด.ไหม   เราก็บอกว่าเรียน จากนั้นเเหละซ้ายหันขวาหันลุกนั่งดันพื้นกันยาวๆเลย555   จากนั้นเขาก็ถามเราว่าร่างกายเราผอมเเห้งเเบบนี้จะเป็นทหารได้เหรอมันฝึกหนักนะเพราะก็มีคนเข้าไปเรียนเเล้วก็ออกมาก็เยอะนะ   เราก็ตอบไป จากนั้นเขาก็พูดว่าอ่ะถ้าไปเป็นทหารรักษาพระองค์ล่ะสนใจจะไปไหมเเต่มันฝึกค่อนค่างหนักกว่าที่นี่นะ  เราก็ตอบไป ต่อไปก็ถามความเห็นเกี่ยวกับม็อบในตอนนี้ว่าเราคิดเห็นอย่างไร(เราขอไม่สงวนสิทธิ์เปิดเผยคำตอบเรานะ) ต่อไปก็ถามว่าถ้าไม่ติดเตรียมทหารเราจะทำยังไง  มีใครเป็นเเบบอย่างหรือเเรงบันดาลใจไหม   น่าจะประมาณนี้นะสำหรับห้องสองสัมภาษณ์ของเราไม่รู้ว่าห้องคนอื่นจะโดนอะไรเเปลกๆกันอีก เพราะพี่นจอ.ห้องข้างๆเราโดนให้ดินสวนสนาม เสียงเลยดังมาห้องมาถึงห้องเราด้วย555   จากนั้นเขาน่าจะไม่มีอะไรถามเรา เขาเลยเดินออกมาละก็ถามกับLaptopที่หน้าจอดำเว่ย(เราก็งงๆนะ) จากนั้นก็มีคนในคอมพูดออกมาเว่ย เราคือตกใจมากๆ  เขาถามเราว่าพ่อเเม่ทำงานอะไรนะ เราก็ตอบไป (คนที่อยู่ในคอมน่าจะยศเกือบใหญ่สุดในห้องนี้เลยมั้งเพราะกรรมการในห้องเราฟังที่เขาสั่งหมด)
น่าจะมีประมาณนี้มั้งที่เราจำได้   จากนั้นก็กลับไปนั่คอยในห้องเดิมจนคนที่สอบสัมภาษณ์เสร็จมาสัก10คนเราก็ค่อยเดินเเถวกลับไปกลับไปหน้ารร. เเละก็กลับบ้านประมาณสัก11โมง   เพราะพรุ่งนี้เรามีสอบพละอีก

วันถัดมาก็ต้องมาถึงเเต่เช้าเลยเพราะเป็นวันสอบพละ ก็มีอาการล้านิดนึงจากการออกกำลังกายก่อนมาถึงวันนี้ด้วย ก็ไปนั่งรอจนถึงเวลาก็เดินเเถวเข้าไปในรร.ตรงที่โรงพละศึกษา   ก็เข้าไปวอร์มร่างกายกับรับฟังคำชี้เเจงเเละก็บอกว่าขอให้ทำให้เต็มที่เพราะ เมื่อวาน(ชุดก่อนหน้าเรา)มีคนตกว่ายน้ำกับดึงข้อ เรานี่หวั่นๆเลย มันมีคนดึงข้อไม่ขึ้นด้วยเหรอเนี่ย เเต่ว่าเรากังวลกับงอตัวมากกว่าเพราะก่อนหน้านี้งอตัวไม่ได้เลย(ติดลบ)
(ตกพละอย่างใดอย่างนึงคือไม่ผ่านเลย)


สรุปคืองอตัวผ่านเเบบกระจอกมากๆเลย ได้เเค่1ซม. 5555

ละก็สอบในโรงพละศึกษาจะถึงสถานนีที่4   เเละก็ออกไปวิ่ง50ม.กับดึงข้อข้างนอก จากนั้นก็กลับเข้ามาพักเพื่อที่จะเตรียมวิ่ง1000ม. 



วิ่ง1000ม.คือเหนื่อยมากเลย อาจคงเป็นเพราะว่าชุดเรามีเเต่นจอ.ไม่มีนร.คนอื่นเลย5555ซึ่งนจอ.เนี่ยก็เป็นนร.ทหารอยู่เเล้วเเละก็ฝึกฝนร่างกายตลอดต่างจากเราเลยที่เพิ่งมาเริ่มฝึกหลังรู้ว่าติดรอบเเรกเอง555 ทำให้ตอนวิ่งเนี่ยเเทบจะรองโหล่เลยcrying


ส่วนตอนว่ายน้ำ50เมตรนี่คือเเบบใจจะขาดมากเลยเว่ยเพราะมันก็ตั้ง50ม.ด้วยซึ่งเราไม่ได้ซ้อมมาก่อนด้วยสิเพราะตอนนั้นสระว่ายน้ำทุกสระถูกปิดหมดเพราะโควิทเลยต้องมาตายเอาดาบหน้า(นี่คงเป็นครั้งเเรกเเละครั้งสุดท้ายของปีนี้เเล้วมั้งที่ได้ไปว่ายน้าที่สระว่ายน้ำ เพราะปกติเราก็ไปว่ายน้ำปีละครั้ง5555  เเต่ถ้าใครไม่ไหวจริงๆกรรมการก็ให้สาวเชือกได้(ดูตามความเหมาะสมเเต่ละคน)ซึ่งเราก็เกือบละเเต่ก็ใช้เเรงฮิดสุดท้ายจนผ่านมาได้ เเละก็ทุกอย่างมันเเบบเกิดเร็วมากเลยเว่ยประมาณ40วินาทีได้   พอขึ้นสระมาเเล้วก็ลงไปเปลี่ยนชุดเเละก็เตรียมเดินเเถวไปหน้ารร.เหมือนเดิม   

วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการสอบรอบ2เเล้ว เเละก็เป็นวันตรวจร่างกาย  ที่สถาบันเวชศาสตร์การบินทอ. 

ช่วงเช้าก็จะสอบเรื่องจิตวิทยากับการหลักการคิดของเรา  เป็นทำเเบบทดสอบในกระดาษ  คือเวลาทำเเต่ละข้อก็น้อยนิดนึง  เเต่ถ้าผลใครยังไม่เเน่นอนก็จะมีการเรียกไปคุยกับนักจิตวิทยาเพื่อrepeatผลอีกรอบ ตอนเเรกเราก็เป็นกังวลมากเลยเพราะเพื่อนคนข้างหน้าเราโดนเรียกไป   จากนั้นก็ถึงเวลาพักเที่ยงเขาก็มีข้าวให้เรานั่งกินในห้องนั้นนั่นเเหละ   ส่วยช่วงบ่ายก็เดินตรวจยาวๆปายตามนี้เลย
1.ตรวจเลือด
2.ตรวจตาอย่างละเอียดมากๆ(ปีนี้เอามาตรฐานนักบินซึ่งสูงมากๆ)เราไม่ได้อยากเป็นนักบินนะเฮ้ย จบมาก็มีวิศวะนะเป็นนักบินเเค่ไม่ถึงครึ่งรุ่นด้วยมั้ง
3.ทดสอบการได้ยินของหู(ทุกคลื่นควมถี่)
4.ตรวจร่างกายทั่วไป
5.x-ray ปอด
6.ตรวจฟัน
7.ตรวจปัสสาวะ
8.ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ
นี่เยอะกว่าตรวจสุขภาพประจำปีอีกมั้งเนี่ย555
หลังจากนั้นเขาก็ให้เรากลับมารอในห้องเผื่อมีผลอันไหนต้องrepeatสัก1ชม. เเละก็ปล่อยกลับบ้าน
ละก็รออีกสัก7-14วันนี่เเหละผลรอบสองถึงจะออก ระหว่างรอนี่คือตื่นเต้นทุกวันเลย555
จนมาถึงวันประกาศผลสอบรอบ2 
ผลออกมาว่า ไม่มีชื่อเราอยู่ผู้ที่ผ่านรอบ2 วันนั้นคือเราร้องไห้หนักมากเลยเว่ยจนพ่อต้องมาปลอบว่าครั้งหน้าลองใหม่นะ ตอนนั้นเราคือผิดหวังในตัวเราเองมากเว่ยเพราะว่าช่วงที่ผ่านมาเราก็ทุ่มเทไปหลายอย่างเลยเเต่เราก็ต้องยอมรับผลมันไปเว่ยว่าเรายังพยายามไม่มากพอ  
ผมเลยอยากบอกเพื่อนๆที่จะไปสอบปีถัดไปนะครับว่าการสอบรอบวิชาการนั้นมีผลมากๆเลยเเหละ เพราะสอบพละนี่คือก็สอบกันโหดมากๆเต็มกันเกือบสถานนี้กันเลย
(โดยเฉพาะของทบ. เพื่อนเราที่ไปสอบทบ.นี่บอกว่าโหดกันเอามากๆ)
ละก็เราเช็คดูเเล้วนะครับสอบพละผ่านหมด สัมภาษณ์เราผ่าน ตรวจร่างกายก็ผ่าน ติดอยู่ตรงอย่างเดียวคืออันดับที่ผ่านวิชาการไม่ค่อยดีเท่าไรเเค่นั้นเอง
เเต่คงเป็นโชคดีสำหรับเราด้วยที่เรายังได้เป็นนร.เเลกเปลี่ยน เลยไม่ได้เฟลหนักมาก(เเต่ตอนรู้ผลก็คือร้องให้หนักอยู่เเหละcrying)
ก็เชิญชวนผู้อ่านทั้งหลายมาติดตามกระทู้ นร.เเลกเปลี่ยนได้นะครับก็ผมก็จะเขียนรีวิวชีวิตของประเทศที่ผมอยู่+การเตรียมตัวต่างๆ  เพราะว่าตอนนี้ผมเป็นนร.เเลกเปลี่ยนอยู่ที่ต่างประเทศด้วยทำให้ผมสามารถถ่ายทอดวิถีชีวิต+การเรียน+ภาษา+เพื่อน ที่นั้นได้เป็นอย่างละเอียดด้วยsmiley  

แสดงความคิดเห็น

4 ความคิดเห็น

timmergame 14 ก.ย. 64 เวลา 00:04 น. 1-2

ตามนี้เลยครับ

มีประเทศในใจไหมครับ เพราะว่ามันใช้ประกอบการตัดสินใจมากเลยฮะ

0
อ่าาาาาหหห 15 ก.ย. 64 เวลา 14:07 น. 1-3

อ่านแล้ว จขกท ได้ไปประเทศไหนล่ะ เราอยากไปยุโรป สวีเดน ฟินแลน์ เนเธอร์แลนด์ ฮังการี อะไรก็ได้

0
timmergame 15 ก.ย. 64 เวลา 16:01 น. 1-6

ถ้าอยากเห็นเเบบปัจจุบันจริงๆเลยก็ไปดูในigเราได้เลยนะครับชื่อ tonnam_555

0
timmergame 15 ก.ย. 64 เวลา 16:02 น. 1-7

เพราะเวลาเราเขียนกระทู้เนี่ยเราจะใส่ลายละเอียดเยอะหน่อยทำให้เราต้องใช้เวลาในการเขียนมากด้วย5555

0
Teekung123 10 เม.ย. 65 เวลา 21:21 น. 2

ขอทราบรายละเอียดตอนเตรียมตัวสอบได้มั้ยครับอยากรุ้ว่าเตรียมตัวยังไงนอกจากค่ายติวครับ

1
timmergame 10 พ.ค. 65 เวลา 14:37 น. 2-1

ส่วนมากเราก็จะทบททวนหลังเลิกเรียตอนเย็นอย่างน้อย1ชมละก็ไปออกกำลังกายด้วย เเละก็ทำอย่างสม่ำเสมอน่ะฮะ

0
timmergame 30 พ.ค. 65 เวลา 14:21 น. 3-1

เราเรียนที่โรงเรียนกวดวิชาหุบเขามังกรหลับน่ะฮะตรงเเถวชลบุรีฮะ ที่นี่คือเเบบหายใจเข้าเป็นหนังสือหายใจออกเป็นหนังสือจริงๆฮะ

0
timmergame 24 พ.ย. 65 เวลา 21:02 น. 4-1

ตอนนั้นเรามีเวลาเเค่3วันเองฮะเพราะไม่คาดคิดว่าจะติดด้วย 

เราฝึกพละเองฮะมีพ่อมาเป็นโค้ชให้บางสถานนี ละช่วงนั้นมันโควิทด้วยสระว่ายน้ำทุกที่ถูกสั่งปิดเราเลยไปตายเอาดาบหน้าตอนสอบเลย555

0