Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว+เเนะนำ การสอบ HSKK 中级

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่า ! เมื่อกระทู้ที่เเล้วเราเเนะนำการเตรียมตัวสอบ HSK 4 ไปเเล้ว

เผื่อใครสนใจ -->https://www.dek-d.com/board/view/4050938/
วันนี้เราจะมารีวิวการสอบ HSKK 中级 เเละการเตรียมตัวค่ะ คนไม่เคยสอบก็สอบได้ !

ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจการสอบ HSKK ก่อน คือ การสอบ'พูด' มี 3 ระดับคือ  
 初 ( ต้น ) คำศัพท์ประมาณ HSK 1-2, 中 ( กลาง ) คำศัพท์ประมาณ HSK 3-4 
เราสอบระดับนี้ ! เเละสุดท้าย 高 ( สูง ) คำศัพท์ประมาณ HSK 5-6 

เเต่ ! นับตั้งเเต่การสอบรอบเดือนกุมภาพันธ์ 2565 เป็นต้นมา จะบังคับให้สอบ HSK+HSKK  โดย HSK ระดับ 1-2 ไม่ต้องสอบ HSKK เเต่ HSK 3 ต้องสอบคู่กับ HSKK 初级 ( ต้น ) HSK 4 ต้องสอบคู่กับ HSKK 中级 ( กลาง ) HSK 5 เเละ 6 ต้องสอบ HSKK 高级 ( สูง ) ส่วนใครที่กังวลว่า สอบ HSK ไปเเล้ว จะสอบ HSKK เพิ่มอย่่างเดียว
ได้ไหม ได้ค่ะ เราเเนะนำ OCA เลยค่ะ ดีมาก ๆ (+เเมวน่ารัก )


มาถึงเวลาเตรียมตัว เราเตรียมตัวจริง ๆ 10 วันก่อนสอบเอง เปิดยูทูปเลยค่ะ หาคำว่า HSKK 中级 ( ตามระดับที่ตัวเองสอบนะ ถ้าจะสอบ 初级 ก็พิมพ์ 初级 ) เเล้วจะเจอ
เพลย์ลิสต์ จากช่อง Hancai Chinese รวบรวม HSKK ไว้  จากนั้นก็ฝึกเลยค่า
 
 

โดย พูดระดับกลางจะมีทั้งหมด 14 ข้อ 1-10 ข้อ เป็นเเบบพูดตาม ส่วน 11-12 เป็นรูปภาพมาให้เราบรรยาย เเละ 13-14 เป็นคำถาม ให้เราตอบค่ะ



ต้องมีสติมาก ๆ เราสอบที่สถาบัน เค้าจะให้นั่งห่างกัน 1 เก้าอี้ ไม่รู้ว่าเพราะ social distancing หรือ เป็นกฏอยู่เเล้ว ดีละ ๆ จะได้ไม่กดดันมาก ตอนเราสอบคือหูฟัง หูฟังจะเป็นเเบบซาวเบาร์ ที่ใส่ปิดหูกลมใหญ่ ๆ ของเรามันมีปัญหา !! เสียงลำโพงมันดังมาก
 เเต่ไม่ต้องกลัวนะ ถ้าเราเจอปัญหาไร บอกกรรมการคุมสอบได้เลย เพราะ เค้าจะให้เราเทสต์หูฟัง เทสต์เสียงพูด ว่าดังเบาไหม อย่ากลัว ๆ กรรมการที่สถาบันเราดีมาก

ลืมบอก สอบกับสถาบันมันเป็นเทปนะ เเบบเขาจะอัดเสียงเราผ่านเทป เทปของใคร
ของมันเด้อ ไม่ต้องห่วง พอถึงตอนสอบจริง เขาจะให้เราเเนะนำตัว ดูตามใบสอบเรา 
เขาจะถามชื่อเรา ตอบ ชื่อ-นามสกุลภาษาอังกฤษนะ ก็คือชื่อไทยเราเขาจะถาม

你好 ,你叫什么名字?เราก็ตอบ 你好 ( อันนี้ต้องพูดไหมไม่รู้ เเต่เขาหนีห่าวมา เราว่าตอบน่าจะดีนะ อิอิ ) 我叫Napassara บลา ๆๆ คำถามที่สองเขาจะถาม 你是哪国人?คุณเป็นคนประเทศไหน เราก็ตอบว่า 我是泰国人 คำถามสุดท้าย เขาจะถามเลขสอบเรา 你序号是多少?ก็พูด ๆ ไปเลย ตามเลขนั้น

ถึงเวลาเริ่มสอบ เทปก็จะรัน เริ่มข้อ 1-10 เป็นเเบบพูดตาม เช่น เขาพูดว่า 经理跟我一起去银行取钱。ซักพักจะมีเสียงตี๊ด อันนั้นคือเราต้องพูดเเล้ว ถ้าไม่พูดก็คือ 0 ถ้าเราไม่มั่นใจคืออะไร ก็ออกงึมๆงำๆไปก็ได้ เเต่เราเเนะนำว่า ให้จับคำ ประธาน ทำอะไร เเค่นี้ พอเอาคร่าว ๆ พอ พยายามมีสตินะ เพราะเสียงพูดคนอื่นจะทับ ๆ เรา ตอนนั้นเราพอพูดๆ ออกมาได้ซัก 7 จาก 10 เเต่ก็มีงึม ๆ งำ ๆ บ้าง

ต่อไป ข้อ 11-14 เขาจะเเจกกระดาษเเล้ว เขาจะให้เวลาเรา 10 นาที เตรียมบทพูด 11-14 เลย เเนะนำให้เขียนเป็นพินอินไว้ แต่ ! อย่าเขียนทุกคำ ไม่ทันนะ  ข้อ 11-12 คือ ดูรูป เเล้วบรรยาย เราจำรูปได้ คือ รูปเเรกเป็นผู้หญิงเล่นเปียโนรูปสองเป็นช่างซ่อมเเอร์ 

ข้อ 11-12 เเนะนำให้ ดูจากรูป สมมติเป็นผญ ก็ดูว่าเขาผมยาวหรือสั้น สูงไหม อายุ ใส่เสื้ออย่างไร พยายามบรรยายสิ่งรอบตัวให้ได้มากที่สุด เช่น ของเราผู้หญิงวัย 20+ เล่นเปียโน ก็บรรยายไปว่า 这张图片有一个人就是女的,她是中国人。她叫美丽。今年她二十八岁了。美丽穿漂亮的衣服。อันนี้ก็ได้รายละเอียดไปเยอะละ ไม่รู้ว่าเเกรมมาร์ที่พูดถูก 100% ไหม เเต่เราว่าขอให้ได้พูด ๆ ออกมาให้เยอะที่สุด เเล้วก็บรรยายต่อว่าเขาจบมหาลัยไหน เเล้วผญคนนี้เขาเป็นดาราดัง กลับมหาลัยมาเพื่อเล่นเปียโนให้ฟัง ในงานจบการศึกษาปี 2022 คนในงานมีความสุขมาก เขาก็มีความสุข เเบบนี้ค่า โดยเเต่ละภาพมีเวลาให้ 2 นาที เราว่าพูด ให้ถึง 1 นาที คะเเนนก็พุ่งเเล้วนะ เเต่1.30 จะดีมากกกกก สู้ ๆๆ เเต่รีบ ๆ ปิดจบก่อน 2 นาทีนะ มันจะตัดไปเลย เดี๋ยวเรื่องขาดตอน

ต่อมาข้อ 13-14 เป็นถามคำถาม ให้เราตอบ ใช้เวลา 2 นาที ต่อข้อ เหมือนกัน คำถามเป็นตัวจีนและมีพินอินค่ะ ไม่ต้องกลัว เราได้คำถาม 13. ถ้าคุณต้องไปสมัครงานคุณว่าเอกสารไหนสำคัญที่สุด  และให้เหตุผลประกอบ อันนี้เราไม่รู้อะไรเลยว่า เรซูเม่ ในภาษาจีนพูดยังไง5555555 เลยเเถ ว่า ฉันว่าเอกสารสำคัญมีสองอย่างคือ ใบจบการศึกษา เเละ เรซูเม่นี่เเหละเเต่เราพูดว่า 工作经验证书 ใบประสบการณ์ทำงาน... เเล้วก็ให้เหตุผลว่า ใบจบการศึกษาจะช่วยเป็นหลักฐานสำคัญว่าเรามีวุฒิเเละเรียนจบมาจริง ๆ เพื่อให้นายจ้างเชื่อใจเรา ( จริง ๆ อันนี้เเถอะ เพราะคิดคำว่าเรซูเม่ ไม่ออกเลยมาพูด ใบจบการศึกษาก่อน ) 
เเต่ใบประสบการณ์ทำงานก็สำคัญเหมือนกัน เพราะเราจะมีประสบการณ์มากกว่าคนอื่น  เเละเรียนรู้งานได้เร็ว เราก็สรุปไปอีกทีว่า ถ้าให้เลือกเอกสารที่สำคัญที่สุด คือ
ใบประสบการณ์ทำงาน เพราะเราสามารถเรียนรู้งานที่เขามอบหมายได้เร็ว

14.ถ้าคุณรู้สึกเครียด จะทำอย่างไร เราตอบไปว่า ถ้าฉันเครียดในวันเสาร์-อาทิตย์ ฉันจะไม่ทำอะไรทั้งวัน จะนั่งทำงานอดิเรก เช่น อ่านหนังสือ ดูหนัง ฟังเพลง ออกกำลังกาย คิดศัพท์ไหนได้ก็พูดเลย เเละถ้าฉันเครียดมาก ๆ ฉันจะร้องไห้ออกมา 

ส่วนถ้าเครียดในวันจันทร์-ศุกร์ ตอนเรียนหรือทำงานอยู่ ฉันจะเเอบไปนั่งในห้องน้ำ เเละทำใจร่ม ๆ ร้องไห้ เเละกลับออกมาใหม่ อันนี้ก็เเถ.. เพราะไม่เคยทำเเบบนั้นจริง

อย่าลืมสรุปจบให้ด้วยนะ ว่าที่พูดมาทั้งหมด คืออะไร อันนี้เราว่ามีส่วนได้คะเเนนเยอะ ถ้าเราสรุปให้เขาตอนจบ


สุดท้ายผลออกมาได้ 68  ( ตัดผ่านที่ 60 )  เราว่าเเถ ๆๆๆ ไป เเต่อย่าอ่าม เอ่อ นาน หรือ เงียบไปเลย อันนี้คะเเนนหายเเน่นอน

จบเเล้ววววว ใครที่กำลังจะเตรียมสอบไม่ว่าจะเป็น HSK,HSKK ก็ขอให้สอบได้คะเเนนดี ๆ สู้

พูดคุยกันได้หรือปรึกษา ทวิตเตอร์ : @jefferberry เบย สู้ ๆๆๆ น้า


 

แสดงความคิดเห็น

>