Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

(Review) รีวิวสอบเข้าและชีวิตใน ออกแบบนิเทศศิลป์ Communication design ภาคอินเตอร์ของ MUIC มหิดล

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ ตอนนี้เรียนอยู่ปี ค่ะ เข้าเรียนมหาลัยตอนเดือนสิงหาคมปี 2020 ค่ะ
เกริ่นก่อนนะคะว่าเราสอบเข้าช่วงโควิดระบาดใหม่ๆ ทำให้เราต้องเรียนออนไลน์มาถึงปีสองกว่าๆ ได้ไปเรียนที่มหาลัยบ้างตามโอกาส เพราะฉะนั้นรีวิวชีวิตในมหาลัยเราจะไม่ตรง 100% นะคะ

ส่วนสาเหตุที่ตัดสินใจมางอกกระทู้นี้ขึ้นเพื่อเป็นข้อมูลให้กับคนที่ผ่านมา หรือกำลังสนใจสาขานี้อยู่ก็เพราะว่า...
สาขานี้แทบจะไม่มีรีวิว! ใช่ค่ะ ฟังไม่ผิด ในเน็ตเหมือนไม่มีอะไรเขียนอธิบายเกี่ยวกับสาขานี้ไว้เลย ซึ่งทางเราเองก็เข้าใจความทรมานของการตามหาแหล่งข้อมูลสาขาในช่วงนั้นมากๆค่ะ55 มันฟีลแบบมืดมนไร้หนทาง ถามใครดี ปรึกษาใครดีน้อ คลำเอาเองหมดเหมือนคนตาบอด ทำถูกไหมก็ไม่รู้ ฮา

เกริ่นมาซะเยอะ ขอเริ่มที่คำถามที่มักจะมีคนทักมาถามบ่อยๆนะคะ


Q: สาขานี้จำเป็นต้องใช้ Portfolio ไหม? แล้วต้องใส่อะไรลงไปในตัวพอร์ตบ้าง?

A: จำเป็นต้องมีพอร์ตค่ะ เพราะว่าก็ตามชื่อสาขาอ่ะเนาะ เรียนเกี่ยวกับพวกออกแบบนิเทศศิลป์ เราก็ต้องโชว์ผลงานให้กรรมการเห็นเป็นธรรมดา ส่วนเรื่อง Portfolio requirement หรือสิ่งที่ต้องใส่ลงไปในตัวพอร์ต ข้อกำหนดเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆค่ะ เพราะฉะนั้นขอแนะนำให้ไปดูตามลิงค์หรือเว็บของมหาลัยโดยตรงจะมีความตรงกว่า ทั้งหมดในตัวพอร์ตที่ต้องใส่ มีอธิบายไว้อยู่ในหน้าเว็บไซต์ของ MUIC เลยค่ะ เดี๋ยวหย่อนลิงค์ไว้ให้ตรงนี้นะคะ

https://muic.mahidol.ac.th/eng/wp-content/downloads/admissions/CDPPortfolio_Requirement.pdf

*ข้อมูลนี้มีการอัพเดตตลอดเวลา ควรตามไปดูที่เว็บไซต์หลักของมหาลัยเพื่อรับข้อมูลที่ถูกต้อง*


Q: สอบเข้ายากไหม? ต้องใช้อะไรบ้าง?

A: อันนี้ส่วนตัวมองว่าคำถามนี้ขึ้นอยู่กับบุคคล แต่สำหรับเราเองนั้นที่พื้นฐานการเรียนก็ไม่ได้มีอะไรดีเด่ ฮา เรามองว่าสอบเข้าไม่ยากขนาดนั้นค่ะถ้าเทียบกับสาขาอื่นๆในคณะ แต่แน่นอนว่าตรงนี้ขึ้นอยู่กับตัวเองล้วนๆนะคะ สำหรับเราที่คิดว่าไม่ยากเท่าไหร่เพราะไม่ต้องใช้คะแนน math เข้าและไม่จำเป็นต้องตอบคำถามสัมภาษณ์แบบต้องรู้อะไรลึกๆน่ะค่ะ ส่วนสิ่งที่ต้องใช้ในการสอบเข้านั้น แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับระบบการสอบเข้าที่เราเลือกเข้าค่ะ ซึ่งก็จะมีอยู่สองแบบหลักๆ Regular track กับ Fast track
ส่วนรายละเอียดสิ่งที่ต้องนำไปยื่นในการสอบเข้าอยู่หน้าเว็บไซต์หลักของ MUIC เลย ลิงค์อยู่ด้านล่างนะคะ

https://muic.mahidol.ac.th/eng/admissions/thai-students-and-foreign-residents/


Q: เรียนยากไหม? หนักไหม?

A: ส่วนตัวจากประสบการณ์ที่เรียนมาสองปีเต็ม มองว่าไม่ยากขนาดนั้นค่ะ แต่ใช้เวลาในการทำงานแต่ละโปรเจกต์ค่อนข้างเยอะมาก และต้องใส่ใจเก็บรายละเอียด ถ้าทำทิ้งๆขว้างๆไม่โอเคแน่นอน ทั้งนี้ทั้งนั้น คำว่ายากของแต่ละคนไม่เหมือนกัน55 สำหรับทุกคน คำว่ายากอาจจะหมายถึงการนั่งหงุดหงิดกับโปรแกรมที่เป็นอะไรก็ไม่รู้ก็เป็นได้555 แต่เรามองว่าปัจจัยพวกนี้แค่ถามอาจารย์แล้วจบเลย เลยไม่มองว่ายากเท่าไหร่น่ะค่ะ


Q: ปีไหนเรียนอะไรบ้าง?

A: อันนี้เป็นคำถามที่เราค่อนข้างลังเลที่จะเขียนลงกระทู้มากค่ะ กลัวโดนมหาลัยฟ้องเพราะเอาเรื่องภายในมาเล่า55 แต่คิดว่าน่าจะไม่เป็นไร TT
ปีแรกเรียนเกี่ยวกับเรื่องพื้นฐานๆเลยค่ะ เทอม 1 จะเป็นแนวๆพวกวาดรูป การค้นคว้าข้อมูลมาทำงานดีไซน์ เทอม 2 จะเรียนเรื่องการใช้สี, องค์ประกอบภาพโดยรวมที่ทำให้งานดูดี, ประวัติศาสตร์ศิลปะ เทอม 3 เป็นการเรียนเกี่ยวกับพวกองค์ประกอบหลักในการทำงานดีไซน์ 3D(วิชาตรงนี้บางคนจะได้ต่อโมเดลเหมือนเด็กถาปัตย์ด้วยค่ะ555), การใช้โปรแกรมพื้นฐาน อาทิเช่น Photoshop, illustrator, after effect etc.
ปี 2 เทอม 1เรียนเรื่อง typography, ออกแบบโลโก้ ไอคอน ปกหนังสือ ปกหนัง ฯลฯ, แล้วก็วิชาคอนเซปต์ที่สอนเราเรื่องการคิดไอเดีย งอกไอเดียมาสร้างโปรเจกต์
เทอม 2 เรียนเรื่อง งานปริ้นต์, ออกแบบแม็กกาซีน, โปสเตอร์, ปกหนังสือ ฯลฯ, ประวัติศาสตร์ของกราฟฟิคดีไซน์ แล้วก็ดีไซน์ที่เกี่ยวเนื่องกับเทคโนโลยียุคปัจจุบันค่ะ เช่น ดีไซน์แอปพลิเคชั่น เทอม 3 เรียนเกี่ยวกับการออกแบบ typeface แล้วก็ infographic แล้วก็เรียนเกี่ยวกับงานพิมพ์แบบโบราณ 

ปี 3 เทอม 1 เรียนเรื่อง Motion graphic, กับ branding ซึ่งเป็นการออกแบบแบรนด์  ส่วนเทอม 2 เรียนเรื่องการดีไซน์พื้นที่ แปลน แล้วก็ป้ายบอกทาง ระบบ wayfinding system ตรงส่วนนี้ได้นั่งต่อโมเดลด้วยนะคะ แล้วก็ได้เรียนเกี่ยวกับการ advertising ในรูปแบบต่างๆ เช่นโปสเตอร์โฆษณา



Q: สัมภาษณ์เกี่ยวกับอะไรบ้าง?

A: คำถามก็จะทั่วๆไปค่ะ ที่แน่ๆเลย เขาก็จะให้เราแนะนำตัวก่อน เราก็แนะนำไปตามความคิดเราเลย ชื่อ อายุ เป็นคนสัญชาติอะไร มาจากไหน ฯลฯ จากนั้นอาจารย์จะเริ่มถามคำถามที่แตกต่างไปตามแต่ละคนค่ะ ตรงนี้จะโดนไม่เหมือนกันนะคะ อย่างของเพื่อนเรา โดนถามคำถามเกี่ยวกับงานในพอร์ต แต่ของเราโดนถามเรื่องลู่ทางในอนาคต ว่าอยากจะทำอะไร มีแนวทางยังไง เคยมีประสบการณ์บ้างไหม?


Q: อาจารย์จะปัดตกตอนสัมเพราะอะไร?

A: ข้อนี้คนถามกันเยอะมากกกกก แต่เรากล้ารับประกันเลยว่า ถ้าคุณผ่านมาถึงรอบสัมได้ ร้อยทั้งร้อยก็ติดหมดค่ะ
แต่ถามว่ามีถูกปัดตกบ้างไหม ก็คิดว่าน่าจะมีนะคะ เพราะเราเคยอุตริถามอาจารย์ตอนสัมภาษณ์ค่ะว่าจะตกเพราะเหตุผลอะไรบ้าง
555
อาจารย์ก็ใจดีตอบเนาะ55 บอกมาว่าสาเหตุที่ปัดตกเพราะ อาจารย์บางท่านคิดว่านักศึกษาไม่สนใจที่จะเข้าจริงๆ หรือมาผิดที่น่ะค่ะ เช่น ไม่รู้เลยว่าสาขาเรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง มาแบบงงๆ อาจารย์ก็จะแนะนำในช่วงสัมภาษณ์เลยว่าให้ลองสาขาอื่นหรือมหาลัยอื่นไหม? เพราะถ้ามาเราเสียเวลากับที่นี่ก็อาจจะไม่คุ้มถ้าคุณยังไม่เข้าใจว่าสาขาจะเรียนเกี่ยวกับอะไร แต่อาจารย์ก็จะถามเราก่อนน้า ไม่ใช่คิดเองเออเองว่านักเรียนไม่เหมาะแล้วปัดตกเลย555

แต่จริงๆสาเหตุหลักเลยที่ปัดตก เป็นเพราะภาษาอังกฤษค่ะ อันนี้อาจารย์บอกมาเลยว่าถ้านักเรียนสื่อสารกับอาจารย์ไม่ได้ ถามไม่เก็ท ฟังไม่ออก ไม่เข้าใจอะไรพื้นฐานเลย อาจารย์ก็ต้องปัดตกอ่ะค่ะ เพราะเข้ามาก็ไม่รอดถ้าสื่อสารไม่เข้าใจกัน


Q: ค่าเทอมของสาขานี้ โดยเฉลี่ยเท่าไหร่?

A: อย่างต่ำ 80,000 บาทขึ้นไปต่อหนึ่งเทอมค่ะ โดยแต่ละปีจะมี 3 เทอม


Q: อาจารย์สอนดีไหม เพื่อนเป็นยังไง สังคมเป็นแบบไหน?

A: อาจารย์สอนดีค่ะ แต่ก็จะขึ้นอยู่กับอาจารย์แต่ละท่านเนาะ ส่วนตัวเรามองว่าอาจารย์บางคนมีความเป็นกันเองค่อนข้างสูง บางคนก็จะให้ข้อมูลและให้อะไรกับเราที่เป็นประโยชน์เก่งมากๆ บางคนก็ให้เท่าที่คุณถามเท่านั้น เพราะฉะนั้นเราตอบได้แค่ว่าตรงนี้ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลล้วนๆเลยค่ะ ตั้งใจเรียน จัดการเวลาดีๆ รีบจัดการอะไรก่อนจะถึงเดดไลน์หรือช่วงท้ายๆจะดีมากๆ

ส่วนเรื่องเพื่อน อันนี้ก็มองว่าแล้วแต่กลุ่มคนเหมือนกันค่ะ แล้วแต่เราจะสรรหาเนาะ555 ซึ่งจากที่ประสบการณ์มาโดยตรง เรามองว่าโดยรวมทุกคนน่ารักค่ะ แรกๆก็จะอายๆเขินกันหน่อย แต่สักพักมันก็จะไปเรื่อยๆเองค่ะ ถ้ายังหาไม่ได้ช่วงต้น ก็ต้องช่วยเหลือตัวเองไปก่อนเนาะ55 แต่ถ้าอ่านกระทู้นี้ทันก่อนเราจบ ก็ทักมาหาได้ทุกเมื่อค่า พร้อมเป็นเพื่อนเสมออเลยย


Q: จำเป็นต้องมีอุปกรณ์จำพวกโน้ตบุ้ค ไอแพด อะไรพวกนี้ไหม?

A: อันนี้ตอบโดยอ้างอิงมาจากประสบการณ์โดยตรงของเราที่เรียนออนไลน์กึ่งออนไซต์มานะคะ เรามองว่าจำเป็นค่ะ มีหลายวิชาที่ต้องทำงานในโปรแกรม และเรามองว่าต่อให้มหาลัยมี facilities ให้เราใช้คอมได้ แต่ก็จะลำบากมากกกๆๆ อยู่ดี เพราะฉะนั้นเราแนะนำอย่างมากค่ะ ถ้ามีงบพอ ซื้อโน๊ตบุ้คเถอะค่ะ


Q: การแต่งกายเป็นยังไง อนุญาตได้มากน้อยแค่ไหน?

A: ตรงนี้เป็นอะไรที่สาขาเราจะค่อนข้าง... พิเศษกว่าชาวบ้านชาวช่องเขาค่ะ555 เราไม่จำเป็นต้องใส่ชุดนักศึกษามาค่า ใส่ชุดไปรเวทมาได้เลย ยกเว้นวันที่มหาลัยมีการจัดงานนะคะ หรือว่าวันไหนมีเรียนวิชาอื่นที่ไม่ใช่ของสาขา ก็ควรใส่ชุดนักศึกษามาน้า หรือถ้าเราไม่อยากใส่ชุดไปรเวท อยากใส่ชุดนักศึกษา ก็ใส่ได้นะคะ มีหลายคนใส่มาอยู่เหมือนกัน ตามสบายเลยค่า แล้วแต่จะพิจารณา


Q: เรียนสาขานี้ เรียนอยู่ตึกไหน?

A: เรียนอยู่ตึก อทิตยาทร ค่ะ เรียกกันสั้นๆว่าตึกอินเตอร์ อยู่ใกล้ๆกับประตูสอง


Q: มีคำถามเพิ่มเติม ถามจากที่ไหนดี?

A: คำถามเพิ่มเติมสามารถทักไปถามทางไลน์ของ official ได้โดยตรงค่ะ @mymuic หรือ @muicfriend



ขอเขียนไว้เพียงเท่านี้นะคะ ถ้าสามารถอัพเดทในภายหลังได้จะมาอัพเดทเรื่อยๆสำหรับรุ่นน้องที่สนใจมาอยู่ด้วยกันนะคะ! แล้วก็ขอโทษล่วงหน้านะคะ หากข้อมูลตรงนี้มีอะไรผิดพลาดขึ้นมา สามารถท้วงติงได้เต็มที่เลยค่า ขอบคุณค่ะ
ถ้าอยากทักมาคุยส่วนตัวเพิ่มเติมกับเรา ทักมาได้ที่ไลน์ @namyenjai เลยค่ะ หรือมาทางไอจีส่วนตัว nam_yenjai ก็ได้ค่ะถ้าไม่สะดวกไลน์

ขอบคุณค่า ขออวยพรให้ติดกันทุกคนนะคะ

 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น