Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวข้อสอบ Msep สามเสน ปี2565

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะทุกคนน เรามาจากไอจี studyprxw นะคะ วันนี้เรามารีวิวการสอบแล้วก้ข้อสอบของ Msep สามเสน ม.4ค่ะ (ตามสัญญา) งั้นเราไปเริ่มกันเลยดีกว่าเน้อออออ




 

ก่อนอื่นเลยนะคะ ห้องMsepของโรงเรียนสามเสนคือห้อง Mathematics&Science Enrichment Program เป็นห้องเรัยนพิเศษค่ะ จริงๆห้องเรียนพิเศษอะมีหลายห้องเลยนะ ทั้ง EPที่เน้นภาษาอังกฤษ และก้มีESMTE แล้วก้มีห้องพสวท. แล้วก้น่าจะมีห้องอื่นๆอีกนะคะ ใครสนใจห้องพิเศษห้องไหน ลองไปศึกษาดูนะคะ



 

•ก่อนวันสอบ1วัน เราอ่านวิชาที่ใช้สอบเลยค่ะ ซึ่งก้จะมีวิทย์ คณิต อังกฤษ แค่3วิชาเลยยย เราก้อ่านทบทวนพวกหนังสือต่างๆ (เราเน้นอ่านวิชาที่เราถนัดค่ะ เก็บรายละเอียดต่างๆจะได้ทำได้เยอะๆในห้องสอบส่วนวิชาที่เราไม่ถนัด(เลขกับฟิสิกส์) เราก้อ่านนะ เพราะเราว่ามันไม่น่าจะยากขนาดนั้น เราก้ทบทวนสูตรต่างๆเลยค่ะ จริงๆเราอ่านชีวะไม่ทันด้วยนะ เพราะเนื้อหาเยอะมากค่ะ เราเลยเอาหนังสือไปอ่านช่วงพักพกหนังสือไปแบบกระเป๋าแน่น 




 

แล้วที่สำคัญ!!! ปีนี้มีโควิดค่ะ เราต้องตรวจโควิดไปภายใน24ชั่วโมงก่อนสอบ ต้องปริ้นท์รูปที่ตรวจของเราไปให้เค้าดูค่ะ ยังไงก้ปีหน้ารอดูประกาศของทางโรงเรียนนะคะว่าเราต้องทำยังไง 




 

•วันสอบ วันที่7มีนาคม2565ค่ะ เค้านัดให้ไปเจอประมาน8โมง เข้าห้อง8.30ค่ะ เราไปถึงกี่โมงเราก้จำไม่ได้เหมือนกันเพราะไม่ได้เอาทรศไปค่ะ กลัวทรศหาย แล้วพอไปถึงใช่มั้ยคะเราก้ไปต่อแถวเลยค่ะ พอถึงเวลาเราก้เดินต่อแถวขึ้นห้องสอบเลย ครูคุมสอบจะพาเราไปค่ะ เราก้เข้าไปในห้องเล้ยยยย





 

**วิชาคณิตศาสตร์** สอบวิชาแรกเลยค่ะ ให้ทำ9.00-11.00 มี10ข้อช้อยส์(ข้อละ1คะแนน) 20ข้อเขียน(ข้อละ2คะแนน) รวมก้คือ50คะแนนค่ะ!


ข้อเขียนเนี่ยย เราต้องเขียนเลขเองนะคะ ไม่มีฝนคำตอบ แค่เว้นช่องไว้ให้เขียน เราว่าเลขง่ายกว่าสอบเข้าเตรียมมากๆเลยค่ะ ความยากประมาณMwit มียากง่ายคละๆกัน สำหรับเนื้อหาที่ออกสอบก้มีตามนี้เลยค่ะ



 

-พหุนามทั่วไปที่ออกสอบแน่ๆ 

 

-อสมการ

 

-สมการติดรูทที่แบบเจอบ่อยมากกกกก ถ้าใครทำโจทย์บ่อยๆ จะเคยเจอข้อนี้ และทำได้ในห้องสอบ

 

-เรขาคณิต มีออกเรื่องสามเหลี่ยมแนบในวงกลมนะคะ ให้หาค่ารัศมี จริงๆเรื่องนี้เนี้ยมีสูตรอยู่นะ ถ้าท่องสูตรไปก้ทำข้อนี้ได้เร็วมาก (เราก้ท่องสูตรไปพอดีเลยนะ แต่เลขในโจทย์เรางงว่าแทนยังไง เราหาไม่ได้5555)

 

-มีปริมาตรมา แล้วถามว่าลดความสูงเท่านี้% เพิ่มความกว้างเท่านี้% ปริมาตรเปลี่ยนไปกี่% ไม่ยาก

 

-สมการเส้นตรง พาราโบลา (อันนี้ไม่ยากเลย ต้องท่องสูตรไปดีๆนะ อย่าเป็นเหมือนเราที่ไปลืมสูตรพาราโบลาในห้องสอบ)

 

-การหมุน การสะท้อน แบบว่า หมุนรอบแกนx=3 ถามหาปริมาตร (คือข้อนี้อะมันหมุนเสร็จมันจะได้ทรงกรวย เราก้ต้องจำปริมาตรทรงกรวยไปอีกถึงจะทำได้)

 

-มีมุม มีเส้นขนาน หาค่ามุมX

 

-ความน่าจะเป็น

 

-สถิติ ออกแน่ๆ ที่ชอบออกคือแบบ มีค่าสถิติมาแต่หายไปตัวนึง ให้ค่าเฉลี่ย พิสัยมา ถามว่าไอตัวที่หายไปมีโอกาสเป็นได้กี่จำนวน ไม่ยากเลยยยยยยย

 

-แผนภูมิวงกลม

 

-อัตราส่วนต่อเนื่อง

 

-โจทย์ปัญหาทั่วไปออกเยอะมากๆค่ะ ซึ่งเราว่ามันไม่ยากมาก เป็นเหมือนตัวช่วยเลย เช่น มีค่าโทรศัพท์ต่อนาทีของแต่ละคนมา แล้วก้3คนนี้โทรกี่โมงถึงกี่โมง ถามว่าใครจ่ายเงินน้อยสุดประมานนี้ มันก้ไม่ยากนะคะ 





 

**ภาษาอังกฤษ** สอบต่อจากเลขเลยไม่มีพัก สอบ11.00-12.00 ช้อยส์ทั้งหมด40ข้อค่ะ 


10ข้อแรก 0.5คะแนน ——

 20ข้อถัดมา 0.625คะแนน —— 

10ข้อสุดท้าย 0.75คะแนน รวม25คะแนน 

ออกแนวเหมือนgatเลยค่ะ ถ้าแนะนำหนังสือ เราแนะนำgatเล่มแดงของอาจารย์ศุภวัฒน์นะ (อังกฤษเค้าบอกกันว่ายากกว่าเตรียมปีนี้ค่ะ)



 

-conversation ไม่ยาก ไม่ง่าย บางข้อไม่ได้แปลตรงๆ เราต้องท่องมาอะ ตอบรับคำขอบคุณ คำขอโทษไรงี้ (ปีนี้ออกข้อนึง เป็นคำว่า I couldn’t agree more รู้ปุ้บตอบปั้บทันที) 

 

-มีออกphrasal verb ด้วย

 

-บทความกับReading ออกเยอะค่ะ ศัพท์ยากๆๆๆ

 

-มีcloze test ด้วยนะคะ ประมาน1-2เรื่อง

 

-มีประโยคแล้วให้เลือกช้อยส์เติมลงในช่องว่าง แบบนี้เราต้องดูเรื่องของความหมายและก้tenseด้วยนะคะ ในส่วนนี้เราว่าแบบยาก เพราะว่าtenseยาก ศัพท์ยาก

 

-เค้าแอบเอาสถานการณ์ปัจจุบันมาออกด้วยนะคะ อย่างมีข้อนึงถามเรื่องยูเครนรัสเซีย มีช้อยส์นึงคือคำว่า sanction

 

-Error คือ 5 ข้อสุดท้าย ยากนะ มันมี2ข้อที่เราแบบยังงเลยอะว่า มันผิดตรงไหนนนนน

 

-มีออกเรื่องนึงเป็นเหมือนภาพมาให้ แล้วถามว่าภาพนี้สื่อถึงอะไร อันนี้งง เราดูภาพ อ่านข้อความหลายรอบมาก ยังงงว่าเค้าสื่ออะไรร??


•พักกลางวัน 12.00-13.00 ปีนี้โควิดค่ะ ไม่มีอาหารให้และร้านในโรงอาหารไม่เปิด เค้าเลยให้เราเอาอาหารไปเอง หรือผู้ปกครองจะมารับเด็กไปกินข้างนอกก้ได้ แต่ต้องกลับมาให้ทัน13.00 แต่ของเราเราเอามาทานเองค่ะ ก้นัดเพื่อนๆไปนั่งกันที่โรงอาหารด้านใน เราก้กินไปด้วยอ่านชีวะไปด้วย พอใกล้ๆถึงเวลาเราก้เดินไปขึ้นห้องไปนั่งรอหน้าห้องเลยค่ะ 





 

**วิทยาศาสตร์** ให้ทำ 13.00-15.00 มีข้อช้อยส์30ข้อ(ข้อละ1คะแนน) เขียน10ข้อ(ข้อละ2คะแนน และในแต่ละข้ออาจจะมีข้อย่อยๆแยกไปอีก จะมีคะแนนบอกอยู่ท้ายข้อค่ะ … และบางข้อไม่ได้ถามเป็นเลขนะคะ อาจจะถามเป็นสมการ หรือ ถามอัลลีลโครโมโซม เป็นต้นนนน) วิทย์ชอบถามว่าข้อใดถูกข้อใดผิด



 

ฟิสิกส์ ง่ายกว่าเตรียมอุดม แต่ก้ไม่ได้ง่ายขนาดนั้นนะ มีข้อยากเหมือนกัน ของเตรียมอุดมเราทำไม่ได้เลย แต่อันนี้ยังมีข้อให้เราทำได้บ้างค่ะ เพราะฉะนั้นใครทำฟิสิกส์ไม่ได้ไม่ต้องกังวลน้าาา สำหรับเรื่องที่ออกก้จะมี



 

-คาน

 

-ให้ความเร่ง ถามระยะทาง

 

-ความหนาแน่น เช่น ชั่งในดินน้ำมันได้เท่านี้กรัม ชั่งในนน้ำได้เท่านี้กรัม หาความหนาแน่นของดินน้ำมันแทนสูตรได้เลยค่ะ แต่เราจำไม่ได้655555

 

-มุมทิศมุมเงยดูดาว 

 

-ราศี ประมาณว่าถ้าโลกอยู่ตรงนี้จะมองเห็นราศีนี้มั้ย ลองศึกษาเรื่องความสันพันธ์ของราศีกับโลกดูนะคะ

 

-พลังงานจลย์ พลังงานกล

 

-ไฟฟ้า มีให้อ่านค่าตัวต้านทานด้วยนะ แต่มีตารางบอกสีไว้ให้เราแล้วค่ะ แค่รู้ว่าแค่ละตำแหน่งคืออะไร(และแน่นอนค่ะ เราไม่ได้อ่านไป เราลืม) มีเรื่องคำนวณทั่วไป มีเรื่องwheatstone bridge ซึ่งถ้ารู้สูตรจะตอบข้อนี้ได้เร็วมากๆ

 

-กระจกและเลนส์

 

-คำนวณค่าความชื้นในห้องๆนึง

 

-ให้เหตุการณ์มาแล้วถามหาค่าความร้อนจำเพาะ


ชีวะ 


-พืช ออกว่าถ้าแปะเทปดำกับแปะเทปใสที่ใบ สกัดคลฟ หยดไอโอดีน ถามว่าตรงไหนไม่เปลี่ยนสี แล้วก้มีสมการการสังเคราะห์แสง มีออกให้ภาพตัดขวางรากลำต้นใบเลี้ยงๆนึงมา แล้วถามเป็นเหมือนข้อใดถูกข้อใดผิด จำด้วยว่าโฟลเอม ไซเลมอยู่ตรงไหน หรือแบบถามโครโมโซมของละอองเรณู

-ระบบขับถ่าย ถามเรื่องไตว่า สารทั้งสามนี้กรองได้ตรงนี้เท่านี้ๆ ถามว่าสารนั้นจะเป็นสารใด เราก้ต้องรู้นะคะว่า อะไรที่จะไม่ออกมาทางปัสสาวะ อะไรที่กรองได้ตั้งแต่ตรงโกลเมอรูลัส แล้วก้ต้องรู้ด้วยนะคะว่าน้ำกรองคือน้ำที่ผ่านจากส่วนไหน อะไรยังไง

 

-ระบบหายใจ มีเป็นการทดลองดึงแผ่นยางกล่องลูกโป่ง ถามว่าถ้าดึงแผ่นลงจะเปรียบเหมือนมนุษย์ยังไงเราก้ต้องรู้ว่าหายใจเข้าเนี่ย กระบังลม ปริมาตรอก ความดัน กล้ามเนื้อซี่โครงส่วนนอก อะไรพวกนี้เปลี่ยนแปลงยังไง

 

-เม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว เกล็ดเลือดหน้าตายังไง หน้าที่ยังไง 

 

-เวลาเราปั่นเครื่องcentrifugeหรือเครื่องหมุนเหวี่ยงเนี้ย อะไรอยู่บนอยู่ล่าง มีอะไรบ้าง

 

-เขียนอัลลีลของคนเป็นพาหะหรือหาโอกาสของลูกถ้าพ่อแม่เป็นอย่างงี้ๆๆๆ ปีนี้มีคำนวณเรื่องผิวเผือกกับทาลัสซีเมียด้วยนะคะ

 

-คำนวณโอกาสกรุ้บเลือด 

 

เคมี

 

-คำนวณความเข้มข้นสารละลาย

 

-การตกผลึกสารละลาย

 

-กฎทรงมวล

 

-แช่cellต่างๆในน้ำต่างๆ เช่นแช่มันฝรั่งในน้ำประปา ถามว่าทั้ง4ช้อยส์ ข้อไหนเซลล์เต่ง

 

-ให้รูปมาแล้วถามว่าการแยกสารนี้ควรแยกอะไรกับอะไร

 

-คำนวณคาร์บอนในถ่านหิน

 

• วิทยาการคำนวณ คือเราก้ไม่รู้ว่า มันเรียกว่าวิทยาการคำนวณรึป่าว แต่ตอนเราเรียนที่โรงเรียนมันอยู่ในวิชานี้ค่ะ คือมีออก3ข้อถามเรื่องรถยนต์ไฮบริด ไม่ยาก แค่อ่านบทความแล้วดึงมาตอบเลย อีก2ข้อถามflowchart การเขียนโปรแกรมคล้ายๆscratchเลยอะ ไม่ยากค่ะ ตั้งใจเรียนคอมเยอะๆ



 

•วันประกาศผล ประกาศตอนเที่ยงคืน1นาทีของ 11 มีนาคม 2565 ประกาศทางเว็บโรงเรียนค่ะ 



 

ของMsepรับตัวจริง72คนค่ะ ซึ่งเราก้ติดตัวจริงนะคะทุกคนนนน ดีใจมากๆๆเลยยยย 





สำหรับพวกสถาบันติวหรือหนังสือที่ใช้อ่าน เราขอคิดก่อนนะคะ ว่าเราจะลงดีมั้ยอะ แต่อาจจะไม่ได้ลงนะคะ




 

โอเค้้้้้้้ หมดแล้วค่ะทุกคน เป็นยังไงบ้างง่ะ เราพูดรู้เรื่องใช่มั้ยยย ใครสงสัยถามมาทางคอมเม้นได้เลยนะคะ เราจะพยายามตอบให้เยอะที่สู้ดดด หรือจะถามทางไอจี studyprxwก้มาได้เลยนะคะ ขอบคุณค่าาาาา บ้ายบายยยยย Good luck naka … keep finger crossed ^^


 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ppaweeprw 12 มี.ค. 65 เวลา 19:01 น. 1

ขอโทษนะทุกคน มันอาจจะอ่านยากหน่อยนะคะที่แบบมันเว้นวรรคไปเยอะ แต่เราพยายามแก้แล้ว มัน/มาได้ง่ะะ

1
ppaweeprw 13 มี.ค. 65 เวลา 18:51 น. 2-1

ใช่ค่ะ เราติดเตรียมอุดมเหมือนกัน(มีเขียนอยู่ในกระทู้ถัดไปเลยค่าา^^)

0