Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์สอบเข้า ม.4 สาธิต มศว ประสานมิตร เอกภาษาญี่ปุ่น ( psm65 )

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ อย่างแรกเลยขอบคุณที่กดเข้ามาอ่านนะคะ เราหวังว่าบอร์ดแก้บนเนื่องในโอกาสสอบติดของเรานี้จะเป็นประโยชน์ให้ว่าที่ psm รุ่นต่อๆไป และอีกหลายๆคนไม่มากก็น้อยน้า บล็อกนี้เราจะแชร์ประสบการณ์การสอบเข้าโรงเรียนสาธิตมศวประสานมิตร เอกภาษาญี่ปุ่นปี 2565 แบบค่อนข้างละเอียดกันค่ะ ><



* disclaimer : บล็อกนี้เป็นเพียงประสบการณ์ส่วนตัว ความรู้สึกหรือความคิดเห็นที่มีต่อเหตุการณ์ใดๆก็ตามเราจะถ่ายทอดออกมาตามมุมมองและประสบการณ์ที่เราได้เจอนะคะ *

 

content alert !

1.รายละเอียดเอกญี่ปุ่น

2.ข้อสอบทฤษฎี

3.แนะนำหนังสือ

4.portfolio 

5.สอบสัมภาษณ์

6.สถานการณ์วันสอบจริง

7.สำหรับสายมู

8.special talk talk

 

 

ปฏิทินปี  2565

( สำหรับเอกที่สอบทฤษฎีก่อนสอบสัมภาษณ์ )

28 feb - 9 mar : รับสมัคร

21 mar : สอบทฤษฎี

24 mar : ประกาศผู้มีสิทธิ์สัมภาษณ์

28 mar : สอบสัมภาษณ์

4 apr : ประกาศผล

9 apr : มอบตัว + สั่งชุดนักเรียน (ที่โรงเรียน)

 

1.รายละเอียดเอกญี่ปุ่น

1.1. สัดส่วนคะแนนเอกญี่ปุ่น
ภาษาอังกฤษ (ทฤษฎี) 50 คะแนน
ภาษาญี่ปุ่น (ทฤษฎี) 25 คะแนน
สัมภาษณ์ + พอร์ต 25 คะแนน


โดยขั้นตอนการคัดเลือกทั้งหมดจะมี
- สอบทฤษฎี 
- คัดออก ( เกณฑ์ผ่าน: ได้คะแนนทฤษฎีตามที่กำหนด )
- สอบสัมภาษณ์
- คัดออก  (เกณฑ์ผ่าน: คะแนนทฤษฎี+สัม แต่เราไม่ทราบว่าคะแนนเท่าไหร่ยังไงนะคะ )
- รายชื่อผู้สอบติด

คนสมัครเอกญี่ปุ่นปีนี้มี 120 คน 
รับตัวจริง 11 คน สำรอง 5 คน    ( แต่ปีนี้เอกญี่ปุ่นไม่ได้เรียกสำรองนะคะ ตัวจริงไปมอบตัวครบค่ะ )
อัตราการแข่งขันปีนี้จึงเป็น 1:11 ค่ะ

รายละเอียดการรับสมัครจะแจ้งจำนวนคนที่จะรับโดยประมาณมานะคะ ตอนเอกญี่ปุ่นเขาก็แจ้งว่ารับไม่เกิน 15 คน ซึ่งมันอาจจะน้อยกว่าที่แจ้งก็ได้ หรือบางเอกอาจจะรับมากกว่าก็มีนะคะ เช่นเอกฝรั่งเศษแจ้งว่ารับไม่เกิน 20 แต่รับจริงๆ 27 คน หรือก็คือรับเกินมา 7 คน ไม่รวมสำรองอีก 5 คนค่ะ

( ในปีต่อๆไปอาจมีการเปลี่ยนแปลงนะคะ ต้องรอติดตามจากโรงเรียนค่า )


1.2. ข้อมูลอื่นๆเพิ่มเติม
พวกตารางเรียน หลักสูตร ฯลฯ สามารถหาได้ที่เว็บของโรงเรียนเลยนะคะ แล้วก็ช่วงที่เปิดรับสมัครก็จะมีข้อมูลมาให้เหมือนกันค่ะ ୧( “̮ )୨
 

 

2. ข้อสอบทฤษฎี

2.1. อังกฤษ
มีทั้งหมด 60 ข้อ 60 นาที 50 คะแนน เฉลี่ยข้อละ 1 นาที บริหารเวลาให้ดีๆ เราว่าแอบยากค่ะ  ด้วยเวลาที่แบบข้อละนาทีด้วย ทั้งหมดมีพาร์ท conversation, vocabulary, grammar, cloze test, error, reading เราจำจำนวนข้อในแต่ละพาร์ทไม่ได้ค่ะ ขออภัยนะคะ ㅜㅜ

- conversation 
ยากกว่าโอเน็ตหน่อยนึง สำนวนทักทายทั่วไป โวแคปที่ใช้ในพาร์ทนี้ก็ไม่ยากค่ะ แต่อาจจะต้องเข้าใจบริบทและสิ่งที่เขาสนทนากัน มี idioms ถ้าจำไม่ผิดมี 2 ข้อ เป็นสำนวนที่ง่ายค่ะ ถ้าแปลได้ก็นึกภาพสำนวนนั้นออกเลย เช่น 'There are plenty of fish in the sea' ปามานนี้ พาร์ทนี้ไม่ยากเท่าที่คิดค่า

- vocabulary 
คำศัพท์เอนไปทางยาก เป็นศัพท์ยาวและเราไม่ค่อยคุ้นค่ะ จำครูสมศรีไปเราคิดว่าน่าจะช่วยได้มากอยู่นะคะ โดยจะมีทั้งแบบ meaning in context และ meaning recognition ที่คล้ายข้อสอบ gat ค่ะ

- grammar 
พวก voice, tense, quantifier, reported speech, adj, adv ประมาณนี้ค่ะ ออกค่อนข้างกว้างแต่ไม่ยากนะๆๆ อาจจะวัดสตินิดนึง นามนับได้/นับไม่ได้ เอกพจน์/พหูพจน์ passive/active การเปลี่ยน tense แนวจะคล้ายๆแกรมม่าเล่มม่วง

- cloze test
มีบทความเดียว วัดทั้ง grammar และ vocab นะคะ เนื้อหาปีเราเป็นความเชื่อค่ะ ในส่วนแกรมม่าจะเน้นพวก voice ส่วนใหญ่สิ่งของหลักจะถูกกระทำค่ะ (เช่น ถูกพิจารณา) โวแคปพาร์ทนี้จะค่อนข้างกลางๆเดาจากบริบทได้ ไม่ยากเท่าพาร์ท vocab ค่ะ

- error
เป็นพาร์ทค่อนข้างยากค่ะ เราไม่แม่นแอเร่อด้วยแหละ จำโจทย์ไม่ได้ด้วยเพราะเดา555555555555555 พาร์ทนี้เน้นแกรมม่า โวแคปไม่ยากเท่าไหร่ แต่พอเดาๆความหมายได้อยู่นะ

- reading 

มี 3 passages พวกคำถามที่โจทย์ถามนี่เราว่าคล้ายๆแกทแดงเลยนะ จริงๆมันก็เป็นคำถามรีดดิ้งทั่วไปที่หาคำตอบได้จากบทความเลย ศัพท์ที่ใช้ก็ไม่ได้ยาก แต่บทความค่อนข้างยาว ถ้าไม่ทันจริงๆให้เลือกอันที่มีคำถามเยอะสุดก่อนนะคะ ไม่จำเป็นต้องทำเรียงข้อค่ะ ปีเรามีบทความเกี่ยวกับ Meta verse, Ukrain อีกเรื่องนึงที่ยาวสุดคือเกี่ยวกับประกาศรับสมัครผู้แปลข่าว



2.2. ญี่ปุ่น

50 ข้อ 30 นาที 25 คะแนน น้องเป็นเดอะแบกของเราเองค่ะ จะเน้นไปทางความรู้รอบตัวของประเทศญี่ปุ่น แต่ปีนี้เรารู้สึกว่าค.รู้รอบมีความยากขึ้นนะ TT บางข้อลึกกว่าปีก่อนๆอยู่ค่ะเท่าที่เคยอ่านบล็อกปี 64 มา แต่ง่ายกว่าอิ้งมาก ถ้าอ่านมาดีๆก็เป็นวิชาเก็บคะแนนเลยค่ะ (๑•̀ㅂ•́)و

- ความรู้เกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่น / แกรมม่าเล็กๆน้อยๆ / ประโยค
คำถามทั่วไปเกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่นค่ะ ปีนี้ไม่มีพวกภัยพิบัติกับของขึ้นชื่อประจำจังหวัดนะคะ แล้วก็ปีต่อๆไป เป็นไปได้อาจจะต้องจำฮิรากะนะให้ได้นะคะ จำแค่การไล่เสียงก็ด้าย TT แต่เราก็บอกไม่ได้ว่าปีต่อๆไปมันจะไปถึงขั้นคาตะคานะไหมนะ เดะเราลิสคำถามเท่าที่เราจำได้ให้ค่ะ ทั้งหมดเป็นช้อยนะคะๆๆ

- ค.ศ.2022 เป็นเรวะที่เท่าไหร่ 

- ชื่อนายกปัจจุบัน

- ประโยคไหนใช้พูดตอนมีคนมาขอบคุณเรา

- "ขออนุญาต" ต้องพูดว่าอะไร

- "ราตรีสวัสดิ์" พูดว่าอะไร

- ข้อใดไม่ใช่แม่น้ำรอบภูเขาไฟฟูจิ

- ตัว ち (chi) อยู่วรรคอะไร

- ฮิรากานะมีกี่ตัว

- อาหารเมนูไหนแตกต่างจากข้ออื่น

- ไฮคิวเป็นอนิเมะกีฬาอะไร

- ในวันเด็ก ชาวญี่ปุ่นนิยมประดับสิ่งใดไว้ในบ้าน

- ภูเขาไฟฟูจิเปิดให้นักท่องเที่ยวปีนเดือนไหน

- ข้อใดเป็นคันจิ

- ข้อใดไม่ใช่ฮิรากะนะ

- การเขียนคำยืม ต้องใชัตัวอักษรแบบใด

- มาสคอตโอลิมปิกปี 2020 ชื่ออะไร

- ข้อใดมีความหมายว่า "ศูนย์"

- ซากุระจะบานช้าสุดที่จังหวัดใด

- ดาบพิฆาตอสูร มีชื่อญี่ปุ่นว่าอะไร

- วัดอาซากุสะ มีอีกชื่อหนึ่งว่าอะไร

- การเขียนประโยคของภาษาญี่ปุ่นจะเรียงยังไง

- "คิมิ" จาก คิมิโนโตะ แปลว่าอะไร

- ข้อใดไม่ได้แปลว่า "ฉัน"

- ข้อใดไม่ใช่แบรนด์จากประเทศญี่ปุ่น

- จำนวนเงินใด ไม่มีแบบธนบัตร

- ภาษาญี่ปุ่น ไม่มีระดับใด

- เสียงตัวใดเป็นเสียงควบ

- don don donki คือสถานที่อะไร

- รูปปั้นสุนัขที่ย่านชิบูย่า ชื่อว่าอะไร

- วันสำคัญใดไม่อยู่ใน golden week


- รูปประโยค แนวๆแต่งประโยคจากตัวอย่าง (อันนี้ขอแยกออกมา เพราะยาว)
ตอนเราเปิดพาร์ทนี้ก็ค่อนข้างงงๆอยู่ ไม่มีภาษาญี่ปุ่นเลอ เขาจะมีตารางตัวอย่างและคำศัพท์เพิ่มเติมมาให้ แต่ในข้อสอบเขาไม่มีวงเล็บความหมายมาให้นะๆ แล้วก็ดูจากตารางตัวอย่างแล้วแปลแต่ละตัวค่ะ


ฉันกำลังกินข้าว : Zsid ent dhs:i udj ( แปลตามตัวได้ว่า : ฉัน ข้าว กิน กำลัง )
เขากำลังดื่มน้ำ : Kak sksj jma udj ( เขา น้ำ ดื่ม กำลัง )
ฉันไม่ชอบกินผลไม้ : Zsid msjm dhs:i buxi ( ฉัน ผลไม้ กิน ไม่ชอบ )

คำถาม เขาไม่ชอบกินข้าว จะแต่งยังไง 
ตอบ Kak ent dhs:i buxi ( เขา ข้าว กิน ไม่ชอบ )

พอจะนึกออกไหมคะ 555555555555 สนุกดีค่ะตอนทำ แต่ที่อ่านมินนะมาก็คือ ㅜㅜ แต่ไม่ตุยๆๆๆ เหมือนเล่นเกม ในข้อสอบจะมีตัวอย่างเยอะกว่านี้นะๆ เราเชื่อว่าคนส่วนมากทำได้ค่ะถ้าเผื่อเวลาทัน เดี๋ยวตอนอยู่ในห้องสอบก็ทำได้เองแหละ ใช้เซนส์ทำก็ได้นะเอาจริงๆ พาร์ทนี้ก็เป็นพาร์ทเก็บคะแนนอีกหนึ่งครับผม


 

3.หนังสือที่เราอ่าน/สถาบันเรียนพิเศษ

3.1.อังกฤษ

- ตะลุยโจทย์ basic grammar เล่มม่วง ของรศ.ดร.ศุภวัฒน์
เล่มนี้ดีค่ะ no.1 มีติดบ้านไว้อุ่นใจ ประยุกต์ได้หมดถ้าเข้าใจ ใช้ได้กับเกือบทุกพาร์ท ทุกสนาม จำพวกหลักให้แม่นๆไว้ค่ะ

- ตะลุยโจทย์ basic english เล่มฟ้า ของรศ.ดร.ศุภวัฒน์
เนื้อหาในเล่มจะมี 3 พาร์ทหลักๆค่ะ มี grammar ที่เนื้อหาเหมือนเล่มม่วงเป๊ะ ถ้าแม่นแกรมม่าเล่มม่วงเล่มนี้เราว่าก็ไม่จำเป็นนะคะ แล้วก็จะมีพาร์ท vocab กับ conversation ที่เบสิคมากมาให้ด้วย เป็นคำศัพท์ที่ง่ายค่ะ ถ้าจะจำศัพท์แค่จากเล่มนี้ส่วนตัวเราว่าไม่น่าจะพอนะคะ ㅜㅜ

- gat เล่มแดง ของรศ.ดร.ศุภวัฒน์
เล่มนี้ยากค่ะ เราทำตอนอ่านเล่มม่วงจบแล้ว ทำแบบปล่อยตัวปล่อยใจมาก เห็นมีคนบอกว่าได้สักประมาณ 50% ก็ถือว่าโอเคแล้วว ซึ่งก็จริงค่ะ เก่งมากๆแล้วในระดับแค่มอต้น คะแนนเราเฉลี่ยอยู่ที่ 45% เองค่ะ555555555555 เล่มนี้เราเอามาทำ cloze test, reading ดูแนวคำถามเป็นหลักกับเก็บคำศัพท์ค่ะ แล้วก็พบว่าคำศัพท์หลังเล่มเริ่ดมาก แล้วก็ส่วนตัวรู้สึกว่าพาร์ท conversation แกทแดงก็พอๆกับข้อสอบปสมค่ะ แต่ในพาร์ทอื่นๆข้อสอบปสมง่ายกว่าค่ะ เห็นได้ชัดจากศัพท์รีดดิ้งๆๆ ปสมง่ายกว่ามาก แต่ยาวเฉยๆ

- mock test  (psm) สำหรับผู้สมัครสอบเท่านั้น
ปีนี้มีบริการวิชาการวิชาภาษาอังกฤษค่ะ เป็นปีแรกเลยที่ทางรร.มี mock-test และคลิปเฉลย (ติว) ให้กับผู้สมัครสอบ ส่วนตัวเราว่าในม้อกเทสง่ายกว่าข้อสอบจริงพอสมควรค่ะ และหากปีต่อๆไปยังมีแบบนี้อยู่ คือถ้าได้คะแนนม้อกเทสเกินครึ่ง ก็อย่าประมาทนะคะ เพราะปีเรามันง่ายกว่าข้อสอบจริง แต่ปีอื่นๆเราไม่ทราบค่ะ อยากแนะนำไว้ก่อนๆ

- Whizdom center ( สถาบันเรียนพิเศษ )
เราลงคอร์สตะลุยโจทย์อังกฤษนะคะ ไกด์แนวศัพท์แล้วก็พาร์ทอื่นๆ ด้วย แต่ว่าส่วนตัวเราว่าเนื้อหาปีที่เราเรียนว่าค่อนข้างง่ายกว่าข้อสอบจริงในระดับนึง แต่ในส่วนของแกรมม่าคือได้อยู่ค่ะ ครูใจดี อธิบายดีเลย แต่ปีเราได้เรียนแบบออนไลน์ ไม่แน่ใจว่าปีต่อๆไปจะได้เรียนออนไซต์ไหม ถ้าเรียนออนไซต์ก็อาจจะต้องไปเรียนที่ mbk ค่า


3.2.ญี่ปุ่น

- สรุปเอกญี่ปุ่น twitter: @nextlevel142 
อันนี้เป็นสรุปที่รุ่นพี่ในเอกทำขายค่ะ เป็นไฟล์ pdf ไม่แน่ใจกี่หน้าเพราะเราเพิ่มหน้าที่เราเขียนลงไปด้วย TT ราคา 150 บาทค่ะ ดีมากกกกกกกกก คือจะรวมๆประโยคในชีวิตประจำวัน คำศัพท์พื้นฐาน ตัวเลข อะไรใดๆ เกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่น แนวข้อสอบที่เคยออกในปีก่อนๆ สรุปมาเยอะอยู่นะแบบค่อนข้างครบเลย แล้วเราก็เอามาเพิ่มเติมเนื้อหาเองด้วยค่ะ แนะนำมากๆๆๆ หลายๆข้อในข้อสอบจริงที่เราทำได้ เราก็ได้อ่านจากอันนี้เลย (ปันจุบันไม่แน่ใจว่าเขายังขายอยู่ไหมนะคะ)

- เพิ่มเติมศัพท์/ประโยคพื้นฐาน
ที่เราค่อนข้างแนะนำคือ app: duolingo ค่ะ ในหมวด greetings ที่ออกสอบก็จะประมาณนี้เลยๆๆ แล้วก็ในอนิเมะค่ะ ประโยคประจำวันที่ตัวละครพูดบ่อยๆก็จำไว้น้า แล้วก็ถ้ากลัวไม่พอก็ลองค้นหาในกูเกิ้ลหรือแพลตฟอร์มออนไลน์อื่นๆดูค่ะ เช่น tiktok แอคที่สอนภาษาญี่ปุ่นฟอลไว้ก็ไม่เสียหายค่ะ

- แบบทดสอบเอกญี่ปุ่น สำหรับเด็กม.3เดิมของสาธิตปสม
ปีเราคือทางโรงเรียนเขาทำเป็นเหมือนกิจกรรมทดสอบความรู้รอบตัวเกี่ยวกับญี่ปุ่น โดยจะมีฟอร์มให้ทำ แล้วก็จะได้เกียรติบัตรมา แต่สำหรับเด็กในเท่านั้นนะ แต่เราก็คือแอบเข้าไปดูก็มีบางข้อที่ออกค่ะ 

 

 

4. portfolio 

เรื่องพอร์ตต้องดูรายละเอียดของแต่ละปีด้วยนะคะ บางเอกก็ใช้แค่ใบปพ. บางเอกก็ต้องใช้พอร์ต แล้วก็จะมีสิ่งที่จำเป็นต้องใส่ในพอร์ต การจำกัดจำนวนหน้าต่างๆ ตรงนี้ต้องรอติดตามจากโรงเรียนอย่างเดียวเลยค่ะ เนื้อหาพอร์ตเราทราบแค่เอกญี่ปุ่นปี 2565 นะคะ ปีต่อๆไปต้องดูรายละเอียดอีกทีค่า


4.1. เนื้อหาที่ต้องใส่ในพอร์ต
1. ประวัติส่วนตัวของผู้สมัคร
2. ใบรับรองผลการเรียน 5 ภาคเรียน (ปพ.1)
3. ผลงานและกิจกรรม

- ผลงานและกิจกรรมด้านวิชาการ
- ผลงานและกิจกรรมด้านจิตอาสาหรือการทำเพื่อสังคม


4.2 ขั้นตอนการส่งพอร์ต
เมื่อเราสอบผ่านทฤษฎีแล้ว เราก็จะได้ email + password สำหรับเข้าสู่ระบบ ms teams มาค่ะ แล้วก็จะมีเป็น assigned ที่กำหนดวันส่งมาให้เราส่งพอร์ตค่ะ เราก็แนบไฟล์พอร์ตตรงนั้นได้เลย


4.3. ช่วงคำถามยอดฮิตเกี่ยวกับพอร์ต

Q : เอกญี่ปุ่นจำเป็นต้องส่งพอร์ตไหม ?
A : ปีต่อๆไปเราไม่ชัวร์ว่าเขาจะให้ส่งไหมนะคะ แต่ถ้ามีรายละเอียดพอร์ตมาให้ก็คือต้องส่งค่ะ เพราะพอร์ตก็จะรวมเป็นคะแนนด้วย แต่ถ้าตัดสินใจไม่ส่งจริงๆ ก็จะไม่ได้คะแนนส่วนนี้ ซึ่งเราก็ไม่ทราบว่ามันเท่าไหร่ แต่ส่งก็ต้องดีกว่าไม่ส่งอยู่แล้วค่า


Q : ไม่มีผลงานเลย ทำไงดี ?

A : ส่วนนี้เราอาจจะแนะนำได้ไม่มากนะคะ เพราะส่วนใหญ่ของเราก็ได้มาจากโรงเรียนตอนม.ต้น ที่เราแนะนำก็จะมี

- EF SET english test 
สามารถค้นหาตามนี้ได้เลยค่ะ เลือกทำแบบ 50 นาทีนะคะ แล้วเราก็จะได้เกียรติบัตรคะแนนค่ะ

- ค่ายออนไลน์ / mooc

- งานจิตอาสา
ลองนัดเพื่อนๆ หรือคนที่บ้านไปทำด้วยกันก็ได้นะคะ ไม่จำเป็นต้องเป็นงานจิตอาสาระดับที่ใหญ่ๆค่ะ แค่ไปทำความสะอาดที่สวนสาธารณะหรือที่โรงเรียนแล้วถ่ายภาพมาก็โอเคแล้วค่ะ

 

5.การสัมภาษณ์

เราได้สัมภาษณ์เป็นภาษาไทยกับครูไทยนะคะ โดยปีเรามีคนได้สอบสัม 39 คน แบ่งเป็น 2 ห้อง ครูผู้หญิงห้องนึง ครูผู้ชายอีกห้องนึง เราได้สัมกับครูผู้หญิงค่ะ ใจดีมาก ยิ้มตลอดเลย แต่เพราะยิ้มตลอดนั่นแหละค่ะสิ่งที่ยาก เราไม่รู้เลยว่าเขาคิดยังไง สอบสัมเสร็จแล้วแอบเครียดหนักกว่าสอบทฤษฎี TT


5.1. ขั้นตอนการสอบสัมภาษณ์
พอถึงคิวเรา ทางอาจารย์ที่สัมภาษณ์เค้าจะดึงเราเข้า breakout room เป็นรายบุคคลเองค่ะ ถ้าเอกไหนไม่ได้มีตารางเวลารายบุคคลมาให้ ก็คือต้องนั่งรอค่ะ แล้วก็ถ้าสัมเสร็จก็กดออกได้เลยค่ะ


5.2. คำถามตอนสอบสัมภาษณ์

- แนะนำตัว (จะพรีเซนต์ตัวเองตั้งแต่ตรงนี้เลยก็ได้นะ ข้อดีของเรา ความชอบ ฯลฯ)

- ทำไมถึงเข้าเอกญี่ปุ่น

- ข้อดีของโรงเรียนสาธิตปสมที่ทำให้เรามาสมัคร

- ข้อดีของตัวเองที่ทำให้โรงเรียนต้องรับ

- 3 คำที่บอกความเป็นตัวเอง

- โตไปอยากเป็นอะไร แล้วเกี่ยวกับเอกที่จะเข้ายังไง

- จะเดินทางมาโรงเรียนยังไง 

- ถ้าไม่ติดจะทำยังไง

- เครียดบ่อยไหม แล้วทำยังไง

- มีงานอดิเรกอะไร

- เรื่องที่ภูมิใจที่สุดในชีวิต

- มีอะไรสอบถามเพิ่มเติมไหม (อันนี้เราอยากให้เตรียมคำถามไปนะคะ เกี่ยวกับหลักสูตรเพิ่มเติม การศึกษาต่อ ทุนการศึกษา แลกเปลี่ยนต่างประเทศ ฯลฯ ลองหาแนวทางดูค่ะ)


คำถามคล้ายๆ ปี 64 เหมือนกันค่ะ เท่าที่เราเคยอ่านของหลายๆ คนมา ส่วนตัวเราว่าปีหน้าสโคปคำถามก็ไม่น่าจะเกินนี้ค่ะ เตรียมคำตอบไปดีๆ แต่บางข้อก็เป็นคำถามที่เราไม่คิดว่าจะเจอเหมือนกัน ก็เลยล่กๆนิดหน่อย แต่ก็ผ่านมาได้ด้วยดีค่ะ

 

 

6.วันสอบ

วันสอบเราไปรถส่วนตัวค่ะ ปีเรากับพลังแยกอโศกเช้าวันจันทร์คือรถค่อนข้างติดแต่ไม่ได้แช่แบบนิ่งขนาดนั้นนะ ถ้าไม่อยากรอรถติดสามารถลงเดินได้ค่ะ แล้วก็มีนักเรียนเดินกันเรื่อยๆ ตามๆกันไปได้ค่ะ


พอถึงห้องสอบ เราได้สอบในโรงยิมนะคะ ก็จะรวมหลายเอกอยู่ สามารถนำกระเป๋าสัมภาระไปไว้กับตัวได้ แต่ตอนสอบต้องเอาไว้ที่พื้นนะคะ ฉะนั้นสบายใจเรื่องจะเอาสัมภาระไปไว้ไหนได้เลยค่ะ 


 

7.สำหรับสายมู

ส่วนตัวเราก็ไหว้พระมาตั้งแต่ต้นปี มีไปไหว้พระเก้าวัดนี่ก็ขอพรให้สอบติดเกือบทุกวัด  บนด้วย หลายสิ่งเหมือนกัน อีกอย่างคือสีมงคล แปะไว้ที่ดินสอยางลบ หรือแบบสีเสื้อกันหนาวที่ใส่ไปวันสอบ แล้วก็เราทวิตพวกยันต์สอบติด รูปที่แชร์แล้วจะสอบติดอะไรแบบนี้บ่อยมากลงเกือบทุกวัน พวกทวิตหมอดูที่บอกว่าดวงเราดีนู่นนี่เราก็ไปเมนชั่นตามๆเขาด้วย5555555555555555 อย่าไปเอาคำพูดการดูดวงมาใส่ใจมากนะคะ ถึงคำพูดพวกนั้นมันจะดูดีแต่ถ้าเราไม่ทำอะไรเลยมันก็ได้แค่นั้นแหละค่ะ

 

 

8. speacial talk talk

ก็ประมาณนี้ค่ะ จบแล้ววว ไม่เคยทำอะไรยาวขนาดนี้แล้วก็แก้บ่อยมาก หากมีตรงไหนผิดพลาดไป เราต้องขออภัยด้วยนะคะ  ㅜㅜ

สำหรับใครที่กำลังเตรียมตัวอยู่ เราก็เป็นกำลังใจให้เสมอนะคะ ใครที่รู้ตัวช้าว่าจะเข้าที่นี่หรือไม่ว่าจะที่ไหนก็ตาม อย่าเพิ่งตัดพ้อไปก่อนว่าจะไม่ติดนะคะ ทำให้เต็มที่ก่อนค่ะ คือทางนี้ก็เตรียมตัว 2 เดือนถ้วนก็ยังรอดมาได้อย่างหวุดหวิด ยังไงหากมีข้อสงสัยตรงไหน หรือหาคำตอบของคำถามวิชาภาษาญี่ปุ่นที่เราแปะไว้ให้ไม่ได้ หรือต้องการดูพอร์ตของเราก็สามารถคอมเมนท์หรือทักเดม ig @ chany4__ มาได้เลยนะคะ หรือจะแอค studygram ของเราก็ได้ค่ะ จะปรึกษา จะคุยเล่นก็ได้เลอ
 

 

p.s. ไว้เจอกันที่ประสานมิตรนะคะ ว่าที่ psm66 และปีต่อๆไป ><



 

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

อิง 6 ก.ค. 65 เวลา 20:01 น. 3

คือสับสนนิดนึงเรื่องวิชาที่ต้องสอบภาคทฤษฎีค่ะ คือจะไม่มีวิชาพวก วิทย์ คณิต เลยใช่ไหมคะ ขอบคุณมากๆค่ะ

1
oreochuya 13 ก.ค. 65 เวลา 20:04 น. 3-1

ใช่ค่ะๆ สำหรับเอกภาษาทั้งหมดจะไม่มีเลยค่ะ วิชาวิทย์คณิตจะสอบแค่บางวิชาเอกที่เน้นวิชานั้นๆ เช่นเอกคณิต, ghs, sgs ค่ะ

0
Onigiri 17 พ.ย. 65 เวลา 18:28 น. 4

จะสอบเข้าเอกญี่ปุ่นจำเป็นต้องมีพื้นฐานก่อนใช่มั้ยครับถ้าคนไม่มีพื้นฐานเข้าจะยากรึเปล่าครับ

1
oreochuya 23 ธ.ค. 65 เวลา 11:19 น. 4-1

เราว่าจำแค่พวกตัวอักษร (ฮิรากานะ, คาตาคานะ) มาก่อนก็จะดีกว่านะคะ เราก็จำแค่ตัวอักษรมา เพราะทางโรงเรียนสอนค่อนข้างเร็วในเรื่องการจำตัวอักษรค่ะ ถ้าจำไม่ผิดพาคัดแค่ช่วงซัมเมอร์เองค่ะ ส่วนคำศัพท์ เราว่าถ้าจำตัวอักษรได้แล้วอ่านออก ก็ไม่มีอะไรยากนะคะ แกรมม่ามาเน้นเรียนตอนเปิดเทอม ก็สอนตั้งแต่พื้นฐานตามหนังสืออะกิโกะเลยค่ะ อย่างเราก็จะเน้นอ่านทวน + จำศัพท์บ่อยๆเอาค่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

นำรูปถ่าย หรือข้อมูลของผู้อื่น ที่มิได้เป็นบุคคลสาธารณะมาลง โดยที่เจ้าตัวไม่ยินยอม หรือมีลงเบอร์โทรศัพท์/ที่อยู่จริง

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

นำรูปถ่าย หรือข้อมูลของผู้อื่น ที่มิได้เป็นบุคคลสาธารณะมาลง โดยที่เจ้าตัวไม่ยินยอม หรือมีลงเบอร์โทรศัพท์/ที่อยู่จริง

Yuu 2 มี.ค. 66 เวลา 19:05 น. 6

เราทักไอจีไม่ได้ค่ะฮือ เราพึ่งฟอลไป แอคชื่อkxminarix.xทักมาได้มั้ยคะ

0
Som 4 ก.พ. 67 เวลา 23:10 น. 8

ทำไมยากจัง เริ่มห่อเหี่ยวแล้ว เพราะเป็นคนที่เก่งญี่ปุ่นแต่ไม่เก่งอังกฤษ แต่่ขอบคุณมากนะคะที่แนะนำข้อมูลดีๆให้

1