Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวข้อสอบสอบเข้าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ปีการศึกษา 2566 #TU86 สายวิทย์-คณิต

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าทุกๆคน วันนี้เรากลับมากับการรีวิวข้อสอบอีกแล้วน้าา โดยสนามสอบที่เราจมารีวิวในวันนี้คือ เตรียมอุดมนั่นเอง สำหรับการรีวิวครั้งนี้จะเป็นข้อสอบสอบเข้าสายวิทย์-คณิตที่เราสอบ การสอบคัดเลือกของโรงเรียนเตรียมอุดมจะมีสอบเพียงรอบเดียว และจะมีการเปิดรับนักเรียนโควตาหลายประเภทมาก เช่น โควตาจังหวัด โควตาความสามารถพิเศษ และปีนี้ที่เพิ่มมาใหม่คือ โควตาโอลิมปิกวิชาการหรือ สอวน. ส่วนสำหรับคนที่ไม่มีโควตาจะต้องสมัครสอบในประเภทนักเรียนทั่วไปนั่นเอง ปีนี้สถานที่ในการจัดสอบก็คือ อิมแพ็ค เมืองทองธานี เช่นเดียวกับปีก่อนๆเลยย
.
.
.
สำหรับใครที่เคยพึ่งอ่านรีวิวของเราแล้วอยากรู้แนวข้อสอบมหิดลวิทยานุสรณ์รอบแรกและข้อสอบสอบเข้าโครงการ วมว. รอบสอง เราเคยทำไว้แล้วน้า ตามลิ้งค์นี้เลย ^-^
 - รีวิวข้อสอบ #MWIT รอบแรก ปีการศึกษา 2566 https://www.dek-d.com/board/view/4080620/
-รีวิวข้อสอบ #วมว. รอบ 2 ปีการศึกษา 2566     https://www.dek-d.com/board/view/4081038/


สิ่งที่ต้องเตรียมไปในวันสอบ
1.บัตรประจำตัวผู้เข้าสอบ (อันนี้ห้ามลืมเด็ดขาดเลยนะ!!! เพราะตอนก่อนสอบคณะกรรมการคุมสอบจะเก็บไปด้วย)
2.บัตรประจำตัวประชาชน (อันนี้ก็ห้ามลืมเหมือนกัน!!!)
3.อุปกรณ์เครื่องเขียน ได้แก่ ดินสอดำ 2B ยางลบ ปากกาน้ำเงิน กบเหลาดินสอ (แนะนำให้เอาไปด้วยนะ เพราะมันสอบหลายวิชา ถ้าใครไม่อยากเอาไปแนะนำให้พกดินสอไปเยอะๆนะ จะได้ไม่ต้องเหลา)
***ทางโรงเรียนไม่อนุญาตให้เอากระปุกดินสอ ไม่ว่าจะเป็นซองใส หรือถุงใสๆก็ตาม ห้ามเลยยย!!! ใครที่เผลอเอาไปเค้าจะให้ทิ้งหน้าห้องสอบเลย T-T***
4.นาฬิกาข้อมือแบบเข็ม (อันนี้แล้วแต่คนเลยนะว่าจะเอาไปหรือไม่เอาไป แต่ในห้องสอบจะมีนาฬิกาดิจิตัลให้ดูเวลาติดอยู่ด้วยนะ ส่วนตัวเจ้าของกระทู้เอาไปน้าาา)
5.เสื้อกันหนาว (สามารถใส่เข้าไปได้เลยนะ แนะนำให้ใส่ไป เพราะด้านในห้องสอบหนาวมากๆ ทางโรงเรียนก็ิอนุญาตให้ใส่เข้าไปได้ด้วย)
6.หน้ากากอนามัย


วิชาที่สอบ
:มีทั้งหมด 5 วิชา ได้แก่
1.คณิตศาสตร์
2.ภาษาไทย
3.สังคมศึกษา
4.วิทยาศาสตร์
5.ภาษาอังกฤษ

>>>>>รีวิวข้อสอบ<<<<<
ของปีเราสอบวันที่ 4 มี.ค. 66 เวลาสอบคือ 8.30-13.00น. และแบ่งการสอบออกเป็นสองช่วงคือช่วงเช้าและช่วงบ่าย ช่วงละ 2  ชม. โดยจะมีเวลาพักเบรคให้ (สำหรับอาหารเบรคทุกคนไม่ต้องเตรียมไปนะ  ทางโรงเรียนเค้าเตรียมไว้ให้แล้ว โดยเค้าจะให้หยิบถุงอาหารเบรคก่อนเข้าห้องสอบเลย)
ปล.หากเราคลาดเคลื่อนไหนจุดไหนข้ออภัยด้วยนะทุกคน
ปล.2*****อ่านคำชี้แจงในข้อสอบดีๆนะทุกคน*****

-ช่วงเช้า วิชาคณิตศาสตร์ ภาษาไทย และสังคมศึกษา เวลา 8.30-10.30น.
ข้อสอบทั้ง 3 วิชาคือเค้าจะให้มาเป็นชุดเดียวกัน 3 วิชาเลย จะเลือกทำวิชาไหนก่อนก็ได้ตามความถนัดเราเลย ส่วนตัวเราทำไทยสังคมก่อนเลยแล้วค่อยทำคณิตทีหลัง โดยแนวข้อสอบจะเป็นตามนี้เลยนะ
>คณิตศาสตร์ ข้อสอบมีทั้งหมด 40 ข้อ ข้อละ 2.5 คะแนน รวม 100 คะแนน
จะบอกว่าปีนี้มีตำนานด้วยนะคือ ช้อยของข้อสอบทั้ง 40 ข้อ เหมือนกันหมดเลย ใช่ทุกคนอ่านไม่ผิดเหมือนกันหมดเลย โดยช้อยของทุกข้อคือ ก.111 , ข.222 , ค.333 , ง.444 และคนออกไม่ใช่ใครที่ไหนคือ อ.ไมตรี  นั่นเอง ข้อสอบมันจะเป็นพวก พีชคณิต เรขาคณิต อนุกรม กราฟ แล้วนำหลายๆเรื่องมาประยุกต์กัน บทพวกสถิติหรืออะไรไม่ออกเลย ข้อสอบค่อนข้างใช้ความเร็วในการทำมาก ถ้าสมมติว่าเวลาจะหมดแล้วแต่ยังทำวิชานี้ไม่เสร็จแนะนำให้เดาเลย ส่วนตัวเจ้าของกระทู้ไม่มั่นใจวิชานี้ที่สุด ตอนทำเอาจริงๆเรามั่นใจแค่ข้อเดียว ข้อไหนที่คิดแล้วไม่มีในช้อยคือเดาให้ใกล้เคียงในช้อยที่สุด ส่วนตอนใกล้หมดเวลาแล้วไม่ทันเราดิ่ง ค ควาย ไป555   ใครอยากทำคะแนนวิชานี้ให้ได้เยอะๆแนะนำให้ฝึกทำโจทย์บ่อยๆและเจอโจทย์หลายๆแนวเยอะๆจะช่วยได้มาก

>ภาษาไทย ข้อสอบมีทั้งหมด 20 ข้อ ข้อละ 2.5 คะแนน รวม 50  คะแนน
วิชานี้จะเป็นแนวพวกหลักภาษาต่างๆเช่น เรื่องคำ ประโยค ฉันทลักษณ์พวกกาพย์ กลอน (จำไปดีๆเลยนะ เรื่องนี้ออกบ่อยมาก) คำในข้อใดเขียนถูกต้องทั้งหมดหรือผิดทั้งหมด (เรื่องนี้ออกทุกปีเลย)  คำศัพท์ ภาษาบาลี-สันสกฤต การอ่านเจับใจความ และจะมีบางเรื่องนำไปประยุกต์กับเรื่องอื่นๆด้วย เช่น  อัตลักษณ์โรงเรียนเตรียม (ถ้าเราจำไม่ผิดนะ) ส่วนพวกเรื่องวรรณคดีต่างๆไม่ออกเลย วิชานี้แนะนำอ่านเนื้อหาให้ครบในเรื่องหลักภาษาและฝึกทำโจทย์บ่อยๆจะทำได้แน่นอน

>สังคมศึกษา ข้อสอบมีทั้งหมด 20 ข้อ ข้อละ 2.5 คะแนน รวม 50  คะแนน
วิชานี้คือออกครอบคลุมทุกเรื่องเลย ทั้งภูมิศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ การเมืองการปกครอง ประวัติศาสตร์  หรือเรื่องสิ่งรอบตัวที่เราควรจะรู้ และที่ออกทุกปีเลยคือข่าวในช่วงนั้นๆ เช่นในปีของเจ้าของกระทู้จะออกพวก APEC แผ่นดินไหวที่ตุรกี โดยวิชานี้อาจผูกเรื่องแต่ละเรื่องในข้อเดียวเลยเช่นให้ข้อมูลเกี่ยวกับทางภูมิศาสตร์มาแต่ถามเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ตรงบริเวณนั้นๆ วิชานี้แนะนำให้อ่านเนื้อหาให้ครอบคลุมทุกเรื่อง เพราะเราไม่รู้เลยว่าข้อสอบจะออกตรงไหนบ้าง และพยายามตามข่าวช่วงนั้นๆให้ทันเหตุการณ์ จะช่วยทำคะแนนได้เยอะมาก ส่วนตัวเจ้าของกระทู้ถนัดวิชานี้อยู่แล้วจึงทำให้วิิชานี้เป็นอีกวิชาที่ช่วยแบกคะแนนเรามากกก

ปล.วิชาภาษาไทยและสังคมศึกษาแนะนำให้อ่านข้อมูลพวกประวัติ คติ อัตลักษณ์ หรือข้อมูลทั่วๆไปของโรงเรียนเตรียมอุดมด้วยนะ เพราะมีออกในข้อสอบด้วย


----------- พัก     10.30-11.00น.------------
***เวลาพักนี้เค้าจะให้ไปเข้าห้องน้ำและกินของเบรค ปีเราของเบรคเป็นพายใส้กรอกไก่ บัตเตอร์เค้ก และน้ำเปล่า***


-ช่วงบ่าย วิชาวิทยาศาสตร์และภาษาอังกฤษ เวลา 11.00-13.00น.
เช่นกันกับช่วงเช้าเลย ทั้ง 2 วิชาเค้าจะให้มาเป็นชุดเดียวกัน แล้วจะเลือกทำวิชาไหนก่อนก็ได้เลย ส่วนตัวเจ้าของกระทู้ทำวิย์ก่อนแล้วค่อยทำอังกฤษ แนวข้อสอบคือตามนี้เลยย
>วิทยาศาสตร์ ข้อสอบมีทั้งหมด 40 ข้อ ข้อละ 2.5 คะแนน รวม 100 คะแนน
วิชานี้ก็คือออกครบทุกสาระวิทย์เเลย ฟิสิกส์ ออกพวกเรื่องกลศาสตร์เป็นส่วนใหญ่ ส่วนเรื่องที่เหลือจะเป็นพวกพลังงาน ไฟฟ้า ชีวะ ออกพวกเรื่องพืช เซลล์ ระบบนิเวศน์ สัตว์ ระบบร่างกาย ทำนองนี้ เคมี ออกพวกเรื่องการคำนวณปริมาณสารสัมพันธ์ ตารางธาตุ การแยกสาร โลกและอวกาศออกพวกเรื่องดวงจันทร์ เทคโนโลยีอวกาศ การส่งยานอวกาศขึ้นไป พวกเรื่องบรรยากาศ  ลมฟ้าอากาศไม่ออกเลย  โดยข้อสอบจะค่อนข้างมีความประยุกต์ ให้วิเคราะห์ส่วนใหญ่เลย แบบข้อใดถุกต้องที่สุด ข้อใดผิด สัดส่วนข้อสอบเจ้าของกะทู้คิดว่าออกสาระฟิสิกส์เยอะที่สุด ;-; วิชานี้แนะนำให้ฝึกทำโจทย์แนววิเคราะห์เยอะๆจะช่วยได้มาก

-ภาษาอังกฤษ ข้อสอบมีทั้งหมด 40 ข้อ ข้อละ 2.5 คะแนน รวม 100 คะแนน
ภาพรวมข้อสอบวิชานี้คือออกแบบข้อสอบภาษาอังกฤษทั่วๆไปเลยคือจะมีพาร์ท conversation vocabulary grammar และ reading ส่วนตัวคิดว่าแต่ละพาร์ทจะมีส่วนที่ยากของมันอยู่ เช่นแบบพวก grammar ต้องดูดีๆว่ามันอยู่ในบริบทไหน  ใช้ยังไง ต้องเลือกเติมส่วนนี้ยังไง พวก vocab ก็ต้องเลือกศัพท์ที่เหมาะกับโจทย์ reading ก็้ต้องอ่านดีๆเพราะอาจถูกหลอกก็ได้ วิชานี้แนะนำให้ฝึกทำข้อสอบเก่าเยอะๆใฟ้ชินมือจะช่วยได้  ส่วนใครถนัดวิชานี้หรือชอบวิชานี้ก็น่าจะทำข้อสอบได้เลย และวิชานี้ก็เป็นอีกหนึ่งวิชานอกจากสังคมที่ช่วยแบกคะแนนเรามากๆ



>>>>>ข้อแนะนำในวันสอบ<<<<<
1.ก่อนวันสอบเตรียมของให้ครบ เพราะเมื่อเราเข้าไปในห้องสอบแล้วหากลืมอะไรจะไม่สามารถออกไปเอาได้
2.กะเวลาในการเดินทางดีๆในวันสอบว่าต้องมาถึงตอนไหนให้ทันเวลาสอบ
3.แนะนำให้ทานข้าวเช้ามาให้เรียบร้อยเพราะเราต้องอยู่ในห้องสอบค่อนข้างนานเลยกว่าจะถึงเวลาพัก
4.ก่อนสอบเข้าห้องน้ำให้เรียบร้อยจะได้ไม่ต้องเสียเวลาตอนทำข้อสอบเพื่อลุกไปเข้าห้องน้ำ
5.ก่อนสอบจะมีเวลาอยู่ให้เราทำสมาธิและตั้งสติให้พร้อม เพราะตอนสอบอาจมีเสียงรบกวนจากสิ่งต่างๆค่อนข้างเยอะซึ่งสามารถทำให้เราสติหลุดหรือเสียสมาธิได้ เช่นเสียงจากนอกอาคาร เสียงรอบข้าง
6.ตอนสอบเสร็จพยายามอย่าเข้า twitter หรือดูพวกเฉลย เพราะอาจทำให้เราเครียดได้ แนะนำให้ทำสิ่งที่ผ่อนคลายจะได้ไม่ต้องไปกังวลกับเรื่องผลสอบ




ก็จบไปแล้วนะคะสำหรับการรีวิวข้อสอบสอบเข้าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ปีการศึกษา 2566  สายวิทย์-คณิต การรีวิวนี้ค่อนข้างละเอียดนิดนึงนะ ขอโทษด้วยน้าาา  แต่อยากให้ทุกๆคนอ่านแล้วเข้าใจเลยตั้งใจรีวิวอย่างละเอียดเลย ^-^

สำหรับสนามนี้ถือว่าเป็นประสบการณ์ครั้งนึงในชีวิตเราเลย เพราะเป็นการสอบกับคนจำนวนมากทั้งหมด ก่อนสอบเราตื่นเต้นสุดๆ เพราะเราไม่เคยอยู่ในสนามสอบที่มีคนจำนวนเยอะขนาดนี้มาก่อน

ส่วนตัวเจ้าของกระทู้ติดโรงเรียนเตรียมอุดม ลำดับที่ 4** ตอนผลออกคือช็อคมาก เรียกได้ว่าช็อคที่สุดในบรรดาทุกสนามที่สอบมา ดีใจมากๆๆๆ ไม่เคยคิดเลยว่าชีวิตนี้จะติดโรงเรียนนี้ มันเป็นเหมือนความฝันอย่างนึงที่คิดว่าเราไม่น่าจะทำได้ แต่มันทำได้ แต่เนื่องด้วยเหตุผลหลายๆอย่างบวกกับเราไม่ได้เตรียมตัวกับเรื่องนี้เลย เราเลยเลือกที่จะอยู่ รร.เดิมค่ะ ^-^

ครั้งนี้เป็นการรีวิวครั้งที่ 3 ของเราเองค่ะ หากมีข้อผิดพลาดประการใดต้องขออภัยมานะที่นี้ด้วยนะคะ

หากใครมีอะไรถามเพิ่มเติมหรือจะติชมอะไรก็สามารถ ทัก DM มาที่ไอจี bortor_studyx (เป็น studygram ของเราเองนะ) หรือแสดงความคิดเห็นไว้ด้านล่างก็ได้นะ
หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ให้กับน้องๆรุ่นต่อไปนะคะ
ก็อยากจะบอกน้องๆที่จะสอบว่า สู้ๆๆๆ นะ เราขอเป็นกำลังใจให้ทุกๆคนในการทำตามความฝันของตัวเองนะ เราเชื่อว่าถ้าเราพยายามอย่างเต็มที่ ผลที่ออกมาจะคุ้มกับที่เราลงมือทำลงไปและไม่เสียแรงเปล่าแน่นอน Fighting na kaa !!!!!

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Noey 10 พ.ค. 66 เวลา 15:24 น. 1

อยากสอบถามพี่ว่าพี่เตรียมตัวสอบยังไงคะเเบบพวกหนังสือเรียนคอร์สเรีียนะคะ

0