Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เตรียมสอบเข้าม.4 และสอบ O-NET ควรเริ่มยังไง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะคือจะเข้าม.4 แล้วค่ะแต่ยังไม่รู้ว่าต้องเริ่มจากตรงไหน เหมือนว่าเราต้องสอบ2เด้งเลยค่ะเพราะรร.จะเอาคะแนน O-NET มาจัดห้องด้วยแล้วเราไม่รู้ว่าควรเริ่มจากตรงไหน ;-;   ใครมีคำแนะนำบ้างไหมคะเพราะทั้งปิดเทอมมาก็ไม่ได้ทบทวนเนื้อหาไรเลย  เลยรู้สึกหวั่นๆนิดหน่อยค่ะ ใครมีประสบการณ์สอบหรือมีเทคนิคการอ่านหนังสือดีๆ แนะนำหน่อยไหมคะ ว่าควรเริ่มจากตรงไหน//ปล.เราว่าเราจะเข้าห้องสายวิทย์-คณิตค่ะ :D

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

Cytomegalo 22 ต.ค. 64 เวลา 11:31 น. 1

ตอนนี้เราอยู่ม.4 ห้องเรียนวิทย์-คณิต(สสวท)นะคะ

ตอนที่เราสอบเข้า เราเริ่มอ่านหนังสือแบบจริงจังคือตอนม.3เทอมสอง ช่วงสองสามเดือนก่อนสอบเอง แต่ว่าที่ผ่านมาก็ตั้งใจเรียนในห้องอยู่แล้ว เพราะว่าเราเก็บเกรดในโรงเรียนด้วย แต่เพื่อนเราหลายคนนี่เทเลย จะไปเรียนพิเศษข้างนอกกัน เพราะเทอมสุดท้ายจะไม่ใช้เกรดในการสอบเข้า


การเตรียมตัวของเราจะเน้นที่อ่านเองมากกว่า แต่ก็มีเรียนพิเศษนะ

- เรียนคอร์สชีวะเนื้อหาของพี่วิเวียน ตอนขึ้นม.2

- เรียนฟิสิกส์ออนดีมานด์ ตอนขึ้นม.2

- ตอนช่วงก่อนสอบโอเน็ตมีเรียนคณิตตัวต่อตัว เป็นแบบทำโจทย์ซะส่วนใหญ่

- คอร์สสุดท้ายที่เรียนเลย คือ คอร์สคณิตวิทย์เข้าเตรียมของพี่โอ๋ แต่ตอนนี้เรียนยังไม่จบเลย


แต่สุดท้ายแล้วเราก็อ่านเองอยู่ดีเพราะว่าช่วงการเรียนพิเศษกับช่วงสอบเข้านี่ห่างไกลกันมากกกกก

หนังสือเล่มที่เราใช้อ่าน\ทำโจทย์

ชีวะ : ส่วนตัวเราชอบชีวะอยู่แล้ว ตอนม.3 ก็อ่านเพื่อสอบสอวน.ด้วย วิชานี้ตอนอ่านสอบเลยสบายหน่อย เล่มที่เราอ่าน ก็จะมี เล่มชีวะปลาหมึก นกยูง(ของติวเตอร์พอยท์) และเล่มสิงโต(ของติวเตอร์พอยท์)เล่มนี้คือดีมากๆ เพราะแบบเป็นสรุปของทั้งวิทย์หมดเลยของม.ต้น ถ้าไม่มีเวลาเราแนะนำเล่มนี้ อ่านให้จบ ทำโจทย์ท้ายเล่มได้ เราว่าค่อนข้างโอเคเลย

ฟิสิกส์ : ฝึกทำโจทย์ เราทำโจทย์จากหนังสือคอร์สที่เราเรียนไป(ของออนดีมานด์) แล้วก็ฝึกทำโจทย์จากพวกหนังสือ วิชานี้เราก็เละเทะใช้ได้

เคมี : ตอนม.2เรามีเรียน เป็นตัวต่อตัวกับรุ่นพี่ แล้วก็แบบอ่านมาเรื่อยๆทำโจทย์

ดาราศาสตร์\วิทยาศาสตร์กายภาพ อ่านจากเล่มสิงโตอย่างเดียวเลยยยย

เลข : เราใช้เป็นเล่มตะลุยโจทย์ที่เป็นปกสีเหลืองๆ หนามากก แต่ค่อนข้างเก่า โจทย์เลยอาจจะไม่่อยยาก แต่สำหรับเราคือยากอยู่ดี เพราะเราเป็นคนที่อ่อนเลขมากกกก คะแนนสอบเข้าม.4คือ ได้เลข4คะแนน ฮึกกก


ช่วงก่อนสอบ1-2เดือน คือเราเอาหนังสือ\เอกสารที่เคยเรียนตั้งแต่ม.1มากองไว้ที่โต๊ะเลย แล้วเปิดอ่านที่ละเล่ม ของเรามันจะเป็นแบบเอกสารชีทไรงี้ อ่านวันละ6-7 ชั่วโมงได้ อ่านทีละวิชา พออ่านจบแล้วเราจะไปทำแบบฝึกหัดจากหนังสือโจทย์แบบแยกบทก่อน แล้วก็วิชาต่อไปเรื่อยๆ จนเก็บเนื้อหาจบแล้วค่อยไปทำโจทย์รวม อันนี้คือสำหรับวิชาวิทย์นะ ส่วนเลขไม่ขอแนะนำอะไรมาก เพราะเราอ่อนด๋อยเกินไป


จริงๆการเตรียมตัวก็ประมาณนี้ ก็คือน้องต้องจบเนื้อหาให้ได้เร็วๆ แต่แบบเร็วอย่างมีคุณภาพนะเอาให้เราเข้าใจมากที่สุด แล้วพอช่วงจะสอบเข้า ก็ตะลุยโจทย์ยาวๆเลย ของพี่เตรียมตัวสั้นไปหน่อย ตอนก่อนสอบเลยกดดันและเครียดมาก แต่ถ้าน้องเริ่มตั้งแต่ตอนนี้พี่คิดว่ายังไงก็ทันนน สู้ๆนะะะ ถ้าสงสัยอะไรหรืออยากขอสรุป ให้ติวอะไรตรงไหนให้ ถ้าพี่พอช่วยได้พี่ยินดีมากๆ

1