Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อ่านหนังสือ/เรียนเองแล้วปวดหัวมากๆ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ คือตอนนี้เราอยู่ม.ต้นปีสุดท้าย เราเริ่มตั้งใจเรียน อ่านหนังสือตั้งแต่ขึ้นม.1 คืออาการพอเราเริ่มอ่านหนังสือจะเริ่มปวดหัวบางครั้งก็ปวดตาบ้างแบบมากๆแต่อาการปวดหัวเป็นทุกครั้งเลยค่ะ เราลองพักลองนอนลองกินการแฟเราก็ยังปวดอยู่ดีจนเราอ่านต่อไม่ไหวค่ะเพราะอ่านไปก็ไม่เข้าหัวเลย บางครั้งขนาดนอนพักก็ยังปวดอยู่ เราพยายามหาทางแก้เเล้วค่ะแต่ไม่ทราบสาเหตุเราเป็นเกือบ2-3ปีเลย แต่เรายังไม่เคยลองไปหาหมอตรวจสายตานะคะเรามองเห็นปกติเลยไม่แน่ใจว่าเกี่ยวกับสายตามั้ย มีใครพอแนะนะอะไรให้เราได้บ้างมั้ยคะ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

บุคคลทั่วไป 15 พ.ค. 65 เวลา 12:51 น. 1

ลองไปวัดสายตาดูค่ะ เราเคยเป็น ปวดหัว มองภาพเบลอ ๆ ไปวัดสายตาแล้วเลยรู้ว่า ค่าสายตาเพิ่มขึ้น ต้องเปลี่ยนเลนส์ใหม่ค่ะ ( ปกติเราใส่แว่นอยู่แล้ว )

1
กันจอมพลัง 15 พ.ค. 65 เวลา 13:32 น. 2

แปลกมากๆ เรื่องกาแฟตัดทิ้งได้เลย กินไปก็มีแต่เพิ่มความปวดได้ ยิ่งกินยิ่งสมองตึง

ไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อน อาจต้องไปตรวจร่างกายจริงๆ แล้วตอนเรียนปกติทำไมไม่ปวด


จะว่าไปเกิดมาไม่เคยปวดหัวเลย ไม่เคยเข้าใจว่าที่บอกคนปวดหัวคือเหมือนคนมาบีบหัวหรือไงหว่า

3
natt2313131 15 พ.ค. 65 เวลา 13:44 น. 2-1

อธิบายไม่ถูกเหมือนกันค่ะว่าปวดแบบไหน ส่วนตัวไม่ค่อยได้ไปหาหมอหรือตรวจร่างกายเลยค่ะ

0
natt2313131 15 พ.ค. 65 เวลา 13:55 น. 2-2

พอแนะนำได้มั้ยคะว่าถ้าเราอยากตรวจร่างกายควรทำยังไงคะ ไปหาหมอแผนกไหนยังไงTT

0
กันจอมพลัง 16 พ.ค. 65 เวลา 03:03 น. 2-3

จะตรวจก็ไปโรงพยาบาลรัฐในเวลาราชการก่อนเลยนะ เพราะมันจะถูก


ปกติก็ไปตึกใหญ่สุดหรือตึกผู้ป่วยทั่วไปชั้นล่างนะ ถามยาม พยาบาล หมอหรือใครก็ได้ว่ามาขอทำบัตรผู้ป่วยใหม่ เตรียมบัตรประชาชนไปนะ เตรียมเงินไปด้วย แล้วก็ไปที่จุดที่พยาบาลแยกคนไข้ ถ้าไม่รู้ว่าอยู่ตรงไหนก็ถามเขาอีกอะ เจอใครก็ถามๆเอา 


เราต้องเตรียมอธิบายให้ชัดเจนว่าอาการคร่าวๆเราคือยังไง พยาบาลจะได้ส่งตัวเราถูกว่าจะไปแผนกไหนชั้นไหน พอขึิ้นไปก็ต้องไปกดบัตรคิวหรือยื่นเรื่องอะนะ เหมือนเดิมถ้าไม่รู้ เจอพยาบาลหรือหมอหรือคนไข้คนไหนก็ถามเลย อาจจะไม่ได้เจอหมอถ้าคิวเยอะก็ต้องนัดมาวันอื่น แต่ปกติถ้าไปเช้าๆแปดโมงก็ไม่น่าจะมีปัญหา

0
yingaamashare 17 พ.ค. 65 เวลา 21:02 น. 3

จับอาการตัวเองได้ไหมว่า ปวดแบบไหน เช่น ปวดแบบบีบ/ปวดตุ้บๆตามการเต้นของหัวใจ/..., ปวดบริเวณไหน ขมับ/ท้ายทอย/... ในตอนเริ่มต้นพยายามจับอาการเหล่านี้ให้ได้เพราะมีผลต่อการวินิจฉัยที่มาว่าเกิดจากอะไร เช่น ปัญหาสายตา, ปวดหัวปกติ, ปวดไมเกรน, ปวดคลัสเตอร์,... ซึ่งไม่ว่าไปพบแพทย์/เภสัชกรจะมีการถามข้อมูลนี้แน่นอน


คือหากจับอาการไม่ได้ก็ยังคงรักษาได้อยู่แต่อาจวินิจฉัยที่มาแล้วป้องกันไม่ให้เกิดอาการได้ยากขึ้น


สุดท้ายเลย เมื่อจับอาการตัวเองได้, ไปพบแพทย์/เภสัชกร, รู้วิธีเลี่ยง, รู้วิธีรักษา ก็ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ ขอบีบมือเข้าใจเพราะพี่เป็นไมเกรนแบบอาการหนักกำเริบบ่อยและอาเจียนจนต้องกินยาป้องกันทุกวันจึงเข้าใจว่าปวดหัวที่มากกว่าปวดหัวเนี่ยมันทรมานแค่ไหน พี่เป็นอยู่หนักตลอดการเรียนกว่าจะหายแล้วหยุดยาได้ก็เรียนจบทำงานโน่นเลย

1