Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวการสอบMwit มหิดลวิทยานุสรณ์ ปี2565

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะทุกคน เรามาจากstudygramไอจี studyprxw นะคะ วันนี้เรามารีวิวการสอบของมหิดลวิทยานุสรณ์ตามที่เราบนไว้ค่ะ ไปเริ่มกันเล้ยยยย (อันนี้เป็นการรีวิวการสอบ รอบแรก นะคะ)

 

ปีเราสอบรอบแรกวันที่ 16 มกราคม 2565 นะคะ (เพราะว่าโควิดค่ะ เลยเลื่อนมาไกลเลยยย)
 

สมัครสอบ —>>เราก็เข้าเว็บของทางมหิดลไปสมัครค่ะ มีเสียค่าสมัครด้วยนะคะ แต่เราจำไม่ได้แล้วว่าเท่าไหร่ การสมัครเราสามารถเลือกโรงเรียนสำรองได้หลายที่เลยนะคะ แต่เราจำไม่ได้แล้วว่าเลือกได้กี่ที่ (เราเลือกไปแค่3ที่ค่ะ)
 

ก่อนสอบ1วัน —>> เราอ่านหนังสือทบทวนค่ะ ทบทวนวิชาที่เราลืมแล้ว หรือเราไม่ถนัด ส่วนวิชาเคมีเราแทบไม่ได้ทวนเลยเพราะเราโอเคกับวิชานี้มากๆ เลขและฟิสิกส์ก็แทบไม่ได้ทวนเหมือนกันค่ะ เพราะไม่เก่งไม่ถนัด เลยไม่ทวน
 

วันสอบ —>> เราสอบที่ศูนย์ธรรมศาสตร์รังสิตค่ะ สอบในอาคาร the deck ไปถึงก่อนเวลาแปปเดียวเองพอเราไปเข้าห้องน้ำเสร็จ ก็มายืนดูเลขที่ห้องอีกที แล้วก็ไปต่อแถวเข้าห้องสอบเลย จะบอกว่าแถวที่ต่อคือยาวมากๆ เรากำลังจะได้เข้าห้องแล้วก็มีพี่คนนึงก็มาบอกเราว่า ไม่ให้เอากระเป๋าเข้าไปค่ะ เราเลยต้องออกจากแถวมาวิ่งตามหาแม่ จริงๆอะเค้ามีจุดรับฝากของนะคะ แต่เสียตังค์ ซึ่งเราไม่มีเงินติดตัวตอนนั้นเลย พอไปต่อแถวอีกรอบเราก็ลืมบัตรประชาชนอีก เลยต้องมาเอาอีกรอบ เพราะฉะนั้น ️️อย่าลืมพกบัตรประชาชนไป และ ฝากกระเป๋าไว้ที่ผู้ปกครองก่อนไปต่อแถวค่ะ ️️ 

 

เข้าห้องสอบ —>> เป็นห้องประชุมใหญ่ๆค่ะ เราก็หาแถวของเราและไปนั่งที่ของเรา เริ่มสอบตอน9โมง

 

️️วิชาคณิตศาสตร์️️ให้ทำ 1ชั่วโมงครึ่ง (9.00-10.30)

มี33ข้อ 11ข้อช้อยส์ 22ข้อเขียน(ข้อเขียนค่อให้คิดเลขเองไม่มีช้อยส์ให้ ของปีเราเป็นจำนวนเต็มบวก2หลักค่ะ มั่วกันยาวไปปปปป) 

•ข้อช้อยส์ เราว่ายากง่ายปนๆกันไป ครึ่งๆ ค่ะ เป็นเรื่องความน่าจะเป็นเยอะหน่อยแล้วก็ พีชคณิต พวกหาค่าต่างๆ

•ข้อเขียน เราว่ายากมากๆ เราทำได้แค่5ข้อค่ะ ที่เหลือคือมั่วเลย เป็นเรขาคณิตเยอะ 

บทความUnseen เป็นเรื่องลำดับเคล เราลองอ่านแล้วนิดนุง แต่งงมากๆ เลยมั่ว จริงๆที่เรามั่วเพราะว่าเราไม่รู้ว่ามันมีข้อสอบunseen เราคิดว่ามันคือสูตรเลขม.ปลาย เพราะฉะนั้น 

 

️จริงๆเรา แนะนำว่าลองอ่านลองทำunseenก่อนนะคะ อย่ามั่วแบบเรา เพราะบางทีเราอาจจะทำได้ ซึ่งถ้าเราทำได้มันจะดีมากๆเพราะคะแนนพาร์ทนี้เยอะค่ะ

สรุปเรื่องที่ออกสอบ[ที่เราจำได้]

เรขาคณิตและพีชคณิตหาค่าต่างๆ

เลื่อนขนานพาราโบลา

เรขาคณิตพวกหาพื้นที่ต่างๆ ยากบ้างบางข้อ มีข้อนึงสามารถใช้สูตรที่เรียนมาก็หาได้อย่างรวดเร็ว

หาค่าเฉลี่ยจากแผนภูมิแท่ง

หาค่าเฉลี่ยแบบไม่ให้เลขมา ให้แค่ค่าเฉลี่ยเลขมากสุดเลขน้อยสุด

พีทากอรัส

โจทย์ปัญหาทั่วไป[ไม่ยาก]

พาร์ทUnseen

 

สรุปคือ ปีนี้เลขง่ายกว่าปีอื่นๆค่ะ เราทำได้ประมาณครึ่งนึงของทั้งหมด

 

พักระหว่างเปลี่ยนวิชา 30 นาที —>> พักก็คือเค้าให้ไปเข้าห้องน้ำได้ค่ะ คนไปเข้าเยอะมากๆๆๆๆๆๆๆแถวคือยาวมากกกก เราเลยไม่ได้ไปเข้าค่ะ 

 

️️วิชาวิทยาศาสตร์️️ ให้ทำ 1 ชั่วโมงครึ่ง (11.00-12.30)

มี34ข้อ มี4-5ช้อยส์ แล้วแต่ข้อค่ะ ส่วนแต่ละข้อคะแนนก็จะไม่เท่ากันด้วย มีทั้งข้อละ 1.5 คะแนน 3 คะแนน6 คะแนน แล้วแต่ ตามความยากของข้อนั้นๆ บางข้อมีคำตอบถูก1ข้อ บางข้อถูก2ข้อ 

•ชีวะ เปิดมาข้อแรก เจอเรื่อง กล้วยไม้ใบด่าง เรื่องรงควัตถุ หยดไอโอดีนลงใบพืชเพื่อหาแป้ง ประมานนี้ส่วนข้ออื่นๆจะออกพวกร่างกายมนุษย์กับพืขเยอะ ปีนี้ไม่มีออกพันธุศาสตร์เลยค่ะ

•เคมี ออกพวกการทดลองเยอะค่ะ (การทดลองจะเป็นแนวผสมเคมี+ชีวะนะ ถ้าอ่านตารางดีๆก็จะทำได้ ไม่ยากมากค่ะ) ส่วนเรื่องอื่นๆก็จะมีการแยกสาร(ออกเยอะและยาก ควรอ่านมาให้ดีๆ) ️สมบัติโลหะอโลหะกึ่งโลหะ การแยกสารมีหลอกหน่วยด้วยนะ ระวังโดนหลอก 

•ฟิสิกส์ 14ข้อ ตอนแรกคิดว่าจะยาก แต่เปิดมาก็คือไม่ค่อยยาก ออกนิยามเยอะมาก ซึ่งเข้าทางเราเลยค่ะเพราะเราไม่ชอบคำนวณฟิสิกส์ ปีนี้เราว่าออกเรื่องแรงกะบแรงเสียดทานเยอะค่ะ มีกราฟการเคลื่อนที่ออกด้วย ความดัน แรงลอยตัว เราว่าไม่ยากค่ะ ถ้าอ่านมาดีๆ ทำได้แน่ๆ [ปีนี้เครื่องกลอย่างง่ายแทบไม่ออกเลย]

 

สรุปเรื่องที่ออกสอบ[ที่เราจำได้ปีนี้] 

ระบบหายใจ กลไกการหายใจเข้าออก

ระบบไหลเวียนโลหิต ปริมาณออกซิเจนในเส้นเลือด การบีบตัวของเส้นเลือด

ระบบประสาท รีเฟลกซ์ knee jerk หน้าที่แต่ละส่วนของสมอง เช่น ซีรีเบลลัม

ระบบสืบพันธุ์[วิธีการคุมกำเนิด]

ผลกลุ่ม ผลรวม ผลเดี่ยว

การทดลองต่างๆ [ชอบออกพวกการทดลองแล้วให้ผลเป็นกราฟ เป็นตารางมาวิเคราะห์]

การแยกสาร มีให้เปลี่ยนหน่วย เปลี่ยนลิตรเป็นลบ.ซม.

สมบัติโลหะ อโลหะ

การใช้กล้องจุลทรรศ์ [1ข้อ]

ความเข้มข้นสารละลาย

การตกผลึก

การกัดเซาะของน้ำ

การปลูกพืชคลุมดิน

แรงเสียดทาน

แรงดัน ความดัน

กราฟการกระจัดกับเวลา

ประมาณนี้ค่ะ

 

 อย่าลืมเอาเสื้อกันหนาวไปด้วยนะคะ ศูนย์ธรรมศาสตร์รังสิต เป็นห้องประชุมใหญ่ๆ เลยหนาวค่ะ

 

สอบเสร็จ —>> เราออกมาคุยกับเพื่อนแล้วก็เข้าทวิต ทุกคนบอกหมดเลยว่าง่ายกว่าปีอื่นๆ เราก็เริ่มกลัวเพราะเห็นทุกคนทำได้กันหมดเลย แต่เราก็เผื่อใจไว้แล้วค่ะว่าไม่ติดแน่ๆ
 

วันประกาศผล ปีเรา จุฬาภรณ์ปทุม ประกาศ 8.30 16 กุมภา เราก็เปิดแล้วก้เลื่อนหาชื่อตัวเอง แล้วเราก็เจอชื่อตัวเองค่ะทุกคนนนนนน เรากรี้ดลั่นบ้านนน ร้องไห้เลย เพราะไม่คิดว่าจะผ่านรอบแรก แล้วก็ประกาศ มหิดลกับวมว.กำแพงแสน ตอน9.00 16 กุมภาค่ะ [สำหรับรรอื่นๆ บางรรก็ประกาศตั้งแต่เมื่อคืนเลยนะ]

 

ใครที่กำลังจะสอบปีต่อไปก็สู้ๆนะคะทุกคน มีอะไรสงสัยถามเราได้เลยน้าาา หรือตะถามทางDM studyprxw ก็ได้นะคะ เราพร้อมตอบทุกคนเบยยยย  


 

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Ekkeaw 16 ก.พ. 65 เวลา 19:04 น. 3

ขอบคุณมากค่า มีประโยชน์มากๆจะเก็บข้อมูลไว้ให้ลูกสอบปีหน้า แต่ขอสอบถามได้เรียนพิเศษที่ไหนกันบ้างมั้ยคะ

1
ppaweeprw 17 ก.พ. 65 เวลา 09:01 น. 3-1

ขอบคุณนะคะที่ชื่นชอบ หนูเรียนพิเศษค่ะ มหิดลสอบแค่วิทย์คณิต หนูก็ลงคอร์สวิชาวิทย์กับคณิตเลยค่ะ สำหรับว่าเรียนที่ไหนบ้าง บางคนก็เรียนกับสถาบันไม่เหมือนกันค่ะ หนูว่าเรียนที่ๆเราชื่นชอบและเข้าใจวิธีการสอนเค้าจะดีกว่า หลายๆที่จะมีให้’ทดลองเรียนฟรี’อยู่ค่ะ [ส่วนใหญ่ที่เค้าเรียนกันจะเป็น ondemandค่ะ มีให้ทดลองเรียนฟรีด้วยนะคะ ส่วนที่อื่นที่ดังๆ ก็สอนดีเหมือนกันค่ะ] นอกเหนือจากนั้นก็ฝึกทำข้อสอบเองค่ะ

0