Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

How to เตรียมตัวสอบเตรียมอุดมฉบับเกือบ3เดือน! (for #tu86 #tu87)​

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


สวัสดีค่า เกริ่นก่อนว่าเราติดเตรียมอุดมสายศิลป์-ฝรั่งเศสลำดับต้นๆ เย่!


คือเราก็อยากเข้าเตรียมอุดมแหละ อยากตั้งแต่มีนา64 แต่คิดว่าสังคมในนั้นคงกดดัน เลยคิดว่าเรียนโรงเรียนชื่อดังในจังหวัดตัวเองก็ได้ จุดเปลี่ยนที่ทำให้อยากเข้าคือมีคลิปติ้กต่อกรุ่นพี่เตรียมอุดมผ่านฟีดเราค่ะ ในเม้นก็บอกว่าเท่มาก เด็กต.อ. เราก็แบบ ขนาดนั้นเลยหรอ พอได้ไปค้นหาข้อมูลก็เริ่มชอบรรนี้ แต่คือเราเริ่มช้า ระหว่างเตรียมสอบค่อนข้างรู้สึกผิดกับตัวเองมาก พอย้อนไปดูช่วงเวลาเก่าๆคือคิดว่าทำไมตอนนั้นไม่เอาเวลาไปเตรียมสอบ แต่นั่นแหละ เวลาผ่านมาแล้วก็แก้อะไรไม่ได้ ทำปัจจุบันให้ดีที่สุดดีกว่า

เราสายเรียนพิเศษค่ะ แตะหนังสือแค่เฉพาะตอนหาโจทย์ทำเพิ่ม เราเรียนเยอะอยู่ จริงๆคือไม่ต้องเรียนเยอะเท่านี้ก็ได้ เราเรียนเยอะเพราะขี้เกียจทวนเอง คือเอาจริงๆถ้ามีเวลาเยอะก็หาสมุดมาเล่มนึงแล้วก็จดเนื้อหาสำคัญหลังจากเรียนก็ได้ การทวนจะได้ไม่น่าเบื่อ คือเราคิดว่าตัวเองมีพื้นฐานอังกฤษ​แน่นพอสมควร แล้วเราก็ค่อนข้างเรียนเก่งตั้งแต่เกิด(คนอ่านอย่าเพิ่งหมั่นไส้)​ เวลา2เกือบ3เดือนเลยทำให้เราติดเตรียมลำดับดีๆได้ แต่ถ้าพื้นฐานยังไม่ค่อยดี เราแนะนำให้เตรียมตัวอย่างน้อย6เดือนค่ะ ใครที่รู้ตัวก่อนก็ชิลๆไปก่อนก็ได้ค่ะ เก็บศัพท์เก็บidiomไปก่อน 3เดือนเก็บเนื้อหา 3เดือนทำโจทย์ ทำแบบชิลๆได้เลย แต่ต้องสม่ำเสมอค่ะ อย่างน้อยวันละ2ชั่วโมงประมาณนี้ค่ะ ส่วนไทม์ไลน์การเรียนอัดแน่นภายใน2เดือนของเราคือเดือนธันวาเราเรียนวันละ2ชม. มีปลายเดือนเริ่มขึ้นมาเป็น5-8 จนเดือนมกรากุมภาเราเรียนวันละประมาณ10ชมค่ะ เกือบตายเลยค่ะ แต่คือเราเอนจอย เลยไม่ค่อยเครียด มีแค่ช่วงเป็นเมนส์ที่เหงาคิดถึงแม่แล้วร้องไห้

เราว่าความยาวนานในการเตรียมตัวไม่ได้มีผลอะไรขนาดนั้นค่ะ บางคนเตรียมตัวนานแต่ไม่สม่ำเสมอ พอมาเริ่มอีกทีก็ลืมเนื้อหา กลายเป็นว่าเริ่มใหม่จาก0 กับเรียนวันละนิดวันละหน่อย ความต่อเนื่องก็ดีที่สุดค่ะ 

เกริ่นมายาวมาก รุ่นน้องงงว่าไหนแนะนำที่เรียนพิเศษ มาแล้วลูกจ๋า ที่เรียนพิเศษที่หนูอยากได้

อังกฤษ
เราเรียนjigsaw, enconcept, oh english ค่ะ
Jigsaw : tu3, tuโค้ง
Enconcept : pre เตรียม, สอบเข้าเตรียม, ตะลุยโจทย์, vocab5000
Oh english : tu1 tu2
ถ้าเลือกได้ที่เดียวเรายกให้enconceptค่ะ มีเป็นpack unlimited 6เดือน9900บาท โจทย์เยอะ หลายแนว ค่อนข้างคุ้มถ้ามีวินัยในการปั่นคอร์ส แนะนำให้เรียนทั้งหมดตามที่เราเรียนค่ะ สำคัญหมดเลย ถ้าพื้นฐานไม่แน่นแนะนำปรับพื้นฐาน/ตระกูลjuniorค่ะ แล้วถ้าเรียนหมดแล้วยังเหลือเวลา แนะนำตระกูลadvancedม.ต้นค่ะ เจอโจทย์จนละเมอค่ะ
ที่อื่นไม่ใช่ไม่ดีนะคะ jigsawเราชอบการสอนของพี่บุ๋มค่ะ แต่เรารู้สึกว่าโจทย์ค่อนข้างง่ายไป
ส่วนoh english ราคาคอร์สค่อนข้างแพงแต่คุ้ม เราแม่นerrorขึ้นมาก readingของเค้ายากดีค่ะ เอาไว้ฝึกหาปสกทำโจทย์ได้ แต่ยากกว่าข้อสอบปีเราค่ะ

ไทย
ครูหญิง : ปรับพื้น1 2 ท้าดวล
ครูลิลลี่ : โค้ง คืนหมาหอน
ครูกอล์ฟ : เก็งข้อสอบ
เลือกที่เดียวเราให้ครูกอล์ฟค่ะ เค้ามีpromotionหลายคอร์สลดเหลือ9000เนี่ยแหละ แต่คือเราเรียนไม่ทันแล้วเพิ่งมารู้จัก เห็นเนื้อหาที่เค้าสอนในคอร์สอื่นๆเอามาเปิดในคอร์สเก็งข้อสอบเราก็รู้สึกว่านี่แหละใช่เลย ราคาโปรโมชั่นถูกกว่าเรียนที่อื่นค่ะ เราเลยโอเคมากๆ
ครูหญิงเราว่ายังขาดพวกจับใจความกลอนอะไรแบบนี้ค่ะ ถ้าเป็นสายวิทย์เรียนครูหญิงก็ได้ค่ะ ชอบทริคการจำศัพท์บาลีสันสกฤต​ครูเค้าค่ะ
ครูลิลลี่ คือเราว่าสูตรเค้าต้องแม่นเนื้อหานิดนึงค่อยจำสูตรค่ะ ถ้ายังไม่รู้เนื้อหาจะงงๆสูตรนิดนึง เราชอบหนังสือคืนหมาหอนค่ะ ครบจบในเล่มเดียวดี แต่ปีเราเก็งไม่ค่อยตรงเพราะข้อสอบปีเราง่ายㅠㅠ ออกไม่กี่หัวข้อค่ะ

สังคม
ครูเมฆ : สรุปเนื้อหาเข้มข้น ตะลุยโจทย์9ชุด โค้ง ข่าว ติวก่อนนอน100ข้อ
แนะนำตะลุยโจทย์, ติวก่อนนอน, ข่าวค่ะ ในข้อสอบมีออกเหมือนเป๊ะด้วย
ข้อเสียคือราคาคอร์สแพงค่ะ เราว่าเปลือยเนื้อเปลื้องโจทย์ครูป๊อปน่าจะประหยัดกว่า ได้เนื้อหา+โจทย์เลย ส่วนคอร์สสั้นๆจะเลือกเรียนโค้งข่าวครูเมฆหรือซิมลาง/5ชมโกงเนื้อหาครูป๊อปก็ได้ค่ะ
เราว่าสังคมไม่ต้องทุ่มเทมากค่ะ ​พยายามประคองให้ได้สังคมประมาณ20+/50ค่ะ แต่วิชาอื่นคะแนนต้องดีนะคะ สังคมจำแค่เนื้อหาหลักๆก็พอ ไปทุ่ม2วิชาหลักดีกว่า ตอนทำข้อสอบสังคมข้อไหนไม่รู้เนื้อหาให้ใช้เซนส์ค่ะ แว๊บแรกเตะตาช้อยไหนเอาอันนั้นค่ะ อย่าคิดเยอะค่ะ

หนังสือที่แนะนำ
อังกฤษ : แกทแดง ธีธัช ยากกว่าข้อสอบจริงค่ะ แต่เอาไว้ฝึกไม่ให้แพนิคโจทย์ข้อยากได้
หนังสือรุ่นพี่ ครบจบในเล่มเดียวค่ะ แนวคล้ายเตรียมกว่าเยอะค่ะ
ไทย : เล่มวัด ยากกว่าข้อสอบปีเราค่ะ ยืนยันคำเดิมว่านสรุ่นพี่ดีสุดค่ะ
สังคม : เราไม่ได้ทำโจทย์ที่ไหนเพิ่มจากครูเมฆแต่มีซื้อรางดีมาค่ะ สรุปในหน้าแรกๆดีมากค่ะ เอาไว้อ่านก่อนเข้าห้องสอบได้ค่ะ

1อาทิตย์ก่อนสอบเราทำอะไรบ้าง
2วันแรกเราขี้เกียจค่ะ คือโดนคนรอบข้างพูดกรอกหูว่าเราติดอยู่แล้ว เราติดแน่ๆ แล้วเราก็มั่นหน้าในตัวเองด้วยเลยขี้เกียจแล้ว555 จนเราตั้งสติได้ก็มาปั่นคอร์สต่อค่ะ แล้วก็ทำโจทย์เล่มรุ่นพี่นิดหน่อย คือเอาจริงๆวันสุดท้ายก่อนสอบเรายังปั่นคอร์สเลย แต่เป็นคอร์สสั้นๆวิชาสังคม เราว่าวันสุดท้ายจะทำอะไรขึ้นอยู่กับความสบายใจตัวเองนะ แต่อย่าหักโหม นอนไวๆด้วยค่ะ ตื่นมาจะได้เฟรช

คะแนนช่วงนั้นเราค่อนข้างคงที่ค่ะ ทำแกทแดงได้ประมาณ80-86 แต่เล่มนี้เราบอกแล้วค่ะว่าคนละแนวกับข้อสอบ บางคนทำได้เยอะแต่ไม่ติดก็มีค่ะ เราแค่เอามาฝึกไม่ให้แพนิคข้อยากเฉยๆ อิ้งเล่มรุ่นพี่ก็ซัก80%ค่ะ ไทยเกือบๆ80% สังคม50-70% แล้วแต่ว่าชุดนั้นเหวี่ยงเนื้อหาอะไรมาค่ะ

วันสอบคือคนเยอะมากกก แทบหาทางเข้าไม่เจอค่ะ เข้าฮอลล์ก็ตื่นเต้นเพราะคนเยอะ แบบโต๊ะเยอะมาก ลุกไปเข้าห้องน้ำทีนึกว่าเซเลป โดนคนมองทั้งสองข้างเลย แต่เราไม่ค่อยตื่นคนค่ะ ตอนทำข้อสอบโฟกัสแค่กระดาษคำตอบก็พอ เราติดกิ้บเข้าไปเอาไปแงะแม็กค่ะ แงะๆก่อนเค้าประกาศให้ทำข้อสอบได้ก็ได้ค่ะ แล้วค่อยดึงออกตอนเค้าให้ทำได้ จะได้ไม่ลน คนข้างๆเราแงะแม็กเป็นนาทีเลยค่ะ

ในฮอลมีนาฬิกาดิจิตอลใหญ่ติดอยู่ค่ะ สายตาสั้นก็ยังพอเดาได้
เราทำข้อสอบเสร็จในชั่วโมงแรก ชั่วโมงที่เหลือเราเอาไว้ทวนคำตอบกับฝนลงกระดาษคำตอบค่ะ เราทำข้อสอบค่อนข้างไวเพราะโดนฝึกสปีดเทสมา555 ครูหญิงครูเมฆให้เวลา15นาที25ข้อ ทำบ่อยๆก็เริ่มชินค่ะ ขอบคุณครูมากๆที่ทำให้หนูทำข้อสอบไว คือเราแอบเครียดตอนลบคำตอบแล้วมันเป็นปื้นๆดำๆจางๆ แต่ก็คงตรวจได้ค่ะ
เราเปิดข้อสอบมาเราทำไทยก่อนค่ะ คือมันง่ายมากจนเรางง คือมันง่ายกว่าข้อสอบครูหญิงอีก แล้วก็ไปทำสังคม คือข้อเนื้อหาปกติไม่ค่อยยากค่ะ เนื้อหาตามในคอร์สครูเมฆ ส่วนข้อความรู้รอบตัวก็ไม่ค่อยไกลตัวค่ะ อย่างร.5เสด็จประพาสยุโรป องค์กรNATO อยู่ที่ว่าเรานึกออกมั้ย ส่วนอังกฤษง่ายค่ะ สำหรับเรานะ ง่ายกว่าปีก่อนเยอะเลย ถ้าแม่นแกรมมาร์ก็คืออกจากห้องสอบชิลๆ เราทำข้อสอบโดยกาในโจทย์ก่อนแล้วค่อยฝน เราเดินออกจากห้องสอบมาบ่นกับเพื่อนว่าเราจะเสียค่าเรียนไปเยอะๆทำไม มันง่ายจนเราเสียดายค่าเรียนพิเศษค่ะ จนแม่บอกว่าถ้าเราทำได้ งั้นคนอื่นก็ทำได้สิ ใช่ค่ะ เราก็หวั่นๆใจเหมือนกันว่าเราอาจจะเก่งแต่ไม่เก่งพอ อาจจะมีคน60คนที่เก่งกว่าเรา เราเลยกลัวตรงนี้ แต่เราก็ยังมั่นใจนะ ว่าเราแม่นเนื้อหาเหมือนกัน ก็คือจะบอกว่าอย่ากลัวก่อนดีกว่าค่ะ ไม่ลองไม่รู้ ถึงไม่ติด อย่างน้อยก็ได้ลอง แต่ถ้าติดก็เก่งแล้วค่ะ เพื่อนๆในรั้วเตรียมอุดมน่ารักกันมากค่ะ เราสนิทกันไวมากๆ พระเกี้ยวน้อยสุดเท่มากค่ะ​ ไว้มาเจอกันในรั้วเตรียมอุดมนะคะ
รักน้องตั้งแต่ยังไม่เห็นหน้า


แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

Noa 27 เม.ย. 65 เวลา 15:38 น. 1

ถ้าระหว่างenconcept set a กับ สอบเข้าเตรียมฯ เนื้อหาที่ได้จะต่างกันขนาดไหนหรอครับ

0