Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรื่องราว 3 ปีในรั้วมหิดลวิทยานุสรณ์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

  สวัสดีทุกคน พี่เป็นนักเรียน MWIT รุ่นที่ 29 หรือรุ่นที่เพิ่งจบการศึกษามานี่เอง กระทู้นี้พี่ตั้งใจจะมาเล่าประสบการณ์ 3 ปีที่เป็นนักเรียนโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับน้อง ๆ ที่กำลังตัดสินใจจะเข้าเรียนที่นี่ในระดับมัธยมปลาย หรือรุ่นน้องที่กำลังเรียนอยู่ด้วย

MWIT เป็นโรงเรียนประจำโดยมีอยู่ 3 หอ ได้แก่หอชาย 1 หอ กับหอหญิง 2 หอ รูมเมตจะเป็นระบบสุ่มให้ โดยเราจะรู้ตั้งแต่วันแรกที่เข้าหอเลยว่าได้นอนห้องไหน รูมเมตเป็นใครบ้าง ส่วนใหญ่จะได้รูมเมตเป็นเพื่อนต่างห้องกัน ตอนแรกที่พี่เข้าไปพี่คิดว่ารูมเมตคงไม่ได้สำคัญอะไร ยังไงก็ใช้ชีวิตแยกกันอยู่แล้ว คงไม่ได้สนิทอะไรมาก แต่ความจริงคือไม่ใช่เลย พี่กับรูมเมตสนิทกันมากกก เวลามีเรื่องอะไรในห้องก็มาเม้าท์มอยแลกเปลี่ยนกับรูมเมตได้ หรือถ้าใครมีความรักก็จับเข่าคุยกันเลยตามประสาเด็กหออะเนอะ การมีรูมเมตจากห้องอื่นเป็นเรื่องที่พี่ชอบมาก มันช่วยให้เราได้รู้จักคนเพิ่มขึ้น บางทีเพื่อนที่เขาอยู่ห้องเดียวกับเมตมาเที่ยวเล่นที่ห้องเรา ก็ได้พูดคุยกัน ได้รู้จักคนเพิ่มขึ้นไปอี๊กก หอพักก็สะดวกสบายดี ของหอหญิงจะมี 5 ชั้น ชั้น 2-4 จะอยู่กับ 6 คน ห้องใหญ่มากสำหรับพี่ อยู่กัน 6 คนก็ยังมีพื้นที่กว้างขวางให้นอนกลิ้งไปมาในห้องได้อะ555 ส่วนพี่อยู่ชั้น 5 ห้องละ 4 คนก็จะเล็กลงมาพอสมควร แต่ละคนจะมีตู้ โต๊ะ เก้าอี้เป็นของตัวเอง เตียงเป็นแบบ 2 ชั้น แต่ละชั้นจะมีตู้เย็น ไมโครเวฟ และตู้กรอกน้ำให้ ห้องน้ำรวม แยกห้องส้วมกับห้องอาบน้ำ พอมาอยู่ MWIT ทำให้พี่เป็นคนชอบห้องน้ำรวมไปเลย มันไม่มีปัญหาเรื่องการรอคิวเข้าห้องน้ำเลยนะ หรืออาจจะมีบ้างตอนเช้าแต่แป๊บเดียวในส่วนของห้องอาบน้ำ ห้องน้ำก็สะอาดมีแม่บ้านมาทำความสะอาดให้ทุกเช้าเลย ดีมาก ๆ

หลังจากที่ทุกคนสอบติดแล้ว จะมีค่าย O-camp ให้นักเรียนม.4 จัดโดยคุณครูเพื่อแนะนำให้รู้จักเกี่ยวกับโรงเรียนทั้งสถานที่ในโรงเรียน หมวดหมู่สาระวิชา น้องจะรู้ว่าตัวเองอยู่ห้องไหนและทำกิจกรรมกับเพื่อนในห้องน้องโดยจะมีพี่ห้องมาดูแลด้วย เช่น น้องอยู่ห้อง 3 พี่ม.5 จากห้อง 3 จะมาดูแล ตอนรุ่นพี่ในวันท้าย ๆ โรงเรียนจะมีโจทย์มาให้ทำคล้าย ๆ ออกแบบนวัตกรรมหรือสร้างผลงานตามโจทย์ที่เขากำหนดให้เป็นงานห้อง (คล้าย STEM ที่จะได้ทำทุกปีการศึกษา) น้องก็จะได้ทำงานห้องด้วยกันเป็นครั้งแรก


ม.4 เป็นปีที่ชิลที่สุด น้องจะมีเวลาเล่นและทำกิจกรรมเยอะมาก ในช่วงต้นเทอมน้อง ๆ จะกำลังปรับตัวกับการอยู่โรงเรียนแบบหอกันเพราะเราต้องอยู่ที่นี่ 24 ชั่วโมงเลย หลายคนอาจกังวลว่าอยู่หอแล้วจะเหงาไหม จะมีอะไรทำหรือเปล่า พี่บอกเลยว่าไม่เหงาเลย ส่วนใหญ่หลังจากเรียนเสร็จนักเรียนจะไปกินข้าวเย็นด้วยกัน แล้วก็ไปออกกำลังกายมีทั้งฟิตเนส สระว่ายน้ำ สนามบอล บาส แบดมินตัน และอีกมากมาย หวังจากออกกำลังกายบางคนก็ขึ้นหอไปพักผ่อน หรือหาที่นั่งจับกลุ่มพูดคุยกัน ทำอย่างนี้แทบทุกวันจนเป็นกิจวัตรประจำวัน ส่วนเรื่องเรียน MWIT ไม่มีหนังสือเรียน บางวิชาแจกชีทเรียน เช่น คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ วิชาอื่นอาจารย์จะแจกสไลด์เรียนให้ นักเรียนจะใช้ไอแพดหรือสมุดจดก็ได้ ระดับความยากของเนื้อหาก็ต้องยอมรับว่ายากจริง แต่ถ้าน้องลองอ่านสไลด์ไปก่อนคาบ เตรียมตัวก่อนเรียน พี่ว่าน้องจะเรียนเข้าใจมากขึ้น ซึ่งอาจารย์เขาส่งสไลด์เรียนให้ก่อนคาบเรียนอยู่แล้ว และมีแผนการเรียนรู้ฉบับย่อให้ทุกวิชาเพื่อจะได้รู้ว่าคาบไหนจะสอนอะไร แล้วเกรดน้องจะออกมาสวยงามแน่นอน highlight ม.4 สำหรับพี่มี 2 อย่างคือการสอบเข้าสอวน. โดยเด็ก MWIT กับ KVIS จะเข้าสอวน. ศูนย์เดียวกันคือศูนย์มหิดลวิทยานุสรณ์ เด็กม.4 ส่วนใหญ่จะตั้งใจอ่านหนังสือเตรียมสอบสอวน. กันมาก และก็มีโครงการพี่ช่วยน้องที่พี่ม.5 ที่เคยเข้าค่ายสอวน. วิชาต่าง   ๆ จัดติวให้น้อง มีช่วยเกร็งข้อสอบด้วย และอีกอย่างคือวิชางานช่าง วิชานี้น้องจะได้เรียนเกี่ยวกับเครื่องมือต่าง ๆ ในโรงฝึกงานและได้ลองใช้งาน มีงานมีโปรเจกต์ให้น้องทำเยอะแยะ น้องจะได้เข้าออกโรงฝึกงานบ่อยจนเบื่อกันไปเลย วิชานี้พี่แนะนำให้น้องตั้งใจทำชิ้นงานให้ละเอียดเรียบร้อยหน่อยจะได้เกรดที่ดีตามมา
ตัวอย่างกิจกรรมที่พี่ได้ทำตอนม.4 เช่นทำพานไหว้ครู รับน้อง เลี้ยงสายรหัส (เป็นแบบสายห้อง) มีจิตอาสาให้ทำเยอะมากทั้งที่โรงเรียนจัดให้ สายห้องจัด หรือจิตอาสาห้องก็มี สามารถนำไปใส่ในพอร์ตฟอลิโอสำหรับยื่นเข้ารอบ 1 ได้ มีงาน openhouse ที่เด็ก MWIT ช่วยกันเป็นพี่ซุ้มต่าง ๆ บางคนก็คุมหลายซุ้มวิ่งไปวิ่ง น้องม.4 จะได้ใส่ชุดรำมารำวงมาตรฐานกัน มีงานวันลอยกระทงที่อาจารย์จะทำอาหาร ขนมมาแจกให้นักเรียน มีซุ้มเล่นเกมที่พี่ ๆ จัดให้เล่น มีให้ลอยกระทงด้วย ตอนนั้นพวกพี่ไปลอยกันเป็นห้องสุดท้ายกระทงก็จมไป ใส่ดอกไม้เยอะไปหน่อย5555 มีงานกีฬาสี ม.4 จะได้เป็นเชียร์ลีดเดอร์และสแตนด์เชียร์ มีกีฬาให้เล่นเยอะมากจนบางกีฬาคนลงไม่ครบ ใครที่ไม่เคยลงแข่งกีฬามาก่อน อาจจะได้มาเป็นนักกีฬาที่นี่ด้วยซ้ำ ที่สำคัญผู้ปกครองของนักเรียนทั้ง 3 ระดับชั้นจะจัดเตรียมอาหารให้เยอะมาก มีการจัดค่าย Pre-MWIT สำหรับน้องม.3 ที่สอบผ่านรอบแรกเพื่อให้น้องได้รู้จักโรงเรียนมากขึ้น ได้ลองอยู่หอ ค่ายพรีคืองานที่พวกพี่เตรียมกันจริงจังมาก ทั้งคิดเกม กิจกรรมกันเอง มีการให้พี่ม.4 ลองซ้อมเล่น รันเกมดูด้วย เรียกได้ว่าทุ่มเทสุด ๆ เพื่อให้น้องม.3 ได้รับความอบอุ่นและการเอาใจใส่จากรุ่นพี่เป็นอย่างดี มีศึกษาดูงานที่จะให้นักเรียนมีโอกาสได้ไปดูสถานที่ หน่วยงานต่าง ๆ ตามความสนใจ ได้เห็นการทำงานจริง ๆ ปีละ 2 ครั้ง มีค่ายวิชาการที่ให้เด็กม.4 จัดตั้งกันเองหาสถานที่ แบ่งกลุ่มไปศึกษาที่ต่างจังหวัด บางคนไปทะเล ไปเขา สนุกมาก

ม.5 จะเป็นปีที่เน้นทำโครงงานกัน โดยช่วงใกล้จบม.4 น้องต้องจับกลุ่มทำโครงงาน คิดหัวข้อและหาอาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน ตอนนั้นพี่หัวโล่งมาก ไม่รู้จะทำโครงงานอะไร แต่โชคดีที่โรงเรียนเรามีโซนในห้องสมุดสำหรับเก็บเล่มโครงงานรุ่นพี่ให้ไปศึกษาดูได้ว่าพี่เขาทำอะไรกันบ้าง มีงานต่าง ๆ ให้พี่มานำเสนอโครงงานให้ฟัง มีโปสเตอร์โครงงานรุ่นพี่ให้ดูเป็นแนวทาง อีกทั้งยังสามารถไปปรึกษากับอาจารย์ได้ พอน้องได้หัวข้อแล้วก็เริ่มทำโครงงานเลย น้องจะได้ฝึกอ่านงานวิจัย ได้ลงมือทำแลป หรือบางคนอาจออกนอกสถานที่ไปเก็บตัวอย่าง ทำแลปนอกสถานที่ก็ได้ โรงเรียนเราสนับสนุนเต็มที่ เป็นช่วงที่พี่พัฒนาฝีมือการทำแลปของตัวเองมาก สามารถทำโครงงานวิทย์ คณิต ไทยสังคม หรือพละก็ได้ อาจารย์คณะกรรมการโครงงานมักจะประชาสัมพันธ์งานแข่งขันโครงงานต่าง ๆ ให้นักเรียนลองส่งเข้าประกวด ม.5 จะมีวิชาภาษาที่ 3 ให้เลือกเรียนตามความสนใจและเรายังได้เป็นเฮดงานกีฬาสี ม.5 จะเป็นคนออกแบบโชว์การแสดงต่าง ๆ จัดทำพาเหรดซึ่งทำกันเองหมดเลย

ม.6 ปีสุดท้ายในรั้วโรงเรียน เป็นช่วงที่ทุกคนเตรียมตัวเข้ามหาวิทยาลัยกัน พอมีเวลาว่างก็จะไปนั่งอ่านหนังสือตามห้องสมุดหรือใต้หอพักชาย ช่วงม.6 จะมีเวลาว่างเยอะมากเป็นช่วงคาบเรียนวิชาเลือก ซึ่งส่วนใหญ่จะลงเรียนตอนม.4 ม.5 จนครบแล้ว จบม.6 น้อง ๆ ม.4 ม.5 จะจัดงานวันนัยความทรงจำให้ได้ใช้เวลากับเพื่อน ๆ น้อง ๆ เป็นวันสุดท้ายก่อนแยกย้ายไปเติบโตในเส้นทางของแต่ละคน

จากที่อยู่โรงเรียนมา 3 ปี พี่ได้ทำกิจกรรมเยอะมาก ทั้ง ๆ ที่พี่ไม่ใช่เด็กกิจกรรม ด้วยความที่โรงเรียนมีคนน้อย ทำให้ทุกคนมีโอกาสได้ทำกิจกรรม นอกจากกิจกรรมที่เยอะและหลากหลาย น้องยังมีโอกาสได้ทำโครงงาน มีวิชาสัมมนา ดูงานนอกสถานที่ ฟังบรรยาย ค่ายวิชาการ สอบ  TOEFL ITP    ที่น้องสามารถนำไปใส่พอร์ตฟอลิโอเพื่อยื่นเข้ามหาวิทยาลัยในรอบ 1 ได้ เวลา 3 ปีในรั้ว MWIT มันสั้นและมีคุณค่ามาก พี่อยากให้น้องทำในสิ่งที่อยากทำให้หมดทั้งเรียนทั้งเล่น น้องจะได้รับความอบอุ่นจากเพื่อน ๆ พี่น้อง และคุณครูอย่างมากมายจนพี่ไม่อยากจบจากที่นี่เลย

สุดท้ายขอให้น้องที่อยากเข้ามหิดลวิทยานุสรณ์สอบติดสมปรารถนาน้าา และก็อย่าลืมไปกินข้าวมันไก่หน้าโรงเรียนด้วย อร่อยและถูกมากกกกก><
 
 

แสดงความคิดเห็น

>