Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

HOW TO ติดTU-MWIT ฉบับคนไม่เรียนพิเศษ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะเราเป็น MWIT รุ่น 32 นะคะ พึ่งกลับมาจากสอวนชีวะเลยมีไฟอยากเขียนการเตรียมสอบให้น้องๆได้รู้ค่ะ [เขียนกระทู้ช้าไป1ปี*-*] เราขอเกริ่นก่อนว่ากระทู้จะเป็นกระทู้ที่แนะนำวิธีการเตรียมตัวสอบฉบับเราเองนะคะ ซึ่งเราเป็นคนที่ไม่ใช่สายแข่งขันกะคือตอนประถมเนี่ยสอบนู่นนี่สอบนี่เพราะอยู่ห้องสสวทค่ะแต่ไม่เคยได้รางวัลเลออ ตอนนั้นเราเรียนประมาณกลางๆค่ะ ส่วนตอนม.ต้นเราก็ดูเทพขึ้น[เพราะเพื่อนเก่งๆไปอยู่รรประจำจังหวัดแห่ะๆๆ]แต่เราก็ไม่เคยได้รางวัลอะไรอยู่ดี ดังนั้นเราเลยจะบอกทุกคนว่า สำหรับคนที่ไม่เก่งวิทย์-คณิตมาก่อนก็สามารถเข้ามาเป็นนร TU-MWIT ได้ค่ะ!!!!

         เราเริ่มเตรียมสอบตั้งแต่ตอนปิดเทอมขึ้นม.2ค่ะแต่ตอนนั้นไม่จริงจังมาก เราอ่านแค่คณิตเล่นสีเขียว[คณิตคิดเร็ว]วันละบทค่ะ แบบผ่านๆ ตอนนั้นเราติดเกมด้วยเลยไม่ได้จริงจังไรมาก [แต่ถ้าจริงจังตั้งแต่ตอนนี้ก็จะดีมากๆนะคะ!]

ซึ่งเราพึ่งมาจริงจังตอนปิดเทอมขึ้นม.3ค่ะ หลังจากนี้เราของแบ่งทามไลน์การอ่านเป็นวิชาๆไปนะคะ

         คณิต.
เราเริ่มอ่านเป็นวิชาแรกเลยค่ะ โดยเราเน้นทำโจทย์เป็นส่วนใหญ่ เราเตรียมตัวโดยอ่านกระทู้พี่ๆที่เขาแนะนำหนังสือเเล้วก็ซื้อมาทำค่ะ บางครั้งเราก็ดูคลิปที่เขาสอนในยูทูปลองหาดูกันได้นะคะ[ของพวกที่เรียนพิเศษดังๆเขาจะมีคลิปอยู่ค่ะแบบสอนทำโจทย์นู่นนี่เราก็ไปดูค่ะ ไม่มีตังเรียนจีงแห่ะๆ] 

0993B9C6-2835-4171-B09D-647BCB972F4C.jpeg

A4E366FB-46FA-4AE9-963C-DF48441D2803.jpeg

9FD6384E-C1BC-44D7-929B-B29BD7FDD249.jpeg

อันนี้เป็นรูปหนังสือโจทย์ที่เราทำนะคะ คะแนนที่เขียนคือความยากสำหรับเราค่ะ แนะนำให้น้องๆทำจากอันง่ายไปยากนะคะ แต่ขอบอกก่อนว่าช่วงแรกที่เราเริ่มทำประมาณ1-2เดือนก็ทำแทบไม่ได้สักข้อแต่ถ้าเราไม่ท้อหลังเราจะทำได้เองค่ะแบบเหมือนมาคุ้นวิธีทำค่ะ[น้องต้องอย่าท้อนะคะ ความพยายามสำคัญมากจริงๆค่ะ!!] แต่บอกก่อนว่าเราก็ทำเล่มอื่นนอกจากรูปข้างบนด้วนนะคะ จะเป็นแบบโจทย์ในเน็ต[โจทย์ทีเด็ดก็ไปหาทำ] ไม่ก็หนังสือแบบพวกเตรียมสอบชิงแชมป์ นานาชาติ ไรงี้ค่ะ [แล้วก็ของหนังสือจารย์รัชพลมันจะมีแบบแยกบทอยู่ แบบพวกเรขา สถิติ ความน่าจะเป็นไรงี้ เราก็ทำค่ะน้องๆลองไปซื้อทำดูน้ะ]

           ชีวะ*

เราเริ่มอ่านตอนปิดเทอมขึ้นม.3ค่ะ เริ่มแรกเราอ่านจากเล่มเต่าทองค่ะ อ่านเสร็จแล้วทำสรุปทุกบทค่ะ ทำให้เราจำได้แม่นขึ้น เราอ่านเต่าทองทั้งเล่มน่าจะเกิน2รอบแล้วค่ะะ แบบลืมก็อ่านๆๆ ตอนนั้นเราอยากเข้าสอวนชีวะด้วยเลยชอบอ่าน พอเบื่อเต่าเราก็ไปอ่านเล่มปูค่ะ แล้วก็ทำโจทย์นกแก้ว เรื่องไหนเรางงๆเราก็ดูที่เขาสอนในยูทูปค่ะ

IMG_8800.jpeg

IMG_8799.jpeg

IMG_8801.jpeg

        เคมี**

ตอนเริ่มเลยเราอ่านจากเล่มสิงโตที่มันรวมวิทย์ทั้งหมดของม.ต้นอ่ะค่ะ หลังจากนั้นเราอ่านของ HI-ED หมดเลยค่ะเป็นหนังสือแบบ ijso เคมีค่ะ [มีijsoเคมีของจารย์รัชพลด้วยลองๆหาดู]แต่ส่วนใหญ่เราดูคลิปที่เขาสอนในยูทูปเป็นบทๆไป เราเรียนถึงม.4เทอม1 แล้วก็เทอม2นิดหน่อยค่ะ

        ฟิสิก***

เราไม่ชอบเลยยย ค่อนข้างเทค่ะไม่ค่อยแท่าฟิสิกเราเน้นดูคลิปในยูททูปเอาค่ะ [เราดูช่องจารย์โกเอก] เราดูของม.4เทอม1 พวกแรงพวกรอกไรงี้มันประยุกต์ได้เยอะค่ะ แล้วทำโจทย์เป็นพวกijsoเหมือนกันค่ะ 

วิทย์รวม. เราทำพวกหนังสือโจทย์รวมของ HI-ED แล้วก็ think beyond ค่ะ


สำหรับวิชาอื่นๆที่ใช้สอบเตรียมเราไม่ได้อ่านเลยค่ะตอนไปสอบคือเราไปสอบแบบงงๆละก็ติดแบบงง [คะแนนอังกฤษเราได้ 52 คะแนนส่วนไทยสังคมได้ 28 ค่ะ แห่ะๆๆ] ส่วน วมวเราติดตัวจริงแต่mwitเรานิดสำรองเรียกถึงค่ะ 
   สุดท้ายนี้เราของบอกน้องๆที่อยากเข้ารรวิทย์-คณิตว่าน้องๆต้องอย่าท้อนะคะ น้องขยันแล้วก็พยายามมากๆๆพี่เป็นกลจให้ค่ะ????️

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น